Bài giảng Giáo dục công dân 8 - Bài 5: Pháp luật và kỉ luật

I. Đặt vấn đề:

Những hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã gây ra những hậu quả gì ? Chúng đã bị trừng phạt như thế nào ?

Trả lời

Gia đình tan nát.

Huỷ hoại nhân cách con người.

Cán bộ thoái hoá , biến chất.

Cán bộ công an vi phạm pháp luật.

* Chúng đã bị trừng phạt:

22 bị cáo : 8 tử hình, 6 chung thân , 2 án 20 mươi năm , còn lại từ 1-9 năm tù và phạt tiền .

 

ppt31 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân 8 - Bài 5: Pháp luật và kỉ luật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra miệngTrả lờiGiữ chữ tín là : Ý nghĩa: Ca dao: Thế nào là giữ chữ tín? Ý nghĩa của việc giữ chữ tín? Nêu câu ca dao, tục ngữ về giữ chữ tín??Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau.Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của mọi người; Dễ dàng đoàn kết và hợp tác với nhau.Ng­ười sao một hẹn thì nênTôi sao chín hẹn thì quên cả m­ười.QUAN SÁT HÌNH ẢNHEM CÓ NHẬN XÉT GÌ?Vi phạm pháp luậtAn toàn giao thông21Vi phạm kỷ luậtTrong kiểm tra, thi cửBÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬTI. Đặt vấn đề:Tìm hiểu Vụ án “Đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia Siêng Phênh -Vũ Xuân Trường” SGK/13Vũ Xuân TrườngMA TÚYSiêng PhênhXét xử vụ ánBÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬTTheo em Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào? Trả lời Vận chuyển, buôn bán ma túy. xuyên Thái Lan - Lào - Việt Nam Lợi dụng cán bộ và phương tiện của lực lượng công an và cơ quan nhà nước.Mua chuộc cán bộ nhà nước.I. Đặt vấn đề:BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬTNhững hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã gây ra những hậu quả gì ? Chúng đã bị trừng phạt như thế nào ? Trả lờiGia đình tan nát.Huỷ hoại nhân cách con người.Cán bộ thoái hoá , biến chất.Cán bộ công an vi phạm pháp luật.* Chúng đã bị trừng phạt:22 bị cáo : 8 tử hình, 6 chung thân , 2 án 20 mươi năm , còn lại từ 1-9 năm tù và phạt tiền .I. Đặt vấn đề:BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT Để chống lại tội phạm các đồng chí công an cần phải có phẩm chất gì ? Trả lời: - Dũng cảm, mưu­ trí v­ượt qua khó khăn, trở ngại.- Tôn trọng pháp luật, có tính kỷ luật.BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬTI. Đặt vấn đề:*Được Quốc hội nước CHXHCN Việt NamThông qua ngày 15 tháng 4 năm 1992*Được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 24 tháng 6 năm 2004*Được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 9tháng 6 năm 2000*Được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 29 tháng 6 năm 2001*Được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 2 tháng 12 năm 1998*Được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005*Được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 17 tháng 3 năm 2003TIẾP SỨCPháp luậtKỷ luật Là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do (1)... ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp (2) .............................Kỉ luật là những quy định, quy ước của (3) .......... về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự (4).thống nhất, chặt chẽ của mọi người.ĐỘI AĐỘI BNhà nướcđgiáo dục, thuyếtphục, cưỡng chế.một cộngđồng (một tập thể)phối hợp hành động0012345678910Tính giờI. Đặt vấn đề:Vậy em hiểu thế nào là Pháp luật?Pháp luật là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.1. Thế nào là pháp luật, kỷ luật?II. Nội dung bài học:BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬTa. Pháp luật?I. Đặt vấn đề:Vậy em hiểu thế nào là kỷ luật?Kỉ luật là những quy định, quy ước của một cộng đồng (một tập thể) về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người.II. Nội dung bài học:BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬTb. Kỷ luật?1. Thế nào là pháp luật, kỷ luật?Pháp luậtKỷ luật GIỐNG NHAUKHÁC NHAUSo sánhĐều là qui định có tính bắt buộc, yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm đem lại lợi ích chung cho mọi người.Do Nhà Nước ban hành.Áp dụng cho mọi công dân trên toàn lãnh thổ Việt Nam.- Do một cộng đồng (một tập thể) qui định.- Áp dụng cho tất cả những thành viên trong một cộng đồng (tập thể).Pháp luật và kỷ luật có mối quan hệ như thế nào?Kỉ luật của tập thể phải phù hợp với pháp luật của Nhà nước, không được trái với pháp luậtII. Nội dung bài học:BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT1. Thế nào là pháp luật, kỷ luật?2. Mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật?Thảo luận lớpPháp luậtKỷ luật ?.1 Theo em nếu xã hội không có pháp luật thì điều gì xảy ra??.2 Quyền lợi của con người trong xã hội sẽ như thế nào??.3 Trong nhà trường nếu không có nội qui sẽ như thế nào??.4 Nghĩa vụ và quyền lợi của học sinh như thế nào?Tổ 1 +2Tổ 3 +4đ Xã hội sẽ rối loạn. Không được bảo vệ Nhà trường không có nề nếp, kỷ cương. Không được thực hiệnPháp luật và kỉ luật có ý nghĩa gì?- Xác định được trách nhiệm cá nhân, bảo vệ quyền lợi của mọi người - Tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển.II. Nội dung bài học:BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT2. Ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật 123456789AB1122334455667788CON SỐ MAY MẮNcon số may mắnQuay lạiHS vi phạm luật giao thông => Biểu hiện vi phạm pháp luật và kỉ luậtQuay lạiÑaùp aùn con số may mắnQuay lạiCông an bắt tội phạm=> Biểu hiện vi phạm pháp luậtQuay lạiÑaùp aùn con số may mắnQuay lạiTác phong đội viên thực hiện đúng nội quy nhà trường=> Biểu hiện kỉ luậtQuay lạiÑaùp aùn Học sinh đánh nhau=> Biểu hiên thiếu kỉ luật, vi phạm pháp luậtQuay lạiÑaùp aùn con số may mắnQuay lạiMột số bạn ngủ và nói chuyện trong giờ học=> Biểu hiện thiếu kỉ luậtQuay lạiÑaùp aùn SƠ ĐỒ TÓM TẮT BÀI HỌCPHÁP LUẬT VÀ KỶ LUẬT1. Khái niệmPháp luậtKỷ luật 2. Mối quan hệ3. Ý nghĩa Giống nhauKhác nhau Dặn dò:Học bài.Làm bài tập 1,4 SGK/15.Chuẩn bị bài mới: + Nghiên cứu trước bài. + Tìm tấm gương, câu chuyện về những người bạn tốt.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_8_bai_5_phap_luat_va_ki_luat.ppt
Giáo án liên quan