Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 26: Ôn tập chủ đề I - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 26: Ôn tập chủ đề I - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 19/03/2022
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 1: NHÀ Ở
Thời gian thực hiện(1tiết)(tiết 26)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hoá kiến thức của chủ đề 1
2. Năng lực
a) Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: Biêu diễn được vật thể hay ý tưởng thiết kế bằng hình biếu diễn cơ bản.
- Sử dụng công nghệ : Đọc được tài liệu hướng dần sử dụng các thiết bị, sản phẩm công nghệ
phổ biến trong gia đình. Sử dụng đúng cách, hiệu quả một số sản phấm công nghệ trong gia đình.
- Đánh giá công nghệ : Đưa ra được nhận xét cho một sản phấm công nghệ phù hợp về chức
năng, độ bền, thẩm mĩ, hiệu quả, an toàn. Lựa chọn được sản phẩm công nghệ phù hợp trên cơ sở
các tiêu chí đánh giá.
- Tóm tắt được các kiến thức của chù đề nhà ở.
b) Năng lực chung
- Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dừ liệu qua nội dung SGK đế trả lời câu hỏi Hợp tác theo
nhóm để khái quát chủ đề nhà ở.
- Giải quyết vấn đề có gắn với thực tiễn của chú đề nhà ở.
3. Phẩm chất
- Có tinh thần tự học, chăm chỉ, nhiệt tình tham gia các hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm.
- Có tinh thần trách nhiệm đối với chủ đề nhà ở và vận dụng vào thực tiễn gia đình, địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối vói giáo viên:
- Phiếu học tập: sơ đồ trang 22 SGK Công nghệ 6, bài tập vận dụng số 4 trang 23 SGK.
- Giấy AO, A4, bút dạ, bút màu, nam châm dính bảng.
2. Đối vói học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỎ ĐẦU (HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hởi
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV nhắc lại kiến thức đã học ở chủ đề 1.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
- GV đặt vấn đề: Chúng ta đã tìm hiểu kiến năng, kĩ năng về chủ đề nhà ở. Đe hệ thống lại kiến
thức về nhà ở, chúng ta cùng đến với bài Ôn tập chuong 1: Nhà ỏ’.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức a. Mục tiêu: khái quát hóa nội dung kiến thức chủ đề
b. Nội dung: câu hỏi trong SGK trang 22
c. Sản phẩm học tập: sơ đồ hoàn thiện của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỤ KIẾN SẢN PHẤM
Bưóc 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Sơ đồ hệ thống kiến thức nhà ở
- GV chia thành 6 nhóm và thảo luận hoàn thành sơ đồ kiến thức sau:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dần khi học sinh cần sự giúp đờ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung
Bưó'c 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
c. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về đặc điểm, kiến trúc của nhà ở; các bước xây dựng nhà ở; đặc
diêm của ngôi nhà thông minh. b. Nội dung: Bài tập 1, 2, 3 trang 23 SGK.
c. Sản phấm học tập: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV ỵêu cầu HS thực hiện trà lời câu hỏi:
1. Hãy nêu vai trò của ngôi nhà đối với gia đình em, tên các khu vực hoặc phòng trong nhà và
kiêu kiến trúc nhà.
2. Chọn các cụm từ: làm móng, xây tường, làm mái, chuân bị, thiết kế, xây dựng phần thô, lắp hệ
thống điện nước, hoàn thiện để hoàn thành các bước xây dựng nhà ở cho phù hợp với sơ đồ dưới
đây.
3. Mô tả dưới đây thuộc đặc diêm nào của ngôi nhà thông minh?
a. Khi nằm vào giường ngủ, sau 15 phút đèn sè giảm ánh sáng.
b. Màn hình chuông cửa cho biết có khách đang đứng đợi ở cửa ra vào.
c. Có hệ thống pin năng lượng mặt trời đặt trên mái nhà.
d. Xem lại hoạt động đã diền ra trong ngôi nhà nhiều ngày trước đó.
e. Hệ thống âm thanh tự động giảm độ lớn khi đêm về khuya.
g. Cửa nhà để xe mở khi nhận diện đúng biến số xe đã cài đặt trong hệ thống.
h. Cửa được mở hoặc đóng khi nhận được yêu cầu bằng giọng nói của chủ nhà.
i. Tự động phun nước tại nơi cần chừa cháy.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trà lời câu hỏi:
1) Vai trò của nhà ở đối với gia đình: là nơi ở, sinh hoạt, nghỉ ngơi, gắn kết các thành viên trong
gia đình, nơi làm việc và học tập. Các khu vực (phòng) và kiêu kiến trúc nhà tuỳ thuộc từng gia
đình HS.
2) (1): Chuẩn bị; (2): Xây dựng phần thô; (3): Hoàn thiện.
3)
a. Tính tiện nghi b. Tính an toàn, tính tiện nghi c. Tiết kiệm năng lượng
b. Tính an toàn e. Tính tiện nghi g. Tính tiện nghi
h. Tính tiện nghi i. Tính an toàn
- GV nhận xét, đánh giả, chuản kiên thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học đế hỏi và trả lời, trao đồi
c. Sản phấm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà:
Nêu ví dụ cụ thê của các biện pháp giúp tiêt kiệm năng lượng trong gia đình em theo gợi ý trong
mầu Bảng 4.1. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau.
- GV tông kết lại thức cẩn nhớ của bài học, đảnh giá kết quả học tập trong tiết h
Đáp án:
1.Vai trò của nhà ở đối với gia đình: là nơi ở, sinh hoạt, nghỉ ngơi, gắn kết các thành viên trong
gia đình, nơi làm việc và học tập. Các khu vực (phòng) và kiêu kiến trúc nhà tuỳ thuộc từng gia
đình HS.
2.(1): Chuẩn bị; (2): Xây dựng phần thô; (3): Hoàn thiện.
3.
b. Tính tiện nghi b. Tính an toàn, tính tiện nghi
c. Tính an toàn e. Tính tiện nghi
h. Tính tiện nghi i. Tính an toàn
c. Tiết kiệm năng lượng
g. Tính tiện nghi
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_6_tuan_26_on_tap_chu_de_i_nam_hoc.docx