Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 136+137 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại

doc7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 136+137 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7 Ngày soạn: 8/5/2022 Tiết 136,137 BẮT ĐẦU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO “NẾU TÔI LÀ HIỆU TRƯỞNG” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết lập kế hoạch tranh cử vào vị trí Hiệu trưởng - Bước đầu biết quan tâm đến những vấn đề có ý nghĩa trong xã hội, cộng đồng, trong nhà trường; biết lựa chọn vẫn đề và cách thức bày tỏ quan điểm, thái độ về vẫn đề đó. 2. Kĩ năng: - Lập kế hoạch, thuyết trình 3. Thái độ: - Biết quan tâm đến nhũng vấn đề xã hội 4. Năng lực, phẩm chất: + Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ. + Phẩm chất: sống có trách nhiệm, tự tin, tự chủ II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Soạn bài, nghiên cứu tài liệu liên quan. 2. Học sinh: Giấy khổ A4, A0, bút, máy tính có kết nối In-tơ-nét. III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PP: nêu vấn đề, vấn đáp,dạy học nhóm, phân tích mẫu. - KT: Thảo luận, động não, chia nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ. IV. Các bước tiến hành Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Chia nhóm hs hoạt động 1. Tìm kiếm thông tin - Tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm để xác định nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động trải nghiệm này: Thuyết phục mọi nguowitien tưởng vò những dự định của mình nếu được chọn làm Hiệu trưởng của một ngôi trường mơ ước. Một số câu hỏi gợi ý cho học sinh: 1. Theo em thế nào là 1 ngôi trường mơ ước? 2. Nếu được chọn làm hiệu trưởng ngôi trường ấy, em dự định làm gì? Vì sao em chọn làm điều đó? 3. Em sẽ làm gì để dự định đó trở thành sự thực? - Yêu cầu học sinh tìm kiến trên Internet theo các cụm từ chìa kháo đã nêu trong sách hoạt động trải nghiệm... lớp 7 - Tổ chức và hướng dẫn học sinh tìm kiếm các tư liệu về các hình thức vận động tranh cử trong thực tế, tìm hiểu các kĩ năng hùng biện trước đám đông Đọc lại những bài trong sách giáo khao ngữ văn 7 về văn nghị luận, thao tác lập _ Hướng dẫn hs điều tra thăm dò nhu luận giải thích chứng minh cầu mong ước của các bạn học sinh trong lớp trong trường về một trường - Thông tin từ các nguồn khác: học lí tưởng: + Nhóm trưởng phân công cá nhân + Xây dựng nội dung phiếu điều tra trong nhóm tìm kiếm thông tin trên Internet + Chia phân chia thời gian đối tượng Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 điều tra và cách thực hiện điều tra + Nghiên cứu tài liệu về hình thức vận động tranh của và các cuộc vận động + Tổng hợp kết quả điều tra tranh cử trong thực tế. Hướng dẫn học sinh làm việc theo + Thăm dò nhu cầu thực tiễn của học nhóm được phân công để xử lí thông tin sinh trong trường nói riêng và học sinh đã tìm kiếm được, hoàn thiện sơ đồ tư trong các trường nói chung về các điều duy về trường học thân thiện theo các cần có ở 1 trường học thân thiện hứng chính đã nêu trong các hoạn dodongjj trải nghiệm 7 - Hướng dẫn hs xử lí thông tin theo các lĩnh vực: + Kiến thức và kĩ năng cần thiết để làm 2. Xứ lí thông tin văn nghị luận - Từng thành viên báo cáo kết quả tìm + Kiến thức và kĩ năng về tranh cử kiếm thông tin + Kĩ năng xử dụng công nghê thông tin - Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên Để hỗ trợ tranh cử sử dụng các thông tin đã tìm kiếm được để hoàn thiện sơ đồ tư duy + Những mong ước của học sinh về 1 trường học lí tưởng - Cả nhóm bàn bạc thống nhất - Yêu cầu các nhóm nộp sơ đồ tư duy + Kế hoạch cần triển khai sau 1 tuần + Các thiết kế poster, cách vận động - GV định hướng hoạt động này bằng tranh cử các đặt hs vào tình huống: Nếu được chọn làm hiệu trưởng của một môi trường mơ ước, em sẽ làm làm gì? - HS trình bày 1 số ý tưởng gv ghi nhận và gọi ý một số bước để hoàn thiện ý tưởng đó. + Mỗi nhóm đề xuất 1 ứng cử viện tham gia tranh cử. Ứng cử viên pahir là 3. Xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch người có kế quả học tập và rèn luyện và vận động tranh cử xuất sắc, có tố chất lãnh đạo, có khả Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 năng thuyết trình hấp dẫn và thuyết - Xây dựng ý tưởng: phục Các thành viên trong nhóm bàn bạc và + Mỗi nhóm chuẩn bị hồ sơ ứng cử thống nhất viên gồm: đơn ứng cử, sơ yêu lí lịch, + Đề xuất ứng cử viên than gia tranh thành tích nổi bật, ảnh 4x6cm, kế hoạch cử, lựa chọn vấn đề sẽ triển khai và các dự định triển khai... tuyên truyền quảng bá kế hoạch. - Gv tổ chức cho các nhóm trao đổi bàn + Xác định thời gian địa điểm. Dự trù bạc, thông nhất kết hoạch vận động kinh phí tranh cử của nhóm mình + Chuẩn bị