Đề cương hướng dẫn học sinh tự ôn tại nhà đợt 2 môn Ngữ văn Lớp 8 năm 2020 - Trường PTDTBT THCS Tả Phìn

Câu 1: Em hãy cho biết hai khổ thơ trên được trích từ bài thơ nào? Tác giả là ai? Nêu những hiểu biết của em về tác giả?

Câu 2: Trình bày nội dung của bài thơ chứa hai khổ thơ trên?

 

docx3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 94 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương hướng dẫn học sinh tự ôn tại nhà đợt 2 môn Ngữ văn Lớp 8 năm 2020 - Trường PTDTBT THCS Tả Phìn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ ÔN TẬP MÔN: NGỮ VĂN 8 I. Đọc – hiểu 1. Bài 1 Đọc hai khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi: “Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài Hoa tay thảo những nét Như phượng múa rồng bay. Nhưng mỗi năm mỗi vắng Người thuê viết nay đâu? Giấy đỏ buồn không thắm Mực đọng trong nghiên sầu” Câu 1: Em hãy cho biết hai khổ thơ trên được trích từ bài thơ nào? Tác giả là ai? Nêu những hiểu biết của em về tác giả? Câu 2: Trình bày nội dung của bài thơ chứa hai khổ thơ trên? Câu 3: Xác định các phép tu từ được sử dụng trong hai khổ thơ và tác dụng của chúng? 2. Bài 2 Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: “Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ Khắp dân làng tấp nập đón ghe về. “Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe” Những con cá tươi ngon thân bạc trắng Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng Cả thân hình nồng thở vị xa xăm Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.” Câu 1: Đoạn thơ được trích từ bài thơ nào? Tác giả là ai? Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là gì? Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn thơ? Câu 4: Trong câu thơ: “Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dấn trong thớ vỏ.” Có sử dụng phép tư từ từ vựng nào? Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ đó trong câu thơ? 3. Bài 3 Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “ Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay: - Cậu Vàng đi đời rồi ông giáo ạ! - Cụ bán rồi? - Bán rồi! Họ vừa bắt xong. Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện: - Thế nó cho bắt à? Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão nghẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc” Câu 1: Đoạn trích được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Em hãy trình bày nội dung của văn bản chứa đoạn trích? Câu 2: Liệt kê các từ tượng hình, từ tượng thanh và nêu tác dụng của chúng trong đoạn trích? Câu 3: Cho câu ghép: “Cái đầu lão nghẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít.” a. Hãy phân tích cấu tạo của câu ghép? b. Các vế của câu ghép nối với nhau bằng phương tiện gì? Cho biết quan hệ giữa các vế của câu ghép? II. Làm văn Bài 1: Thuyết minh về cái phích nước. Bài 2: Thuyết minh về chiếc bút máy. Bài 3: Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng.

File đính kèm:

  • docxde_cuong_huong_dan_hoc_sinh_tu_on_tai_nha_dot_2_mon_ngu_van.docx