Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 31+32 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Thực hiện được cắm hoa dạng nghiêng phù hợp với không gian

nơi ở hoặc nơi học tập

2. Kĩ năng: Sử dụng mẫu cắm hoa dạng nghiêng phù hợp với vị trí trang trí đạt

yêu cầu thẩm mĩ.

3. Thái độ: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm

nguyên vật liệu, giữ vệ sinh nơi thực hành.

4. Năng lực, phẩm chất:

a. Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa;

Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực thực hành, năng lực giao tiếp, năng

lực thẩm mĩ.

a. Năng lực chung: Năng lực thực hành, năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mĩ.

- Phẩm chất:Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Tranh ảnh vẽ sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng

- Vật liệu cắm hoa: hoa, lá, cành

- Dụng cụ cắm hoa: bình cắm, mút xốp, bàn chông.

2. Học sinh : hoa, lá, cành; dụng cụ: bình cắm, mút xốp, bàn chông.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1.Phương pháp

Dạy học theo nhómnêu vấn đề và giải quyết vấn đề, vấn đáp. Dạy học theo

nhóm

2. Kĩ thuật

Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; KT làm

mẫu. KT hợp tác

pdf6 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 72 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 31+32 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 6A1: 25/11; 6A3 27/11; 6A2: 29/11/2019 Tiết 31. Bài 14 THỰC HÀNH: CẮM HOA (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Thực hiện được cắm hoa dạng nghiêng phù hợp với không gian nơi ở hoặc nơi học tập 2. Kĩ năng: Sử dụng mẫu cắm hoa dạng nghiêng phù hợp với vị trí trang trí đạt yêu cầu thẩm mĩ. 3. Thái độ: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm nguyên vật liệu, giữ vệ sinh nơi thực hành. 4. Năng lực, phẩm chất: a. Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực thực hành, năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mĩ. a. Năng lực chung: Năng lực thực hành, năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất:Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Tranh ảnh vẽ sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng - Vật liệu cắm hoa: hoa, lá, cành - Dụng cụ cắm hoa: bình cắm, mút xốp, bàn chông. 2. Học sinh : hoa, lá, cành; dụng cụ: bình cắm, mút xốp, bàn chông. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1.Phương pháp Dạy học theo nhómnêu vấn đề và giải quyết vấn đề, vấn đáp. Dạy học theo nhóm 2. Kĩ thuật Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; KT làm mẫu. KT hợp tác IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu của HS 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động ? Em hãy báo cáo những điều em tìm hiểu được về cách cắm hoa dạng nghiêng. GV: Nhận xét sau đó cho HS quan sát một số mẫu cắm hoa dạng nghiêng. ? Những bình hoa cắm dạng nghiêng như thế này nhà em thường đặt ở những vị trí nào? GV: dẫn dắt vào bài. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Thực hiện mẫu. GV: Treo tranh sơ đồ cắm hoa lên bảng. hướng II. Cắm hoa dạng nghiêng. Thực hiện mẫu. 1. Dạng cơ bản a. Sơ đồ cắm hoa dẫn hs tìm hiểu về sơ đồ cắm hoa. Các em hãy HĐN quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau. ? Nêu góc độ cắm của các cành chính. ? Nhận xét về góc độ và vị trí cắm của các cành chính so với dạng thẳng đứng? - HS: tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS: suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời. - GV : quan sát + Dự kiến sản phẩm: . Cành cắm thẳng đứng là cành 00. . Cành thứ nhất thường nghiêng khoảng 450 . Cành thứ 2 nghiêng 100 – 150 . Cành thứ 3 nghiêng 750 về phía đối diện Nhận xét: Góc độ cắm ở 3 cành chính ở dạng cắm thẳng đứng thay đổi so với góc độ cắm ở dạng nghiêng. Độ nghiêng của cành thứ nhất và cành thứ 2 thay đổi cho nhau. *Báo cáo kết quả - HS đại diện nhóm trả lời. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung và kết luận *GV: hướng dẫn hs tìm hiểu quy trình cắm hoa. HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên: ? Nêu vật liệu và dụng cụ cần thiết: - HS: Hoa hồng, lá dương xỉ, - Bình thấp, mút xốp hoặc bàn chông, dao, kéo. ? Nêu quy trình cắm hoa: HS: - Cắm cành 1 dài khoảng 1.5(D+h), nghiêng khoảng 450 - Cắm cành 2, dài khoảng 2/3 cành 1, nghiêng 100 – 150, hơi ngả ra phía sau. - Cắm cành 3, dài khoảng 2/3 cành 2, nghiêng 750 hơi ngả về phía trước. - Cắm các cành phụ có độ dài ngắn khác nhau xen vào cạnh các cành chính, điểm thêm các cành lá nhỏ để che miệng bình. * GV vừa thao tác mẫu vừa nhắc lại quy trình cho HS quan sát. HS quan sát GV làm thao tác mẫu. Hoạt động 3: Luyện tập Dạy học nhóm. - HS triển khai các bước thực hiện theo hướng dẫn của GV. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn hs. b.Quy trình cắm hoa Học sinh thực hành dạng cơ bản. - Dự kiến sản phẩm: bình hoa cắm dạng nghiêng. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo sản phẩm. *Đánh giá kết quả - HS: nhóm khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. Hoạt động 4: vận dụng: - GV: hướng dẫn hs tìm hiểu các dạng vận dụng. quan sát H2.26, H2.27 trả lời câu hỏi: - Góc độ cắm của cành chính so với dạng cơ bản? - Có thể thay thế bằng những hoa lá nào khác để cắm dạng vận dụng này? - HS trình bày. - HS: khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. * GV yêu cầu hs thực hành các dạng vận dụng theo nhóm * Đánh giá kết quả, sản phẩm thực hành cảu các nhóm. HS các nhóm, nhận xét, đánh giá chéo. GV nhận xét, kết luận. 2. Dạng vận dụng - Thay đổi góc độ các cành chính - Bỏ bớt một hoặc hai cành chính, thay đổi độ dài của các cành chính. Học sinh thực hành dạng vận dụng. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng, sáng tạo H: Các bình hoa cắm dạng nghiêng thường được trang trí ở những vị trí nào? - Em hãy tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, qua thực tiễn về các cách cắm hoa dạng tỏa tròn. Ghi chép lại những điều tìm hiểu được để tiết sau chia sẻ với thầy cô và các bạn. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Yêu cầu hs dọn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ cắm hoa cho tiết thực hành sau (Tiết 3). Nhiều loại hoa có màu sắc hài hòa như màu trắng, vàng sẫm, vàng nhạt hoặc tương phản như trắng, tím, đỏ; lá măng, lá dương xỉ, hoa cúc kim; bình cắm thấp, mút xốp. Ngày giảng: 6A1: 27/11; 6A2: 28/11; 6A3: 30/11/2019 Tiết 32. Bài 14: THỰC HÀNH: CẮM HOA (TIẾT 3 ) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Thực hiện được cắm hoa dạng tỏa tròn và cắm hoa dạng tự do. 2. Kĩ năng: - Thao tác được theo quy trình cắm hoa dạng tỏa tròn và cắm hoa dạng tự do. 3. Thái độ: - Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm nguyên vật liệu, giữ vệ sinh nơi thực hành. 4. Năng lực,phẩm chất: - Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực thực hành,năng lực giao tiếp,năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất:Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH 1. Giáo viên: - Tranh ảnh vẽ sơ đồ cắm hoa dạng tỏa tròn - Vật liệu cắm hoa: hoa, lá, cành - Dụng cụ cắm hoa: bình cắm, mút xốp, bàn chông. 2. Học sinh : hoa, lá, cành; dụng cụ: bình cắm, mút xốp, bàn chông. