I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: HS phải biết được các nội dung sau:
+ Các khái niệm về “Hàm số ”, “biến số ”; hàm số có thể cho được bằng bảng, bằng công thức.
+ Khi y là hàm số của x, thì có thể viết y = f(x), y = g(x),. Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0, x1,. được kí hiệu là f(x0), f(x1),.
+ Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ( x ; f(x) ) trên mặt phẳng toạ độ.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/10/2008
Ngày giảng: 24/10/2008 9 A, B
Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: HS phải biết được các nội dung sau:
+ Các khái niệm về “Hàm số ”, “biến số ”; hàm số có thể cho được bằng bảng, bằng công thức.
+ Khi y là hàm số của x, thì có thể viết y = f(x), y = g(x),... Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0, x1,... được kí hiệu là f(x0), f(x1),...
+ Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ( x ; f(x) ) trên mặt phẳng toạ độ.
+ Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R.
2. Kỹ năng: yêu cầu học sinh biết tính các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số ( x ; y) trên mặt phẳng toạ độ; biết vẽ đồ thị hàm số y = ax.
3. Thái độ: Tích cực học tập, hợp tác nhóm.
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
Thầy:
Bảng phụ ghi ?2; ?3( sgk )
Trò:
Ôn tập lại các kiến thức về hàm số đã học ở lớp 7.
Nắm chắc cách biểu diễn một điểm trên mặt phẳng toạ độ.
III. Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số . (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Nêu khái niệm về hàm số, Hàm số được cho bằng gì?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1: Khái niệm hàm số (15’)
- GV nêu câu hỏi gọi HS nhắc lại khái niệm hàm số đã học ở lớp 7, sau đó GV chốt lại các khái niệm để HS ghi nhớ. HS đọc thông báo trong SGK.
- HS có thể được cho bằng những dạng nào? lấy ví dụ minh hoạ?
1. Khái niệm ( sgk)
Ví dụ 1 ( sgk)
a) y là hàm số của x được cho bằng bảng sau:
x
1
2
3
4
- GV lấy ví dụ về hàm số ở cả hai cách cho, bằng bảng hoặc bằng công thức.
y
6
4
2
1
- GV gọi HS lấy thêm một vài ví dụ về hàm số bằng công thức.
- Khi hàm số được cho bằng công thức thì biến số x phải thoả mãn điều kiện gì? Nêu điều kiện của biến số x để hàm số xác định ở ví dụ trên.
b) y là hàm số của x được cho bằng công thức
y = 2x ; y = 2x + 3; y =
Điều kiện xác định của hàm số:
Biến số x lấy những giá trị mà tại đó f(x) xác định.
Ví dụ: y = 2x ; y = 2x + 3 xác định với mọi giá trị của x; còn y = xác định khi x ạ 0
- Hàm số có kí hiệu tổng quát như thế nào? lấy ví dụ minh hoạ.
- Khi tính giá trị của hàm số biết giá trị của biến số ta thường kí hiệu như thế nào?
- Thế nào được gọi là một hàm hằng số.
- GV yêu cầu HS thực hiện ?1 ( sgk ) tính giá trị của hàm số.
- Gợi ý: Thay giá trị của x vào công thức của hàm số sau đó tính tìm giá trị của hàm số.
- GV gọi HS lên bảng tính sau đó cho các HS khác nhận xét. GV chốt lại cách tính giá trị của hàm số.
Kí hiệu :
+) Khi y là hàm số của x ta viết : y = f(x); y = g(x) , .... ( ví dụ : y = f(x) = 2x + 3; Khi x = 3 thì giá trị của y = 9 ta viết f(3) = 9 ).
+ Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hàm số y được gọi là hàm hằng
?1 ( sgk ) Cho hàm số :
Ta có: f(0) = vậy f(0) = 5.
Tương tự ta có: f(1) = ; f(2) = 6;
f(3) = ; f(-2) = 4 ; f(-10) = 0.
* Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số (15’)
- Đồ thị của hàm số là gì?
- GV yêu cầu HS thực hiện ?2 ( sgk ) sau đó nhận xét.
- GV treo bảng phụ ghi ?2 ( sgk ) cho HS thảo luận làm theo nhóm.
- Gọi đại diện 1 nhóm lên bảng làm bài các nhóm khác nhận xét.
- Có nhận xét gì về các điểm trên. Tập hợp các điểm trên gọi là gì? Gv giới thiệu lại khái niệm đồ thị hàm số .
- Tương tự như trên hãy xác định các cặp điểm tương ứng của hàm số y = 2x sau đó biểu diễn trên mặt phẳng tạo độ.
- Để vẽ đồ thị của hàm số y = 2x ta làm như thế nào?
- GV gợi ý sau đó làm mẫu cách vẽ đồ thị y = 2x.
?2 ( sgk )
Biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ Oxy.
Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x.
- Biểu biễn các cặp điểm tương ứng của hàm số y = 2x trên Oxy .
A( 1 ; 2 ) ; B( 2 ; 4 ) ; C ( -1 ; -2 ) ; O ( 0 ; 0 ) ,.....
nối tất cả các điểm trên ta có đồ thị y = 2x.
* Hoạt động 3 : Hàm số đồng biến , nghịch biến
- GV yêu cầu HS thực hiện ?3 ( sgk ) sau đó nêu nhận xét.
?3 ( sgk )
Xét y = 2x + 1 có TXĐ: mọi x thuộc R.
Khi giá trị của x tăng đ giá trị của y = 2x + 1 cũng tăng . ta nói y = 2x+1 đồng biến trên R.
Xét : y = -2x + 1 có TXĐ mọi x thuộc R.
Khi giá trị của x tăng đ giá trị của y = -2x + 1 giảm. Ta nói hàm số y = -2x + 1 nghịch biến trên R .
Tổng quát ( SGK ) Với x1 , x2 bất kỳ thuộc R
+ Nếu x1< x2 mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y = f(x) đồng biến trên R.
+ Nếu x1 f(x2) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên R.
4. Củng cố - Hướng dẫn: (6’)
a) Củng cố :
Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số. Cách tính giá trị của hàm số.
Giải bài tập 1 ( 44 ) - GV gọi HS lên bảng tính sau đó gọi các HS khác nhận xét.
Ta có: f(-2) = ; f( -1) ; f(0) = 0 ; f( ; f ( 1) =
f(2) = ; f(3) =
b) Hướng dẫn :
Học lại các khái niệm hàm số đã học lại ở lớp 7.
Học thuộc các khái niệm đã học trong bài. Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa, giải tiếp các bài tập trong SGK - 45.
Nắm chắc tính chất đồng biến và nghịch biến của hàm số.
Giải bài tập: 2 ( 45 ); 3 ( 45 )
File đính kèm:
- Dai 9 (T19).doc