A- PHẦN MỞ ĐẦU
I/ Lí do chọn chuyên đề
1. Cơ sở lí luận
- Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác quản lý, một số nơi đã đưa tin học vào giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục ở các trường nước ta còn rất hạn chế.
57 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chuyên đề Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các văn bản nhật dụng trong môn ngữ văn thcs, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o vÒ dù chuyªn ®ÒM«n Ng÷ v¨n trêng PTDT Néi tró chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs A- PHẦN MỞ ĐẦU I/ Lí do chọn chuyên đề 1. Cơ sở lí luận - Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác quản lý, một số nơi đã đưa tin học vào giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục ở các trường nước ta còn rất hạn chế. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs - Công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập” - Đến những năm 1995 - 1996, 2000 - 2001 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào đổi mới PPDH được thể hiện trong chỉ thị nhiệm vụ năm học hàng năm chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs - Năm học 2008 - 2009 là năm học gắn liền với chủ đề “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy”. Thực hiện chủ đề trên, hầu hết các bộ môn trong nhà trường ở các cấp học, bậc học, ngành học đều chú trọng ứng dụng CNTT vào đổi mới PPDH. - Việc đổi mới PPDH và ứng dụng CNTT góp phần vào việc đổi mới PPDH là việc làm cần thiết và quan trọng của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs - Mặt khác yêu cầu truyền thông cập nhật của các chủ đề nhật dụng đòi hỏi các hình thức dạy học đáp ứng cung cấp và khai thác thông tin nhanh và phong phú tới người học. Sách giáo khoa, bảng đen, phấn trắng, thậm chí cả máy chiếu hắt (overhead) – Các phương tiện dạy học truyền thống ấy là cần thiết nhưng tự chúng chưa thể đáp ứng hết được các yêu cầu của dạy học VBND mà chỉ có việc thu thập thông tin, thiết kế và trình chiếu trên các phương tiện dạy học điện tử hiện đại mới là các phương tiện tạo hiệu ứng tích cực nhất trong dạy học VBND. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs 2. Cơ sở thực tiễn a) Về phía giáo viên: - Hiện nay việc ứng dụng CNTT trong dạy và học môn Ngữ văn nói riêng và các môn học nói chung đã áp dụng một vài năm nhưng chưa thật triệt để. - Một số giáo viên vẫn còn quen với cách dạy cũ. - Nhiều giáo viên ngại sử dụng CNTT do tốn thời gian, công sức. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs - Còn có giáo viên chưa sử dụng thành thạo một số phần mềm vi tính... Do vậy nhiều giáo viên rất ngại làm chủ kỹ thuật phức tạp của máy tính. - Một số giáo viên đã ứng dụng CNTT vào dạy học, tuy nhiên trong quá trình giảng dạy vẫn còn nặng về hình thức, mang nặng tính chất trình diễn. Nhiều giáo viên còn tham cung cấp các loại thông tin, phim, ảnh làm mất thời gian nhưng hiệu quả giờ dạy không cao. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs b) Về phía học sinh: - Một số học sinh chưa thật thích nghi với phương pháp học hiện đại này, chỉ thụ động ngồi nghe, xem phim, ảnh và sôi nổi bình luận hoặc say sưa nghe thầy giáo giảng quên cả việc ghi bài. - Một số học sinh gặp khó khăn trong việc ghi chép bài: không biết lựa chọn thông tin, nội dung chính để ghi vào bài học, ghi chậm hoặc không đầy đủ... chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs II/ Mục đích của chuyên đề - Ứng dụng CNTT trong dạy học để nhằm cải tiến phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo. - Chuyên đề tập trung nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy các VBND ở phân môn Văn của bộ môn Ngữ văn, đồng thời đưa ra một số kỹ năng, hình thức phù hợp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở trường phổ thông hiện nay. