Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 + Lịch sử 7 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 + Lịch sử 7 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 12/2/2022
Tiết 83: BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Chủ đề: Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Việt Nam
A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Mục đích , yêu cầu , cách quan sát và cách làm bài văn, thơ, vẽ tranh giới thiệu
danh lam thắng cảnh .
2. Kĩ năng:
- Đọc tài liệu , tra cứu , thu nhập, ghi chép, quan sát những tri thức khách quan
về đối tượng để sử dụng trong bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh .
3.Thái độ
-Làm được tập san, vẽ tranh về danh lam thắng cảnh Việt Nam,
B. Chuẩn bị
- GV: Soạn bài, nghiên cứu tài liệu,
- HS : Chuẩn bị tập san, tranh đã vẽ
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học
1. Ổn định:
2. Bài cũ:HS chuẩn bị bài
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Tìm kiếm thông tin
Xác định danh lam thắng cảnh sẽ tìm hiểu
-. Lựa chọn tìm hiểu một danh lam thắng cảnh
-. Một số danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Việt Nam
Thông tin từ việc tham quan trực tiếp
-. Tìm hiểu trước thông tin về danh lam thắng cảnh
-.Liên hệ với bộ phận quản lý của khu danh lam thắng cảnh để thu thập
thông tin.
-. Đề nghị sự hỗ trợ từ người đi cùng.
Hoạt động 2 : Xử lý thông tin
Từ các nội dung tìm được, cả nhóm tổng hợp thông tin.
Hoạt động 3 : Xây dựng ý tưởng thiết kế báo ảnh
Lên ý tưởng trình bày nội dung và hình thức của bài báo ảnh về danh lam
thắng cảnh.
Phác thảo ý tưởng hoàn thiện bản thiết kế ra máy in .
Hoàn thiện tập báo ảnh.
Hoạt động 4 : Báo cáo trình bày sản phẩm
Lựa chọn hình thức báo cáo và trình bày tập báo ảnh : Thuyết trình thông qua
trình chiếu PowerPoit.
- Treo tranh đã vẽ và thuyết trình sản phẩm của mình
Dặn dò : Soạn bài Hịch tướng sĩ
Tiết 84,85: HỊCH TƯỚNG SĨ
Trần Quốc Tuấn
A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức .
- Sơ giản về thể hịch .
- Hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của bài Hịch tướng sĩ.
- Tinh thần yêu nước , ý chí quyết thắng kẻ thù xâm lược của quân dân đời Trần
.
- Đặc điểm văn chính luận ở Hịch tướng sĩ .
2. Kỹ năng :
- Đọc - Hiểu một văn bản viết theo thể hịch.
- Nhận biết được không khí thời đại sục sôi thời Trần ở thời điểm dân tộc ta chuẩn
bị cuộc kháng chiến chống giặc Mông -Nguyên xâm lược lần thứ hai .
- Ptích được ng/th lập luận, cách dùng các điển tích, điển cố trong vb nghị luận
trung đại.
3. Thái độ:
Giáo dục lòng yêu nước và kính yêu tổ tiên.
B. Chuẩn bị của GV và HS
- GV: Soạn bài, tranh ảnh, nghiên cứu thêm các tài liệu liên quan khác, máy
chiếu
- HS: Soạn bài, tìm đọc thêm các tài liệu liên quan khác...
C. Các hoạt động lên lớp
1.Tổ chức lớp
2. KIểm tra bài cũ: - Đọc thuộc lòng một câu văn trong văn bản Chiếu
dời đô mà em yêu thích? Nói rõ lí do vì sao?
- Tác giả đã đưa ra những lí do gì để dời đô từ Hoa Lư về Đại La?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
GV cho HS tự nghiên cứu thông tin về I. Đọc-chú thích.
tác giả ở phần chú thích ( SGK, tr 58, 1. Tác giả
59). - Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn
- Hãy trình bày những nét hiểu biết (1228 - 1300.) Người có công lớn trong
chính về Trần Quốc Tuấn? hai cuộc kháng chiến chống Mông -
Nguyên lần thứ 2 (1285), lần thứ
3(1287 -1288).
