Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm năm học 2013 – 2014 môn : giáo dục công dân 9

Câu 1(3.0 đ):

 Pháp luật là gì? Nêu đặc điểm cơ bản của pháp luât nước ta?

Câu 2:( 2.0 đ)

Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác như thế nào?

Câu 3( 2.0 đ)

 Vì sao con người cần có tính tự chủ? Để rèn luyện tính tự chủ chúng ta cần làm gì?

 

doc9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm năm học 2013 – 2014 môn : giáo dục công dân 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Câu 1(3.0 đ): Pháp luật là gì? Nêu đặc điểm cơ bản của pháp luât nước ta? Câu 2:( 2.0 đ) Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác như thế nào? Câu 3( 2.0 đ) Vì sao con người cần có tính tự chủ? Để rèn luyện tính tự chủ chúng ta cần làm gì? Câu 4 (3.0 đ) Cho tình huống sau: Năm nay Việt 14 tuổi, bố mẹ mua cho Việt một chiếc xe đạp để đi học.Nhưng vì muốn mua một chiếc xe đạp khác nên Việt tự bán chiếc xe đó. Theo em: a. Việt có quyền bán chiếc xe đạp đó không? Vì sao? b. Việt có quyền gì đối với chiếc xe đạp đó? c. Muốn bán chiếc xe đạp đó Việt phải làm gì? PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Câu Nội dung Điểm Câu 1: 3.0đ * Khái niệm: Là quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc do Nhà nước ban hành, được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. * Đặc điểm: + Tính quy phạm phổ biến: các quy định của pháp luật là thước đo hành vi của mọi người trong xã hội quy định khuôn mẫu, những quy tắc xử sự chung mang tính phổ biến. + Tính xác định chặt chẽ: các điều luật được quy định rõ ràng, chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong các văn bản pháp luật. + Tính bắt buộc (cưỡng chế): Pháp luật do nhà nước ban hành, mang tính quyền lực, bắt buộc mọi người phải tuân theo ai vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. đ 0.5 đ 0.5 đ 1.0 đ Câu 2 2.0 đ * Công dân có nghĩa vụ tôn trọng quyền tài sản của người khác: - không xâm phạm tài sản của người khác; Nhặt được của rơi trả lại cho chủ sở hữu hoặc báo cho cơ quan có trách nhiệm xử lí theo qui định của PL; - Khi vay nợ phải trả đầy đủ, đúng hẹn; Khi mượn phải giữ gìn cẩn thận và xử dụng xong phải trả lại cho chủ sở hữu, nếu làm hỏng phải sửa chữa hoặc bồi thường tương ứng với giá trị tài sản; Nếu gây thiệt hại về tài sản phải bồi thường theo qui định của PL. 1.0 đ 1.0 đ Câu 3 2.0 đ * Vì sao con người cần có tính tự chủ; - Tự chủ là một đức tính quý giá. Nhờ tính tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. Tính tự chủ giúp ta đứng trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ. - Tính tự chủ giúp ta không bị ngả nghiêng trước những áp lực tiêu cực. * Cách rèn luyện tính tự chủ: Tập suy nghĩ trước khi hành động xét xem thái độ lời nói hành động của mình đúng hay sai, rót kinh nghệm, sửa chữa. 1.0 đ 0.5 đ 0.5 đ Câu 4 3.0 đ * HS nêu được: a. Việt không có quyền bán chiếc xe đạp đó. Vì chiếc xe đó là do bố mẹ mua cho và Việt còn ở độ tuổi chịu sự quản lí của bố mẹ. Chỉ có bố mẹ mới có quyền quyết định bán chiếc xe đó. b. Việt có quyền sử dụng và quyền chiếm hữu chiếc xe c. Muốn bán chiếc xe đó Việt phải hỏi ý kiến bố mẹ và được bố mẹ đồng ý thì Việt mới được bán 0.5 đ 1.0 đ 1.0 đ đ 0.5 đ PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Câu 1( 2.0 đ ) Hợp tác cùng phát triển là gì ? Vì sao ngày nay các nước phải tăng cường hợp tác ?. Câu 2(3.0 đ) Vì sao thanh niên cần sống có lí tưởng? Hãy nêu lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam ngày nay? Câu 3 (2.0 đ) Để trở thành người năng động, sáng tạo mỗi chúng ta cần làm gì? Hãy nêu 2 ví dụ thể hiện sự năng động sáng tạo? Câu 4 ( 3,0 ®): Nam là một học sinh thông minh, tháo vát được bầu làm lớp trưởng. Trong các cuộc họp lớp Nam thường tự do nêu ý kiến riêng của mình và muốn cả lớp phải nghe theo. ? Ý kiến của em về hành vi của Nam PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Câu Nội dung Điểm Câu 1 2.0 đ * Hợp tác cùng phát triển : Là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lãn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên. * Ngày nay các nước phải tăng cường hợp tác : Vì hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại như : Bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo...