Mục tiêu:
- Học sinh diễn đạt được một định lí dưới dạng: “Nếu . thì .”.
- HS minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết thành thạo giả thiết, kết luận.
- HS bước đầu biết chứng minh định lí.
*HSKT: - Biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu . thì .”.
- Biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận.
- Bước đầu biết suy luận chứng minh định lí.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 13 - Luyện tập (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 02.02.2012
Tiết 13 LUYỆN TẬP Ngày giảng:05.02.2012
I. Mục tiêu:
- Học sinh diễn đạt được một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”.
- HS minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết thành thạo giả thiết, kết luận.
- HS bước đầu biết chứng minh định lí.
*HSKT: - Biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”.
- Biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận.
- Bước đầu biết suy luận chứng minh định lí.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bp1(BT1,2), Bp2(53/102), Bp3(BTCC).
HS: sgk, thước kẻ, êke, bảng con, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ
- YC hs làm bài tập 51/101sgk?
- Nhận xét, kết luận.
1 HS trả bài c
Bài 51/101sgk: a
b
GT a//b, bc
KL ac
C/m: Ta có: a//b(gt), bc(gt) suy ra ac
HS khác nhận xét,...
Luyện tập
- Bài 53/102sgk:
+ Treo bảng phụ lên bảng
+ Dựa vào đâu để điền vào chổ trống?
+ YC hs nêu cách làm?
+ Gọi hs lên bảng điền vào chổ trống?
* GV dẫn dắt học sinh điền vào chỗ trống.
+ YC hs trình bày một cách gọn hơn đối với việc chứng minh bài toán?
- Nhận xét, kết luận.
- Làm bài tập sau(Bài 42/81sbt):
+ YC hs đọc đề, vẽ hình, ghi GT, KL
+ YC hs khác nhận xét, góp ý?
+ Vậy muốn c/m = (?)
= () (1)
= () (2)
+ YC HS hoạt động nhóm trình bày c/m?
+ YC các nhóm trình bày bảng?
+ Gọi đại diện các nhóm nhận xét chéo nhau
- Nhận xét, kết luận.
y
Bài 53/102 SGK
HS trả lời x’ O x
y’
GT x’x Ç yy’ = {O}; xÔy = 900
KL yÔx’ = x’Ôy’ = y’Ôx = 900
d. Trình bày gọn hơn:
xÔy + x’Ôy = 1800 (kề bù)
hay 900 + x’Ôy = 1800
Þ x’Ôy = 1800 - 900 = 900
Ta có: x’Ôy’ = xÔy = 900 (đối đỉnh)
xÔy’ = y’Ôx’ = 900 (đối đỉnh)
Nhận xét,
Bài 1:
HS đọc đề,
vẽ hình,
GT, KL.
GT DI là phân giác của góc MDN
và là hai góc đối đỉnh
KL =
HS trình bày bảng
Ta có: DI là tia phân giác của góc MDN(gt)
Nên = (1)
và là hai góc đối đỉnh(gt)
Nên = (2)
Từ (1) và (2) suy ra = .
Các nhóm nhận xét,
Củng cố
- Hãy nhắc lại các bước trình bày một bài toán chứng minh?
- Kết luận.
Trả lời
Hướng dẫn về nhà:
- Trả lời các câu hỏi ở Ôn tập chương I.
- Chứng minh các định lí a, b ở BT1, 2.
- Làm bài tập 54, 55/103 SGK.
Bài tập:
Bài 2: Vẽ hình và viết giả thiết, kết luận của định lý: “Nếu một đường thẳng cắt một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia”
x
500
A
1300
Bài 3: Cho hình vẽ sau
z
1400
O
Chứng tỏ AB // CD
C
y
400
- Chuẩn bị thước kẻ, êke, thước đo góc, bảng con, phấn, bảng phụ nhóm.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 14.doc