- Văn bản Hịch tướng sĩ được ra đời 2. Tác phẩm : Ra đời vào khoảng năm
trong hoàn cảnh nào? 1284 trước khi cuộc kháng chiến
chống Mông - Nguyên lần thứ 2 xẩy ra.
3. Từ khó
II. Đọc - hiểu văn bản: GV hướng dẫn HS đọc với giọng điệu 1. Tìm hiểu chung
phù hợp và chú ý đổi giọng.
Văn bản Hịch tướng sĩ đựơc viết theo - Thể loại : hịch
thể gì? - Đặc điểm: là thể văn nghị luận cổ ,
- Đặc điểm về thể hịch? thường được vua chúa, tướng lĩnh hoặc
- Những nhân vật mà tác giả nêu thủ lĩnh một phong trào để cổ động ,
gương có địa vị như thế nào?Vì sao tác thuyết phục hoặc kêu gọi đấu ttranh
giả lại nêu gương họ? chống thù trong giặc ngoài. Hịch có kết
cấu chặt chẽ , lí lẽ sắc bén. Khích lệ
tình cảm, tinh thần người nghe
2. Tìm hiểu chi tiết
a.Tinh thần trung quân ái quốc:
- Tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì khi Nêu gương sáng trong lịch sử
nêu gương? - NT liệt kê -> để tăng sức thphục đối
với các tướng khích lệ lòng trung quân
ái quốc.
- Các nhân vật có địa vị cao, thấp khác
- Tác giả nêu gương như vậy đúng hay nhau.
sai?Mục đích ? - Họ sẵn sàng chết vì vua, vì chủ tướng.
Không sợ hiểm nguy, hoàn thành xsắc
GV: Theo dõi đoạn 2 và cho biết thời n/vụ.
loạn lạc, buổi gian nan thuộc thời kì - Tác giả nêu gương như vậy là đúng.
nào trong lịch sử nước ta? Vì nêu gương sáng lịch sử là để khích
- Tội ác và sự ngang ngược của kẻ thù lệ lòng trung quân, ái quốc của các
được tác giả lột tả như thế nào? tướng sĩ thời Trần.
b.Tình thế đất nước:
- Nhận xét về ngôn ngữ và giọng điệu *Tội ác, sự ngang ngược của kẻ thù
trong lời văn mô tả kẻ thù? Tác dụng?
- Đòi ngọc lụa, thu bạc vàng, vét kiệt
Qua đó kẻ thù của dân tộc hiện ra như của kho có hạn, hung hãn như hổ đói,
thế nào? đi lại nghênh ngang, bắt nạt tể phụ.
- Thái độ của tác giả thể hiện trong - Hình tượng ẩn dụ: Lưỡi cú diều, thân
đoạn? dê chó. Ngôn ngữ gợi hình, gợi cảm..
Giọng văn mỉa mai, châm biếm -> khắc
hoạ sinh động hình ảnh ghê tởm của kẻ
- Đoạn văn nào thể hiện rõ nhất lòng thù. -> Kẻ thù bạo ngược, vô đạo, tham
yêu nước và căm thù giặc của Trần lam.
Quốc Tuấn? - Tác giả căm ghét, khinh bỉ kẻ thù, đau
- Trần Quốc Tuấn tự nói lên nỗi lòng xót cho đất nước, cho dân tộc.
của mình sẽ có tác động như thế nào * Lòng yêu nước căm thù giặc của tác
đối với tướng sĩ? giả
- Mối quan hệ ân tình giữa Trần Quốc Được thể hiện : quên ăn, mất ngủ, đau
Tuấn với tướng sĩ là mối quan hệ trên đớn; dưới hay là theo đạo thần chủ hay - Thái độ căm tức khi chưa trả thù
quan hệ bình đẳng của những người được, sẵn sàng hi sinh để rửa mối nhục
cùng cảnh ngộ? cho đ/n.
