Bài giảng tiết 102: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

Vào Thế kỷ XXI, thanh niên Việt Nam ta đã, đang và sẽ chuẩn bị những gì trong hành trang của mình. Liệu đất nước ta có thể sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không? Một trong những lời khuyên, những lời trò chuyện về một trong những nhiệm vụ quan trong hàng đầu của thanh niên được thể hiện trong bài nghị luận của đồng chí Phó Thủ tướng Vũ Khoan viết nhân dịp đầu năm 2001.

 

ppt35 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng tiết 102: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vào Thế kỷ XXI, thanh niên Việt Nam ta đã, đang và sẽ chuẩn bị những gì trong hành trang của mình. Liệu đất nước ta có thể sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không? Một trong những lời khuyên, những lời trò chuyện về một trong những nhiệm vụ quan trong hàng đầu của thanh niên được thể hiện trong bài nghị luận của đồng chí Phó Thủ tướng Vũ Khoan viết nhân dịp đầu năm 2001. TiÕt 102: ChuÈn bÞ hµnh trang vµo thÕ kû míi -Vò Khoan-  CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả, tác phẩm Dựa vào chú thích SGK em hãy nêu những nét cơ bản về t/g? ? Em hiểu gì về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm? a. Tác giả b. Tác phẩm Ông là một chính trị gia nổi tiếng . Từng giữ chức thứ trưởng bộ ngoại giao nhiều năm. Là bộ trưởng bộ thương mại. Phó thủ tướng chính phủ nước Việt Nam. - Đăng trên tạp chí tia sáng năm 2001 - In vào tập Một góc nhìn tri thức - 2002 CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả, tác phẩm 2. Đọc và chú thích Đọc. Chú thích. Giọng rõ ràng mạch lạc, tình cảm, phấn chấn Động lực: Lực tác động vào vật hay đồ vật Kinh tế tri thức: Khái niệm chỉ một trình độ P/triển rất cao của Nền kinh tế mà trong đó tri thức chiếm tỉ trọng cao… CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan I. TÌM HIỂU CHUNG 1. T/g, t/p 2. Đọc – chú thích 3. Kiểu loại văn bản Văn bản trên được viết theo kiểu loại nào ? - Nghị luận về một vấn đề xã hội, giáo dục, - Nghị luận - giải thích. CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan I. TÌM HIỂU CHUNG 1. T/g, t/p 2. Đọc – chú thích 3. Bố cục : 3 phần ? Theo em , văn bản này có thể chia làm mấy phần? Nội dung của từng phần? - P1: Đặt vấn đề: từ đầu đến …Thiên niên kỉ mới. Bối cảnh của thế giới và nước ta khi bước vào thế kỉ XXI - P2: Giải quyết vấn đề: Tiếp đến … Kinh doanh và hội nhập Những điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam trước yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước. - P3: Kết thúc vấn đề Thế hệ trẻ Việt Nam chuẩn bị hành trang vào thế kỉ XXI CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan II. TÌM HIỂU VĂN BẢN Vấn đề mà nêu ở đây là gì ? 1. Nêu vấn đề “Lớp trẻ VN cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người VN để rèn những thói quen tốt để đi vào nền kinh tế mới” Việc đặt vấn đề của tác giả vào thời điểm bắt đầu thế kỉ mới có ý nghĩa như thế nào? Mục đích: Rèn những thói quen tốt khi bước vào nền KT mới. Đối tượng: Thế hệ trẻ Việt Nam ND: Nhận ra cái mạnh, cái yếu của con người VN CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Nêu vấn đề “Lớp trẻ VN cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người VN để rèn những thói quen tốt để đi vào nền kinh tế mới” Nhận xét của em về cách nêu vấn đề của tác giả? => Vấn đề được nêu một cách trực tiếp, rõ ràng, ngắn gọn CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan 2. Giải quyết vấn đề II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Nêu vấn đề “Lớp trẻ VN cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người VN để rèn những thói quen tốt để đi vào nền kinh tế mới” Luận cứ đầu tiên được triển khai như thế nào? - Sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Tác giả đã dùng các luận chứng làm rõ vấn đề như thế nào? a. Những đòi hỏi của thế kỉ mới CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan * Luận chứng làm sáng tỏ luận cứ. + Con người là động lực phát triển lịch sử. Không có con người lịch sử không phát triển. + Trong nền kinh tế tri thức, vai trò con người lại càng quan trọng. + Một thế giới khoa học công nghệ phát triển như huyền thoại. + Sự giao thoa giữa các nền kinh tế. 2. Giải quyết vấn đề II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Nêu vấn đề Cảnh học tập, thi cử thời xưa Nhà ở nông thôn đầu TK 20 Nông thôn ngày nay Trường học thời nay CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan 2. Giải quyết vấn đề II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Nêu vấn đề Những đòi hỏi của thế kỉ mới Giải quyết ba nhiệm vụ Ba nhieäm vuï Giải thoát tình trạng nghèo nàn lạc hậu Đẩy mạnh CNH- HĐH Tiếp cận nhanh với nền kinh tế tri thức. CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan Ngoài những nguyên nhân trên tác giả còn đưa ra nguyên nhân nào khác ? 