Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 23, Bài 13: Nồi cơm điện và bếp hồng ngoại - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 23, Bài 13: Nồi cơm điện và bếp hồng ngoại - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 19/02/2022
CHỦ ĐỀ 4: ĐỒ DÙNG ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
BÀI 13: NỒI CƠM ĐIỆN VÀ BẾP HỒNG NGOẠI
Môn Công nghệ : Lớp 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết (22,23)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính, công dụng của nồi cơm điện,
bếp hồng ngoại trong gia đình.
- Vẽ được sơ đồ khối, mô tả được nguyên lý làm việc của nồi cơm điện, bếp hồng ngoại
trong gia đình.
- Nêu được thông số kỹ thuật của nồi cơm điện, bếp hồng ngoại và giải thích được ý
nghĩa của thông số kỹ thuật đó.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Tự nghiên cứu thu thập thông tin,dữ liệu qua nội dung trong SGK để trả lời các câu hỏi
của giáo viên.
- Hợp tác theo nhóm giải quyết vấn đề trong nội dung bài học.
- HS tự đánh giá và đánh giá kết quả các câu trả lời của mình cũng như của các thành
viên trong lớp.
b. Năng lực công nghệ:
- Sử dụng nồi cơm điện, bếp hồng ngoại trong gia đình đúng cách, tiết kiệm và an toàn.
- Lựa chọn được nồi cơm điện , bếp hồng ngoại tiết kiệm năng lượng, phù hợp điều kiện
của gia đình
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ,trung thực,có tinh thần trách nhiệm.
- Có ý thức tiết kiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Sách giáo khoa công nghệ 6.
- Phiếu học tập
- Giấy A0, A4, bút dạ, bút màu.
- Tranh ảnh, Video về nồi cơm điện, bếp hồng ngoại
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động1: mở đầu:
a. Mục tiêu:
-Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập
b. Nội dung:
Học sinh trả lời câu hỏi sau: - Em hãy nêu tên, công dụng của các đồ dùng điện trong Hình 13.1?
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv yêu cầu Hs quan sát hình 13.1 và trả lời câu hỏi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm HS trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
Các nhóm HS nhận xét câu trả lời lẫn nhau
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv dẫn dắt Hs tìm hiểu phần I. Nồi cơm điện
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
I. Nồi cơm điện
1. Mục tiêu:
- Trình bày được cấu tạo, chức năng một số bộ phận chính của nồi cơm điện.
- Trình bày được nguyên lý làm việc, thông số kĩ thuật và vẽ được sơ đồ khối của nồi cơm
điện.
- Nêu được đặc điểm của nồi cơm điện.
- Nêu được cách sử dụng nồi cơm điện đúng cách, an toàn, tiết kiệm.
2. Nội dung: Phiếu học tập số 1.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trên phiếu học tập
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia nhóm HS; yêu cầu các nhóm quan sát hình 13.2/mẫu vật thật, đọc nội
dung phần I. Nồi cơm điện trang 68,69 SGK; hoàn thành phiếu học tập số 1, trong
thời gian 5 phút.
- GV đặt câu hỏi:
+ Ngoài các bộ phận chính, nồi cơm điện còn có những bộ phận nào? Chức năng của nó là
gì?
+ Nồi cơm điện thường chia thành mấy loại? Hãy nêu đặc điểm của mỗi loại?
+ Nêu nguyên lý làm việc?
+Nồi cơm điện nhà em có dung tích bao nhiêu, có các thông số kỹ thuật gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
+ HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ.
Bước 3: Báo cáo và thảo luận
+ HS trình bày kết quả:
- Cấu tạo
- Nguyên lí làm việc
- Thông số kĩ thuật
- Đặc điểm của quạt điện
- Sử dụng đúng cách an toàn, tiết kiệm
+ GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
Kết quả:
1. Cấu tạo :
- Gồm có 3 bộ phận chính
+ Thân(vỏ) nồi: thường có hai lớp, giữa hai lớp có lớp cách nhiệt để giữ nhiệt bên trong.
+ Nồi nấu được làm bằng hợp kim nhôm, phía trong thường được phủ một lớp chống dính
+ Bộ phận đốt nóng(mâm nhiệt) được đặt ở đáy nồi
2. Nguyên lí làm việc:
Khi được cấp điện và chọn chế độ nấu, bộ điều khiển sẽ cấp điện cho mâm nhiệt, mâm
nhiệt nóng lên làm cho cơm chín. Khi cơm chín , bộ điều khiển sẽ tự động chuyển sang chế
độ hâm nóng.