- Tự bày tỏ nỗi lòng có t/d động viên to
- Mối quan hệ ân tình ấy đã khích lệ lớn về tinh thần và ý chí c/đấu đối với
điều gì ở tướng sĩ? tướng sĩ.
GV: Sau khi bày tỏ quan hệ thân tình
tác giả đã phê phán lối sống sai lầm - Mối qhệ giữa Trần Quốc Tuấn và
của các tướng sĩ. tướng sĩ dựa trên hai mối quan hệ:
- Tác giả đã phê phán những hành + Qhệ chủ tướng: khích lệ tinh thần
động nào của các tướng sĩ? trung quân ái quốc.
+ Qhệ cùng cảnh ngộ: khích lệ lòng ân
nghĩa thuỷ chung.
=> Tg đã khích lệ ý thức trách nhiệm
-Tác giả đã sử dụng giọng văn như thế và ng/vụ của mỗi người dựa trên hai
nào để phê phán? mối qh đó.
- Ngoài việc phê phán tác giả còn * Phê phán những hành động, thái độ
khuyên răn tướng sĩ điều gì? sai trái của tướng sĩ:
- Không biết nhục, không biết lo cho
- Những hành động khuyên răn, phê chủ tướng, triều đình.
phán đó xuất phát từ mục đích gì? + Tham thú vui tầm thường
- Ở hai đoạn văn trên tác giả thuyết + Quên danh dự và bổn phận chỉ cầu
phục người đọc người nghe bằng an hưởng lạc.
những thủ pháp nghệ thuật gì? + Mất hết sinh lực, tâm trí đánh giặc.
-> Giọng văn: nghiêm khắc, nặng nề;
có khi chân thành tình cảm.-> Khuyên
GV: Yêu cầu HS theo dõi đoạn kết. răn tướng sĩ:
- Bài hịch được viết nhằm mục đích - Nêu cao tinh thần cảnh giác.
gì? - Chăm chỉ huấn luyện cho quân sĩ, tập
dượt cung tên.
- Vì sao Trần Quốc Tuấn nói: Nếu các ->Mục đích:Thức tỉnh lòng yêu nước.
ngươi nghịch thù? Quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm
GV: Đối lập thần chủ với nghịch thù, lược.
tác giả đã vạch rõ hai con đường chính * Nghệ thuật: so sánh, tương phản,
và tà cũng có nghĩa là hai con đường cách điệp từ,điệp ý tăng tiến. Sử dụng
sống và chết. Điều đó cho thấy thái độ câu văn biền ngẫu. Lí lẽ sắc sảo kết hợp
của ông đối với tướng sĩ và đối với kẻ với t/c thống thiết.Sử dụng những từ
thù như thế nào? mang tính chất phủ định.
- Lịch sử đã chứng minh như thế nào c. Hành động các tướng sỹ phải làm.
cho chủ trương kêu gọi tướng sĩ học - Khích lệ tướng sĩ học binh thư yếu
tập binh thư yếu lược của tác giả? lược trong hoàn cảnh đất nước có giặc
ngoại xâm. =>Vì: Binh thư yếu lược kế sách chọn
lọc binh pháp của các nhà cầm quân
nổi tiếng trong lịch sử -> tướng sĩ phải
biết.
- Trần Quốc Tuấn là tướng tài và là tác
giả của cuốn sách.
- Nước ta đang đứng trước nguy cơ bị
giặc ngoại xâm.
- Tướng sĩ muốn cầu an hưởng lạc.
- Thái độ dứt khoát, cương quyết sõ
ràng với các tướng sĩ.
-> Quyết tâm c/đ và chiến thắng quân
thù.
