Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tuần 14 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Anh Tuấn

docx7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Sinh học Lớp 7 - Tuần 14 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/12/2021 LỚP HÌNH NHỆN Tiết 29: Bài 25. NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức. - Mô tả được cấu tạo, tập tính của một đậi diện lớp Hình nhện. - Nhận biết thêm được một số đại diện quan trọng khác của lớp Hình nhên trong thiên nhiên, có liên quan đến con người và gia súc. - Nhận biết được ý nghĩ thực tiễn của lớp Hình nhện đối với tự nhiên và đời sống con người. 2. Năng lực Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt Năng lực chung Năng lực chuyên biệt - Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực kiến thức sinh học - Năng lực giao tiếp - Năng lực thực nghiệm - Năng lực hợp tác - Năng lực nghiên cứu khoa học - Năng lực tự học 3. Về phẩm chất Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên. - Mẫu vật: Con nhện. - Bảng phụ. 3. Học sinh: - Đọc trước bài. IV.HOAT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. Kiểm tra bài cũ. Nêu vai trò thực tiễn của lơp Giáp xác? 2. Bài mới. HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu Thiên nhiên nhiệt đới nước ta nóng ẩm thích hợp với đời sống các loài hình nhện. Cho nên lớp hình nhện nước ta rất đa dạng và phong phú. Vậy sự đa dạng và phong phú của lớp hình nhện thể hiện như thế nào? Ta vào nội dung bài hôm nay: HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức 1. Tìm hiểu về nhện. - GV hướng dẫn HS quan I. Nhện: sát mẫu con nhện, đối - HS quan sát hình 25.1 tr.82, 1. Đặc điểm cấu tạo. chiếu với hình 25.1 SGK. đọc chú thích và xác định các - Xác định giới hạn phần bộ phận trên mẫu con nhện. đầu ngực và phần bụng? Yêu cầu nêu được. - Mỗi phần có những bộ - Cơ thể gồm 2 phần: phận nào? + Đầu ngực: đôi kìm, đôi chân - GV treo tranh cấu tạo xúc giác, 4 đôi chân bò. ngoài, gọi HS lên trình + Bụng: Khe thở, lỗ sinh dục, bày. núm tuyến tơ. - GV yêu cầu HS quan sát - 1 HS trình bày trên tranh, lớp tiếp hình 25.1 hoàn bổ sung. thành bài tập bảng 1 - HS thảo luận, làm rõ chức ( Tr.82). năng từng bộ phận và điển vào - GV treo bảng 1 đã kẻ bảg 1. sẵn gọi HS lên điền. - Đại diện nhóm lên hoàn - GV chốt lại bằng bảng thành trên bảng, lớp nhận xét, chuẩn kiến thức. bổ sung. Bảng chuẩn kiến thức Các phần cơ thể Tên bộ phận quan sát Chức năng - Đôi kìm có tuyến độc - Bắt mồi và tự vệ Phần đầu – - Đôi chân xúc giác phủ đầy lông - Cảm giác về khứu giác, xúc Ngực - 4 đôi chân bò giác - Di chuyển chăng lưới - Đôi khe thở - Hô hấp Phần bụng - 1 lỗ sinh dục - Sinh sản - Các núm tuyến tơ - Sinh ra tơ nhện - GV gọi HS nhắc lại cấu tạo 2. Tập tính ngoài của nhện - HS nghe. b. Tập tính. Vấn đề 1: Chăng lưới: - GV gọi HS quan sát hình - Các nhóm thảo luận 25.2SGK, đọc chú thích đánh số vào ô trống theo Hãy sắp xếp quá trình chăng thứ tự đúng với tập tính lưới theo thứ tự đúng. chăng lưới ở nhện. - GV chốt lại đáp án đúng : 4, - Đại diện nhóm nêu đáp 2, 1, 3. án, các nhóm khác bổ Vấn đề 2: Bắt mồi: sung. - GV yêu cầu HS đọc thông - 1 HS nhắc lại thao tác tin về tập tính săn mồi của chăng lưới đúng. nhện Hãy sắp xếp lại theo - HS nghiên cứu kĩ thứ tự đúng. thông tin đánh số thứ - GV cung cấp đáp án đúng: tự vào ô trống. 