Bài giảng Bài: CÔ TÔ (tiếp theo)

HĐ1 Khởi động: ( 5 ph) - ổn định lớp

Bài cũ: - Tiết trước lớp ta đã học văn bản nào? Tác giả là ai?

-Cho HS quan sát chân dung nhà văn Nguyễn Tuân.(nếu tiết trước HS chưa xem)

- Văn bản Cô Tô có thể chia mấy đoạn, ý chính mỗi đoạn?

– GV kiểm tra vở soạn bài của 2 – 3 em.

Bài mới: Ở tiết trước, các em đã được hướng dẫn tìm hiểu vẻ đẹp của CôTô sau trận bão, tiết này thầy trò chúng ta cùng tìm hiểu những nội dung còn lại, đó là cảnh bình minh trên đảo, và cảnh lao động và sinh hoạt của nhân dân trên đảo Thanh Luân

ppt10 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài: CÔ TÔ (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: CÔ TÔ (tiếp theo) Môn : Ngữ Văn Lớp 6 (tiết 104) Ngày soạn: 12 / 3 / 2007 Ngày dạy: 14 / 3 / 2007 GV: NGUYỄN HỮU TẠO Đơn vị: Trường THCS DUY CẦN A. Tìm hiểu bài: HĐ1 Khởi động: ( 5 ph) - ổn định lớp Bài cũ: - Tiết trước lớp ta đã học văn bản nào? Tác giả là ai? -Cho HS quan sát chân dung nhà văn Nguyễn Tuân.(nếu tiết trước HS chưa xem) - Văn bản Cô Tô có thể chia mấy đoạn, ý chính mỗi đoạn? – GV kiểm tra vở soạn bài của 2 – 3 em. Bài mới: Ở tiết trước, các em đã được hướng dẫn tìm hiểu vẻ đẹp của CôTô sau trận bão, tiết này thầy trò chúng ta cùng tìm hiểu những nội dung còn lại, đó là cảnh bình minh trên đảo, và cảnh lao động và sinh hoạt của nhân dân trên đảo Thanh Luân. Chân dung NGUYỄN TUÂN (1910-1987) - Phân tích Hãy tìm những từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc, những hình ảnh mà tác giả đã dùng vẽ nên cảnh đẹp rực rỡ ấy? - Tác giả chọn điểm nhìn miêu tả ở đâu? ( Từ trên những hòn đá đầu sư, đầu mũi đảo). Tại sao phải rình? GV lưu ý chi tiết “ ngồi đó rình mặt trời lên” trên biển, nó rất khác với cảnh mặt trời lên trên đất liền, trên rừng núi… 2. Cảnh mặt trời mọc trên biển: - Hình dáng: tròn trĩnh - Màu sắc: như lòng đỏ một quả trứng… Quả trứng hồng hào, chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. - Hình ảnh: sạch như tấm kính… Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết……. đường bệ. Y như mâm lễ phẩm….. Vài chiếc nhạn….. Một con hải âu…… nhịp cánh. Cho HS quan sát tranh vẽ cảnh mặt trời lên)  Hình ảnh so sánh đặc sắc, với tài năng quan sát, miêu tả, sử dụng ngôn từ độc đáo, ở đây ta thấy cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh tuyệt đẹp, rực rỡ, tráng lệ. Hướng dẫn học ở nhà: Về nhà nắm lại: - Nội dung bài đã học. - Vẽ một bức tranh mặt trời mọc ở quê em. - Xem lại bài Phương pháp tả người để tiết tới tiến hành kiểm tra.( Viết bài số 6) GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp, ( tuyên dương các em tích cực phát biểu)

File đính kèm:

  • pptCo To(5).ppt