III. Tổng kết
- Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật 1. Nội dung
của bài hịch? Văn bản phản ánh lòng yêu nước nồng
nàn của dân tộc ta trong cuộc kháng
chiến chống ngoại xâm , thể hiện qua
lòng căm thù giặc , tinh thần quyết
chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược.
2. Nghệ thuật
Là một áng văn chính luận xuất sắc ,
có sự kết hợp giữa lập luận chặt chẽ ,
sắc bén với lời văn thống thiết , có sức
lôi cuốn mạnh.
Đọc một đoạn mà em yêu thích nhất? IV. Luyện tập
Nêu những điểm giống và khác nhau
giữa thể loại chiếu và hịch?
1. Củng cố
Hịch là gì? Nêu nội dung nghệ thuật bài hịch?
4. Hướng dẫn về nhà:
Làm các bài tập vào vở. Soạn bài: Nước Đại Việt ta.
Tiết 86 HÀNH ĐỘNG NÓI
A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức :
- Khái niệm hành động nói
- Các kiểu hành động nói thường gặp.
2. Kỹ năng:
- Xác định các hành động nói đã học trong văn bản và trong giao tiếp
- Tạo lập hành động nói phù hợp với mục đích giao tiếp.
3. Thái độ .- Có ý thức sử dụng các kiểu câu đã học ..
B. Chuẩn bị của GV và HS
- GV: Soạn bài, máy chiếu, nghiên cứu thêm cá tài liệu khác có liên quan,...
- HS: Soạn bài, học bài cũ, tìm đọc thêm các tài liệu khác,...
C.Các hoạt động lên lớp
1.Tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là câu phủ đinh? Chức năng của câu phủ định? Cho
ví dụ minh hoạ?
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
- Nội dung của đoạn trích trên? I. Hành động nói là gì?
- LT nói với TS nhằm mục đích gì? * Xét ví dụ:
Câu nào thể hiện rõ nhất mục đích ấy? + LThông nói với TS nhằm mục đích đẩy TS đi để
- LT có đạt được mục đích của mình mình hưởng lợi.
khg? Chi tiết nào nói lên điều đó? + Câu văn thể hiện rõ mục đích ấy là: Thôi, bây
- LThông đã thực hiện được mục đích giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. =>
của mình bằng phương tiện gì? LT đã đạt được mục đích của mình. Vì sau khi
- Nếu hiểu hành động nói là việc làm nghe LT nói: Chàng vội vàng từ giã mẹ con LT,
cụ thể của con người nhằm một mục trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân.
đích nhất định. Thì việc làm của Lí + Lí Thông thực hiện mục đích của mình
Thông có phải là một hành động bằng lời nói (phương tiện ngôn ngữ).
không? Vì sao? => Việc làm của Lí Thông là một hành động. Vì
nó là một việc làm có mục đích.
-Thế nào là hành động nói? Cho vd ? * Ghi nhớ:
- Trong đoạn trích ở mục I, ngoài câu II. Một số kiểu hành động nói thường gặp
đã phân tích. Mỗi câu còn lại trong lời - Mỗi câu nói của Lí thông có một mục đích riêng
nói của LT đều nhằm một mục đích + C1 để trình bày. + C2 để đe doạ.
nhất định? Những mục đích ấy là gì? + C3 để khuyên răn. + C4dùng để hứa hẹn.
GV ghi ví dụ 2 vào bảng phụ và treo - Nội dung: Thái độ của của Tí khi biết mình bị
lên bảng và gọi HS đọc bán cho nhà Nghị Quế.
- HS thảo lụân nhóm: - Hành động nói và mục đích của mỗi h/ động là:
- Nội dung của đoạn trích? - Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu? -> dùng để hỏi.
- Hãy chỉ ra hđộng nói trong đ/tr sau và - Con sẽ ăn thôn Đoài. -> dùng để báo tin.
cho biết mục đích của mỗi hđộng? - U nhất định bán con đấy ư? -> dùng để hỏi.