3. Thông số kĩ thuật :
- Điện áp định mức, công suất định mức, dung tích định mức.
4. Đặc điểm :
- Tiết kiệm thời gian, công sức khi nấu cơm.
- Dễ sử dụng và có nhiều công dụng khác nhau như hấp bánh, nấu cháo...
II. Bếp hồng ngoại
1. Mục tiêu:
- Trình bày được cấu tạo, chức năng một số bộ phận chính của bếp hồng ngoại.
- Trình bày được nguyên lí làm việc, thông số kỹ thuật và vẽ được sơ đồ khối của bếp hồng
ngoại.
- Nêu được đặc điểm của bếp hồng ngoại.
- Nêu được cách sử dụng bếp hồng ngoại đúng cách, an toàn, tiết kiệm.
2. Nội dung: Phiếu học tập số 2
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập số 2
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia nhóm HS; yêu cầu các nhóm quan sát hình 13.4 trang 70 SGK, đọc nội
dung phần II.Bếp hồng ngoại trang 70, 71SGK; hoàn thành phiếu học tập số 2 và trả lời
các câu hỏi:
+ Nêu cấu tạo của bếp hồng ngoại?
+Nêu điểm khác nhau và giống nhau về cấu tạo, nguyên lý làm việc của bếp hồng ngoại và
nồi cơm điện
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả:
- Cấu tạo của bếp hồng ngoại
- Nguyên lí làm việc
- Thông số kĩ thuật - Đặc điểm
- Sử dụng đúng cách an toàn, tiết kiệm
+ Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ Đại diện Hs trả lời
+ Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
Kết quả:
1. Cấu tạo
- Gồm các bộ phận chính: mâm nhiệt hồng ngoại, bộ phận điều khiển, thân bếp, mặt bếp
2. Nguyên lí làm việc :
- Khi được cấp điện và chọn chế độ nấu, bộ điều khiển sẽ cấp điện cho mâm nhiệt hồng
ngoại, làm cho mâm nhiệt hồng ngoại nóng lên, tỏa ra một nhiệt lượng lớn làm nóng nồi
nấu
3. Các thông số kĩ thuật :
điện áp định mức: 220 V; công suất định
mức: 1 000 W, 1 500 W,...
4. Đặc điểm:
+ Có thể dùng nhiều loại nồi khác nhau để đun nấu
+Hiệu suất của bếp hồng ngoại đạt khoảng 60%
+ An toàn khi sử dụng
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập.
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập.
2. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập
3. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi:
1) Ngoài các bộ phận chính, nồi cơm điện còn có những bộ phận nào? Nếu
chức năng của những bộ phận đó?
2)Nồi cơm điện thường chia thành mấy loại?Nêu đặc điểm của mỗi loại?
3. Hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau về cấu tạo,nguyên lý làm việc của nồi cơm
điện và bếp hồng ngoại?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng.
1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
2. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
4. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi: 1) Quan sát bảng 13.1, em hãy cho biết gia đình em nên chọn nồi cơm điện dung tích bao
nhiêu cho phù hợp?:
2. Gia đình em có 4 người, em chọn bếp hồng ngoại như thế nào để tiết kiệm năng lượng
và phù hợp điều kiện gia đình? Vì sao?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ,thảo luận, trả lời.
- GV tổng kết lại thức cần nhớ của bài học, đánh giá kết quả học tập trong tiết học.
Hoạt động 5: Mở rộng
Hs đọc thêm mục em có biết trang 69, 71
PHỤ LỤC
Nhóm: Lớp: .
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Yêu cầu: Hãy trả lời các câu hỏi dưới đây.
1. Cấu tạo của nồi cơm điện gồm mấy bộ phận chính?
2. Hãy nêu cấu tạo và chức năng các bộ phận chính của nồi cơm điện?
3. Hãy nêu nguyên lí làm việc và vẽ sơ đồ khối của nồi cơm điện?.
4. Các thông số kĩ thuật của nồi cơm điện là gì?
5. Đặc điểm của nồi cơm điện là gì?
Nhóm: Lớp: .
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Yêu cầu: Em hãy trả lời các câu hỏi dưới đây.
1. Cấu tạo của bếp hồng ngoại gồm các bộ phận chính nào?
2. Nêu cấu tạo và chức năng các bộ phận chính của bếp hồng ngoại?
3. Hãy nêu nguyên lí làm việc và vẽ sơ đồ khối của bếp hồng ngoại?.
4. Các thông số kĩ thuật của bếp hồng ngoại là gì?
5. Đặc điểm của bếp hồng ngoại là gì?
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_6_tuan_23_bai_13_noi_com_dien_va.docx