Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 11, Bài: Sâu, bệnh hại cây trồng và biện pháp phòng trừ - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 7 - Tiết 11, Bài: Sâu, bệnh hại cây trồng và biện pháp phòng trừ - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 11 Ngày soạn:21/11/2021 Ngày dạy: 25/11/2021 Tiết 11 – Chủ đề 2 : SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Biết được tác hại của sâu bệnh, các dấu hiệu của cây khi bị sâu bệnh phá hoại. - Hiểu được khái niệm về côn trùng bệnh cây. - Biết được các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh 2.Về năng lực: - Nhận biết được các dấu hiệu của cây khi bị sâu, bệnh phá hại. - Biết vận dụng những hiểu biết đã học vào công việc phòng trừ sâu, bệnh tại vườn trường hay ở gia đình. 3.Về phẩm chất: - Hình thành ý thức bảo vệ côn trùng có ích, phòng trừ côn trùng gây hại, bảo vệ mùa màng, cân bằng sinh thái. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên : - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học (SGK). 2.Học sinh: - Đọc trước nội dung SGK và tìm hiểu trước tác hại của sâu bệnh ở gia đình và địa phương. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: trình bày vào phiếu học tập d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu hỏi: Sản xuất giống cây trồng bằng hạt được tiến hành theo trình tự nào? HS tiếp nhận nhiệm vụ *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Dự kiến sản phẩm: + Năm thứ nhất: Gieo hạt giống đã phục tráng, chọn cây tốt. + Năm thứ hai: hạt cây tốt gieo thành dòng, lấy hạt của dòng tốt nhất hợp thành giống siêu nguyên chủng. + Năm thứ ba: từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng. + Năm thứ tư: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà. * Bước 3: Báo cáo thảo luận - Hs trả lời * Bước 4: Kết luận, nhận định - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 *. Đặt vấn đề:Trong trồng trọt có nhiều nhân tố làm giảm năng suất cây trồng và chất lượng sản phẩm. Trong đó sâu bệnh là nhân tố gây hại cho cây trồng nhiều nhất. Để hạn chế sâu bệnh hại cây trồng ta cần nắm vững đặc điểm của sâu bệnh hại. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nội dung này B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về tác hại của sâu bệnh a) Mục tiêu: Biết được tác hại của sâu bệnh b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.Tác hại của sâu bệnh. GV: Yêu cầu học sinh đọc TT SGK. - Sâu bệnh có ảnh hưởng xấu đến sự sinh GV: Cho HS quan sát hình vẽ trưởng, phát triển của cây, chậm phát +Lúa bị vàng lá triển, năng suất cây trồng giảm, chất +Ngô bị châu chấu ăn lượng nông sản thấp. +Sâu ăn lá ? Quan sát các hình bị sâu bệnh em hãy cho biết sâu bệnh đã gây hại ntn cho cây trồng? *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: + Ảnh hưởng xấu đến đời sống của cây, giảm năng suất và chất lượng nông sản * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày lên bảng *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 2: Tìm hiểu về khái niệm về côn trùng và bệnh cây a) Mục tiêu: Nêu được khái niệm về côn trùng và bệnh cây - Nhận biết được dấu hiệu của cây khi bị sâu, bệnh phá hại b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Khái niệm về côn trùng và bệnh Gv: Đưa vd như châu chấu, ruồi.Những con vật này cây. người ta gọi là côn trùng 1.Khái niệm về côn trùng. GV:Cho HS quan sát vật mô phỏng con châu chấu - Côn trùng (sâu bọ) là lớp động vật chân ? Qua quan sát ta thấy có mấy bộ phận. khớp, cơ thể chia làm 3 phần: đầu, ngực, ?Vậy thì thế nào là côn trùng ? bụng. Ngực mang 3 đôi chân và thường ? Sinh trưởng và phát dục của sâu hại diễn ra ntn? có 2 đôi cánh, đầu có 1 đôi râu GV :Quá trình như vậy người ta gọi là vòng đời của -Khoảng thời gian từ gđ trứng đến côn GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 côn trùng ?Vậy theo em thế nào là vòng đời của côn trùng trưởng thành và lại đẻ trứng được trùng gọi là vòng đời GV:Giới thiệu: Trong vòng đời của côn trùng trải -Trong vòng đời của côn trùng trải qua qua nhiều giai đoạn sinh trưởng và phát triển khác nhiều giai đoạn sinh trưởng và phát triển nhau có cấu tạo hình thái khac nhau và sự thay đổi khác nhau có cấu tạo hình thái khác cấu tạo và hình thái trong vòng đời người ta gọi là nhau. Sự thay đổi hình thái cấu tạo của biến thái côn trùng trong vòng đời gọi là biến thái ? Qua quan sát thế nào là biến thái hoàn toàn và gồm 2 kiểu biến thái ,biến thái hoàn toàn biến thái không hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn ? Em hãy nêu những điểm giống nhau và khác nhau *Chú ý : giữa biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn -côn trùng có thể có lợi hoặc có hại toàn ? +Côn trùng gây hại có kiểu biến thái GV:Em hãy kể tên một số côn trùng là sâu hại và hoàn toàn ở giai đoạn sâu non phá hại một số côn trùng không là sâu hại (thiên địch ) mạnh nhất ? Trong các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của +Côn trùng gây hại có kiểu biến thái sâu hại, gđ nào sâu hại phá hoại mạnh nhất? không hoàn toàn ở giai đoạn sâu trưởng *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: thành chúng phá hoại mạnh nhất - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi 2.Khái niệm về bệnh cây. - GV theo dõi - Bệnh của cây là trạng thái không bình - Dự kiến trả lời: thường về chưc năng, sinh lí, cấu tạo... + 3 phần: Đầu ngực và bụng ,nhực mang 3 đôi của cây dưới tác động của vi sinh vật gây chân, 2đôi cánh, đầu có một đôi râu bệnh và điều kiện sống không thuận lợi. + Khoảng thời gian từ gđ trứng đến côn trùng 3.Một số dấu hiệu khi cây trồng bị sâu trưởng thành và lại đẻ trứng được gọi là vòng đời bệnh phá hại. + Côn trùng có hại: Châu chấu, bọ xít, sâu bướm. - Khi bị sâu bệnh phá hại cây trồng Côn trùng không hại: Ong vàng, họ bọ rùa, bọ ngựa thường thay đổi. + Sâu non + Cấu tạo, hình thái: Biến dạng lá, quả, *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ gãy cành, thối củ, thân cành sần sùi... GV:Y/C hs quan sát 1 số loại cây trồng bị bệnh + Màu sắc: Trên lá, quả, có đốm đen, nâu ?Thế nào là bệnh cây vàng... ?Những nguyên nhân nào gây nên. +Trạng thái: Cây bị héo rũ... *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: - Bệnh của cây là trạng thái không bình thường về chưc năng, sinh lí, cấu tạo... của cây dưới tác động của vi sinh vật gây bệnh và điều kiện sống không thuận lợi. *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 20 thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: ? Em hãy cho biết hình nào bị sâu phá hại hình nào bị bệnh ?Nguyên nhân gây bệnh ? ?Cây bị sâu khác cây bị bệnh ntn? *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: + Sâu phá từng bộ phận ,bệnh rối loạn chức năng sinh lí của cây * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày lên bảng *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 3: Tìm hiểu về nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại a) Mục tiêu: Nêu được nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại - GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu - Phòng là chính hỏi: - Trừ sớm, kịp thời, nhanh chóng và triệt +Phòng trừ sâu bệnh hại phải đảm bảo những để nguyên tắc nào? - Sử dụng tổng hợp các biện pháp phònh +Tại sao lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ. trừ sâu bệnh hại? - Hs tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: +Phòng là chính, trừ sớm, kịp thời, nhanh chóng . + ít tốn công, cây sinh trưởng tốt, sâu bệnh ít giá thành thấp. * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV nêu câu hỏi + Sâu bệnh có tác hại như thế nào đối với cây trồng? + Côn trùng là loại sinh vật có lợi hay hại đối với cây trồng? GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 + Cây bị bệnh có biểu hiện ntn? - Hs tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu làm bài - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs * Bước 3: Báo cáo thảo luận: Hs trả lời nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV nêu các bài tập Bài 1: Chọn dáp án đúng 1. Sâu phá hoại mạnh nhất ở giai đoạn nào 1. Nhộng 2. Sâu non 3. Trứng 4. Sâu trưởng thành 2. Bộ phận của cây bị thối do nguyên nhân: 1. Nhiệt độ cao 2. Vi rút 3. Nấm 4. Vi khuẩn Bài 2: Sửa lại các ý sau bằng cách viết thêm tử mới cần thay hay thêm vào ô ở câu tương ứng 1. Sâu hại có 3 kiểu biến thái 2. Côn trùng có mấy đôi chân 3. Bệnh cây là trạng thái bình thường của cây do vi sinh vật hay điều kiện sống bất lợi gây nên 4. Bệnh xoắn lá cà chua là do nấm gây nên - Hs tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Hs trả lời Đại diện nhóm * Bước 3 Báo cáo thảo luận Đại diện các nhóm trình bày kết quả GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả * Hướng dẫn về nhà - Đọc và xem trước phần còn lại bài 13 và bài 14 SGK. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 6

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_cong_nghe_7_tiet_11_bai_sau_benh_hai_cay_tr.doc
Giáo án liên quan