- Hãy liệt kê các kiểu hàmh động nói - U không nữa ư? -> dùng để hỏi.
mà em đã biết qua phân tích hai đoạn - Khốn nạn thân con thế này! Trời ơi!...
trích ở mục I và mục II ? ->để bộc lộ cảm xúc.
GV chốt ý và rút ra bài học. * Ghi nhớ:
GV gọi HS lên làm, HS khác bổ sung. III. Luyện tập
- Trần Quốc Tuấn viết Hịch tướng sĩ Bài 1: Mđ: Khích lệ tướng sĩ học tập binh thư yếu
nhằm mục đích gì? lược do ông soạn ra và k/lệ lòng y/n của tướng sĩ.
- Hãy xác định mục đích của hành + Câu: - Ta thường tới bữa quên ăn....quân thù.
động nói thể hiện ở một câu trong bài hịch và vai trò của câu ấy với việc thực -> Mục đích: Kêu gọi, khích lệ lòng căm thù của
hiện mục đích chung? tướng sĩ bằng cách trình bày.
Vtrò: Blộ trực tiếp thái độ căm thù giặc của TQT.
Bài tầp 2:a)- Bác trai đã khoẻ rồi chứ ?-> để hỏi.
- Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. ->
dùng để trình bày.
Chỉ ra các hành động nói và mục đích - Này, bảo bác ấy...đâu thì trốn-> điều khiển.
của mỗi hành động nói trong những - Thế thì phải giục anh ấy ăn mau lên đi, kẻo nữa
đoạn trích sau? người ta... vào rồi đấy!-> để điều khiển.
- Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ.-> để hứa hẹn.
b) Lê Thận nâng gươm lên ngang đầu nói với Lê
Lợi.-> dùng để trình bày.
- Đoạn trích dưới đây có ba câu chứa - Đây là Trời có ý phó thác cho minh công
từ hứa.Hãy xác định kiểu hành động làm việc lớn. -> dùng để tuyên bố.
nói thực hiện trong mỗi câu ấy? - Chúng tôi nguyện đem xương thịt của mình theo
minh công, cùng với thanh gươm thần này để báo
GV chốt ý và củng cố toàn bộ nội dung đền Tổ quốc! -> dùng để hứa hẹn.
bài học cho HS. c) + Câu để hỏi:- Cụ bán rồi?- Thế nó cho bắt à?
+ Câu để báo tin:- Cậu Vàng đi đời rồi ô giáo ạ!
- Bán rồi! Họ vừa bắt xong.
+ Câu dùng để trình bày:- Các câu còn lại
4. Củng cố
Thế nào là hành động nói? Cho ví dụ
5. Hướng dẫn về nhà
Về nhà làm các bài tập còn lại. Học bài cũ.
Soạn bài: Nước Đại Việt ta
Bài 25. PHONG TRÀO TÂY SƠN
Tiết 37: I. KHỞI NGHĨA NÔNG DÂN TÂY SƠN
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: Giúp hs hiểu: Sự mục nát của chính quyền họ Nguyễn ở đàng trong
nữa sau thế kỉ XVIII làm cho đời sống nhân dân quá khổ vì vậy họ nổi dậy đấu
tranh.Những hoạt động ban đầu của nghĩa quân tây Sơn
- Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng liên hệ. So sánh ,sử dụng lược đồ, tường
thuật sự kiện.
- Thái độ: Giáo dục cho hs thấy sức mạnh quật khởi của nông dân, giáo dục cho
học sinh ý thức chống lại sự áp bức bốc lột.
B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, trực quan, thảo luận nhóm, phân tích ...
C. Chuẩn bị: - GV: -Lược đồ cứ địa Tây Sơn
- HS: Học, nghiên cứu bài mới D.Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: ? Tình xã hội đàng Ngoài thế kỉ XVIII? Ảnh hưởng gì đến
đời sống nhân dân ?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Tình hình xã hội Đàng Trong giữa thế kỷ XVIII có gì giống như
ở Đàng Ngoài, vì sao như vậy...
