Bài giảng Tỉ số của hai số

Một hình chữ nhật có chiều rộng 3m, chiều dài 4m. Tìm tỉ số giữa số đo chiều dài và số đo chiều rộng.

Bài giải

Tỉ số giữa số đo chiều dài và số đo chiều rộng của hình chữ nhật là: 3/4

 

ppt13 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tỉ số của hai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Tỉ Số Của Hai Số Ví Dụ: Một hình chữ nhật có chiều rộng 3m, chiều dài 4m. Tìm tỉ số giữa số đo chiều dài và số đo chiều rộng. Bài giải Tỉ số giữa số đo chiều dài và số đo chiều rộng của hình chữ nhật là: Vậy tỉ số của hai số là gì? Tỉ số giữa hai số a và b với b khác 0 là thương trong phép chia số a cho số b. Định nghĩa: Tỉ Số Của Hai Số Định nghĩa: Hãy cho một vài ví dụ về tỉ số của hai phân số Ví dụ: Vậy tỉ sốvà phân số khác nhau như thế nào? Tỉ số giữa hai số a và b với b khác 0 là thương trong phép chia số a cho số b. Tỉ Số Của Hai Số Định nghĩa: Tỉ số thì a và b có thể là số nguyên, phân số, số thập phân,...... Còn phân số thì a và b phải là các số nguyên. Vậy tỉ số và phân số khác nhau như thế nào? Chú ý Khái niệm tỉ số thường được dùng khi nói về thương của hai đại lượng (cùng loại và cùng đơn vị đo). Tỉ Số Của Hai Số Định nghĩa: Áp dụng công thức các em làm các bài tập sau: Tính tỉ số của : 2m và 75cm 3 h và 20 phút Hãy đưa tỉ số sau đây thành tỉ số của hai số nguyên : Tỉ số phần trăm. Trong thực hành, ta thường dùng tỉ số dưới dạng tỉ số % với kí hiệu % thay cho Tìm tỉ số phần trăm của hai số 78,1 và 25. Ví Dụ: ở lớp 5 để tìm tỉ số phần trăm của hai số em làm như thế nào? Tỉ số phần trăm. Ví Dụ: Để tìm tỉ số % của hai số ta cần tìm thương của hai số,nhân thương đó với 100 rồi viết thêm kí hiệu % vào kết quả đó. Các em hoàn thành ví dụ trên Áp dụng: tỉ số % của hai số 78,1 và25: Tỉ số phần trăm. 2. Định nghĩa: Một cách tổng quát muốn tìm tỉ số % của hai số ta làm thế nào? Tổng quát: Muốn tìm tỉ số % của hai số a và b ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết kí hiệu%vào kết quả. Các em làm các bai tập sau Ví Dụ: Tỉ số phần trăm. 2. Định nghĩa: Ví Dụ: Bài tập áp dụng: Tìm tỉ số % của: 5 và 8 Giải: III.Tỉ Lệ xích. Ví Dụ: Các em hãy quan sát bàn đồ Việt Nam và tìm trên bản đồ tỉ lệ xích được ghi Giả sử học sinh tìm được là: Trên bản đồ tỉ lệ xích người ta kí hiệu là T Và Trong đó a: khỏang cách giữa hai điểm trên bản vẽ. b: khỏang cách giữa hai điểm tương ứng trên thực tế. III.Tỉ Lệ xích. Ví Dụ: Ta có công thức tổng quát: ( a, b cùng đơn vị đo) Các em trả lời câu hỏi sau: 2. Định nghĩa: III.Tỉ Lệ xích. Ví Dụ: Các em trả lời câu hỏi sau: Tỉ lệ xích của bản đồ là: Em hiểu điều đó như thế nào? 2. Định nghĩa: III.Tỉ Lệ xích. Ví Dụ: 2. Định nghĩa: Bây giờ em nào có thể cho biết :”thế nào là tỉ số của hai số?” Học sinh trả lời như trong sách giáo khoa “nêu quy tắc chuyển tỉ số hai số a và b sang tỉ số phần trăm? III.Tỉ Lệ xích. Ví Dụ: 2. Định nghĩa: “nêu quy tắc chuyển tỉ số hai số a và b sang tỉ số phần trăm? Học sinh nêu qui tắc Các em làm hết các bài tập trong sách giáo khoa

File đính kèm:

  • pptti so cua hai so.ppt