Mục tiêu:
- Học sinh diễn đạt được một định lí dưới dạng: “Nếu . thì .”.
- HS minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết thành thạo giả thiết, kết luận.
- HS bước đầu biết chứng minh định lí.
*HSKT: - Biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu . thì .”.
- Biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận.
- Bước đầu biết suy luận chứng minh định lí.
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 13 - Luyện tập (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7	 Ngày soạn: 02.02.2012
Tiết 13	LUYỆN TẬP 	 Ngày giảng:05.02.2012
I. Mục tiêu:
- Học sinh diễn đạt được một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”.
- HS minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết thành thạo giả thiết, kết luận.
- HS bước đầu biết chứng minh định lí.
*HSKT: 	- Biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”.
- Biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận.
- Bước đầu biết suy luận chứng minh định lí.
II. Chuẩn bị:	GV: sgk, thước kẻ, êke, Bp1(BT1,2), Bp2(53/102), Bp3(BTCC).
	HS: sgk, thước kẻ, êke, bảng con, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ 
- YC hs làm bài tập 51/101sgk?
- Nhận xét, kết luận.
1 HS trả bài c 
Bài 51/101sgk: a
 b
 GT a//b, bc
 KL ac
C/m: Ta có: a//b(gt), bc(gt) suy ra ac
HS khác nhận xét,...
Luyện tập 
- Bài 53/102sgk:
+ Treo bảng phụ lên bảng
+ Dựa vào đâu để điền vào chổ trống?
+ YC hs nêu cách làm?
+ Gọi hs lên bảng điền vào chổ trống?
* GV dẫn dắt học sinh điền vào chỗ trống.
+ YC hs trình bày một cách gọn hơn đối với việc chứng minh bài toán?
- Nhận xét, kết luận.
- Làm bài tập sau(Bài 42/81sbt): 
+ YC hs đọc đề, vẽ hình, ghi GT, KL
+ YC hs khác nhận xét, góp ý?
+ Vậy muốn c/m = (?)
 = () (1)
 = () (2) 
+ YC HS hoạt động nhóm trình bày c/m?
+ YC các nhóm trình bày bảng?
+ Gọi đại diện các nhóm nhận xét chéo nhau
- Nhận xét, kết luận.
 y
Bài 53/102 SGK
HS trả lời x’ O x
 y’
 GT x’x Ç yy’ = {O}; xÔy = 900
 KL yÔx’ = x’Ôy’ = y’Ôx = 900
d. Trình bày gọn hơn:
 xÔy + x’Ôy = 1800 (kề bù)
 hay 900 + x’Ôy = 1800
 Þ x’Ôy = 1800 - 900 = 900
Ta có: x’Ôy’ = xÔy = 900 (đối đỉnh)
 xÔy’ = y’Ôx’ = 900 (đối đỉnh)
Nhận xét, 
 Bài 1: 
HS đọc đề, 
vẽ hình, 
GT, KL. 
GT DI là phân giác của góc MDN
 và là hai góc đối đỉnh
KL = 
HS trình bày bảng
Ta có: DI là tia phân giác của góc MDN(gt)
Nên = (1)
 và là hai góc đối đỉnh(gt)
Nên = (2)
Từ (1) và (2) suy ra = .
Các nhóm nhận xét,
Củng cố 
- Hãy nhắc lại các bước trình bày một bài toán chứng minh?
- Kết luận.
Trả lời
Hướng dẫn về nhà:
- Trả lời các câu hỏi ở Ôn tập chương I.
- Chứng minh các định lí a, b ở BT1, 2.
- Làm bài tập 54, 55/103 SGK.
Bài tập: 
Bài 2: Vẽ hình và viết giả thiết, kết luận của định lý: “Nếu một đường thẳng cắt một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia”
x
500
A
1300
Bài 3: Cho hình vẽ sau 
z
1400
O
 Chứng tỏ AB // CD
C
y
400
- Chuẩn bị thước kẻ, êke, thước đo góc, bảng con, phấn, bảng phụ nhóm.
IV. Rút kinh nghiệm:
            File đính kèm:
Tiết 14.doc