Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 43: Bảng " tần số" các giá trị của dấu hiệu (Tiết 4)

Học sinh 1: Bảng số liệu thống kê ban đầu là gì? Tần số là gì?

Học sinh 2: Quan sát bảng 7: Hãy vẽ một khung hình chữ nhật gồm hai dòng: Ở dòng trên, ghi lại các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần. Ở dòng dưới, ghi lại các tần số tương ứng ở mỗi giá trị đó.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 43: Bảng " tần số" các giá trị của dấu hiệu (Tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨHọc sinh 1: Bảng số liệu thống kê ban đầu là gì? Tần số là gì?Học sinh 2: Quan sát bảng 7: Hãy vẽ một khung hình chữ nhật gồm hai dòng: Ở dòng trên, ghi lại các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần. Ở dòng dưới, ghi lại các tần số tương ứng ở mỗi giá trị đó.Khối lượng chè trong từng hộp ( tính bằng gam )10010098989910010010210010010010110010299101100100100991011001009810210110010099100Bảng 7283035502873Giá trị khác nhauTần số Tiết 43:BẢNG " TẦN SỐ" CÁC GIÁ TRỊTiết 43: BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU1. Lập bảng “tần số”?12. Chú ýKết luận: Từ bảng số liệu thống kê ban đầu có thể lập bảng “tần số” ( bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu ) Bảng “ tần số” giúp người điều tra dễ có những nhận xét chung về sự phân phối các giá trị của dấu hiệu và tiện lợi cho việc tính toán sau này3. Bài tập283035502873Giá trị (x)Tần số ( n )N = 20Tiết 43: BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU1. Lập bảng “tần số”Giá trị (x)28303550Tần số (n)2873N = 20+ VD: Từ bảng 1 ta có bảng “tần số” ?1Bảng 8 Giá trị (x)Tần số (n)282308357503N = 20Bảng 9a) Có thể chuyển bảng “tần số” dạng “ngang” như bảng 8 thành bảng “dọc” bảng 9b) Bảng 8 hoặc bảng 9 giúp chúng ta quan sát, nhận xét về giá trị của dấu hiệu một cách dễ dàng hơn so với bảng 1, đồng thời sẽ có nhiều thuận lợi cho việc tính toán sau nàyBài 5/ Sgk. 11 Trò chơi toán học: Thống kê ngày, tháng, năm sinh của các bạn trong lớp và những bạn có cùng tháng sinh xếp thành 1 nhóm. Điền kết quả thu được theo mẫu ở bảng 10: Tháng123456789101112Tần số(n)N=Bảng 10Bài 6/Sgk.11 Kết quả điều tra về số con của 30 gia đình thuộc một thôn được cho trong bảng 112 2 2 2 2 3 2 1 0 22 4 2 3 2 1 3 2 2 22 4 1 0 3 2 2 2 3 1Bảng 11Số con của mỗi gia đình (x)Tần số(n)a) Dấu hiệu: Số con của mỗi gia đìnhb) Bảng tần sốc) Nhận xét: Số con của các gia đình trong thôn là từ 0 đến 4, số gia đình có hai con chiếm tỉ lệ cao nhất , số gia đình có từ 3 con trở lêm chiếm thấp.Nhận xét: Tuổi nghề thấp nhất là 1 ( năm )Tuổi nghề cao nhất là 10 ( năm ) Giá trị có tần số lớn nhất là 4 Khó có thể nói là tuổi nghề của một số đông công nhân “chụm” vào một khoảng nào.7 2 5 9 72 4 4 5 6 7 4 10 2 84 3 8 10 47 7 5 4 1Bảng 12Tuổi nghề của mỗi công nhân (x)Tần số (n )Bài 7/Sgk.11 Tuổi nghề ( Tính theo năm ) của một số công nhân trong một phân xưởng được ghi lại ở bảng 12a) Dấu hiệu: Số con của mỗi gia đìnhb) Bảng tần sốCủng cố? Ta thu gọn bảng số liệu thống kê ban đầu được không?? Ý nghĩa của bảng “tần số”Hướng dẫn về nhà và chuẩn bị bài sauHọc thuộc lý thuyết trong bài, hiểu được ý nghĩa của việc lập bảng “tần số” Lập được bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. BTVN: Bài 8,9/Sgk.12

File đính kèm:

  • pptT43 Bang tan so cac gia tri cua dau hieu.ppt
Giáo án liên quan