Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 93 đến 96 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại

doc6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 93 đến 96 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7 Ngày soạn: 19/02/2022 Tiết 93: dïng côm chñ - vÞ ®Ó më réng c©u. luyÖn tËp (TiÕp theo) A. Môc tiªu cÇn ®¹t. 1. KiÕn thøc: Gióp HS cñng cè kiÕn thøc vÒ dïng côm chñ- vÞ ®Ó më réng c©u. 2. KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng nhËn diÖn, ph©n tÝch c¸c côm chñ - vÞ trong c©u vµ dïng c©u cã côm chñ - vÞ. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc häc sinh ý thøc häc tËp bé m«n. B. ChuÈn bÞ. - GV: Nghiªn cøu bµi ,so¹n gi¸o ¸n - HS: T×m hiÓu c¸c BT -SGK. C. TiÕn tr×nh d¹y häc. 1. æn ®Þnh tæ chøc. 2. Bµi cò. ? ThÕ nµo lµ dïng côm chñ - vÞ ®Ó më réng c©u? ? C¸c tr­êng hîp dïng côm chñ- vÞ ®Ó më réng c©u? 3. Bµi míi. Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Nội dung cần đạt Gv h­íng dÉn hs lµm bµi tËp 1. LuyÖn tËp - HS ®äc yªu cÇu bµi tËp . Bµi tËp 1. X¸c ®Þnh vµ gäi tªn c¸c côm chñ ? T×m côm chñ vÞ lµm thµnh phÇn c©u hoÆc thµnh vÞ lµm thµnh phÇn c©u. phÇn côm tõ , trong mçi c©u côm chñ vÞ lµm thµnh a. KhÝ hËu n­íc ta/ Êm ¸p/ phÇn g×? C V => Côm c-v - HS ho¹t ®éng ®éc lËp lµm CN. - Nªu ý kiÕn -> NX - Bæ xung cho phÐp/ ta/ trång trät, thu ho¹ch - GV chèt. Côm §T C V1 V2 => Côm C - V lµm phô ng÷ trong C§T. b....khi/ c¸c thi sÜ/ ca tông...tiÕng chim DT C V=>phô ng÷ cho DT khi kªu, tiÕng suèi ch¶y/... nghe míi hay. C V => côm C-V lµm §N c.thÊy/ nh÷ng tôc lÖ tèt ®Ñp Êy/ mÊt dÇn §T C V -Gv h­íng dÉn hs lµm bµi tËp 2. => Côm chñ vÞ lµm phô ng÷ C§T. * Ho¹t ®éng nhãm( Theo bµn) nh÷ng thøc quý cña ®Êt m×nh/ ..ng­êi - GV nªu yªu cÇu nhiÖm vô. ngoµi...=> Côm chñ vÞ lµm phô ng÷ cho ? Gép c¸c c©u cïng cÆp thµnh mét c©u cã côm chñ C§T vÞ lµm thµnh phÇn c©u hoÆc thµnh phÇn côm tõ mµ kh«ng thay ®æi nghÜa chÝnh cña chóng? Bµi tËp 2. Gép c¸c c©u cã côm chñ vÞ lµm thµnh phÇn. C¸c nhãm tËp trung gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, a. Chóng em/ häc giái /lµm cho /cha mÑ vµ §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy, thÇy c«/rÊt vui lßng. Gv nhËn xÐt b. Nhµ v¨n Hoµi Thanh/ kh¼ng ®Þnh r»ng/ Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 c¸i ®Ñp/ lµ c¸i cã Ých. c. TiÕng ViÖt/ rÊt giµu thanh ®iÖu/ khiÕn lêi nãi cña ng­êi ViÖt Nam ta du d­¬ng, trÇm Gv h­íng dÉn hs lµm bµi tËp 3. bæng nh­ mét b¶n nh¹c. - Th¶o luËn cÆp. d. C¸ch m¹ng th¸ng t¸m/ thµnh c«ng/ ®· ? Gép mçi cÆp c©u hoÆc vÕ c©u thµnh mét c©u cã khiÕn cho TiÕng ViÖt/ cã mét b­íc ph¸t côm C-V lµm thµnh phÇn c©u hoÆc thµnh phÇn cña triÓn míi, mét sè phËn míi. côm tõ. - §¹i diÖn lªn b¶ng tr×nh bµy - nhËn xÐt. Bµi tËp 3. Gép c¸c c©u thµnh c©u cã côm - GV chèt. C-V lµm thµnh phÇn c©u. a. Anh em hoµ thuËn khiÕn hai th©n/ vui vÇy. b. §©y lµ c¶nh mét rõng th«ng ngµy ngµy biÕt bao nhiªu ng­êi/ qua l¹i. c. Hµng lo¹t vë kÞch nh­ "Tay ng­êi ®µn bµ,Gi¸c ngé, Bªn kia s«ng §uèng",... ra ®êi ®· s­ëi Êm cho ¸nh ®Ìn s©n khÊu ë kh¾p mäi miÒn ®Êt n­íc. 4. Cñng cè : - §äc l¹i ghi nhí sgk. Kh¾c s©u kiÕn thøc qua néi dung bµi tËp. 5. DÆn dß: - ¤n l¹i bµi, Hoµn thiÖn c¸c bµi tËp vµo vë. Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 Tiết 94 : TRẢ BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II A. Mục tiêu cần đạt. 1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố lại những kiến thức và kĩ năng đã học về : Các kiểu câu: CRG,CĐB,thành phần Trạng ngữ; Cụm VB nghị luận,văn bản nghị luận chứng minh, công việc tạo lập văn bản nghị luận, cách viết đoạn văn chứng minh. 2. Kĩ năng: - HS tự đánh giá chất lượng bài làm của mình qua bài làm, từ đó phát huy ưu điểm khắc phục nhược điểm để làm bài tốt hơn. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập bộ môn. B. Chuẩn bị: - GV: Chấm bài ,tổng hợp ưu - nhược điểm ,hướng sữa chữa bài KT cho hs-HS: Theo dõi bài làm của mình để sữa chữa. C. Tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. 2. Bài mới. Hoạt động 1: Nhận xét chung. I .Trả bài tập làm văn a. Nội dung. + ưu điểm: - Nhìn chung các em nắm được cách làm một bài văn chứng minh. - Lập luận rõ ràng, rành mạch.xác định đúng lđ, dẫn chứng phù hợp chính xác. + Nhược điểm: - Một số chưa nắm vững phương pháp làm bài. - Chưa xác định được luận điểm, dẫn chứng chưa phong phú. - Nhiều bài viết chưa xác định đúng trọng tâm đề ra, caực yự chửa ủửụùc loõ gớc,diễn đạt ý vụng về b. Hình thức. + ưu điểm: Một số bài viết trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng, bố cục chặt chẽ. + Nhược điểm: Nhiều bài viết bố cục chưa hợp lí, sai lỗi chính tả , trình bày chưa khoa học, bẩn. Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS chữa bài - Dựa vào yêu cầu ,đáp án cụ thể đã nêu ở các tiết: Hoạt động 3: - GV công bố điểm - Thu -kiểm bài ->lưu - Nhận xét giờ học * Dặn dò:- Ôn tập nội dung bài đã học. - Soạn bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích. Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 Tiết 95.96 CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG -Hà Ánh Minh- A.Môc tiªu cÇn ®¹t 1. Kiến thức: - Khái niệm thể loại bút kí. - Giá trị văn hóa, nghệ thuật của ca Huế. - Vẻ đẹp của con người xứ Huế. 2. Kĩ năng: - Đọc – hiểu văn bản nhật dụng về di sản văn hóa dân tộc. - Phân tích văn bản nhật dụng ( kiểu loại thuyết minh ). - Tập hợp kiến thức tập làm văn để viết bài văn thuyết minh. B. ChuÈn bÞ: GV: §äc ,nghiªn cứu ,soạn giáo án. HS: Đọc ,soạn bài theo câu hỏi sgk. 3. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ ? Qua truyện ngắn “ Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” em hiểu gì về hai nhân vật này? 3.Bài mới : HĐ1: Giới thiệu bài - Môc tiªu: T¹o t©m thÕ h­íng chó ý cho häc sinh - PP: ThuyÕt tr×nh. Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh đọc và tìm . Đọc - Tìm hiểu chung. hiểu chung văn bản 1. Đọc Mục tiêu: Học sinh nắm được những nét chính 2.Từ khó ( sgk) về tác giả, thể loại và bố cục của tác phẩm 3.Bố cục, thể loại Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp * Bố cục: hai phần Gv hướng dẫn đọc: Chậm rãi rõ ràng, mạch lạc, -P1: đầu -> lí Hoài Nam: giới thiệu một số điệu lưu ý những câu đặc biệt dân ca Huế Gv đọc mẫu.Học sinh đọc ( 3 em) -> nhận xét -P2: còn lại: tả một đêm trăng nghe ca Huế trên ? Văn bản có thể chia làm mấy phần? Tiêu đề sông Hương từng phần? - Thể loại: ? Bài văn thuộc kiểu văn bản nào? Văn bản nhật dụng. Thể loại bút kí ? Em biết gì về cố đô Huế. Hãy nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của xứ Huế mà em biết? Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh đọc và tìm II.Tìm hiểu văn bản hiểu nội dung và nghệ thuật văn bản Mục tiêu: Học sinh nắm được những nội dung về nghệ thuật ca Huế, cảnh đêm trên sông Hương 1.Nghệ thuật ca Huế Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận *Các làn điệu Huế và đặc điểm của nó: Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 ?Theo dõi đoạn đầu. Thống kê các làn - Chèo cạn, bài thai, hò đưa linh ( buồn bã) điệu ca Huế và đặc điểm của nó? - Hò giã gạo, ru em, giã vôi,giã điệp, bài chòi, bài ? Quá trình miêu tả, tác giả sử dụng biện pháp tiệm, nàng vung(náo nức, nồng hậu, tính người) nghệ thuật gì? - Hò lơ, hò ô, xay lúa, hò nện(gần gũi với dân ca - Liệt kê ( học sau) Nghệ Tĩnh) - Nam ai, Nam bình, quả phụ tương tư khúc, hành vân (buồn man mác, thương cảm, bi ai , vương vấn) - Tứ đại cảnh: không vui, không buồn * Một số nhạc cụ - Đàn tranh, đàn nguyệt,tì bà, đàn nhị, đàn tam, ? Trong bài, tác giả nhắc đến tên những nhạc đàn bầu, sáo,cặp sanh cụ nào? * Các bản đàn: - Lưu thuỷ, kim tiền, xuân phong, long hổ, tứ đại ? Những bản đàn nào được nhắc đến trong văn cảnh bản? * Nghệ thuật biểu diễn: Điêu luyện . Đọc “ Không gian yên tĩnh” ( trang 101) -> Nghệ thuật ca Huế phong phú, đa dạng, điêu ? Tìm những từ ngữ miêu tả nghệ thuật sử dụng luyện , tài tình nhạc cụ của các nhạc công? 2.Cảnh đêm ca Huế trên sông Hương ? Nghệ thuật sử dụng? Liệt kê ? Em nhận xét gì về nghệ thuật biểu diễn của - Đêm ,trăng thanh ,gió mát các nhạc công? - Ngồi trên thuyền rồng,trên dòng Hương - Các ca công: Trẻ, ăn mặt lịch sự,duyên dáng ? Cảnh ca Huế trên sông Hương được t/g miêu =>Cảnh thơ mộng,yên tĩnh, quyến rũ. tả ntn? - Thành phố lên đèn như sao sa . - Con người háo hức, nồng hậu, duyên dáng, lịch - Trăng lên, gió mơn man dìu dịu, dòng sống sự trăng gợn sóng, con thuyền bồng bềnh 3.Nguồn gốc của ca Huế ? Cảnh đêm trăng trên sông Hương như thế nào - Ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình do vậy Tìm chi tiết miêu tả hoạt động, cảm xúc con ca Huế vừa sôi nổi vui tươi, vừa trang trọng, uy người? nghi ? Tâm trạng họ thể hiện như thế nào? III. Tæng kÕt. ? Ca Huế được hình thành từ đâu? 1. Néi dung - HuÕ næi tiÕng vÒ ©m nh¹c d©n gian vµ ©m nh¹c Hoạt động 4: Hướng dẫn tổng kết cung ®×nh - ca HuÕ lµ mét s¶n phÈm tinh thÇn Mục tiêu: Học sinh khái quát được nội dung và ®¸ng tr©n träng cÇn ®­îc b¶o tån vµ ph¸t triÓn. nghệ thuật chính - Con ng­êi HuÕ thanh lÞch,duyên dáng. Phương pháp: Vấn đáp 2. NghÖ thuËt. ? Qua v¨n b¶n nµy cho em biÕt thªm g× vÒ vïng - KÕt hîp b×nh luËn vµ gi¶i thÝch cña t/gi¶. ®Êt cè ®«? - Sö dông phÐp liÖt kª, chän läc ®Æc s¾c t¹o nªn sù phong phó cña d©n ca HuÕ. ? Theo em v¨n b¶n nµy cã nh÷ng nÐt ®Æc s¾c *Ghi nhớ nghÖ thuËt nµo? Học sinh đọc. Gv chốt Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 4. Củng cố -dặn dò : - Em hiểu gì về nghệ thuật ca Huế - Học thuộc một đoạn trong văn bản em thích Giáo viên: Nguyễn Duy Đại

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_93_den_96_nam_hoc_2021_2022.doc