2.Triển khai bài:
Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt
Hoạt động 1: 1. Xã hội Đàng Trong nửa
? Em có nhận xét gì về chính quyền họ Nguyễn ở sau thế kỉ XVIII:
Đàng Trong? a. Tình hình xã hội:
-Hs: trả lời - Chính quyền họ Nguyễn suy
? Những biểu hiện của sự suy yếu? yếu mục nát.: Mua bán quan
-Hs: Thảo luận:-Mua bán quan chức - Số quan lại chức, quan lại kết bè cánh ...
tăng (thu thuế).
- Chia bè kéo cánh, ăn chơi xa xỉ. - Đời sống nông dân cơ cực: Bị
- Tập đoàn Trương Phúc Loan nắm mọi quyền chiếm ruộng đất, tô thuế ..
hành .. b. Khởi nghĩa của Chàng Lía:
-Gv phân tích - Nổ ra ở Truông Mây.
-GV gọi học sinh đọc sgk tr 120 - Chủ trương: Lấy của nhà giàu
? Qua đoạn trích trên em có nhận xét gì về lối sống chia cho dân nghèo.
của bọn quan lại?
-Hs: Xa hoa, truỵ lạc, khoe khoang của cải, tham
nhũng...
? Đời sống của nông dân?
-Hs: Cơ cực, ruộng đất bị chiếm, chịu nhiều thứ
thuế.
? Thái độ của người dân?
-Hs; Nỗi bất bình oán giận chính quyền Nguyễn
lên cao -> đấu tranh.
? Cuộc khởi nghĩa của Chàng Lía diễn ra như thế
nào
-Hs: Tập hợp dân nghèo nổi dậy, lấy của người
giàu phát cho người nghèo.
-Gv tường thuật trên lược đồ.
Hoạt động 2: 2. Khởi nghĩa Tây Sơn bùng
? Hãy cho biết về nguồn gốc và quê hương của nổ:
ba anh em Tây Sơn? a. Lãnh đạo:
-Hs trả lời theo sgk tr 121 Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ,
-Gv chỉ lược đồ căn cứ của phong trào nông dân Nguyễn Lữ.
Tây Sơn. b. Căn cứ:
?Vì sao cuộc KN được mọi người hưởng ứng -HS thảo luận - 1771. lên Tây Sơn thượng
-GV phân tích đạo lập căn cứ.
- Tây Sơn hạ đạo.
c. Lực lượng:
Dân nghèo, đồng bào dân tộc
IV. Củng cố:
- GV Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi sau:
Hãy nêu những nét chính về tình hình chính trị - xã hội ở đàng trong
V.Dặn dò:
1.Bài cũ: Tình hình chính trị - xã hội ở đàng trong
2.Bài mới:- Soạn trước bài bài 25 mục II vào vở soạn.
- Vì sao quân Xiêm xâm lược ? Nguyễn Huệ đánh như thế nào ?
Bài 25.PHONG TRÀO TÂY SƠN
Tiết 38: II. TÂY SƠN LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN HỌ NGUYẾN
VÀ ĐÁNH TAN QUÂN XÂM LƯỢC XIÊM
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: Giúp hs hiểu:
Qua trình lật đổ tập đoàn phong kiến phản động, tiêu diệt quân xâm lược
Xiêm.Tài chỉ huy quân sự của Nguyễn Huệ.
- Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năngsử dụng lược đồ, tường thuật sự kiện.
-Thái độ: Giáo dục cho hs thấy sức mạnh quật khởi của nông dân, giáo dục cho
học sinh ý thức chống lại sự áp bức bốc lột. B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, trực quan, tường thuật, thảo luận nhóm,
phân tích ...
