Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 55: Đa thức

Mục tiêu

ã HS biết cách nhận biết đa thức thông qua ví dụ cụ thể.

ã HS biết thu gọn đa thức .

ã Thành thạo trong các ví dụ áp dụng.

- Rèn tính cẩn thận, chính xác, khả năng linh hoạt khi quan sát làm bài.

II. Phương tiện thực hiện.

* HS: MTBT.

* GV: MTBT

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 55: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 28/ 02/2011 Tiết 55 ĐA THỨC I. Mục tiờu HS biết cách nhận biết đa thức thông qua ví dụ cụ thể. HS biết thu gọn đa thức . Thành thạo trong các ví dụ áp dụng. - Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc, khả năng linh hoạt khi quan sỏt làm bài. II. Phương tiện thực hiện. * HS: MTBT. * GV: MTBT - Bảng phụ ghi cỏc bài tập III. Tiến trỡnh dạy học. 1. Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số. 1' 2. Kiểm tra. 7' 2 HS lờn bảng, lớp chia 2 ngăn thực hiện ra nhỏp. HS1. Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng? Cỏc cặp đơn thức sau cú đồng sạng hay khụng? vỡ sao? x2y và -x2y ( Cú, vỡ phần biến giống nhau); 5x và 5x2 (Khụng. Vỡ phần biến khỏc nhau). 2xy và xy (Cú, vỡ phần biến giống nhau) ; -5x2yz và 3xy2z 5x2 (Khụng. Vỡ phần biến khỏc nhau). HS2. Muốn cộng, trừ cỏc đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào? Tớnh tổng và hiệu cỏc đơn thức sau. x5+5x2+(-3x2) (kq: ) xyz -5xyz-xyz (kq: xyz) - HS nhận xột bài của bạn. ? Em nào cú kết quả đỳng? 3. Bài mới. 37' ? Thế nào là biểu thức nguyên ? biểu thức phân. Giáo viên giới thiệu biểu thức nguyên còn gọi là đa thức. Học sinh chia làm ba nhóm: Thi viết được nhiều biểu thức nguyên. ? Tìm mối liên hệ giữa đơn thức và đa thức. ? Đa thức 1 có mấy biến. ? Đa thức 2;3 có mấy biến. ? Chỉ ra các số hạng ở các đa thức 2và 3.. Ta gọi đa thức 1 là đa thức một biến x. Đa thức 2 là đa thức 2 biến x, y . - GV hướng dẫn cách thu gọn đa thức. - HS cho một số ví dụ về thu gọn đa thức. - Yêu cầu HS làm ?2 , trình bày kết quả và nhận xét. - Tổ chức cho 3 tổ thi đua viết các đa thức sau đó thu gọn các đa thức đó. - GV hướng dẫn cách tìm bậc của đa thức. + Đa thức đã cho dã thu gọn chưa? Nêu chưa hãy thu gọn đa thức đó? + Tìm bậc của mỗi hạng tử ( Các đơn thức) có mặt trong đa thức. + Tìm hạng tử có bậc cao nhất - Muốn tìm bậc của đa thức ta làm nh thế nào? - HS cho 1 số ví dụ về tìm bậc của đa thức. - Tổ chức cho 3 tổ thi đua viết các đa thức sau đó tìm bậc của các đa thức đó. - Yêu cầu Hs làm ?3. ). Hoạt động 4: Củng cố Làm tại lớp bài tập 24; 25; SGK trang 38. Lần lượt gọi học sinh lên bảng chữa bài tập. Nhận xét và chữa bài của bạn. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà -Về nhà làm bài tập 26; 27;28 SGK trang 38. - Chuẩn bị trước bài học giờ sau. 1/ Đa thức * VD: 2x2 -5x +1 (1) 3x2 - y2 + xy - 7x (2) x2y - 3xy +3x2y-3 +xy -x +5 (3) *TQ: SGK * Chú ý: Mỗi đơn thức được coi là một đa thức ? 1: 2/ Thu gọn đa thức *VD: N = x2y - 3xy +3x2y-3+xy-x+5 =.. N = 4x2y - 2xy - x +2 Ta gọi đa thức 4x2y - 2xy - x +2 là đa thức thu gọn của đa thức N. ? 2: 3/ Bậc của đa thức * VD: Đa thức M= x2y5 - xy4 + y6 +1 Hạng tử x2y5 có bậc cao nhất là 7. Ta nói bậc của đa thức là 7. * TQ: (SGK) * Chú ý: (SGK)

File đính kèm:

  • docTiet 55.ĐA THỨC.doc