Bài giảng Ngữ văn 10: Các vị La Hán chùa Tây Phương - Huy Cận

I - Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

1. Tác giả.

- Sinh: 1919 , Hà Tĩnh.

- Con đường thơ :

 + Trước cách mạng : Là nhà thơ mới, nổi tiếng với “Lửa thiêng” (1940 )

+ Sau cách mạng : ( Đặc biệt từ 1958) Đi theo cách mạng nổi tiếng với

“ Trời mỗi ngày lại sáng” (1958) , “ Đất nở hoa” (1960) .

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 10: Các vị La Hán chùa Tây Phương - Huy Cận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các vị La Hán chùa Tây PhươngGIảNG VĂNTIếT 41HUY CậNGIảNG VĂNTIếT 41I - Giới thiệu tác giả, tác phẩm.1. Tác giả.- Con đường thơ : + Trước cách mạng : Là nhà thơ mới, nổi tiếng với “Lửa thiêng” (1940 ) + Sau cách mạng : ( Đặc biệt từ 1958) Đi theo cách mạng nổi tiếng với “ Trời mỗi ngày lại sáng” (1958) , “ Đất nở hoa” (1960) ...- Phong cách thơ: Sự kết hợp giữa cảm xúc, suy tưởng và triết lý. Các vị La Hán chùa Tây PhươngHUY CậN- Sinh: 1919 , Hà Tĩnh. 2. Tác phẩm.a. Hoàn cảnh sáng tác.Năm 1940 : đến thăm, sau đó nhiều lần trở lại.Năm 1960: thăm lại chùa Tây Phương.b. Đề tài: Phật giáo,c. Bố cục: 4 phần- Phần I : Khổ 1, ấn tượng ban đầu. - Phần IV: 2 khổ cuối , giải pháp thời đại.- Phần II: 7 khổ tiếp, hình tượng quần thể La Hán.- Phần III: 5 khổ tiếp, lời đối thoại với các nghệ nhân tạc tượng. Chuyển mình: Buồn sầu sang niềm vui của sự cống hiến hoà nhập.nhưng mượn chuyện Phật để nói chuyện đời.GIảNG VĂNTIếT 41Các vị La Hán chùa Tây PhươngHUY CậNI - Giới thiệu tác giả, tác phẩm.II - Phân tích.1. Cảm xúc ban đầu.- Tâm trạng:vấn vuơng,- Nguyên nhân:Sự nghịch lý. Nơi xứ Phật > Đắc đạo, thanh thản, rũ sạch bụi trần. Mò mẫm, kiếm tìm.* Nhận xét: - Đoạn thơ nói về bi kịch của cha ông ta trong quá khứ. 4. Giải pháp của thời đại.- Xã hội đã lên đường, mặt tượng dường tươi lại, tươi vạn dặm đường xuân Cảm nhận chủ quan của nhà thơ: Đất nước đã thay da đổi thịt là lời giải đáp cho bế tắc của cha ông. Tác giả ngợi ca tính ưu việt của xã hội mới đồng thời còn là sự đồng cảm với nỗi đau của cha ông ta trong quá khứ.- Cuộc sống: + Giậm chân một chỗ +Héo tựa mầm non thiếu ánh dương.Luẩn quẩn ngưng đọng, đầy bi kịch làm héo hắt bao tâm hồn.- Người đọc nhận ra một sự đồng cảm của tác giả qua giọng thơ nhập cuộc, bằng những tình cảm chân thành xuất phát từ trải nghiệm của bản thân nhà thơ.GIảNG VĂNTIếT 41I - Giới thiệu tác giả, tác phẩm.Các vị La Hán chùa Tây PhươngHUY CậNII - Phân tích.1. Cảm xúc ban đầu.2. Hình tượng quần thể La Hán.a. Đặc tả cận cảnh. Pho La Hán 1 Pho La Hán 2 Pho La Hán 3b. Khái quát nhóm tượng.* Bối cảnh.Tăm tối, bế tắc, bi kịch* Đặc điểm chung của các pho tượng: Khuôn mặt/ Nội tâm: Đau thương, sục sôi tìm lối, bế tắc hoàn toàn.3. Đối thoại với nghệ nhân tạc tượng.4. Giải pháp của thời đại.III - Tổng kết.1. Nội dung.- Qua miêu tả các pho tượng La Hán tác giả cảm nhận và suy tưởng về những đau khổ, trăn trở, bế tắc của ông cha ta trong một thời đại của quá khứ.- Bài thơ thể hiện rõ nét phong cách thơ Huy Cận: Sự gắn bó giữa cảm xúc với suy tưởng triết lý.2. Nghệ thuật.- Tạo hình bậc thầy: Qua hệ thống ngôn từ, hình ảnh, các biện pháp tu từ, lối quay của điện ảnh -> Bài thơ điêu khắc của điêu khắc.Trầm ngâm lặng lẽ, nhưng bên trong là ngọn hỏa tâm đang thiêu đốt. ( Lấy tĩnh tả động)Căng toàn thân để nghĩ ngợi kiếm tìm sự giải thoát. ( Lấy động tả động)Cố an phận buông xuôi nhưng không thể tránh được nỗi đau khổ. ( Cố thu vào cái tĩnh )Kính chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ, hạnh phúc ! Chúc các em học tập chăm chỉ, tiến bộ ! Câu hỏi thảo luận nhóm Tìm những chi tiết về ngoại hình, tư thế, nội tâm của các pho tượng? Qua đó nêu những nhận xét của em về các pho tượng?Pho La Hán 3Pho La Hán 1Pho La Hán 2ABC1. Một góc nhìn chùa Tây Phương2. Quần thể La Hán

File đính kèm:

  • pptCAC VI LA HAN CHUA TAY PHUONG.ppt