4, 1, 2, 3. - Nhện chăng tơ vào thời gian nào trong ngày? - Thống kê số nhóm làm * Kết luận. - GV có thể cung cấp thêm đúng. - Chăng lưới săn bắt thông tin: Có 2 loại lưới: mồi sống. + Hình phễu (thảm): chăng ở - Hoạt động chủ yếu mặt đất. vào ban đêm. + Hình tấm: Chăng ở trên không 2. Sự đa dạng của lớp hình nhện. - GV yêu cầu quan sát tranh - HS nắm đựơc một số II. Sự đa dạng của lớp và hình 25.3, 4, 5, nhận biết đai diện: hình nhện. một số đại diện của hình + Bọ cạp, Cái ghẻ, Ve nhện. bò... - GV thông báo thêm một số - Các nhóm hoàn thành hình nhện: Nhện đỏ hại bông, bảng. ve, mò, bọ mạt, nhện lông, - Đai diện nhóm đọc kết * Kết luận. đuôi roi. quả, lớp bổ sung. - Lớp hình nhện đa - GV yêu cầu HS hoàn thành - HS rút ra nhận xét sự dạng, có tập tính phong bảng 2 tr.85 đa dạng về: phú. - GV chốt lại bảng chuẩn. + Số lượng loài. - Đa số có lợi, một số + Lối sống. gây hại cho người, + Cấu tạo cơ thể. động vật và thực vật. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ. Câu 1: Điền từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện nghĩa của câu sau : Ở phần bụng của nhện, phía trước là (1) , ở giữa là (2) lỗ sinh dục và phía sau là (3) . A. (1) : một khe thở ; (2) : hai ; (3) : các núm tuyến tơ B. (1) : đôi khe thở ; (2) : một ; (3) : các núm tuyến tơ C. (1) : các núm tuyến tơ ; (2) : hai ; (3) : một khe thở D. (1) : các núm tuyến tơ ; (2) : một ; (3) : đôi khe thở Câu 2: Cơ thể của nhện được chia thành A. 3 phần là phần đầu, phần ngực và phần bụng. B. 2 phần là phần đầu và phần bụng. C. 3 phần là phần đầu, phần bụng và phần đuôi. D. 2 phần là phần đầu – ngực và phần bụng. Câu 3: Lớp Hình nhện có khoảng bao nhiêu loài ? A. 3600 loài. B. 20000 loài. C. 36000 loài. D. 360000 loài. Câu 4: Nhện nhà có bao nhiêu đôi chân bò ? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 5: Trong lớp Hình nhện, đại diện nào dưới đây vừa có hại, vừa có lợi cho con người ? A. Ve bò. B. Nhện nhà. C. Bọ cạp. D. Cái ghẻ. Câu 6: Bộ phận nào dưới đây giúp nhện di chuyển và chăng lưới ? A. Đôi chân xúc giác. B. Bốn đôi chân bò. C. Các núm tuyến tơ. D. Đôi kìm. Câu 7: Ở nhện, bộ phận nào dưới đây nằm ở phần bụng ? A. Các núm tuyến tơ. B. Các đôi chân bò. C. Đôi kìm. D. Đôi chân xúc giác. Câu 8: Động vật nào dưới đây là đại diện của lớp Hình nhện ? A. Cua nhện. B. Ve bò. C. Bọ ngựa. D. Ve sầu. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan. GV giao các nhiệm vụ: HS xem lại kiến thức đã a. Nhện có 6 đôi phần thảo luận trả lời các câu học, thảo luận để trả lời phụ, trong đó: hỏi sau và ghi chép lại các câu hỏi. - Đôi kìm có tuyến độc. câu trả lời vào vở bài tập - Đôi chân xúc giác. a.Nhện có mấy đôi phần - 4 đôi chân bò. phụ? Trong đó có mấy b. - Thời gian kiếm sống: đôi chân bò? ban đêm b. Nhện có các tập tính gì - Tập tính chăng lưới thích nghi với lối sống khắp nơi: dùng tơ để di của chúng? chuyển và bẫy con mồi. - GV gọi đại diện của mỗi   - Tập tính bắt mồi: nhóm trình bày nội dung Nhện có tập tính chăng tơ đã thảo luận. - HS trả lời. bắt mồi, một số loài nhện - GV chỉ định ngẫu nhiên