Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37: Ếch đồng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS biết các đặc điểm đời sống của ếch đồng.

- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống

vừa ở cạn vừa ở nước.

- Trình bày sự sinh sản và phát triển có biến thái ở ếch.

2. Kĩ năng.

- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ.

- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung

- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù

- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Bảng phụ ghi nội dung bảng SGK trang 114.

2. Học sinh:

- Chuẩn bị theo nhóm.

 

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 95 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37: Ếch đồng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP LƯỠNG CƯ Ngày giảng: 7C- 02/1/2020. Tiết 37- Bài 35: ẾCH ĐỒNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS biết các đặc điểm đời sống của ếch đồng. - Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở cạn vừa ở nước. - Trình bày sự sinh sản và phát triển có biến thái ở ếch. 2. Kĩ năng. - Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ. - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung - Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù - Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi nội dung bảng SGK trang 114. 2. Học sinh: - Chuẩn bị theo nhóm. III. Phương pháp, kĩ thuật 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, trực quan. 2. Kĩ thuật - Chia nhóm, đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới: Hoạt động 1. Khởi động - Gv giới thiệu Lớp lưỡng cư bao gồm những ĐV như ếch, nhái ngóe....có đời sống vừa ở cạn, vừa ở nước - Giới thiệu đại diện của Lưỡng cư: ếch đồng. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và thảo luận nhóm bàn 3p: - Nêu đặc điểm đời sống của ếch đồng? - HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 113 và rút ra nhận xét. - GV cho HS giải thích một số hiện tượng: I. Đời sống - Ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn (nửa nước, nửa cạn). - Kiếm ăn vào ban đêm. - Có hiện tượng trú đông. - Vì sao ếch thường sống nơi ẩm ướt, gần bờ nước và kiếm mồi vào ban đêm? => Vì ếch hô hấp bằng da là chủ yếu.da trần, ẩm, nhờn để dễ dàng thấm khí, môi trường àng ẩm ướt sự hô hấp qua da càng đảm bảo. - Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì? => con mồi ở cạn và ở nước nên ếch có đời sống vừa cạn vừa nước. - GV yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi và hình 35.2 SGK. - Mô tả động tác di chuyển trên cạn ? + Trên cạn: khi ngồi chi sau gấp chữ Z, lúc nhảy chi sau bật thẳng  nhảy cóc. - Quan sát cách di chuyển trong nước của ếch và hình 35.3 SGK. - Mô tả động tác di chuyển trong nước ? + Dưới nước: Chi sau đẩy nước, chi trước bẻ lái. - GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 35.1, 2, 3 và hoàn chỉnh bảng tr. 114 - HS dựa vào kết quả quan sát và tự hoàn thành bảng 1. - Thảo luận và trả lời câu hỏi: - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn?(Đặc điểm ở cạn: 2, 4, 5) - Những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước?(Đặc điểm ở nước: 1, 3, 6) - GV treo bảng phụ ghi nội dung các đặc điểm thích nghi, yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm. - HS giải thích ý nghĩa thích nghi, lớp nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại bảng chuẩn. - GV cho HS thảo luận và trả lời câu hỏi: - Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch? - Là động vật biến nhiệt. II. Cấu tạo ngoài và di chuyển: a. Di chuyển - Ếch có 2 cách di chuyển: + Nhảy cóc (trên cạn) + Bơi (dưới nước) b. Cấu tạo ngoài Ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa cạn vừa nước (các đặc điểm như bảng trang 114). Các đặc điểm thích nghi đời sống của ếch Đặc điểm hình dạng và cấu tạo Ý nghĩa thích nghi - Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành 1 khối thuôn nhọn về trước. - Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi thông với khoang miệng và phổi vừa ngửi, vừa thở). - Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí. - Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩ. - Chi 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt - Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón.  Giảm sức cản của nước khi bơi.  Khi bơi vừa thở vừa quan sát.  Giúp hô hấp trong nước.  Bảo vệ mắt, giữ mắt khỏi bị khô, nhận biết âm thành trên cạn.  Thuận lợi cho việc di chuyển.  Tạo thành chân bơi để đẩy nước. III. Sinh sản và phát triển của ếch - Sinh sản: + Sinh sản vào cuối mùa xuân - HS tự thu nhận thông tin trong SGk trang 114 và nêu được các đặc điểm sinh sản: + Thụ tinh ngoài (sự thụ tinh xảy ra bên ngoài cơ thể). + Đẻ trứng. + Có tập tính ếch đực ôm lưng ếch cái. - Trứng ếch có đặc điểm gì? => Trứng tập trung thành đám trong chất nhầy, nổi trên mặt nước. - GV yêu cầu HS QS hình 35.4 SGK, - Trình bày sự phát triển của ếch? - Trứng  nòng nọc  ếch con (phát triển có biến thái). - GV mở rộng: trong quá trình phát triển, nòng nọc có nhiều đặc điểm giống cá chứng tỏ về nguồn gốc của ếch. - HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. + Tập tính: ếch đực ôm lưng ếch cái, đẻ ở các bờ nước. + Thụ tinh ngoài, đẻ trứng. - Phát triển: Trứng  nòng nọc  ếch (phát triển có biến thái). Hoạt động 3. Luyện tập - Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn? Hoạt động 4. Vận dụng - Vì sao ếch thường sống nơi ẩm ướt, gần bờ nước và kiếm mồi vào ban đêm? Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu ếch đồng trên Internet. V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau - Chuẩn bị theo nhóm: mỗi nhóm 1 con Ếch đồng.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_37_ech_dong_nam_hoc_2019_2020_tr.pdf