Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 136+137 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 136+137 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7
Ngày soạn: 8/5/2022
Tiết 136,137
BẮT ĐẦU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
“NẾU TÔI LÀ HIỆU TRƯỞNG”
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết lập kế hoạch tranh cử vào vị trí Hiệu trưởng
- Bước đầu biết quan tâm đến những vấn đề có ý nghĩa trong xã hội, cộng đồng, trong
nhà trường; biết lựa chọn vẫn đề và cách thức bày tỏ quan điểm, thái độ về vẫn đề đó.
2. Kĩ năng:
- Lập kế hoạch, thuyết trình
3. Thái độ:
- Biết quan tâm đến nhũng vấn đề xã hội
4. Năng lực, phẩm chất:
+ Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ.
+ Phẩm chất: sống có trách nhiệm, tự tin, tự chủ
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Soạn bài, nghiên cứu tài liệu liên quan.
2. Học sinh: Giấy khổ A4, A0, bút, máy tính có kết nối In-tơ-nét.
III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học:
- PP: nêu vấn đề, vấn đáp,dạy học nhóm, phân tích mẫu.
- KT: Thảo luận, động não, chia nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ.
IV. Các bước tiến hành
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- Chia nhóm hs hoạt động 1. Tìm kiếm thông tin
- Tổ chức cho học sinh hoạt động theo
nhóm để xác định nhiệm vụ trọng tâm
của hoạt động trải nghiệm này: Thuyết
phục mọi nguowitien tưởng vò những
dự định của mình nếu được chọn làm
Hiệu trưởng của một ngôi trường mơ
ước.
Một số câu hỏi gợi ý cho học sinh:
1. Theo em thế nào là 1 ngôi trường mơ
ước?
2. Nếu được chọn làm hiệu trưởng ngôi
trường ấy, em dự định làm gì? Vì sao
em chọn làm điều đó?
3. Em sẽ làm gì để dự định đó trở thành
sự thực?
- Yêu cầu học sinh tìm kiến trên
Internet theo các cụm từ chìa kháo đã
nêu trong sách hoạt động trải nghiệm...
lớp 7
- Tổ chức và hướng dẫn học sinh tìm
kiếm các tư liệu về các hình thức vận
động tranh cử trong thực tế, tìm hiểu
các kĩ năng hùng biện trước đám đông Đọc lại những bài trong sách giáo khao
ngữ văn 7 về văn nghị luận, thao tác lập
_ Hướng dẫn hs điều tra thăm dò nhu
luận giải thích chứng minh
cầu mong ước của các bạn học sinh
trong lớp trong trường về một trường - Thông tin từ các nguồn khác:
học lí tưởng:
+ Nhóm trưởng phân công cá nhân
+ Xây dựng nội dung phiếu điều tra trong nhóm tìm kiếm thông tin trên
Internet
+ Chia phân chia thời gian đối tượng
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
điều tra và cách thực hiện điều tra + Nghiên cứu tài liệu về hình thức vận
động tranh của và các cuộc vận động
+ Tổng hợp kết quả điều tra
tranh cử trong thực tế.
Hướng dẫn học sinh làm việc theo
+ Thăm dò nhu cầu thực tiễn của học
nhóm được phân công để xử lí thông tin
sinh trong trường nói riêng và học sinh
đã tìm kiếm được, hoàn thiện sơ đồ tư
trong các trường nói chung về các điều
duy về trường học thân thiện theo các
cần có ở 1 trường học thân thiện
hứng chính đã nêu trong các hoạn
dodongjj trải nghiệm 7
- Hướng dẫn hs xử lí thông tin theo các
lĩnh vực:
+ Kiến thức và kĩ năng cần thiết để làm
2. Xứ lí thông tin
văn nghị luận
- Từng thành viên báo cáo kết quả tìm
+ Kiến thức và kĩ năng về tranh cử
kiếm thông tin
+ Kĩ năng xử dụng công nghê thông tin
- Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên
Để hỗ trợ tranh cử sử dụng các thông tin đã tìm kiếm được
để hoàn thiện sơ đồ tư duy
+ Những mong ước của học sinh về 1
trường học lí tưởng - Cả nhóm bàn bạc thống nhất
- Yêu cầu các nhóm nộp sơ đồ tư duy + Kế hoạch cần triển khai
sau 1 tuần
+ Các thiết kế poster, cách vận động
- GV định hướng hoạt động này bằng tranh cử
các đặt hs vào tình huống: Nếu được
chọn làm hiệu trưởng của một môi
trường mơ ước, em sẽ làm làm gì?
