- Tình cảnh trông thật là thảm.
Than ôi ! Sức ngời khó lòng địch nổi sức trời !Thế đê
không sao cự lại đợc với thế nớc ! Lo thay !Nguy
thay ! Khúc đê này hỏng mất.
? Những câu văn trên thể hiện tình cảm gì của tác giả. Nếu em chứng kiến cảnh đó em có cảm nghĩ gì?
Tác giả đã trực tiếp bày tỏ niềm thơng cảm sâu sắc trớc tình
cảnh hộ đê vất vả, cực nhọc, nguy hiểm, lầm than của nhân dân.
19 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 106: Văn bản Sống chết mặc bay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUí THẦY Cễ VÀ CÁC EM VỀ DỰ TIẾT HỌCKiểm tra bài cũ? Kể tên các văn bản nghị luận mà em đã học. Nêu luận điểm chính của những văn bản đó.Phạm Duy TốnSống chết mặc bayTiết 106 - Văn bản:I. Tìm hiểu tác giả, tác phẩm:1. Tác giả: 2. Tác phẩm:(1883 – 1924) – Là một trong số ít người có thành tựu đầu tiên về thể loại truyện ngắn hiện đại. In1918 - là tác phẩm thành công nhất của tác giả, là bông hoa đầu mùa của truyện ngắn Việt Namhiện đại.Phạm Duy TốnSống chết mặc bayTiết 106 - Văn bản:I. Tìm hiểu tác giả, tác phẩm:1. Tác giả 2. Tác phẩm3. Đọc – chú thích:a. Đọc và tóm tắtb. Tìm hiểu chú thíchPhạm Duy TốnSống chết mặc bayTiết 106 văn bản:I. Tìm hiểu tác giả, tác phẩmII. Phân tích tác phẩm: 1. Thể loại - Bố cục:a,Thể loại: Truyện ngắn hiện đạiSo sánh Truyện trung đạiTruyện ngắn hiện đạiViết bằng văn xuôi tiếng Việt hiện đại- Viết bằng chữ Hán- Có tính chất hư cấu- Kể người thật, việc thật- Cốt truyện phức tạp- Cốt truyện đơn giảnKhắc hoạ hình tượng , phát hiện bản chất trong quan hệnhân sinh hay đời sống con người.- Mục đích giáo huấnCuộc cách mạng trong văn học Việt Nam.- Vào thời kì trung đại- Đầu thế kỉ XXPhạm Duy TốnSống chết mặc bayTiết 106 văn bản:I. Tìm hiểu tác giả, tác phẩmII. Phân tích tác phẩm: 1. Thể loại - Bố cục:3 phần2. Phân tích:Đoạn 1: Từ đầu -> “ Hỏng mất”:Nguy cơ vỡ đê và sự chống đỡ của người dân.Đoạn 2: Tiếp -> “ Điếu mày”: Cảnh quan phủ trong đình.Đoạn 3: Phần còn lại: Cảnh đê vỡ.a,Thể loại: Truyện ngắn hiện đạib, Bố cục: Đờ sụng Hồng 1926Phạm Duy TốnSống chết mặc bayTiết 106 - văn bản:I. Tìm hiểu tác giả, tác phẩmII. Phân tích tác phẩm 1. Thể loại - Bố cục:2. Phân tích:a. Bức tranh hiện thực đời sống người dân trong cảnh hộ đê:Bức tranh hiện thực cuộc sống nhân dân trong cảnh hộ đê * Hoàn cảnh:Thời gian: Mưa:Nước sông:Gần một giờ đêmTầm tã trút xuốngLên to – dâng lên cuồn cuộn*Cảnh hộ đê:Âm thanh:Cảnh làm việc:Trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác,mỗi lúc một ầm ĩ. Hàng trăm nghìn con người từ chiều: thuổng , cuốc, vác,đắp ,cừ ,bì bõm, lướt thướt như chuột lột, ai cũng mệt lử. Nguy cơ: Khúc đê núng thế, hai ba đoạn đã thẩm lậu, dễ vỡNguy hiểm đến tính mạngVất vả đến cực độ, nhốn nháo, căng thẳngSự bất lực của sức người trước sức trời, sự mong manh củathế đê trước thế nước.