hồ sơ ứng cử viên - Các nhóm gặp gỡ vận động và kêu gọi sự ủng hộ của “cử tri”, lắng nghe những - Vận động tranh cử nhu cầu, nguyện vọng và nghi chép + Ứng cử viên gặp gỡ cử tri để ứng cử những phản hồi chính đáng để bổ xung viên hiểu về mình và kế hoạch triển cho ý tưởng của nhóm mình. khai. - Yêu cầu hs lập kế hoạch vận động + Vận động cử tri bầu hco mình tranh cử - Ghi chép lại phản hồi của cử tri để - GV theo dõi và giám sát sao cho tất cả hoàn thiện kế hoạch các thành viên trong nhóm đều có quyền và nghĩa vụ tham gia hoạt động như nhau - Hs báo cáo BÁO CÁO THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ: NẾU TÔI LÀ HIỆU TRƯỞNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 - Biết lập kế hoạch báo cáo thuyết trình sản phẩm cho việc tranh cử vị trí Hiệu trưởng - Bước đầu biết quan tâm đến những vấn đề có ý nghĩa trong xã hội, cộng đồng, trong nhà trường; biết lựa chọn vẫn đề và cách thức bày tỏ quan điểm, thái độ về vẫn đề đó. 2. Kĩ năng: - Thuyết trình, đánh giá sản phẩm 3. Thái độ: - Biết quan tâm đến nhũng vấn đề xã hội 4. Năng lực, phẩm chất: + Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ. + Phẩm chất: sống có trách nhiệm, tự tin, tự chủ II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Soạn bài, nghiên cứu tài liệu liên quan. 2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PP: nêu vấn đề, vấn đáp,dạy học nhóm, phân tích mẫu. - KT: Thảo luận, động não, chia nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ. IV. Tổ chức các hoạt động học tập 1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số * Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2. Tiến trình hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Gv hỗ trợ hs: 4. Triển lãm và báo cáo sản phẩm + Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất trước khi Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 hs bước vào buổi diễn thuyết + Gợi ý hs các thuyết trình hiệu quả - Gv yêu cầu các nhóm nộp kê hoahcj vận - Chuẩn bị: động tranh cử của nhóm 1 trước 1 ngày + Cơ sở vật chất diễn thuyết. + Thông nhất hình thức báo cáo - tổ chức cho hs diễn thuyết: - Trưng bày báo cáo sản phẩm + Lần lượt đại diện các nhóm trình bày kế hoạch tranh cử + Lực chọn hình thức trưng bày các bản kế hoạch tranh cử + Hs đóng vai “cử tri” có thể đặt câu hỏi để trao đổi với đại diện tranh cử củ các + Các ứng cử viên diễn thuyết nhóm - Các nhóm nhận xét về ưu nhược điểm và - Gv nhắc học sinh có thái độ hợp tác trong những vấn đề cần chỉnh sửa trong sản khi tổ chức diễn thuyết phẩm của nhóm mình và nhóm khác - tổ chức cho “cử tri” bỏ phiếu bầu “hiệu trưởng” - Phần công hs lập ban kiểm phiếu + Sau khi có kết qỉa kiểm phiếu, đại diện ban kiểm phiêu lên coogn bố kết quả nhóm được bầy là hiệu trưởng - Yêu cầu mỗi nhóm đánh giá về kế hoạch tranh cử của các nhóm khác. Gv định hướng cho hs căn cứ theo tiêu chí đánh giá để bổ sung thêm cho phần đánh giá sản 5. Đánh giá sản phẩm và hoạt động phẩm - Tiêu chí đánh giá: - Yêu cầu hs trong mỗi nhóm tự đnahs giá bản thân theo mẫu phiếu đánh giá 1 (trang * Về sản phẩm: 91); đánh giá hoạt động của mỗi thành + Kế hoạch khả thi và có tính ứng dụng viên với nhóm theo mẫu phiếu đánh giá 2 cao, luận điểm luận cứ rõ ràng chặt ché trang 92, đánh giá hoạt động của nhóm Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7 theo mấu phiếu đánh giá 3 trang 94 + Kế hoạch được thiết kế khoa học rõ ràng, sinh động sử dụng các phương tiện - Gv nêu câu hỏi gợi ý cho hs chia sẻ về hỗ trợ hiệu qỉa quá trình tìm kiếu thông tin, lập kế hoạch vận động tranh cử diễn thuyết tranh cử... * Về hoạt động: ? Em đã có thêm được những kiến thức, kĩ Các thành viên tích cực chủ động sáng tạo năng gì khi thực hiện chủ đề này? hoàn thành những công việc được giao, xác định được những nhiệm vụ cần pahir ? Các em gặp khó khăn hay thuận lời gì làm, trong nhóm có sự phân công công trong quá trình thực hiện chủ đề? việc chi tiết cụ thể và phù hợp, các thành ? Theo em bài thuyết trình thuyết phục viên đoàn kết tôn trọng và sãn sàng hợp tác được người nghe cần đảm bảo những yêu làm việc hiệu quả hoàn thành đúng tiến độ cầu nào? đặt ra - Tập hợp kết quả đánh giá của học sinh kết hợ kế hoạch vận động tranh cử củ các nhóm gv đưa ra nhận xét đnahs giá chung toàn bộ quá trình hoạt động của học sinh, tngr kết và chỉ ra những ưu điểm hs cần phát huy và những hạn chế hs cần khắc phục. - Gv giao bài tập thu hoạch cho học sinh: Tham gia sự kiện này có nhóm được bầu là “hiệu trưởng” có nhóm không nhưng tất cả chúng ta đều đã thành công, em có đồng ý với nhận định này không vì sao? Giáo viên: Nguyễn Duy Đại

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_136137_nam_hoc_2021_2022_ngu.doc
Giáo án liên quan