Bài giảng Tiết 42: luyện nói theo ngôi kể kết hợp miêu tả và biểu cảm

Ôn tập về ngôi kể:

- Có 3 ngôi giao tiếp: ngôi thứ nhất, ngôi thứ hai và ngôi thứ ba.

Ví dụ: Tôi kể cậu nghe về Toàn.

Ngôi1 Ngôi2 Ngôi3

- Có hai ngôi kể: ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.

+ Ngôi kể thứ nhất: người kể xưng tôi. Với ngôi kể nay, người kể có tư cách là người trong cuộc, tham gia sự việc và kể lại.

+ Ngôi kể thứ ba: người kể giấu mình. Người kể có tư cách là người chứng kiến sự việc và kể lại. Do đó có thể linh hoạt thông qua nhiều mối quan hệ của nhân vật.

Kể theo ngôi thứ nhất: Tôi đi học, trong lòng mẹ, Lão Hạc.

Kể theo ngôi thứ ba: Tắc đèn, cô bé bán diêm, chiếc lá cuối cùng.

- Thay đổi ngôi kể là để:

+ Thay đổi điểm nhìn đối với sự việc và nhân vật.

+ Thay đổi thái độ miêu tả, biểu cảm (người trong cuộc vui buồn theo cảm tính chủ quan, người ngoài cuộc có thể dùng miêu tả, biểu cảm đề góp phần khắc họa tính cách nhân vật.)

 

ppt8 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 42: luyện nói theo ngôi kể kết hợp miêu tả và biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS HỢP THANH Giáo viên: Hà Minh Tấn NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH LỚP 8 TIẾT 42: LUYỆN NÓI THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM Ôn tập về ngôi kể: - Có 3 ngôi giao tiếp: ngôi thứ nhất, ngôi thứ hai và ngôi thứ ba. Ví dụ: Tôi kể cậu nghe về Toàn. Ngôi1 Ngôi2 Ngôi3 - Có hai ngôi kể: ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. + Ngôi kể thứ nhất: người kể xưng tôi. Với ngôi kể nay, người kể có tư cách là người trong cuộc, tham gia sự việc và kể lại. + Ngôi kể thứ ba: người kể giấu mình. Người kể có tư cách là người chứng kiến sự việc và kể lại. Do đó có thể linh hoạt thông qua nhiều mối quan hệ của nhân vật. Kể theo ngôi thứ nhất: Tôi đi học, trong lòng mẹ, Lão Hạc... Kể theo ngôi thứ ba: Tắc đèn, cô bé bán diêm, chiếc lá cuối cùng... - Thay đổi ngôi kể là để: + Thay đổi điểm nhìn đối với sự việc và nhân vật. + Thay đổi thái độ miêu tả, biểu cảm (người trong cuộc vui buồn theo cảm tính chủ quan, người ngoài cuộc có thể dùng miêu tả, biểu cảm đề góp phần khắc họa tính cách nhân vật.) Có những ngôi giao tiếp nào? Có bao nhiêu ngôi kể? Nêu ví dụ về ngôi kể ở vài tác phẩm hay đoạn trích văn tự sự đã học? Tại sao phải thay đổi ngôi kể? TIẾT 42: LUYỆN NÓI THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM II. Lập dàn ý: - Nhân vật: chị Dậu. -Sự việc: chống trả lại tên cai lệ. -Ngôi kể: ngôi thứ ba. - Đó là sự bực tức cao độ của chị Dậu trước tên cai lệ - Tả nét mặt và cách chị Dậu chống lại tên cai lệ. Đọc đoạn trích SGK/110. Hãy nêu sự vật sự việc ngôi kể được sử dụng trong đoạn văn? Yếu tố biểu cảm nổi trong đoạn văn là gì? Yếu tố miêu tả nổi trong đoạn văn là gì? TIẾT 42: LUYỆN NÓI THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM III. Đóng vai chị Dậu kể lại: Tôi xám mặt, vội vàng đặt con bé...van xin: - Cháu van ông, nhà cháu... xin ông tha cho! Nhưng tên người nhà lý trưởng vừa đấm vào ngực tôi vừa hùng hổ xông tới trói chồng tôi. Vừa thương chồng vừa uất ức trước thái độ bất nhân của hắn, tôi dằn giọng: - Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ! Tên cai lệ tát vào mặt tôi ròi xông chỗ chồng tôi. Tôi nghiến răng: - Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! Tiện tay, tôi túm cổ hắn, ấn gúi ra cửa. Hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất những miêng vẫn thét trói như một thằng điên... Thảo luận bàn đóng vai hị Dậu kể lại sự việc trong đoạn văn SGK/110. TIẾT 42: LUYỆN NÓI THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM IV. Nói trước lớp Luyện nói theo sự điều hành của lớp phó học tập: - Mời cá nhân lên trình bày. - Tập thể lớp nhận xét, bổ sung. - Thống nhất điểm. Mỗi hs lên bảng trình bày bài luyện nói của mình dưới sự điều khiển của lớp phó học tập. TIẾT 42: LUYỆN NÓI THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM Dặn dò: Xem lại bài . Chuẩn bị bài mới “Câu ghép” CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC GIỎI !

File đính kèm:

  • pptTiet 42 Luyen noi.ppt