để giải quyết những vấn đề đó cần phải có sự hợp tác quốc tế, chứ không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được 1.0 đ 1.0 đ Câu 2: 3.0 đ * Thanh niên cần sống có lí tưởng vì - Thanh niên là những chủ nhân trẻ tuổi của đất nước, là lực lượng chủ chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Lứa tuổi thanh niên là lứa tuổi của những ước mơ cao đẹp - người có lí tưởng sống cao đẹp sẽ được mọi người kính trọng. * Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam ngày nay: là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa. 1.0 đ 0.5 đ 1.5 đ Câu 3: 2.0 đ Để trở thành người năng động, sáng tạo mỗi chúng ta cần phải: - Biết rằng phẩm chất năng đông, sáng tạo không phải tự nhiên có được mà cần phải tích cực, kiên trì rèn luyện trong cuộc sống. - Đặc biệt đối với học sinh, để trở thành người năng động, sáng tạo trước hết phải có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp và tích cực áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào trong cuộc sống thực tế. * HS nêu 2 ví dụ thể hiện sự năng động sáng tạo như: luôn say mê nghiên cứu tìm tòi phát hiện cái mới, biết xử lí linh hoạt các tình huống trong cuộc sống... 0.5 đ 1.0 đ 0.5 đ Câu 4 3.0 đ * Việc làm của Nam là thiếu tính kỉ luật thiếu dân chủ. - Thiếu kỉ luật: Vì trong cuộc họp lớp cho dù ý kiến đúng sai Nam vẫn phải xin phép tập thể trước khi phát biểu. - Thiếu dân chủ: Vì ý kiến của Nam đưa ra chưa được bàn bạc của tập thể lớp, Nam muốn áp đặt ý kiến riêng của mình là không đúng. * Cần góp ý với Nam. - Cần phải luôn thực hiện kỷ luật tinh thần tập thể, nếu trong cuộc họp mỗi người đều tự do phát biểu ý kiến thì cuộc họp sẽ khôngcó được ý kiến chung đúng đắn - Trước tậpthể bạn cần phát huy tính dân chủ, mỗi ý kiến đưa ra cần được bàn bạc để di đến thống nhất có như vậy mới phát huy sức mạnh tập thể, công việc mới đạt được hiệu quả cao. 0.5 0.5 1.0 0.5 0.5 PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ II NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Câu 1:( 3.5 đ) Hôn nhân là gì? Nêu nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân của Việt Nam hiện nay và cho biết tác hại của việc kết hôn sớm đối với bản thân và gia đình của người tảo hôn? Câu 2(1,5đ): Thế nào là quyền tự do kinh doanh của công dân? em hãy nêu 4 ví dụ về quyền tự do kinh doanh của công dân? Câu 3( 2.0 đ) Vì sao chúng ta phải bảo vệ tổ quốc? Câu 4 (3,0đ): Cho tình huống sau: Hàng cơm gần nhà Hoa có 1 cô bé làm thuê 14 tuổi nhưng ngày nào cũng phải gánh những thùng nước to, nặng quá sức mình và còn hay bị bà chủ đánh đập, chửi mắng. Hỏi: 1. Bà chủ hàng cơm đã có những hành vi sai phạm gì? 2. Nếu là người chứng kiến, em sẽ ứng xử như thế nào? PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ II NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Câu Nội dung Điểm Câu 1: 3.5đ * Hôn nhân: là sự liên kết đặc biệt giữa 1 nam và 1 nữ dựa trên cơ sở bình đẳng tự nguyện, được pháp luật thừa nhận, nhằm chung sống lâu dài và xây dựng một gia đình hòa thuận hạnh phúc. Tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân. * Những nguyên tắc của chế độ hôn nhân của nước ta hiện nay: - Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ 1 vợ 1 chồng, vợ chồng bình đẳng. - Nhà nước tôn trọng và bảo vệ về pháp lí cho hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, các tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với công dân nước ngoài. - Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình. * Tác hại của việc kết hôn sớm - Đối với bản thân người tảo hôn, cần nêu được 2 hậu quả: sinh con sớm và sinh nhiều con trong khi cơ thể chưa phát triển đầy đủ nên ảnh hướng xấu đến sức khoẻ; không tiến bộ được vì vướng bận gánh nặng gia đình. - Đối với gia đình: Đời sống gia đình khó khăn vì vợ chồng trẻ chưa có kinh tế vững vàng; cha mẹ trẻ thiếu kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục con, quản lý gia đình; con cái nheo nhóc,... 0,5 0,5 1.0 0.5 0,5 0,5 Câu 2: 1.5đ * Quyền tự do kinh doanh của công dân là quyền của công dân được lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế, ngành nghề và quy mô kinh doanh. * Nêu được 4 ví dụ về tự do kinh doanh của công dân (mỗi ví dụ được 0,25đ) Ví dụ như nêu được 4 trong các ví dụ sau: Tuỳ khả năng, một công dân có thể lựa chọn một trong những ngành nghề kinh doanh như: may mặc, bán hàng tạp phẩm, bán hàng ăn, cắt – uốn tóc – gội đầu,... hoặc tham gia sản xuất, kinh doanh theo: hộ gia đình (cá thể), hợp tác xã, doanh nghiệp nhà nước, công ti cổ phần, công ti liên doanh với nước ngoài,... 0,5 1,0 Câu 3: 2.0đ * Cần phải bảo vệ tổ quốc vì: - Non sông đất nước Việt Nam là do ông cha ta hàng nghìn năm xây đắp, gìn giữ. - Ngày nay, Tổ quốc chúng ta vần luôn bị các thế lực thù địch âm mưu xâm chiếm, phá hoại. Vì vậy chúng ta phải luôn sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội Chủ nghĩa. 1.0 1.0 Câu 4: 3.0 đ a. Bà chủ hàng cơm đã có những sai phạm sau: - Sử dụng trẻ em dưới 15 tuổi vào làm việc. - Bắt trẻ em làm những việc nặng nhọc, quá sức. - Ngược đãi người lao động. b. Nếu là người chứng kiến, em sẽ: - Góp ý để bà chủ quán biết những vi phạm của bà ta. - Báo cho người có trách nhiệm biết nếu bà ta không sửa chữa những việc làm sai của mình. 0,5 0,5 0,5 0,5 1,0

File đính kèm:

  • docDe CD 9.doc
Giáo án liên quan