* Địa điểm: Làng X phủ XCảnh dân phu hộ đêHoàn cảnh:Thời gian: Mưa:Nước sông: Từ chiều -> Gần một giờ đêmTầm tã - vẫn tầm tã trút xuống Lên to – dâng lên cuồn cuộnCảnh hộ đê:Âm thanh:Cảnh làm việc:Trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác ,mỗi lúc một ầm ĩ. Hàng trăm nghìn con người bì bõm, lướt thướt,ai cũng mệt lử. Nguy cơ: Khúc đê núng thế, hai ba đoạn đã thẩm lậu, dễ vỡTĂNGCấPNhấn mạnh về tình thế, về nỗi vất vả đến cực độ, sự bất lực của nhân dân trong cảnh hộ đê.- Tình cảnh trông thật là thảm.Than ôi ! Sức người khó lòng địch nổi sức trời !Thế đê không sao cự lại được với thế nước ! Lo thay !Nguy thay ! Khúc đê này hỏng mất.? Những câu văn trên thể hiện tình cảm gì của tác giả. Nếu em chứng kiến cảnh đó em có cảm nghĩ gì?Tác giả đã trực tiếp bày tỏ niềm thương cảm sâu sắc trước tìnhcảnh hộ đê vất vả, cực nhọc, nguy hiểm, lầm than của nhân dân.Lòng nhân đạo của tác giả. Bức tranh hiện thực cuộc sống nhân dân trong cảnh hộ đê: Hoàn cảnh:Thời gian: Mưa:Nước sông:Gần một giờ đêmTầm tã trút xuống Lên to – dâng lên cuồn cuộnCảnh hộ đê:Âm thanh:Cảnh làm việc:Trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác,mỗi lúc một ầm ĩ. Hàng trăm nghìn con người từ chiều bì bõm, lướt thướt như chuột lột, ai cũng mệt lử. Nguy cơ: Khúc đê núng thế, hai ba đoạn đã thẩm lậu, dễ vỡNguy hiểm đến tính mạngVất vả đến cực độ, nhốn nháo, căng thẳngTăng cấpPhạm Duy TốnSống chết mặc bayTiết 106 văn bản:I. Tìm hiểu tác giả, tác phẩmII. Phân tích tác phẩm 1. Bố cục:3 phần2. Phân tícha. Bức tranh hiện thực đời sống người dân trong cảnh hộ đêBằng nghệ thuật tăng cấp tác giả đã tái hiện cảnh tượng nhân dân đang vật lộn căng thẳng, vất vả đến cực độ trước nguy cơ đê vỡ, từ đó thể hiện lòng thương cảm sâu sắc của mình. Bài tập củng cố1.Bức tranh người dõn đang hộ đờ được tỏc giả miờu tả như thế nào? Hóy đỏnh dấu x ở cỏc chi tiết mà em cho là đỳng.a. Mưa tầm tó, nước sụng Nhị Hà dõng cao.b. Trong đỡnh, đốn thắp sỏng trưng.c. Trong đỡnh vững chói, dẫu nước to thế nào cũng khụng việc gỡ.d. Dõn phu đang hối hả giữ đờ: kẻ thuổng, người cuốc, kẻ đội đất, kẻ vỏc tre, đắp, cừ, bỡ bừm dưới bựn lầy.e. Tiếng trống, tiếng tự và, tiếng gọi nhau xao xỏc.f. Nha lệ lớnh trỏng,kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. XXXTương phảnHướng dẫn về nhà:Tóm tắt và kể diễn cảm truyện. Nghiên cứu cảnh quan phủ hộ đê: + Nghệ thuật tương phản + Nghệ thuật tăng cấp -> Tác dụngxin trân trọng cảm ơn !bài giảng đến đây là kết thúc.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_106_van_ban_song_chet_mac_bay.ppt