I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức : Nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông
2. Kỹ năng :HS có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập , thành thạo việc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số
3. Thái độ:HS thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên:sgk, sbt, máy tính bỏ túi , thước kẻ , êke , thước đo độ
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Tiết 12
Ngày soạn :22/10/07 LUYỆN TẬP
Ngày dạy :24/10/07
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức : Nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông
Kỹ năng :HS có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập , thành thạo việc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số
Thái độ:HS thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:sgk, sbt, máy tính bỏ túi , thước kẻ , êke , thước đo độ
Học sinh :sgk, sbt , máy tính bỏ túi , thước kẻ , êke , thước đo độ
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
GV nêu yêu cầu kiểm tra :HS1 : Phát biểu định lý và viết các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông ( có vẽ hình minh hoạ )
HS2 : Làm bài tập 26/ 88 sgk
( Tính cả chiều dài đường xiên của tia nắng từ đỉnh tháp tới mặt đất )
GV nhận xét , cho điểm HS
Hoạt động 2 : Luyện tập
GV phát đề bài yêu cầu HS hoạt động nhóm
Bài 1 : Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 21cm , C=400 . Hãy tính các độ dài:
a. AC
b. BC
c. Phân giác BD của B
GV yêu cầu HS lấy hai chữ số thập phân
GV nhận xét , đánh giá
Xem thêm bài của vài nhóm
Làm bài 28/89sgk
? Muốn tính góc a ta làm thế nào ?
?Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác tg ?
Làm bài 29/89sgk
GV gọi 1 HS đọc đề bài rồi vẽ hình trên bảng
GV : Muốn tính góc a em làm thế nào ?
Làm bài 32/89sgk
GV yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình
GV: Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn nào?
Đường đi của thuyền biểu thị bằng đoạn nào ?
Nêu cách tính quãng đường thuyền đi được trong 5 phút ( AC ) từ đó tính AB
Hoạt động 3: Củng cố
Gv nêu câu hỏi:
Phát biểu định lý về cạnh và góc trong tam giác vuông
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã giải
bài tập 56,57,58/97sbt
Hai HS lên kiểm tra
HS1 : Phát biểu định lý và viết hệ thức / 86sgk
HS2 : làm bài tập 26
HS cả lớp theo dõi , nhận xét bài làm của bạn
HS hoạt động theo nhóm
Đại diện nhóm lên bảng trình bày
HS cả lớp nhận xét
HS lên bảng trình bày bài giải
HS : Dùng tỉ số lượng giác cosa
Một HS lên vẽ hình
A
70
B C
HS : Chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn AB
Đường đi của thuyền biểu thị bằng đoạn AC
Một HS lên bảng làm
Bài 26
340
86cm
Ta có AB = AC . tg340
=> AB = 86 . 0,6745
=> AB» 58(m)
cosC =
=>BC=
=> BC » 103,73(m) » 104(m)
Bài 1:
a. AC = AB . cotg C
= 21. cotg 400
» 21 . 1,1918
» 25,03 (cm)
b. Ta có : sin C =
=>BC =
BC » 32,67(cm)
c. Phân giác BD
Ta có : C = 400 Þ B = 500
Þ B1 = 250
Xét tam giác vuông ABD có :
cosB1 =
=>BD=
BD » 23,17(cm)
Bài 28/89
tga =
=>a » 60015’
Bài 29/89
cosa =
cosa = 0,78125
=> a » 38037’
Bài 32/89sgk
Đổi 5 phút = h
Quãng đường thuyền đi được trong 5 phút là :
2. » 167(m)
Độ rộng khúc sông là :
167. sin 700 » 156,9(m) »157(m)
Vậy chiều rộng của khúc sông là 157m
File đính kèm:
- t 12.doc