Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 20: Ôn tập chủ đề III Trang phục và thời trang - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ 6 - Tuần 20: Ôn tập chủ đề III Trang phục và thời trang - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 21/01/2022 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 3: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG Thời gian thực hiện: 1tiết( Tiết 20) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hệ thống hoá được kiến thức của chủ đề. 2. Năng lực a) Năng lực chung - Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dữ liệu qua nội dung SGK để trả lời câu hỏi. Hợp tác theo nhóm để khái quát chủ đề trang phục và thời trang. - Giải quyết vấn đề có gắn với thực tiễn của chủ đề trang phục và thời trang. b) Năng lực công nghệ - Tóm tắt được các kiến thức của chủ đề trang phục và thời trang. - Đọc được tài liệu hướng dẫn sử dụng các thiết bị, sản phẩm công nghệ phổ biến trong gia đình. Sử dụng đúng cách, hiệu quả một số sản phẩm công nghệ trong gia đình. - Đưa ra được nhận xét cho một sản phẩm công nghệ phù hợp về chức năng, độ bền, thẩm mĩ, hiệu quả, an toàn. Lựa chọn được sản phẩm công nghệ phù hợp trên cơ sở các tiêu chí đánh giá. 3. Phẩm chất - Thái độ yêu thích đối với chủ đề trang phục và thời trang và vận dụng vào thực tế gia đình, địa phương II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: - SGK Công nghệ 6. - Phiếu học tập. - Giấy A0, A4, bút da, bút màu, nam châm dính bảng. 2. Đối với học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi 3. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS 4. Tổ chức thực hiện: - GV khái quát lại kiến thức chủ đề 3 - HS xem tranh, tiếp nhận nhiệm vụ và nêu lên suy nghĩ của bản thân - GV đặt vấn đề: Để khắc sâu kiến thức đã học chủ đề 3, chúng ta cùng đến vớibài ôn tập chủ đề 3: Trang phục và thời trang. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức Hệ thống hóa kiến thức 1. Mục tiêu: Khái quát hoá kiến thức của chủ đề 2. Nội dung:Em hãy hoàn thành sơ đồ theo mẫu. 3. Sản phẩm học tập:Sơ đồ hoàn thiện của HS 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chia nhóm HS và phát phiếu hoàn thành sơ đồ cho mỗi nhóm. Bước 2:HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về nhận biết các loại vải thường dùng trong may mặc; lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng, công việc, sở thích; bảo quản trang phục; các ký hiệu giặt là (ủi) trên trang phục 2. Nội dung: bài tập 2, 4 – 7 trang 61 SGK 3. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi: 2. Trước khi đi dã ngoại, em chuẩn bị những trang phục nào để bảo vệ cơ thể dưới ánh nắng mặt trời? 4. Các kí hiệu trên nhãn quần áo trong Hình 11.4 có ý nghĩa gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: + HS tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả: 2) Khi đi dã ngoại, em cần chuẩn bị những trang phục để bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời như: • Quần dài, áo dài tay hoặc quần áo chống nắng. • Kính râm bảo vệ mắt. • Mũ hoặc ô che đầu. • Khẩu trang. • Giày hoặc dép quai hậu. 4) Các kí hiệu trên nhãn quần áo trong hình 11.4 có ý nghĩa: + Thành phần vải: 100% polyester; 80% polyamide, 20% elastane. + Ký hiệu giặt, là (ủi): Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. b. Nội dung:Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS về nhà: 1. Nhân dịp sinh nhật mẹ, bố và em muốn mua tặng mẹ một tấm vải tơ tằm để may áo dài. Làm thế nào để xác định đúng loại vải cần mua? 3. Dựa vào đặc điểm hình dáng bên ngoài, công việc và sở thích của người thân trong gia đình, em hãy lựa chọn trang phục phù hợp với từng người theo mẫu Bảng 11.1. 5. Tại sao phải phơi quần áo ở nơi thoáng mát, có ánh nắng mặt trời? 6. Theo em, loại vải sợi nào an toàn với con người và thân thiện với môi trường? Vì sao? 7. Bạn của em có thói quen lấy trang phục ở trong máy giặt ra phơi mà không giũ phẳng trang phục. Theo em, trang phục đó sẽ như thế nào sau khi phơi? Vi sao? Bước 2: HS tiếp nhận nhiệm vụ về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau. - GV tổng kết lại thức cần nhớ của bài học, đánh giá kết quả học tập trong tiết học.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cong_nghe_6_tuan_20_on_tap_chu_de_iii_trang.docx
Giáo án liên quan