Thuyết minh về đồi tức dụp

du khách khi đến tham quan ở vùng Bảy Núi An Giang.

ppt61 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 10888 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thuyết minh về đồi tức dụp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THUYẾT MINH VỀ ĐỒI TỨC DỤP MỞ BÀI Đồi Tức Dụp là một di tích lịch sử, một căn cứ cách mạng nổi tiếng thời chống Pháp và Mỹ, là một thắng cảnh đẹp, khu vui chơi giải trí lí tưởng cho du khách khi đến tham quan ở vùng Bảy Núi An Giang. THÂN BÀI Đồi Tức Dụp là một ngọn đồi nhỏ của dãy núi Cô Tô ( còn gọi là Phụng Hoàng Sơn ), thuộc xã An Tức, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Tuy là một ngọn đồi nhỏ cao 216 m, diện tích trên 2 km2 nhưng có địa hình hiểm trở, cấu trúc độc đáo với nhiều hang sâu và nhiều tảng đá dựng cheo leo, tạo thành những lò ảng ( hang núi ) ăn luồng với nhau bởi muôn vàn ngõ ngách và kẹt đá chằng chịt như tổ ong. Truyền thuyết kể rằng : ngày xưa các tiên nữ trên trời thường bay xuống dừng chân trên đỉnh Cô Tô dạo chơi và đùa nghịch. Một hôm, các nàng bày trò ném đá xuống chân núi. Ðá rơi chồng chất lên nhau thành ngọn đồi con. Dòng suối đổ xuống chảy qua lòng đụn đá rơi ấy hình thành nên suối và đồi. Khi những người dân đi mở đất, lập làng họ đã phát hiện ra dòng suối giữa quả đồi này và đặt tên là Tưc Chup, tiếng Khơ me có nghĩa là nước đêm, người Kinh đọc là Tức Dụp.Tên gọi ra đời từ đó và ngọn đồi trở thành chốn linh thiêng của những bản làng. Đồi Tức Dụp nổi tiếng là một di tích lịch sử của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Từ những năm 1940, Tức Dụp đã là nơi ẩn náu của các chiến sĩ cộng sản Việt Nam. Từ năm 1960, Tức Dụp còn là căn cứ của huyện uỷ Tri Tôn và tỉnh uỷ Hà Giang, là chiếc cầu quan trọng đưa các binh đoàn miền Bắc vượt Trường Sơn qua Campuchia toả xuống khắp chiến trường Tây Nam Bộ. Lợi dụng địa thế hiểm trở của ngọn đồi, các chiến sĩ cách mạng đã xem nơi đây là nơi hoạt động lí tưởng. Đến thời chống Mỹ, Tức Dụp trở thành căn cứ địa vững chắc của quân giải phóng. Năm 1968, suốt 128 ngày đêm với lực lượng hùng hậu như máy bay, pháo binh, bộ binh … kẻ thù liên tục bắn phá, trút bom đạn xuống ngọn đồi nhằm xoá sổ căn cứ cách mạng. Cuộc chiến diễn ra vô cùng ác liệt. Lực lượng quân ta tuy ít, chỉ có khoảng 40 người, vũ khí thô sơ nhưng nhờ lợi thế về địa hình nên đã giữ vững trận địa, gây nhiều tổn thất cho kẻ thù. Cuối cùng, Mỹ phải chuốc lấy thất bại thảm hại và tiền mua bom đạn trút xuống ngọn đồi lên tới 2 triệu đô la. Do đó, đồi Tức Dụp còn có biệt danh là Ngọn đồi 2 triệu đô la. Ngày nay, đồi Tức Dụp là khu du lịch lí tưởng, là nơi tham quan, giải trí với vườn thú trên đồi như đà điểu Châu Phi, cá sấu, hồ bơi mi ni, tàu lượn trên không ... Du khách vừa có thể ngắm phong cảnh hùng vĩ của núi đồi bao la, vừa tận mắt chứng kiến những hang động từng là nơi sinh hoạt, trú ngụ của cán bộ, chiến sĩ trong thời kỳ chiến tranh như hang C6, hang Quân y, hang Thanh niên, hang Cơm nguội, Hội trường tỉnh uỷ…. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan khu giải trí thể thao quốc phòng, thăm làng dệt thổ cẩm, lò nấu đường thốt nốt của đồng bào Khơ me … Nhằm tạo phương tiện cho khách tham quan dễ dàng, các hang động được lót bằng các sạp ván và bố trí hệ thống điện chiếu sáng. Ngoài ra, gần cơ quan Tỉnh ủy năm xưa, được xây dựng một đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh tại đồi Tức Dụp. Khách tham quan thường đến đây đốt nén nhang tỏ lòng ngưỡng mộ, tri ân đối với các liệt sĩ vì nước hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồi Tức Dụp được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận vào ngày 01/ 04/ 1985. Đến tham quan đồi Tức Dụp, du khách có thể đi theo hai con đường : Từ ngã ba lộ tẻ Long Xuyên – Châu Thành theo tỉnh lộ 941 khoảng 40 km đến Tri Tôn, tới ngã ba rẽ phải khoảng 200m, đến ngã tư rẽ trái đi thêm 9 km là tới; hoặc theo hướng Châu Đốc tới Nhà Bàng đi Tri Tôn độ 24 km và tới ngã ba rẽ phải khoảng 200m, đến ngã tư rẽ trái đi thêm 9 km là tới. KẾT BÀI Nếu các bạn có dịp ghé thăm An Giang quê tôi, xin đừng quên ghé thăm đồi Tức Dụp. Nơi đây luôn sẵn sàng chào đón các bạn với lòng hiếu khách. Hãy một lần đến khu di tích lịch sử tươi đẹp này như ca dao đã viết : “ An Giang lịch sử mang tên Có đồi Tức Dụp, có đền Bác Tôn ” “ Ai về Bảy núi mến yêu Cô Tô, Tức Dụp có nhiều chiến công” NÚI CẤM CHÙA BÀ KHU LƯU NIỆM BÁC TÔN NÚI SẬP DINH DỨC CỐ QUẢN DẶN DÒ Về nhà sưu tầm, chuẩn bị kiểm tra Tập làm văn 2 tiết với các đề sau : - Thuyết minh về một món ăn mà em yêu thích. - Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ( hoặc một di tích lịch sử ) ở An Giang. BÀI HỌC KẾT THÚC CHÚC SỨC KHỎE QUÝ THẦY CÔ