C. Chuẩn bị: - GV: -Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn chống các thế lực phong kiến
và quân xâm lược Xiêm(Lược đồ chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút)
- HS: Học, nghiên cứu bài mới
D.Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy nêu những nét chính về tình hình chính trị - xã hội ở đàng trong?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Sau khi xây dựng căn cứ nghĩa quân Tây Sơn ngày càng lớn
mạnh, ba anh em Tây Sơn quyết tâm lật đổ chính quyền phongkiến thối nát, đánh
đuổi quân xâm lược bảo vệ nền độc lập dân tộc...
2.Triển khai bài:
Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt
Hoạt động 1: 1. Lật đổ chính quyền họ Nguyễn:
? Sau tiến xuống vùng Tây Sơn hạ đạo, anh - Thánh 9/1773, hạ thành Quy Nhơn..
em Tây Sơn đã giành được những thắng lợi - 1774, mở rộng vùng kiểm soát.Từ
gì? Quảng Nam đến Bình Thuận
-Hs thảo luận và điền vào mẫu
-Gv: chỉ lược đồ - Chúa trịnh chiếm Phú Xuân.Tây
? Hành động của chúa Trịnh ở đàng Ngoài? Sơn hoà hoãn với Trịnh.
-Hs: Cho quân đánh chiếm Phú Xuân.
? Sau khi quân Trịnh chiếm Phú Xuân, - 1777, chúa Nguyễn bị giết, chính
Nguyễn Nhạc phải hoà với Trịnh, Tại sao? quyền họ Nguyễn bị lật đổ.
-Hs: Tây Sơn -> bất lợi, Bắc Trịnh, Nam -
Nguyễn. Tạm hoà với Trịnh để tập trung
lực lượng đánh Nguyễn.
? Tại sao cuộc khởi nghĩa nhanh chống
giành được thắng lợi?
-Hs: Mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng.Tài
trí cảu anh em Tây Sơn
Hoạt động 2: 2. Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài
?Vì sao quân Xiêm xâm lược nước ta? Mút:
-Hs: trả lời a. Nguyên nhân:
-Gv chỉ lược đồ các mũi tiến quân của quân -Nguyễn ánh sang cầu cứu quân
Xiêm. Xiêm
? Thái độ quân Xiêm sau khi chiếm nước -Vua Xiêm chớp lấy cơ hội xâm lược
ta? b. Dién biến:
-Hs: Hung hăng, bạo ngược, giết người, - cuối 1784, quân Xiêm chiếm hết
cướp của -> nông dân oán ghét. các tỉnh miền Tây Gia Định. ? tại sao Nguyến Huệ chọn khúc sông Rạch - 1/1785, Nguyễn Huệ vào vùng đất
Gầm - Xoài Mút làm trận quýet chiến với Mĩ Tho, chọn khúc sông Rạch Gầm -
quân Xiêm? Xoài Mút làm trận địa.
-Hs: Thảo luận. -Ngày19-1-1785,Nguyễn Huệ dùng
-Gv: Chốt lại trên lược đồ. mưu nhử địch vào trận địa mai
? Cuộc chiến diến ra như thế nào phục.Thủy binh ta từ Rạch
-HS trả lời Gầm,Xoài Mút và cù lao Thới Sơn
-GV tường thuật đồng loạt xông thẳng vào đội hình
?ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Rạch Gầm địch đang xuôi theo dòng nước ..
- Xoài Mút? c. Kết quả, ý nghĩa:
-Hs: Trả lời - Quân Xiêm bị đánh tan tác.
-GV phân tích - Đập tan âm mưu xâm lược của quân
Xiêm.
- Khẳng định sực mạnh của nghĩa
quân, thiên tài quân sự của Nguyễn
Huệ
IV. Củng cố:
? hãy trình bày những thắng lợi của nghĩa quân Tây Sơn từ những năm 1773 -
1785 trên lược đồ?
-GV kết luận
V.Dặn dò:
1.Bài cũ: Như phần củng cố
2.Bài mới:
?Những hoạt động của nghĩa quân trên đất Bắc Hà
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_8_lich_su_7_tuan_21_nam_hoc_2021_20.docx