- HS trình bày 1 số ý tưởng gv ghi nhận
và gọi ý một số bước để hoàn thiện ý
tưởng đó.
+ Mỗi nhóm đề xuất 1 ứng cử viện
tham gia tranh cử. Ứng cử viên pahir là 3. Xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch
người có kế quả học tập và rèn luyện và vận động tranh cử
xuất sắc, có tố chất lãnh đạo, có khả
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
năng thuyết trình hấp dẫn và thuyết - Xây dựng ý tưởng:
phục
Các thành viên trong nhóm bàn bạc và
+ Mỗi nhóm chuẩn bị hồ sơ ứng cử thống nhất
viên gồm: đơn ứng cử, sơ yêu lí lịch,
+ Đề xuất ứng cử viên than gia tranh
thành tích nổi bật, ảnh 4x6cm, kế hoạch
cử, lựa chọn vấn đề sẽ triển khai và các
dự định triển khai...
tuyên truyền quảng bá kế hoạch.
- Gv tổ chức cho các nhóm trao đổi bàn
+ Xác định thời gian địa điểm. Dự trù
bạc, thông nhất kết hoạch vận động
kinh phí
tranh cử của nhóm mình
+ Chuẩn bị hồ sơ ứng cử viên
- Các nhóm gặp gỡ vận động và kêu gọi
sự ủng hộ của “cử tri”, lắng nghe những - Vận động tranh cử
nhu cầu, nguyện vọng và nghi chép
+ Ứng cử viên gặp gỡ cử tri để ứng cử
những phản hồi chính đáng để bổ xung
viên hiểu về mình và kế hoạch triển
cho ý tưởng của nhóm mình.
khai.
- Yêu cầu hs lập kế hoạch vận động
+ Vận động cử tri bầu hco mình
tranh cử
- Ghi chép lại phản hồi của cử tri để
- GV theo dõi và giám sát sao cho tất cả
hoàn thiện kế hoạch
các thành viên trong nhóm đều có
quyền và nghĩa vụ tham gia hoạt động
như nhau
- Hs báo cáo
BÁO CÁO THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ: NẾU TÔI LÀ HIỆU TRƯỞNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Biết lập kế hoạch báo cáo thuyết trình sản phẩm cho việc tranh cử vị trí Hiệu trưởng
- Bước đầu biết quan tâm đến những vấn đề có ý nghĩa trong xã hội, cộng đồng, trong
nhà trường; biết lựa chọn vẫn đề và cách thức bày tỏ quan điểm, thái độ về vẫn đề đó.
2. Kĩ năng:
- Thuyết trình, đánh giá sản phẩm
3. Thái độ:
- Biết quan tâm đến nhũng vấn đề xã hội
4. Năng lực, phẩm chất:
+ Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ.
+ Phẩm chất: sống có trách nhiệm, tự tin, tự chủ
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Soạn bài, nghiên cứu tài liệu liên quan.
2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học:
- PP: nêu vấn đề, vấn đáp,dạy học nhóm, phân tích mẫu.
- KT: Thảo luận, động não, chia nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ.