2. Giải quyết vấn đề II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Nêu vấn đề a. Những đòi hỏi của thế kỉ mới b. Những điểm mạnh điểm yếu của con người Việt Nam CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan ? Tác giả đã nêu những cái mạnh, cái yếu nào của con ngườiViệt Nam? Nguyên nhân vì sao có cái yếu? Ông sử dụng những thành ngữ nào? Tác dụng? 2. Giải quyết vấn đề II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Nêu vấn đề a. Những đòi hỏi của thế kỉ mới b. Những điểm mạnh điểm yếu của con người Việt Nam CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan -Thông minh, nhạy bén với cái mới -Thiếu kiến thức cơ bản -Khả năng thực hành sáng tạo hạn chế -Thiếu đức tỉnh tỉ mỉ và kỉ luật lao động, thiếu coi trọng quy trình công nghệ -Đố kị trong làm ăn, trong cuộc sống. -Đoàn kết, đùm bọc yêu thương nhau -Thích ứng nhanh -Kì thị với kinh doanh, sùng ngoại, bài ngoại, khôn vặt, thiếu chữ tín =>Rất thuận lợi hữu ích trong nền kinh tế mới =>Cản trở sự phát triển kinh tế, gây khó khăn trong quá trình kinh doanh hội nhập -Sự cần cù, sáng tạo CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan 2. Giải quyết vấn đề II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Nêu vấn đề a. Những đòi hỏi của thế kỉ mới b. Những điểm mạnh điểm yếu của con người Việt Nam Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả Muốn xây dụng và phát triển đất nước, cần giữ vững, phát huy Điểm mạnh và khắc phục điểm yếu CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan I. TÌM HIỂU CHUNG II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 2. Giải quyết vấn đề 1. Nêu vấn đề 3. Kết thúc vấn đề ? Tác giả nêu lại mục đích và sự cần thiết của khâu đầu tiên có ý nghĩa quyết định khi bước vào thế kỉ mới là gì? Vì sao? Mục đích : Sánh vai với các cường quốc năm châu. Sánh vai với cường quốc năm châu luôn là ước mong của Bác CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan I. TÌM HIỂU CHUNG II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 2. Giải quyết vấn đề 1. Nêu vấn đề 3. Kết thúc vấn đề Mục đích : Sánh vai với các cường quốc năm châu. Con đường, biện pháp: Lấp đầy những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu Làm cho lớp trẻ nhận rõ điểm mạnh, điểm yếu tạo thói quen tốt để vận dụng vào thực tế. ? Em có nhận xét như thế nào về nhiệm vụ tác giả nêu ra? - Nhiệm vụ đề ra thật cụ thể, rõ ràng, giản dị, tưởng như ai cũng có thể làm theo. Giaây phuùt troïng ñaïi, Vieät nam chính thöùc gia nhaäp WTO döôùi söï quyeát ñònh cuûa oâng E. Glenne. Hình aûnh Vieät Nam vôùi bieåu töôïng hoäi nhaäp quoác teá. Tuổi trẻ Việt Nam đang tiếp cận công nghệ thông tin hiện đại CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI TIẾT: 102 Tác giả: Vũ Khoan * TỔNG KẾT VÀ LUYỆN TẬP Nội dung: Nhận thức được vai trò to lớn của con người về hành trang, mục tiêu, nhiệm vụ khi bước vào thế kỉ mới. Nhận thức được những mặt mạnh, mặt yếu từ đó có ý thức rèn luyện thành công dân tốt Nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, ngôn ngữ giản dị có tính thuyết phục ? Tác giả đã sử dụng những tín hiệu nghệ thuật gì trong văn bản? ? Nội dung chủ yếu mà văn bản đề cập đến là gì? 5.Mét thµnh ng÷ ®­îc sö dông trong bµi cã nghÜa lµ: Tïy theo t×nh h×nh kh¶ n¨ng thùc míi lµm, kh«ng d¸m m¹nh d¹n ®æi míi. 6. Tõ chØ th¸i ®é ph©n biÖt ®èi xö do thµnh kiÕn víi sù kinh doanh . 7.Nh÷ng tri thøc, kÜ n¨ng, thãi quen….®Ó ®i vµo mét thÕ kØ míi gäi lµ g×? 8. §Ó lµm nªn tÊt c¶ th× con ng­êi cÇn nhÊt ®iÒu nµy? 4.Ph­¬ng thøc biÓu ®¹t, thÓ lo¹i cña v¨n b¶n nµy? 2.Nguyªn phã thñ t­íng chÝnh phñ, thø tr­ëng Bé th­¬ng m¹i, t¸c gi¶ bµi viÕt lµ ai? 1.T¸c gi¶ viÕt bµi nµy vµo thêi ®iÓm nµo? 3.Mét trong nh÷ng ®iÓm m¹nh cña ng­êi ViÖt Nam ®­îc t¸c gi¶ nªu ra trong bµi? §èi t­îng mµ t¸c gi¶ h­íng tíi khi viÕt v¨n b¶n nµy? 1. Tìm một số câu thành ngữ, tục ngữ nói về điểm mạnh, điểm yếu của con người Việt Nam. 2. Nêu một số ví dụ về những thói quen xấu của bản thân và cách khắc phục. 3. So¹n bµi: “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông ten”

File đính kèm:

  • ppttiet 102 chuan bi hanh trang vao the ki moi(1).ppt
Giáo án liên quan