Phương pháp dạy học đọc hiểu

I. Ý NGHĨA CỦA DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG

1. Định hướng đổi mới PPDH của CT, SGK Ngữ văn lấy hoạt động đọc - hiểu làm khâu đột phá, vì:

. “Đọc là hoạt động cơ bản của con người để chiếm lĩnh văn hóa”.

. “Đọc tác phẩm là cơ sở của việc nghiên cứu tác phẩm”.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp dạy học đọc hiểu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC I. Ý NGHĨA CỦA DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNGII. MỤC TIÊU DẠY HỌC ĐỌC - HIỂUIII. NGUYÊN TẮC DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC - HIỂUI. Ý NGHĨA CỦA DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG1. Định hướng đổi mới PPDH của CT, SGK Ngữ văn lấy hoạt động đọc - hiểu làm khâu đột phá, vì: . “Đọc là hoạt động cơ bản của con người để chiếm lĩnh văn hóa”. . “Đọc tác phẩm là cơ sở của việc nghiên cứu tác phẩm”. I. Ý NGHĨA CỦA DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG 2. Có nhiều con đường và cách thức tiếp nhận văn bản nhằm chỉ ra giá trị (cái hay, cái đẹp) của văn bản. Nhưng đọc-hiểu là cách thức tiếp nhận có cơ sở khoa học, có thể quy trình hóa để hình thành được phương pháp đọc Ý NGHĨA CỦA DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG3. Đọc-hiểu là cấp độ cao nhất của đọc. Đọc-hiểu là hệ thống thủ pháp và thao tác tích hợp vận dụng toàn bộ hiểu biết kinh nghiệm, tri thức, kĩ năng để hiểu văn bản. MỤC TIÊU DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU Đối với HS: HS đọc văn là để hiểu văn1. Đọc - hiểu từ ngữ, hiểu câu, nắm bắt thông tin2. Đọc - phân tích, đọc-hiểu nội dung tư tưởng, nghệ thuật.3. Đọc - thưởng thức, đánh giá văn bản. MỤC TIÊU DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU Đối với GV: GV dạy đọc hiểu là: Thực hiện những thao tác gợi ý hướng dẫncho HS đọc văn bản, phân tích và dẫn dắt HS từnhững vấn đề cụ thể đến những khái quát theoyêu cầu bài học.Theo GS. Trần Đình Sử: “GV phải biết biếnnăng lực giảng thành năng lực hướng dẫn gợimở, nâng đỡ cho hoạt động đọc của HS”. III. NGUYÊN TẮC DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU 1. Đọc trong học văn là đọc có lí giải, có phân tích, có phương pháp, cách thức. Đọc để trang bị tri thức và phương pháp tiếp cận các TP cùng loại.2. Vận dụng các yếu tố ngoài văn bản: Tiểu sử, thời đại, hoàn cảnh sáng tác, phong cách để soi sáng cho kết quả phân tích văn bản.III. NGUYÊN TẮC DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU 3. Yêu cầu của đọc hiểu TPVH:  NhËn biÕt vµ chØ ra ®­îc c¸i hay, c¸i ®Ñp cña TPVH mét c¸ch thuyÕt phôc.  Thấy c¸i hay, c¸i ®Ñp trong sù g¾n bã gi÷a néi dung vµ h×nh thøc nghÖ thuËt.  ChØ ra ®­îc c¸i ®éc ®¸o cña TPVH.  Cã nh÷ng nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ mang mµu s¾c c¸ nh©n, ®éc ®¸o, míi mÎ.IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU1. GIẢNG VĂN và ĐỌC HIỂUGIẢNG VĂNĐỌC - HIỂU VĂN BẢN- Chỉ hoạt động của GV- GV nói cái hay, cái đẹp của văn bản mà GV cảm nhận được cho HS.- Đôi lúc nghiêng về khai thác nội dung tư tưởng. - Có khi HS không cần đọc văn bản- Tổ chức cho HS thực hiện- HS được hướng dẫn khám phá cái hay, cái đẹp của văn bản.- Bám sát câu chữ của văn bản để khai thác nội dung tư tưởng.- HS buộc phải đọc văn bản- Có khả năng đọc hiểu các văn bản khác cùng loại. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU2. Các thao tác dạy học Đọc - hiểu Các thao tác dạy học gắn với hệ thống câuhỏi được thiết kế trong giáo án2.1. Hái vÒ yÕu tè ngoµi v¨n b¶n  VÒ t¸c gi¶: Quª h­¬ng - Gia ®×nh - B¶n th©n VÒ hoµn c¶nh ra ®êi, bối cảnh XH. VÒ ®Æc ®iÓm thÓ lo¹iIV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU2. Các thao tác dạy học Đọc - hiểu 2.1. Hái vÒ yÕu tè ngoµi v¨n b¶n2.2. Hái h­íng vµo c¸c yÕu tè cña v¨n b¶n  Câu hỏi đọc lướt, đọc thông: Tìm bố cục, ý chính đoạn -Chủ đề - Cốt truyện - Chú thích từ khó  Câu hỏi đọc sâu, cảm nhận ngôn từ: Tên văn bản - Giải nghĩa từ, câu - Hiểu các biểu trưng, biểu tượng - Tác dụng các phương tiện NT: Nhịp điệu, chi tiết, nhân vật, không gian, giọng điệuIV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU2. Các thao tác dạy học Đọc - hiểu 2.1. Hái vÒ yÕu tè ngoµi v¨n b¶n2.2. Hái h­íng vµo c¸c yÕu tè cña v¨n b¶n  Câu hỏi đánh giá, tổng hợp: Nhận xét về ND tư tưởng, NT của từng phần - HS nêu cảm nhận về văn bản - Đánh giá về giá trị văn bản, về tác giả...  Lưu ý: GV hướng dẫn HS xác định vấn đề then chốt, định hướng định lượng kiến thức và chọn giảng chỗ quan trọng, cần thiết nhất. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU 1. Giảng văn và Đọc - hiểu 2. Các thao tác dạy học Đọc - hiểu 2.1. Hái vÒ yÕu tè ngoµi v¨n b¶n 2.2. Hái h­íng vµo c¸c yÕu tè cña v¨n b¶n  Câu hỏi đọc lướt, đọc thông  Câu hỏi đọc sâu, cảm nhận ngôn từ  Câu hỏi đánh giá, tổng hợpI. Ý NGHĨA CỦA DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNGII. MỤC TIÊU DẠY HỌC ĐỌC - HIỂUIII. NGUYÊN TẮC DẠY HỌC ĐỌC - HIỂU IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC - HIỂUPHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỌC HIỂU

File đính kèm:

  • pptPP DOC HIEU - BT.ppt