Giáo án tiết dạy văn bản “ Tôi đi học”

Giúp học sinh:

w Cảm nhận được tâm trạng bỡ ngỡ, cảm giác mới lạ của nhân vật “tôi” ở lần tựu trường đầu tiên.

w Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, đậm chất trữ tình và cảm xúc bâng khuâng, man mác của Thanh Tịnh

ppt11 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tiết dạy văn bản “ Tôi đi học”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tiết dạy văn bản “ Tôi đi học” Giáo viên : Lê Hoàng Khánh . Trường Trung học CS Đồng Khởi – Quận Tân Phú TP. Hồ Chí Minh . Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh: Cảm nhận được tâm trạng bỡ ngỡ, cảm giác mới lạ của nhân vật “tôi” ở lần tựu trường đầu tiên. Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, đậm chất trữ tình và cảm xúc bâng khuâng, man mác của Thanh Tịnh. 1.Ổn định &Kiểm tra bài cũ Giáo viên cho Hs hát bài “Em yêu trường em “ để gợi tình cảm yêu trường, yêu lớp trước khi vào bài. Giáo viên kiểm tra việc soạn bài của Hs ở nhà. 2.Giảng bài mới: Giáo viên cho Hs mở sách giáo khoa trang 9. Học sinh mở vỡ ghi bài. Giáo viên giới thiệu và ghi tựa bài lên bàng. I/ Giới thiệu bài: 1.Tác giả: - Thanh Tịnh (1911 – 1988 ) - Quê ở ngoại thành Huế. 2. Tác phẩm: -Thể loại: Truyện ngắn. -Trích trong tập Quê mẹ. (1941) 1.Tâm trang của nhân vật “Tôi” trong ngày đầu tiên đi học: A/Trên đường cùng mẹ đến trường: - Con dường quen đi lại lắm lần…tự nhiên thấy lạ. - Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi. - Tôi cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn. - Tôi bặm tay ghì chặt nhưng một quyển vỡ cũng xệch ra. => Tâm trạng hồi hộp,cảm giác mới mẻ, sự hồn nhiên đáng yêu. II/ Tìm hiểu văn bản: B/ Trên sân trường: - Sân trường Mỹ Lý dày đặc cả người. - Người nào áo quần cũng sạch sẽ, tươm tất. -Trường vừa xinh xắn vừa oai nghiêm. - Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ. - Nghe gọi đến tên , tôi tự nhiên giật mình và lúng túng. -Tôi dúi đầu vào lòng mẹ và nức nở khóc theo. => Cảm giác ngỡ ngàng, lo sợ khi sắp bước vào một môi trường mới phải xa nhà, xa mẹ. C/Giờ học đầu tiên: - Tôi nhìn bàn ghế. . .rồi lạm nhận là vật của riêng mình. - Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi. . . không thấy xa lạ. - Tôi vòng tay lên bàn . . .chăm chỉ. . .đọc. =>Cảm giác gần gũi với lớp học, với bạn bè; sự tự tin, nghiêm túc khi bước vào giờ học. 2/Tấm lòng của người lớn dành cho các em: - Mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi. . .dẫn đi. . . - Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động - Một thầy trẻ tuởi, gương mặt tươi cười. .đón chúng tôi =>Tấm lòng thương yêu, tinh thần trách nhiệm của gia đình và nhà trườngđối với thế hệ tương lai. III/Tổng kết: Ghi nhớ: SGK trang 9. Thảo luận: Trước tấm lòng của cha mẹ, thầy cô và toàn xã hội dành cho, chúng ta phải làm gì ? IV/Luyện tập: Phân tích dòng cảm xúc thiết tha, trong trẻo của nhân vật “tôi”. Hết

File đính kèm:

  • pptTOI DI HOC(2).ppt