cũng dùng tơ trói mồi. HS khác bổ sung. Nhện có nhiều tập tính - GV kiểm tra sản phẩm - HS nộp vở bài tập. thích nghi với bẫy, bắt các thu ở vở bài tập. mồi sống (sâu bọ). Nhện - GV phân tích báo cáo - HS tự ghi nhớ nội dung tiết dịch tiêu hóa vào cơ kết quả của HS theo trả lời đã hoàn thiện. thể con mồi, làm biên đổi hướng dẫn dắt đến câu trả phần thịt của con mồi lời hoàn thiện. thành chất lỏng rồi hút dịch lỏng đó để sinh sống (còn gọi là tiêu hóa ngoài) Tìm hiểu và quan sát nhện trong thực tế 4. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc trước bài 26. TiÕt 30 - Bµi 28: Thùc hµnh Xem b¨ng h×nh vÒ tËp tÝnh cña s©u bä I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc - Th«ng qua b¨ng h×nh häc sinh quan s¸t, ph¸t hiÖn mét sè tËp tÝnh cña s©u bä thÓ hiÖn trong t×m kiÕm, cÊt gi÷ thøc ¨n, trong sinh s¶n vµ trong quan hÖ gi÷a chóng víi con måi hoÆc kÎ thï. 2. KÜ n¨ng - RÌn kÜ n¨ng quan s¸t trªn b¨ng h×nh. - KÜ n¨ng tãm t¾t néi dung ®· xem. 3. Th¸i ®é - Gi¸o dôc ý thøc häc tËp, yªu thÝch bé m«n. II. §å dïng d¹y vµ häc - Gi¸o viªn chuÈn bÞ m¸y chiÕu, b¨ng h×nh. - Häc sinh «n l¹i kiÕn thøc ngµnh ch©n khíp. - KÎ phiÕu häc tËp vµo vë: C¸c tËp tÝnh Tªn ®éng M«i vËt quan tr­êng Tù TÊn Dù tr÷ Céng Sèng Ch¨m sãc s¸t ®­îc sèng thµnh x· thÕ hÖ vÖ c«ng thøc ¨n sinh héi sau 1 2 III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng 1. KiÓm tra 2. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu. - Gi¸o viªn nªu yªu cÇu cña bµi thùc hµnh: + Theo dâi néi dung b¨ng h×nh. + Ghi chÐp c¸c diÔn biÕn cña tËp tÝnh s©u bä + Cã th¸i ®é nghªm tóc trong giê häc. - Gi¸o viªn ph©n chia c¸c nhãm thùc hµnh. Ho¹t ®éng 2: Häc sinh xem b¨ng h×nh - Gi¸o viªn cho HS xem b¨ng lÇn thø nhÊt toµn bé ®o¹n b¨ng h×nh. - Gi¸o viªn cho HS xem l¹i ®o¹n b¨ng h×nh víi yªu cÇu ghi chÐp c¸c tËp tÝnh cña s©u bä. + T×m kiÕm, cÊt gi÷ thøc ¨n. + Sinh s¶n + TÝnh thÝch nghi vµ tån t¹i cña s©u bä. - Häc sinh theo dâi b¨ng h×nh, quan s¸t ®Õn ®©u ®iÒn vµo phiÕu häc tËp ®Õn ®ã. - Víi nh÷ng ®o¹n khã hiÓu HS cã thÓ trao ®æi trong nhãm hoÆc yªu cÇu GV chiÕu l¹i. Ho¹t ®éng 3: Th¶o luËn néi dung b¨ng h×nh - Gi¸o viªn dµnh thêi gian ®Ó c¸c nhãm th¶o luËn, hoµn thµnh phiÕu häc tËp cña nhãm. - Gi¸o viªn cho HS th¶o luËn, tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: + KÓ tªn nh÷ng s©u bä quan s¸t ®­îc. + KÓ tªn c¸c lo¹i thøc ¨n vµ c¸ch kiÕm ¨n ®Æc tr­ng cña tõng loµi. + Nªu c¸c c¸ch tù vÖ, tÊn c«ng cña s©u bä. + KÓ c¸c tËp tÝnh trong sinh s¶n cña s©u bä. + Ngoµi nh÷ng tËp tÝnh cã ë phiÕu häc tËp em cßn ph¸t hiÖn thªm nh÷ng tËp tÝnh nµo kh¸c ë s©u bä. - HS dùa vµo néi dung phiÕu häc tËp, trao ®æi nhãm, t×m c©u tr¶ lêi. - GV kÎ s½n b¶ng gäi HS lªn ch÷a bµi. - §¹i diÖn nhãm lªn ghi kÕt qu¶ trªn b¶ng, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. - GV th«ng b¸o ®¸p ¸n ®óng, c¸c nhãm theo dâi, söa ch÷a. 3. NhËn xÐt - ®¸nh gi¸ - GV nhËn xÐt tinh thÇn, th¸i ®é häc tËp cña HS. - Dùa vµo phiÕu häctËp, GV ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña nhãm. 4. H­íng dÉn häc bµi ë nhµ - ¤n l¹i toµn bé ngµnh ch©n khíp. - KÎ b¶ng trang 96, 97 vµo vë.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_sinh_hoc_lop_7_tuan_14_nam_hoc_2021_2022_ng.docx