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs B- NỘI DUNG CỦA CHUYÊN ĐỀ I/ Ý nghĩa của việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học Ngữ văn - Công nghệ thông tin- truyền thông là một trong những công cụ được sử dụng thực hiện đổi mới trong giáo dục đào tạo và đang được các nước trên thế giới quan tâm ứng dụng. - Dạy học có ứng dụng CNTT là một hình thức dạy học tiên tiến cho phép đẩy mạnh sự tương tác giữa thầy và trò, dẫn đến sự thay đổi sâu xa về hình thức của dạy và học. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs - Mặt khác, việc trình diễn nội dung bài dạy bằng màn hình vừa mới lạ đối với học sinh vừa giúp cho giáo viên tiết kiệm một lượng lớn thời gian ghi bảng, giáo viên sẽ sử dụng thời gian đó vào việc mở rộng vấn đề, liên hệ những kiến thức bên ngoài góp phần làm cho bài học phong phú, sinh động, sâu sắc hơn... - Cái được lớn nhất ở mỗi tiết giảng bằng giáo án điện tử chính là một lượng lớn kiến thức, hình ảnh trực quan sinh động được chuyển tải đến các em học sinh. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs II/ Một số hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy - học môn Ngữ văn 1. Giảng dạy bằng giáo án điện tử - Giảng dạy bằng giáo án điện tử có ưu điểm là tạo hứng thú cho cả thầy và trò trong buổi học nhờ có sự truyền đạt và tiếp nhận bài giảng thông qua những hình thức phong phú, đa dạng. Giáo viên được giảm nhẹ việc thuyết giảng chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs - Giáo viên không phải soạn giáo án nhiều lần mà chỉ cần đầu tư cho lần soạn đầu tiên và cập nhật, chỉnh sửa cho bài giảng tốt hơn vào những lần sau. - Muốn có một tiết dạy với giáo án điện tử có hiệu quả, người thầy giáo phải dành nhiều thời gian cho việc sưu tầm, chuẩn bị chu đáo về tài liệu, kiến thức để có được những hình ảnh minh hoạ, âm thanh phục vụ cho bài giảng. 2. Tìm kiếm tài liệu, tra cứu thông tin trên mạng internet chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs Hãy nhấn vào thanh địa chỉ và gõ để hiện lên bộ máy tìm kiếm tốt nhất hiện nay: www.google.com.vn. Khi đã có nó rồi, ta gõ bất cứ từ gì vào ô tìm kiếm và enter. Ngoài ra các đồng chí có thể truy cập để tìm và download tài liệu (ngoài các báo điện tử) đó là: Các trang wed của các sở giáo dục trong cả nước (www.quangninh.edu.vn), www.bachkim.vn (bài giảng điện tử các môn học), www.vnthuquan.net (tất cả các tác phẩm văn học cổ điển và hiện đại trong và ngoài nước, thơ ca, âm nhạc, hội hoạ), còn tìm hình ảnh và các tài liệu "độc" khác thì tôi thường vào các trang: www.photobucket.com chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs 3. Sử dụng các thiết bị điện tử vào quá trình dạy học - Phim chiếu với đèn chiếu overhead - Phần mềm hỗ trợ bài giảng (powerpoint, violet, preteaching..), minh hoạ trên lớp với máy chiếu đa năng. - Công nghệ kiểm tra, đánh giá bằng bài tập trắc nghiệm trên máy tính. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs 4. Xây dựng thư viện tư liệu + Khai thác thông tin, tranh, ảnh từ mạng internet. + Khai thác tranh ảnh từ sách, tài liệu, báo chí, tạp chí ... + Khai thác từ băng hình, phim video, các phần mềm, tranh ảnh, bảng biểu, hình vẽ... thông qua chức năng cung cấp thông tin của máy tính chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs III/ Quy trình thiết kế một bài giảng điện tử Ngữ văn (đối với các VBND) 1.Xác định được hệ thống các văn bản nhật dụng trong SGK Ngữ văn THCS Các VBND có trong chương trình Ngữ văn THCS là những VB mang nội dung “gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng trong xã hội hiện đại” nên việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy các VB này là vô cùng phong phú. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs Lớp 6: Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử; Bức thư của thủ lĩnh da đỏ; Động Phong Nha Lớp 7: Cổng trường mở ra; Mẹ tôi; Cuộc chia tay của những con búp bê; Ca Huế trên sông Hương Lớp 8: Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000; Ôn dịch, thuốc lá; Bài toán dân số Lớp 9: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình; Phong cách Hồ Chí Minh; Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs 2. Chuẩn bị dạy học a) Chuẩn bị kiến thức dạy học - Tính chất đơn nghĩa của nội dung và đơn giản về hình thức diễn đạt làm cho việc xác định đúng mục đích giao tiếp của văn bản tương ứng với cách thức biểu đạt làm mục tiêu kiến thức của bài học VBND sẽ ít gặp khó khăn trong khâu chuẩn bị bài học. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs Nhưng yêu cầu mở rộng hiểu biết để thấm thía các chủ đề nhật dụng đặt ra trong văn bản, từ đó tăng cường ý thức công dân của mỗi HS đã khiến việc chuẩn bị kiến thức hỗ trợ cho bài học VBND mang một ý nghĩa tích hợp rộng hơn, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn của cả hai chủ thể dạy và học VBND. Yêu cầu đó sẽ là GV thu thập các tư liệu ngoài văn bản liên quan đến chủ đề văn bản trên các nguồn thông tin đại chúng làm cho chất liệu VBND gắn kết với đời sống. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs b) Chuẩn bị phương tiện dạy học - Việc lựa chọn phương tiện dạy học, tranh ảnh, bảng biểu, thông tin phục vụ cho bài dạy – Lựa chọn các phần mềm (powerpoint, violet, preteaching..), trình diễn, tạo hiệu ứng để xây dựng tiến trình dạy học thông qua các hoạt động cụ thể là khâu quan trọng nhất quyết định hiệu quả cũng như thành công của tiết dạy. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs - Yêu cầu truyền thông cập nhật của các chủ đề nhật dụng đòi hỏi các hình thức dạy học đáp ứng cung cấp và khai thác thông tin nhanh và phong phú tới người học. Sách giáo khoa, bảng đen, phấn trắng, thậm chí cả máy chiếu hắt.Các phương tiện dạy học truyền thống ấy là cần thiết nhưng tự chúng chưa thể đáp ứng hết được các yêu cầu của dạy học VBND mà chỉ có việc thu thập thông tin, thiết kế và trình chiếu trên các phương tiện dạy học điện tử hiện đại mới là các phương tiện tạo hiệu ứng tích cực nhất trong dạy học VBND chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs - Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy các VBND có thể thực hiện cho đối với tất cả các hoạt động của tiến trình bài dạy. 3. Thiết kế bài giảng Xây dựng kế hoạch thiết kế cụ thể của các slide trình diễn (kịch bản). Dự kiến số slide thích hợp với số lượng đối tượng được lựa chọn để trình diễn và tương ứng với kế hoạch cụ thể mà giáo án lên lớp đã xác định. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs Bảng kế hoạch: chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs a) Kiểm tra bài cũ: Giáo viên có thể áp dụng các bài tập trắc nghiệm ( chọn đáp án đúng, điền khuyết…) ở phần mềm violet hoặc power point để kiểm tra kiến thức cũ. Hót thuèc l¸ cã thÓ bÞ say bª bÕt. Ngêi hót thuèc l¸ kh¸c ngêi uèng rîu ë chç nµo? Hót thuèc l¸ cã thÕ l¨n ®ïng ra chÕt. A Kh«ng l¨n ®ïng ra chÕt, kh«ng say bª bÕt C B D Kh«ng mÊt qu¸ nhiÒu tiÒn ®Ó mua. Thai nhi bÞ nhiÔm ®éc, mÑ ®Î non, con sinh ra ®· suy yÕu. V× sao hót thuèc l¸ c¹nh mét ngêi phô n÷ cã thai l¹i lµ mét téi ¸c? V× thai nhi bÞ ¶nh hëng kh«ng tèt. A V× thai nhi sÏ bÞ ng¹t khãi thuèc. B C D V× ngêi mÑ bÞ khãi thuèc g©y nghiÖn. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs b) Phần giới thiệu bài Tuỳ theo nội dung nhật dụng của từng văn bản giáo viên có thể trình chiếu trên màn hình những hình ảnh, đoạn băng video có âm thanh, những bảng biểu, số liệu… kèm theo những câu hỏi để dẫn dắt vào vài. Thèng kª vµ dù b¸o sù ph¸t triÓn cña d©n sè thÕ giíi tõ n¨m 1950 2050 chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs c) Phần tìm hiểu về tác giả, tác phẩm VBND chủ yếu là tập trung khai thác các vấn đề nội dung tư tưởng đặt ở mỗi văn bản. Tuy nhiên có những văn bản của các tác giả nổi tiếng thì việc trình chiếu các tư liệu về tác giả, tác phẩm giáo viên không nên xem nhẹ hoặc bỏ qua. Et-m«n-®« §¬ A-mi-xi (1846-1908)- ¤ng lµ nhµ ho¹t ®éng x· héi, nhµ v¨n ho¸, nhµ v¨n lçi l¹c cña níc ý- N¨m 1986, «ng ®· lµ sÜ quan qu©n ®éi chiÕn ®Êu cho nÒn ®éc lËp, thèng nhÊt cña ®Êt níc- N¨m 1891, «ng gia nhËp ®¶ng X· héi ý- ¤ng s¸ng t¸c nhiÒu thÓ lo¹i: TruyÖn, du kÝ, phª b×nh v¨n häc, lÝ luËn chÝnh trÞ-x· héi T¹ Duy Anh:- Sinh ngµy 9-9-1959, quª ë huyÖn Ch¬ng Mü, tØnh Hµ T©y- Tªn thËt lµ T¹ ViÕt §·ng- Cßn cã c¸c bót danh : L·o T¹, Chu Quý, Quý Anh, B×nh T©m...- HiÖn lµ Biªn tËp viªn Nhµ xuÊt b¶n Héi Nhµ v¨n ViÖt Nam- S¸ng t¸c nhiÒu thÓ lo¹i: TruyÖn ng¾n, truyÖn võa, tiÓu thuyÕt, t¶n v¨n... chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs d) Phần phân tích Thu thập, sưu tầm các nguồn tư liệu ngoài văn bản liên quan đến nội dung văn bản là công việc dạy học chủ động tích cực của giáo viên và HS trong khâu chuẩn bị bài học. Nhưng xử lí nguồn thông tin đó bằng cách nào để tích cực hoá dạy học VBND? Đó sẽ là lựa chọn các thông tin bên ngoài phù hợp với từng nội dung bên trong văn bản trong phần phân tích văn bản thông qua phương tiện điện tử. Cầu Long Biên thời xưa Cầu Long Biên năm 1925 Trung đoàn 235 pháo cao xạ chiến đấu bảo vệ cầu Long Biên CÇu Ch¬ng D¬ng CÇu Th¨ng Long CÇu Long Biªn ngµy nay Mét sè h×nh ¶nh minh häa vÒ hËu qu¶ cña sù bïng næ d©n sè: NghÌo ®ãi §Êt chËt, ngêi ®«ng ThÊt häc, thÊt nghiÖp ChÊt lîng cuéc sèng thÊp Nh÷ng thµnh phè ch×m trong khãi bôi ïn t¾c giao th«ng BÖnh tËt, suy dinh dìng NghÌo ®ãi, bÖnh tËt sÏ cßn dai d¼ng theo ®uæi nÕu c¸c quèc gia nµy kh«ng cã biÖn ph¸p h÷u hiÖu ®Ó k×m h·m sù bïng næ d©n sè… (?) Em ®ãn nhËn th«ng tin nµy víi th¸i ®é nh thÕ nµo? V× sao?A- Míi.B- Kh«ng míi.C- Ng¹c nhiªn v× bÊt ngê.D- Kh«ng ng¹c nhiªn v× kh«ng bÊt ngê. TØ lÖ sinh con cña phô n÷ mét sè níc -> Nh÷ng níc kÐm vµ chËm ph¸t triÓn l¹i cã tû lÖ sinh con cao. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs Trong dạy học VBND luôn có cơ hội nhiều hơn cho đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại hoá. Và nếu làm được như thế, các bài học VBND sẽ khắc phục được tính thông tin tẻ nhạt, đơn điệu, từ đó hiệu quả dạy học VBND sẽ tăng lên. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs e) Phần tổng kết, luyện tập, củng cố: Đối với việc dạy các phần này giáo viên có thể sử dụng các bài tập trên phần mềm violet hoặc powerpoint tuỳ theo nội dung từng bài mà chọn các dạng bài tập sao cho phù hợp. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs 4. Chạy thử, sửa chữa và hoàn thiện bài giảng. Sau khi giáo viên đã hoàn thành các nội dung trên các slide thì cần tiến hành thiết kế và chạy thử từng phần rồi toàn bộ các slide (có đối chiếu với trình tự các hoạt động được trình bày trong giáo án), chỉnh sửa nội dung, hình thức các slide, kiểu và thứ tự trình bày các hiệu ứng… cho hợp lý hơn với mục tiêu, kế hoạch sư phạm mà giáo án và kịch bản đã đề ra. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs IV/ Những điều cần lưu ý khi ứng dụng CNTT để thiết kế các bài giảng điện tử C- KẾT QUẢ VÀ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM I/ Kết quả thực hiện II/ Những bài học kinh nghiệm 1. Soạn giáo án: -Về màu sắc của nền hình: chỉ nên sử dụng chữ màu sậm trên nền trắng hay nền màu sáng. Ngược lại, khi dùng màu nền sậm thì chỉ nên sử dụng chữ có màu sáng hay trắng. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs - Về font chữ: chỉ nên dùng các font chữ đậm, rõ và gọn để không mất nét khi trình chiếu. - Về size chữ: chữ thích hợp phải từ cỡ 24 trở lên - Về hiệu ứng, âm thanh: Soạn giáo án điện tử, giáo viên cần lưu ý khi dùng hiệu ứng, âm thanh, tiếng động phải phù hợp, không lạm dụng. - Về trình bày nội dung trên nền hình: lựa chọn thông tin, hình ảnh, đoạn phim phục vụ bài dạy có tính thiết thực chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs 2. Trình chiếu giáo án điện tử Khi giáo viên trình chiếu power point, để học sinh có thể ghi chép kịp thì nội dung trong mỗi slide không nên xuất hiện dày đặc cùng lúc. Ta nên phân dòng hay phân đoạn thích hợp, cho xuất hiện theo hiệu ứng thời gian tương ứng. Trường hợp có nội dung dài mà nhất thiết phải xuất hiện trọn vẹn cùng lúc, ta trích xuất từng phần thích hợp để giảng, sau đó đưa về lại trang có nội dung tổng thể, học sinh sẽ dễ hiểu và dễ chép hơn. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs 3. Hướng dẫn học sinh ghi chép Giáo án điện tử cần phải được thiết kế một cách khoa học, để qua từng slile chi tiết, học sinh phải nhận biết được những nội dung nào là nội dung chính cần ghi chép, nội dung nào là phần diễn giải của giáo viên...Giáo viên có thể thiết kế theo hai phương án mà Phòng GD đã quy định. chuyªn ®Ò: øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông trong m«n ng÷ v¨n Thcs D- KẾT LUẬN - Vận dụng CNTT và các thiết bị dạy học hiện đại để đổi mới phương pháp dạy học đối với môn Ngữ văn THCS, qua thực tế đã chứng minh đều có tác dụng nâng cao chất lượng đào tạo rõ rệt. - Con người hoạt động theo quy luật sáng tạo. Đổi mới phương pháp là tất yếu nhưng mọi đổi mới đều phải có kế thừa, phải phù hợp với đặc trưng từng môn học Xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c ®ång chÝ!
File đính kèm:
- Tiet 49 Bai toan dan so Day chuyen de BE BE BE.ppt