IV. Tổ chức các hoạt động học tập
1. Hoạt động khởi động
* Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số
* Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2. Tiến trình hoạt động
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- Gv hỗ trợ hs: 4. Triển lãm và báo cáo sản phẩm
+ Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất trước khi
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
hs bước vào buổi diễn thuyết
+ Gợi ý hs các thuyết trình hiệu quả
- Gv yêu cầu các nhóm nộp kê hoahcj vận - Chuẩn bị:
động tranh cử của nhóm 1 trước 1 ngày
+ Cơ sở vật chất
diễn thuyết.
+ Thông nhất hình thức báo cáo
- tổ chức cho hs diễn thuyết:
- Trưng bày báo cáo sản phẩm
+ Lần lượt đại diện các nhóm trình bày kế
hoạch tranh cử + Lực chọn hình thức trưng bày các bản kế
hoạch tranh cử
+ Hs đóng vai “cử tri” có thể đặt câu hỏi
để trao đổi với đại diện tranh cử củ các + Các ứng cử viên diễn thuyết
nhóm
- Các nhóm nhận xét về ưu nhược điểm và
- Gv nhắc học sinh có thái độ hợp tác trong những vấn đề cần chỉnh sửa trong sản
khi tổ chức diễn thuyết phẩm của nhóm mình và nhóm khác
- tổ chức cho “cử tri” bỏ phiếu bầu “hiệu
trưởng”
- Phần công hs lập ban kiểm phiếu
+ Sau khi có kết qỉa kiểm phiếu, đại diện
ban kiểm phiêu lên coogn bố kết quả nhóm
được bầy là hiệu trưởng
- Yêu cầu mỗi nhóm đánh giá về kế hoạch
tranh cử của các nhóm khác. Gv định
hướng cho hs căn cứ theo tiêu chí đánh giá
để bổ sung thêm cho phần đánh giá sản 5. Đánh giá sản phẩm và hoạt động
phẩm
- Tiêu chí đánh giá:
- Yêu cầu hs trong mỗi nhóm tự đnahs giá
bản thân theo mẫu phiếu đánh giá 1 (trang * Về sản phẩm:
91); đánh giá hoạt động của mỗi thành + Kế hoạch khả thi và có tính ứng dụng
viên với nhóm theo mẫu phiếu đánh giá 2 cao, luận điểm luận cứ rõ ràng chặt ché
trang 92, đánh giá hoạt động của nhóm
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
theo mấu phiếu đánh giá 3 trang 94 + Kế hoạch được thiết kế khoa học rõ
ràng, sinh động sử dụng các phương tiện
- Gv nêu câu hỏi gợi ý cho hs chia sẻ về
hỗ trợ hiệu qỉa
quá trình tìm kiếu thông tin, lập kế hoạch
vận động tranh cử diễn thuyết tranh cử... * Về hoạt động:
? Em đã có thêm được những kiến thức, kĩ Các thành viên tích cực chủ động sáng tạo
năng gì khi thực hiện chủ đề này? hoàn thành những công việc được giao,
xác định được những nhiệm vụ cần pahir
? Các em gặp khó khăn hay thuận lời gì
làm, trong nhóm có sự phân công công
trong quá trình thực hiện chủ đề?
việc chi tiết cụ thể và phù hợp, các thành
? Theo em bài thuyết trình thuyết phục viên đoàn kết tôn trọng và sãn sàng hợp tác
được người nghe cần đảm bảo những yêu làm việc hiệu quả hoàn thành đúng tiến độ
cầu nào? đặt ra
- Tập hợp kết quả đánh giá của học sinh kết
hợ kế hoạch vận động tranh cử củ các nhóm
gv đưa ra nhận xét đnahs giá chung toàn bộ
quá trình hoạt động của học sinh, tngr kết và
chỉ ra những ưu điểm hs cần phát huy và
những hạn chế hs cần khắc phục.
- Gv giao bài tập thu hoạch cho học sinh:
Tham gia sự kiện này có nhóm được bầu là
“hiệu trưởng” có nhóm không nhưng tất cả
chúng ta đều đã thành công, em có đồng ý
với nhận định này không vì sao?
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_136137_nam_hoc_2021_2022_ngu.doc



