Bài giảng lớp 9 môn học Toán - Tiết 20 - Bài 2: Hàm số bậc nhất (Tiếp)

Cho hàm số y = 2x.

a) Tính các giá trị tương ứng của y theo giá trị của x rồi điền vào bảng sau?

1. Hàm số y = 2x xác định với mọi giá trị của

 A. B. C.

2. Hàm số y = 2x là

 A. đồng biến. B. nghịch biến. C. hàm hằng.

 

ppt19 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Toán - Tiết 20 - Bài 2: Hàm số bậc nhất (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Đỗ Tú HàoĐơn vị: Trường THCS Hợp ĐứcKì thi đánh giá tay nghề cấp quậnPhßng gi¸o dôc & ®µo t¹o quËn ®å S¬n Đồ Sơn tháng 10/2012Kiểm tra bài cũCho hàm số y = 2x.a) Tính các giá trị tương ứng của y theo giá trị của x rồi điền vào bảng sau?HS x-2-0,503y = 2xb) Chọn chữ cái trước phương án đúng1. Hàm số y = 2x xác định với mọi giá trị của A. B. C. A. đồng biến. B. nghịch biến. C. hàm hằng.2. Hàm số y = 2x làc) Tại sao y là hàm số của x?A. y phụ thuộc vào x.-4-106B. ứng với mỗi giá trị của x chỉ có một giá trị tương ứng của y.C. cả A và B.Tiết 20 – Bài 2HµM Sè BËC NHÊT2 – Tính chất1 – Khái niệm hàm số bậc nhấtNỘI DUNG BÀI HỌC a. Bµi to¸n b. §Þnh nghÜaNội dung bài học a. VÝ dô b. Tæng qu¸tBài toán: Một ôtô chở khách đi từ bến xe Phía nam Hà Nội vào Huế với vận tốc trung bình 50km/h. Hỏi sau t giờ xe ôtô cách trung tâm Hà Nội bao nhiêu kilômét ? Biết rằng bến xe Phía nam cách trung tâm Hà Nội 8 km.BẾN XE8 kmTrung tâm HÀ NỘIHUẾ50 t850t + 8 (km)Sau t giờ, ôtô cách trung tâm Hà Nội là: s = . H·y ®iÒn vµo chç trèng () cho ®óngSau 1giê, «t« ®i ®­îc : Sau t giê, «t« ®i ®­îc : .?150 (km)50t (km) TÝnh c¸c gi¸ trÞ t­¬ng øng cña s khi cho t lÇn l­ît c¸c gi¸ trÞ 1 giờ; 2 giờ; 3 giờ; 4 giờ råi gi¶i thÝch t¹i sao ®¹i l­îng s lµ hµm sè cña t ??2- s phụ thuộc vào t.- Ứng với mỗi giá trị của t chỉ có một giá trị tương ứng của s.Bµi tËp иnh dấu “X” vµo « t­¬ng øng víi hµm sè bËc nhÊt? H·y x¸c ®Þnh c¸c hÖ sè a, b cña chóng.Hµm sèHµm sè bËc nhÊtHÖ sè aHÖ sè by = 0x + 3y = 1 - 5xy = - 0,5xy = 2x2 + 3xx01- 0,5- 5xBài tập: (Thảo luận theo nhóm bàn, điền nội dung vào phiếu học tập) Cho hai hàm số: y = f(x) = 3x – 2 và y = f(x) = -3x + 1 1/ Hãy điền các giá trị tương ứng vào bảng sau rồi nhận xét về tính đồng biến và nghịch biến của hai hàm số trên?Hàm số y = 3x +1 có hệ số a = và là hàm số ..HS x-2-0,501,53y = 3x + 1y = -3x + 1-5-0,515,51072,52-3,5-8đồng biến3 Hàm số y = f(x) = 3x – 2 và y = f(x) = -3x + 1 xác định với mọi giá trị của Hàm số y = -3x +1 có hệ số a = và là hàm số .nghịch biến-32/ Kết luận về tính chất của hàm số bậc nhất Đồng biến trên R, khi a > 0.- Nghịch biến trên R, khi a 2.C. D. 3- Với giá trị nào của k thì hàm số y = (k – 2)x + 3 nghịch biến?A. k = 3.B. k = 4.C. D. 4. Với giá trị nào của m thì hàm số là hàm số bậc nhất ?A. B. m 5.D. m = 5.Hướng dẫn học ở nhà: Bài 10/ 48 (sgk) Viết theo x các kích thước của hình chữ nhật mới.- Viết chu vi y của hình chữ nhật mới theo x. Thuộc định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất. Biết áp dụng tìm điều kiện của hệ số a khi hàm số là bậc nhất, đồng biến, nghịch biến Làm bài tập 8, 9, 10/ 48 (SGK) vào vở bài tập. Tìm trong thực tế các đại lượng liên hệ với nhau thành hàm số bậc nhất.Hướng dẫn học ở nhàCảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh!Tinh thần 20-10 muôn năm!

File đính kèm:

  • pptHam so bac nhat hay hay hay.ppt