Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Nắm được các phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt độ tạo nên món ăn.

2. Kỹ năng: Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh.

3. Thái độ: : Biết cách vận dụng vào việc tổ chức cho gia đình những món ăn hợp khẩu vị, vệ sinh.

4. Năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.

- Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập, giấy Ao, bút dạ.

2. Học sinh: Xà lách trộn dầu giấm, gỏi, củ kiệu, củ cải trắng, củ cà rốt làm chua, cải chua, củ cải muối.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.

2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; KT khăn trải bàn; Kĩ thuật trình bày 1 phút.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

 Bài tập 3 trang 91.

 Món rán : Thời gian chế biến lâu, lượng chất béo khá nhiều, lửa vừa phải

 Xào : Thời gian chế biến nhanh, lượng mỡ vừa phải, cần to lửa.

Thế nào là món rang ?

Rang là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng rất ít hoặc không có chất

béo, đảo đều liên tục cho thực phẩm chín vàng.

 

docx3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 11/05/2020 – 6A3, 15/05/2020 - 6A4 Tiết 45: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nắm được các phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt độ tạo nên món ăn. 2. Kỹ năng: Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh. 3. Thái độ: : Biết cách vận dụng vào việc tổ chức cho gia đình những món ăn hợp khẩu vị, vệ sinh. 4. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin. - Năng lực đặc thù: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập, giấy Ao, bút dạ. 2. Học sinh: Xà lách trộn dầu giấm, gỏi, củ kiệu, củ cải trắng, củ cà rốt làm chua, cải chua, củ cải muối. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm. 2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; KT khăn trải bàn; Kĩ thuật trình bày 1 phút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Bài tập 3 trang 91. Món rán : Thời gian chế biến lâu, lượng chất béo khá nhiều, lửa vừa phải Xào : Thời gian chế biến nhanh, lượng mỡ vừa phải, cần to lửa. Thế nào là món rang ? Rang là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng rất ít hoặc không có chất béo, đảo đều liên tục cho thực phẩm chín vàng. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Kết hợp trong phần KTBC. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Tiết trước chúng ta đã học I phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. Hôm nay chúng ta học sang phần II phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt, trộn dầu giấm. * GV cho HS xem một số món ăn không sử dụng nhiệt. + Kể tên một số món ăn thuộc các thể loại trộn dầu giấm, trộn hỗn hợp muối chua. - Món trộn đu đủ, dưa muối, cà muối, xà lách, dưa leo, trộn dầu giấm. + Trộn dầu giấm là cách làm cho thực phẩm như thế nào ? + Kể tên một số món trộn dầu giấm mà em biết. + Thực phẩm nào được sử dụng để trộn dầu giấm ? Bắp cải, xà lách, cải soong, cà chua, rau càng cua, hành tây, giá, dưa leo. + Quy trình thực hiện món trộn dầu giấm rau xà lách như thế nào ? +HS trả lời. * Cho HS đọc quy trình thực hiện SGK trang 89. + HS đọc sách giáo khoa - Sử dụng các thực phẩm thực vật thích hợp, làm sạch. - Trộn thực phẩm với hỗn hợp dầu ăn, giấm, đường, muối, tiêu. - Trộn trước khi ăn khoảng 5 – 10’ để làm cho thực phẩm ngấm vị chua, ngọt, béo của dầu, giấm, đường và giảm bớt mùi vị ban đầu. - Trình bày đẹp, sáng tạo. + Món trộn dầu giấm như thế nào là ngon ? + HS trả lời. * Cho HS đọc SGK trang 89. +HS đọc sách giáo khoa - Rau lá giữ độ tươi, trơn láng và không bị nát. - Vừa ăn, vị chua dịu, hơi mặn, ngọt, béo. - Thơm mùi gia vị, không còn mùi hăng ban đầu. + Trộn hỗn hợp như thế nào ? Được nhiều người ưa thích, món này thường được dùng vào đầu bữa ăn. + Nêu quy trình thực hiện món gỏi đu đủ, tôm khô hoặc tép rang. +HS trả lời. * HS đọc SGK trang 90 -Thực phẩm thực vật được làm sạch, cắt thái phù hợp, ngâm nước muối có độ mặn 25% hoặc ướp muối. Sau đó rửa lại cho hết vị mặn, vắt ráo. -Thực phẩm động vật được chế biến chín mềm, cắt thái phù hợp. - Trộn chung nguyên liệu thực vật + động vật + gia vị. - Trình bày theo đặc trưng của món ăn, đẹp, sáng tạo. + Món trộn hỗn hợp như thế nào là ngon. +HS trả lời. -Giòn, ráo nước. -Vừa ăn, đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. - Màu sắc của thực phẩm động vật và thực vật trông đẹp, hấp dẫn. * Làm thực phẩm lên men vi sinh trong một thời gian cần thiết, tạo thành món ăn có vị khác hẳn vị ban đầu của thực phẩm. II-Phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt 1/ Trộn dầu giấm : Là cách làm cho thực phẩm giảm bớt mùi vị chính và ngấm các gia vị khác, tạo nên món ăn ngon miệng. * Quy trình thực hiện * Yêu cầu kỹ thuật Xem SGK trang 89 2/ Trộn hỗn hợp : ( gỏi hay nộm ) Là pha trộn thực phẩm đã được làm chín bằng các phương pháp khác kết hợp với các gia vị tạo thành món ăn có giá trị dinh dưỡng cao. * Quy trình thực hiện * Yêu cầu kỹ thuật Xem SGK trang 90 Hoạt động 3: Luyện tập Trộn dầu giấm là cách làm cho thực phẩm như thế nào ? Giảm bớt mùi vị chính và ngấm các gia vị khác tạo nên món ăn ngon miệng. Muối nén là làm như thế nào ? Là cách làm thực phẩm lên men vi sinh trong thời gian dài. Muối sổi là làm như thế nào ? Là cách làm thực phẩm lên men vi sinh trong thời gian ngắn. Hoạt động 4: Vận dụng - Về nhà học thuộc bài. - Làm bài tập 2 trang 91 SGK Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Về nhà thực hành những món ăn băng các phương pháp đã học. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Chuẩn bị mỗi tổ 50g đậu phộng rang giã nho, 1 kg rau muống, 5 củ hành khô, 1 quả chanh, đường, giấm, nước mắm, tỏi ớt rau thơm.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_45_cac_phuong_phap_che_bien_thu.docx
Giáo án liên quan