Bài giảng môn toán lớp 7 - Tổng ba góc của một tam giác

 Nhận xét: Tổng ba góc của tam giác bằng 1800.

 Vẽ hai tam giác bất kì, dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác rồi tính tổng số đo ba góc của mỗi tam giác. Có nhận xét gì về các kết quả trên?

 Cắt một miếng bìa hình tam giác ABC. Cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề với góc A, cắt rời góc C ra rồi đặt nó kề với góc A như hình 43. Hãy nêu dự đoán về tổng các góc A, B, C của tam giác ABC.

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô đến dự tiết thao giảng lớp 7TRƯỜNG PTDT-NT ĐĂKTễTrường PT-DTNT ĐĂKTÔ tổng BA GóC CủA MộT TAM GIáCGiáo viên giảng dạy:Tổ công tác: toán tin.Nguyễn Thị ThắmNăm học 2008 - 2009Chương II: Tam giácBài 1: Tổng ba góc của một tam giácI. Tổng ba góc của một ta m giácBCAC’A’B’Chương II: Tam giácBài 1: Tổng ba góc của một tam giácI. Tổng ba góc của một ta m giác1. Thực hành:a. Đo:?1?1 Vẽ hai tam giác bất kì, dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác rồi tính tổng số đo ba góc của mỗi tam giác. Có nhận xét gì về các kết quả trên? Nhận xét: Tổng ba góc của tam giác bằng 1800. b. Cắt ghép hình:?2?2 Cắt một miếng bìa hình tam giác ABC. Cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề với góc A, cắt rời góc C ra rồi đặt nó kề với góc A như hình 43. Hãy nêu dự đoán về tổng các góc A, B, C của tam giác ABC.ABCABCABCABCABCABCABCABCABCABCABCChương II: Tam giácBài 1: Tổng ba góc của một tam giácI. Tổng ba góc của một ta m giác Dự đoán: Tổng ba góc của tam giác bằng 1800.1. Thực hành: 2. Định lí: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.BCAChương II: Tam giácBài 1: Tổng ba góc của một tam giácI. Tổng ba góc của một ta m giác Dự đoán: Tổng ba góc của tam giác bằng 1800.ABC1. Thực hành: 2. Định lí: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.ACB12xyGTKLABCA + B + C = 1800ABCxChứng minh:yQua A kẻ đường thẳng xy song song với BC.Ta có: B = A1 (1) (Hai góc so le trong) C = A2 (2) (Hai góc so le trong)Từ (1) và (2) suy ra:BAC + B + C = BAC + A1 + A2 = 1800 Từ hơn năm trăm năm trước công nguyên, đã có một trường học nhận cả phụ nữ vào học. Nhà toán học Hi Lạp Py - Ta - Go (Pythagoras) đã mở một trường học như vậy. Py - ta - go sinh trưởng trong một gia đình quý tộc ở đảo Xamôt, một đảo giàu có ở ven biển Ê - gê thuộc Địa Trung Hải. Mới 16 tuổi cậu bé Py - ta - go đã nổi tiếng về trí thông minh khác thường. Câu theo học nhàtoán học nổi tiếng Ta - let, và chínhTa - let cũng phải kinh ngạc về tài năng của cậu. Để tìm hiểu nền khoa học của các dân tộc, Py - ta - go đã dành nhiều năm đến ấn - Độ, Ba- bi -lon, Ai - Cập và đã trở nên uyên bác trong hầu hết các lĩnh quan trọng: Số học, hình học, thiên văn, địa lí, âm nhạc, y học, triết học Py - ta - go cũng để lại nhiều câu châm ngôn hay. Một trong các câu châm ngôn hay đó là : “Hoa quả của đất chỉ nở một hai lần trong năm, còn hoa quả còn tình bạn thì nở suốt bốn mùa”.Nhà toán học Py - ta - go Bài tập: Cho biết số đo x, y trên các hình vẽ sau?BAC550x900Hình 1.Fxx500EDHình 2.x600400HKyIHình 3.Hình 1: Trong ABC:A + B + C = 1800 (Định lí tổng 3 góc)900 + 550 + x = 1800 1450 + x = 1800 x = 1800 - 1450  x = 350Hình 2: Trong DEF:D + E + F = 1800 (Định lí tổng 3 góc)500 + x + x = 1800 2x = 1800 - 500 2x = 1300  x = 650Hình 3: Trong HIK:H + I + K = 1800 (Định lí tổng 3 góc)H + 600 + 400 = 1800 H = 1800 - 1000  H = 800 x = 1800 - H (Tính chất 2 góc kề bù) x = 1800 - 800  x = 1000y = 1800 - K (Tính chất 2 góc kề bù) y = 1800 - 400  y = 1400Bài tập vận dụng:Hướng dẫn về nhà- Về nhà học cần nắm vững định lí tổng ba góc trong tam giác.- Làm bài tập 1, 2 trang 108 - SGK.- Đọc trước mục 2, mục 3 trang 107 - SGK. Bài 2: (108 - SGK)ABDC12GTKLABCB = 800; C = 300Phân giác AD (D  BC)ADC = ? ; ADB = ?Thực hiện thỏng 10 năm 2008Bài học đó kết thỳcThõn ỏi chào cỏc em

File đính kèm:

  • pptGA Dientu Toan 7.ppt