Bài 1: Trình bày đặc điểm, công dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh?
Bài 2: Em hãy tìm các từ tượng hình, từ tượng thanh trong các đoạn trích sau:
“Xe chạy chầm chậm Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo ”
(Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng)
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nội dung hướng dẫn học sinh tự học tại nhà môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh Lớp 8 - Từ 2/3/2020 đến 15/3/2020 - Trường PTDTBT THCS Tả Phìn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
Từ ngày 2/3/2020 đến 15/3/2020
I. KHỐI 8
Môn
Nội dung tự học
Hướng dẫn của Gv
Yêu cầu cần đạt
Tài liệu học tập
Thời gian hoàn thiện
Ngữ văn
Học kì I
1. Phần Văn
Bài 1: Hãy cho biết tên tác giả, phương thức biểu đạt, nhân vật chính, nội dung và nghệ thuật của các văn bản Trong lòng mẹ , Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc?
Bài 2: Tóm tắt tuyện ngắn Lão Hạc?
- Củng cố kiến thức cơ bản về các văn bản truyện kí hiện đại.
- Tóm tắt được văn bản.
Vở ghi, sách giáo khoa Ngữ văn 8 – tập 1
Trước ngày 15/3/2020
2. Phần Tiếng Việt
Bài 1: Trình bày đặc điểm, công dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh?
Bài 2: Em hãy tìm các từ tượng hình, từ tượng thanh trong các đoạn trích sau:
“Xe chạy chầm chậm Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo”
(Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng)
Bài 2: Trình bày đặc điểm của câu ghép? Cách nối các vế của câu ghép?
Bài 3: Tìm và phân tích cấu tạo của các câu ghép trong các đoạn trích dưới đây:
a. Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
(Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng)
b. Một hôm, tôi phàn nàn việc ấy với Binh Tư. Binh tư là một người láng giềng khác của tôi. Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão Hạc lương thiện quá. Hắn bĩu môi và bảo:
- Lão làm bộ đấy!
(Lão Hạc – Nam Cao)
Bài 4. Tìm phép tu từ được sử dụng trong câu sau:
a. Khuya rồi, cháu mời bà đi nghỉ.
b. Mẹ đã cao tuổi rồi, nên chú ý giữ gìn sức khỏe.
c. Anh cứ yên tâm, vết thương chỉ sướt da thôi. Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được.
Bài 5: Viết đoạn văn (chủ đề tự chọn) có sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh và phép tu từ nói quá?
- Củng cố khái niệm từ tượng hình từ tượng thanh, câu ghép, nói quá, nói giảm nói tránh và nhận diện được chúng trong đoạn văn, câu văn.
Vở ghi, sách giáo khoa Ngữ văn 8 – tập 1
3. Tập làm văn
Văn bản thuyết minh
Viết bài văn thuyết minh về một đồ dùng học tập hoặc đồ dùng trong sinh hoạt.
Viết được bài văn thuyết minh có bố cục đầy đủ rõ ràng, vận dụng phương pháp thuyết minh phù hợp.
Vở ghi, SGK, sách các bài văn mẫu lớp 8.
Học kì II
1. Phần Văn
Bài 1: Học thuộc lòng các bài thơ “Ông đồ”, “Quê hương”?
Bài 2: Trình bày nội dung, nghệ thuật của bài thơ “Ông đồ”, “Quê hương”?
- Đọc thuộc lòng, nắm được nội dung và nghệ thuật của hai văn bản thơ.
Vở ghi, sách giáo khoa Ngữ văn 8 – tập 2
Trước ngày 15/3/2020
2. Phần Tiếng Việt
Bài 1: Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán?
Bài 2: Xác định câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán và cho biết chức năng của chúng trong các đoạn văn sau:
a. Rồi hắn chỉ luôn vào mặt chị Dậu:
- Chị khất tiền sưu đến chiều mai phải không? Đấy! Chị hãy nói với ông cai, để ông ấy ra đình kêu với quan cho! Chứ ông lí tôi thì không có quyền dám cho chị khất một giờ nào nữa!
b. Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi:
- Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà. Và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa.
c. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất!
- Củng cố đặc điểm hình thức và chức năng, nhận diện được các kiểu câu trong câu văn, đoạn văn.
Vở ghi, sách giáo khoa Ngữ văn 8 – tập 2
Lịch sử
Lịch sử thế giới cận đại (từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917)
Câu 1: Nêu ý nghĩa, hạn chế của cuộc cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII?
Câu 2:Trình bày kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
Câu 3: Tại sao nói cách mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất?
Câu 4: Vì sao khu vực Đông Nam Á trở thành đối tượng xâm lược của các nước tư bản phương Tây ?
Câu 5: Trình bày nguyên nhân, kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918).
Câu 6: Trình bày ý nghĩa cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917?
Câu 7: Trình bày nguyên nhân, kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945)?
Giúp Hs củng cố lại những kiến thức cơ bản nhất về lịch sử thế giới cận đại từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917)
Vở viết, SGK
Trước 15/3/2020
Lịch sử Việt Nam từ 1858 đến 1918
Câu 1: Vì sao thực dân Pháp xâm lược nước ta?
- Giúp Hs củng củng cố lại những kiến thức cơ bản nhất vcaanlichj sử Việt Nam từ 1858 - 1918
Vở viết, SGK
Trước 15/3/2020
TIẾNG ANH
Unit 1
- Thì hiện tại đơn, thì quá khứ đơn
S + to be (not) + adj + enough + to + V(inf) + O
- Nhớ lại kiến thức đã học để làm bài tập
- Có bài tập kèm theo
SGK + vở ghi
15/03/2020
Unit 5
- commands, advice and requesst in reported speech ( Câu mệnh lệnh, câu yêu cầu và lời khuyên trong câu tường thuật )
- Nhớ lại kiến thức đã học để làm bài tập
- Có bài tập kèm theo
SGK + vở ghi
15/03/2020
Unit 6
Động danh từ
S + enjoy, love, like, dislike,hate(s) + V( ing) +.( I enjoy cooking )
- Nhớ lại kiến thức đã học để làm bài tập
- Có bài tập kèm theo
SGK + Vở ghi
15/03/2020
Unit 7
Thì HTHT với since and for
- S + have/has + O + since/for +
I have studied E for 10 years
- Nhớ lại kiến thức đã học để làm bài tập
- Có bài tập kèm theo
SGK + Vở ghi
15/03/2020
Unit 8
So sánh của tính từ.
- S + to be + (the)+ adj(er/est) + (( than) + S2)
- S + to be + more ( the most) + adj( long) + ..
- Nhớ lại kiến thức đã học để làm bài tập
- Có bài tập kèm theo
SGK + Vở ghi
15/03/2020
Cách phát âm
Đuôi es,s,ed và các nguyên ,phụ âm khác
- iz= c,ce,s,se,ss,x,z,ze,ch,sh,ge
- s = p,k,t,f,ph,gh,th
- z = b,d,g,l,m,n,ng,r,v,ve,y,the và các nguyên âm.
Ed: id = t,d
t= p,k,sh,ch,gh,th,ss,c,x
d= l,n,r,g,v,s,w,y,z
- Nhớ lại kiến thức đã học để làm bài tập
- Có bài tập kèm theo
SGK + Vở ghi
15/03/2020
File đính kèm:
- noi_dung_huong_dan_hoc_sinh_tu_hoc_tai_nha_mon_ngu_van_lich.docx