Bài giảng Tiết 126: mây và sóng ta-Go

a) Tác giả:

- Ta-go (1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ từng đến Việt Nam.

- Để lại gia tài văn hoá nghệ thuật đồ sộ, phong phú đủ cả văn thơ, nhạc, hoạ, kịch.

- Là nhà thơ đầu tiên của Châu Á nhận giải thưởng Nô-ben văn học với tập thơ “Dâng”(1913)

- Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc,tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình thắm thiết.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 126: mây và sóng ta-Go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2) Chú thích Tiết 126 MÂY Và sóng Ta-go 1) Đọc I. Đọc- hiểu chú thích a) Tác giả: - Ta-go (1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ từng đến Việt Nam. - Để lại gia tài văn hoá nghệ thuật đồ sộ, phong phú đủ cả văn thơ, nhạc, hoạ, kịch. - Là nhà thơ đầu tiên của Châu Á nhận giải thưởng Nô-ben văn học với tập thơ “Dâng”(1913) - Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc,tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình thắm thiết. II) Đọc-hiểu văn bản *Bố cục:2 phần - Phần 1:Từ đầu đến... “trời xanh thẳm”:Em bé nói chuyện với mẹ về mây. -Phần 2: còn lại: Em bé nói chuyện với mẹ về sóng. b) Tác phẩm - Viết bằng tiếng Ben-gan, sau đó được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh và in trong tập “Trăng non”(1915) 1) Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng. Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc” Trong sóng có người gọi con: “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn .Bọn tớ ngao du nơI này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. 1) Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng. Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc” Trong sóng có người gọi con: “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn .Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. 1) Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng. Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc” Trong sóng có người gọi con: “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn .Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất,đưa tay lên trời,cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả,nhắm nghiền mắt lại,cậu sẽ được làn sóng nâng đi” Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất,đưa tay lên trời,cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả,nhắm nghiền mắt lại,cậu sẽ được làn sóng nâng đi” Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại,cậu sẽ được làn sóng nâng đi” -Phép tu từ nhân hoá. ->Tiếng gọi của một thế giới diệu kì, của vũ trụ rực rỡ sắc màu:bình minh vàng,vầng trăng bạc, tiếng ca du dương bất tận của sóng biển.Thiên nhiên bí ẩn với bao điều mới bao điều mới lạ hấp dẫn trẻ thơ. 2) Lời từ chối của em bé “Mẹ mình đang đợi ở nhà”-con bảo- “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?” Thế là họ mỉm cười bay đi Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?” Thế là họ mỉm cười,nhảy múa lướt qua. 2) Lời từ chối của em bé “Mẹ mình đang đợi ở nhà”- con bảo - “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?” Thế là họ mỉm cười bay đi Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà,làm sao có thể rời mẹ mà đi được?” Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua. ->Lòng con yêu mẹ, mẹ yêu con tha thiết cảm động. Dù luyến tiếc cuộc đi chơi nhưng tình yêu thương bé dành cho mẹ đã thắng. 3) Trò chơi của em bé. Nhưng con biết trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ. Con là mây và mẹ sẽ là mặt trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm. Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào. 3) Trò chơi của em bé. Nhưng con biết trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ. Con là mây và mẹ sẽ là mặt trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm. Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào. -Hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng:mẹ, con, tình mẫu tử thiêng liêng mà gần gũi,bất diệt. ->Hạnh phúc của tuổi thơ là có mẹ. Hạnh phúc không phải là những gì xa xôi bí ẩn mà thật gần gũi. Hạnh phúc là ở ngay trong ngôi nhà nhỏ bé thân thương mà con người là khơi nguồn của sáng tạo, tình yêu là sợi dây gắn bó con người với thiên nhiên. III)Tổng kết. 1) Nghệ thuật Bài tập trắc nghiệm:ý kiến nào dưới đây nêu đúng nhất về nghệ thuật đặc sắc của bài thơ? A)Thơ văn xuôi,lời kể xen đối thoại. B)sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá. C)Xây dựng hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng. D) Cả A,B,C Đáp án D 1 2) Nội dung Bài tập trắc nghiệm2: Dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất nội dung của bài thơ? A)Tình yêu sâu nặng,tha thiết của con đối với mẹ. B)Ngợi ca tình mẹ con thiêng liêng mà bất diệt. C)Tấm lòng yêu thương,trân trọng của tác giả đối với trẻ thơ. D)Cả A,B và C Đáp án D IV) Luyện tập. Bài 1:tìm những bài thơ, bài văn đã được học trong chương trình ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 nói về tình cảm mẹ con Bài 2:Ngoài ý nghĩa ca ngợi tinh mẹ con,bài thơ cũn cú thể gợi cho ta những suy ngẫm gỡ? A.Con người trong cuộc sống thường gặp những cỏm dỗ và quyến rũ.Muốn khước từ chỳng,cần cú những điểm tựa vững chắc mà tỡnh mẫu tử là một trong những điểm tựa ấy. B.Hạnh phỳc khụng phải là điều gỡ xa xụi bớ ẩn,do ai ban phỏt cho mà ở ngay trờn trần thế và do chớnh con người tạo dựng. C.Bài thơ cho thấy mối quan hệ giữa tỡnh yờu và sự sỏng tạo… Đỏp ỏn: A, B, C

File đính kèm:

  • pptMay va Song(5).ppt