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1.Phương pháp Dạy học theo nhómnêu vấn đề và giải quyết vấn đề, vấn đáp. Dạy học theo nhóm 2. Kĩ thuật Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; KT làm mẫu. KT hợp tác IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu của HS 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động - Gv : Em hãy báo cáo những điều em tìm hiểu được về cách cắm hoa dạng tỏa tròn. GV: Nhận xét sau đó cho HS quan sát một số mẫu cắm hoa dạng tỏa tròn. Những bình hoa cắm dạng tỏa tròn như thế này nhà em thường đặt ở những vị trí nào? GV: dẫn dắt vào bài. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Thực hiện mẫu. GV: Treo tranh sơ đồ cắm hoa lên bảng. hướng dẫn hs tìm hiểu về sơ đồ cắm hoa. Các em hãy HĐN quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau. ? Nêu góc độ cắm của các cành chính. ? Nhận xét về góc độ và vị trí cắm của các cành chính so với dạng thẳng đứng và dạng nghiêng? - HS: tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ III. Cắm hoa dạng tỏa tròn. Thực hiện mẫu. 1. Dạng cơ bản a. Sơ đồ cắm hoa - HS: suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời. - GV : quan sát + Dự kiến sản phẩm: . Cành thứ nhất cắm thẳng đứng là cành chính giữa bình. . Cành thứ 2 và thứ 3 cắm tỏa tròn đều xung quanh bình. Nhận xét: Ở dạng tỏa tròn, độ dài của các cành chính đều bằng nhau, các cành phụ cắm xen kẽ với cành chính và tỏa ra xung quanh. *Báo cáo kết quả - HS đại diện nhóm trả lời. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung và kết luận *GV: hướng dẫn hs tìm hiểu quy trình cắm hoa. HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên: ? Nêu vật liệu và dụng cụ cần thiết: HS:Nhiều loại hoa có màu sắc hài hòa như màu trắng, vàng sẫm, vàng nhạt hoặc tương phản như trắng, tím, đỏ; lá măng, lá dương xỉ, hoa cúc kim; bình cắm thấp, mút xốp. ? Nêu quy trình cắm hoa: HS: - Chiều dài cảu các cành chính đều bằng D - Cắm 1 cành chính giữa bình. - Cắm 4 cành màu nhạtchia bình làm 4 phần bằng nhau. Cắm 4 cành màu đậm hơn xen giữa các cành màu nhạt. - Cắm các cành phụ xen vào cành chính và tỏa ra xung quanh. * GV vừa thao tác mẫu vừa nhắc lại quy trình cho HS quan sát. HS quan sát GV làm thao tác mẫu. Hoạt động 3: Luyện tập - HS triển khai các bước thực hiện theo hướng dẫn của GV. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn hs. Hoạt động 4: Vận dụng: -GV: hướng dẫn, khuyến khích hs sáng tạo cắm hoa nghệ thuật, dạng tự do. * GV yêu cầu hs thực hành các dạng vận dụng theo nhóm * Đánh giá kết quả, sản phẩm thực hành cảu các nhóm. HS các nhóm, nhận xét, đánh giá chéo. GV nhận xét, kết luận. b.Quy trình cắm hoa Học sinh thực hành dạng cơ bản. IV. Cắm hoa dạng tự do Học sinh thực hành vận dụng cắm hoa dạng tự do. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng, sáng tạo H: Các bình hoa cắm dạng tỏa tròn thường được trang trí ở những vị trí nào? - Em hãy tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, qua thực tiễn về các cách cắm hoa dạng khác nhau. Ghi chép lại những điều tìm hiểu được để tiết sau chia sẻ với thầy cô và các bạn. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Yêu cầu hs dọn vệ sinh lớp học. - Về nhà chuẩn bị nội dung ôn tập chương II * Lưu ý các nội dung kiến thức sau: - Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở - Thực hành: sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. - Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. - Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật. - Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_3132_nam_hoc_2019_2020_truong_p.pdf