Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 108: Luyện tập Lập luận giải thích - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 108: Luyện tập Lập luận giải thích - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 108 Ngày soạn 28-03-2021
LUYỆN TẬP LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
A.Mục tiêu cần đạt: hs cần:
1. Kiến thức:
-Củng cố kiến thức đã học về cách làm bài văn lập luận giải thích về một vấn đề
2. Kĩ năng:
- Tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, đoạn trong bài văn giải thích
3. Thái độ: Tích cực làm bài TLV trên cơ sở 4 bước được học
4.Năng lực, phẩm chất:
+ Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ.
+ Phẩm chất: sống có trách nhiệm, tự tin, tự chủ
Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Soạn bài, nghiên cứu tài liệu liên quan.
2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
Các phương pháp và kĩ thuật dạy học:
- PPDH: nêu vấn đề, vấn đáp,dạy học nhóm, phân tích mẫu.
- KTDH: Thảo luận, động não, chia nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ.
Tổ chức các hoạt động học tập
1. Hoạt động khởi động
*Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số
* Kiểm tra: ? Nêu các bước làm bài văn LLGT?
Kiểm tra vở soạn của hs
* Tổ chức khởi động
Thảo luận cặp đôi 2p- bạn giải thích vì sao bạn học giỏi ?
2. Hoạt động luyện tập
Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt Lí thuyết I. Lí thuyết
+PP: gợi mở -vấn đáp.
+KT: đặt câu hỏi.
? Nêu các bước làm văn lập luận -Các bước làm bài văn lập luận giải
giải thích thích
1. Tìm hiểu đề, tìm ý
2. Dàn bài
3. Viết bài văn
4. Sửa lỗi
Thực hành trên lớp II. Thực hành trên lớp
+PP: thực hành –luyện tập , gợi mở -
vấn đáp, dạy học nhóm Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh Đề
+KT: Chia nhóm, thảo luận, đặt câu hỏi. văn: Một nhà văn có nói: “Sách là ngọn
- Hs đọc đề đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”.
Hãy giải thích câu nói đó
1.Tìm hiểu đề, tìm ý
a.Tìm hiểu đề:
Thảo luận theo cặp(3p) để tìm hiểu - Kiểu bài giải thích
đề và tìm ý -vấn đề cần giải thích:“ Sách người”
1. Đề y/c làm gì? Hãy xác định -> vai trò của sách đối với trí tuệ con
v/đề cần giải thích ? người
( Căn cứ vào lệnh đề, từ ngữ trong đề)
b. Tìm ý:
- Giải thích vì sao gọi “Sách là ngọn
2.Điều cần giải thích là gì ?Những đèn sáng bất diệt”
từ ngữ, ý nào cần được giải thích ? + Sách là gì?
+ Thế nào là ngọn đèn sáng bất diệt ?
- Vì sao núi “Sách là người” ?
“Trí tuệ” là gì?
- Ca ngợi sách
- Thái độ, tình cảm : Yêu quý, trân
3. Câu nói ấy nhằm ca ngợi gì? trọng , nâng niu
4. Ta cần có thái độ tình cảm gì khi
viết câu nói ấy ?
Đại diện trình bày, nhóm khác bổ 2. Dàn bài:
sung, nx, gv nx, định hướng.
Thảo luận (4p)
1. MB cần làm gì? - MB: + Dẫn dắt giới thiệu vấn đề cần giải thích: vai trò của sách
+ Trích câu
TB sẽ lần lượt thực hiện những việc gì?
?Tìm thêm những câu nói ca ngợi sách?
Em cần có thái độ tình cảm ntn đối với sách trong phần kết bài?
Hs các nhóm báo cáo và nx, gv bổ sung, định hướng, cho điểm nhứng bài viết tốt .? Khâu
cuối cùng chúng ta cần làm gì?
? Theo em trong các bước làm bài văn giải thích, bước nào là quan trọng nhất?
3. Hoạt động vận dụng:
TB:
a. Giải nghĩa câu nói:
+ Sách là sản phẩm của trí tuệ, chứa đựng tinh thần con người
+ Sách là ngọn đèn sáng, ngọn đèn soi rọi đường, lối thoát cho con người khỏi chốn
tối tăm
+ “ Sách diệt” ngọn đèn không bao giờ tắt nguồn trí tuệ con người
b. Giải thích cơ sở của câu nói
+ Giá trị của sách : Ghi lại những hiểu biết quý giá của con người trong mọi lĩnh
vực, vẫn còn mới
+ Liên hệ: 1quyển sách tốt là 1 người bạn tốt, sách mở ra những chân trời mới cho
con người
c. Kết bài :
+ Chăm đọc sách -> hiểu biết nhiều hơn, sống tốt hơn
+ Chọn sách tốt, hay để đọc, không đọc sách xấu
3.Viết đoạn văn
Tổ 1: Viết phần mở bài
Tổ 2: Viết luận điểm 1: Giải thích câu nói
Tổ 3: Viết luận điểm 2: Giải thích cơ sở của câu nói
Tổ 4: Viết phần kết bài
4.Sửa lỗi Ngữ văn 7
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Trường THCS Sơn Tiến
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_108_luyen_tap_lap_luan_giai.doc



