Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Thu Hương

docx27 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Thu Hương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 Tiết Tiết PP Thứ ngày Buổi theo Môn * Tên bài dạy Tên đồ dùng CT TKB * 1 Tập đọc 10 Chị em tôi Tranh sgk Tính chất giao hoán , Tính chất kết hợp của phép 2 Toán 19 Thứ 2 cộng Chiều 11/10/2021 3 LT&C 8 MRVT: Trung thực – Tự trọng 4 5 Tập làm Trả bài văn viết thư. Luyện tập xây dựng đoạn 1 10 văn văn kể chuyện 2 Toán 20 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. Thứ 3 Chiều 12/10/2021 3 4 5 Tập đọc- 1 11 Trung thu độc lập. N-V: Gà trống và cáo. Tranh sgk Chính tả tranh ảnh, bản 2 Địa Lí 2 Trung du Bắc Bộ đồ, máy chiếu. Thứ 4 Chiều 13/10/2021 3 Toán 21 Luyện tập 4 LT&C 9 Cách viết tên người, tên địa lý Việt Nam 5 1 2 Thứ 5 thước e ke đo 3 Toán 22 Góc nhọn, góc tù, góc bẹt Chiều góc 14/10/2021 Kể Tranh sgk 4 3 Lời ước dưới trăng chuyện phóng to. 5 1 Tập đọc 12 Ở Vương quốc Tương Lai Tranh sgk Hai đường thẳng vuông góc. Vẽ hai đường thẳng thước, e ke đo 2 Toán 23 Thứ 6 vuông góc góc Tập làm Chiều 3 11 Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện 15/10/2021 văn Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu thêu. Cắt vải theo Bộ dụng cụ may 4 Kĩ thuật 1 đường vạch dấu thêu 5 TUẦN 5 Thứ 2 ngày 11 tháng 10 năm 2021 TẬP ĐỌC Chị em tôi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Hiểu nghĩa môt số từ ngữ trong bài: tặc lưỡi, yên vị, giả bộ, im như phỗng, cuồng phong, ráng,... - Hiểu ý nghĩa: Khuyên HS không nói dối vì đó là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tôn trọng của mọi người đối với mình (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 2. Kĩ năng - Đọc rành mạch, trôi chảy; biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện, phân biệt được lời các nhân vật 3. Phẩm chất - GD HS tính trung thực và lòng tự trọng 4. Góp phần phát triển các năng lực - NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. *KNS:Tự nhận thức về bản thân; Thể hiện sự cảm thông; Xác định giá trị; Lắng nghe tích cực II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Tranh minh hoạ bài tập SGK (phóng to nếu có điều kiện). 2. Phương pháp, kĩ thuật - Phương pháp: Quan sát, hỏi - đáp, đóng vai. - Kĩ thuật: Làm việc nhóm, chia sẻ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Bµi cò: - Hai HS ®äc thuéc lßng bµi th¬ Gµ trèng vµ c¸o. - GV nhËn xÐt. 2. Giíi thiÖu bµi: Khëi ®éng vµ giíi thiÖu bµi (dïng tranh), nªu môc tiªu bµi häc. HS nªu l¹i môc tiªu bµi häc. 3. Bµi míi: a. LuyÖn ®äc : - Mét HS kh¸ ®äc toµn bµi. GV chia bµi v¨n lµm 3 ®o¹n: - HS nèi tiÕp nhau ®äc theo ®o¹n, kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ khã, t×m hiÓu chó gi¶i. - HS luyÖn ®äc ®o¹n theo cÆp. - Mét HS ®äc c¶ bµi. - GV ®äc diÔn c¶m c¶ bµi. b. T×m hiÓu bµi: + HĐ nhóm 4: - Cá nhân đọc và dựa vào hệ thống câu hỏi cuối bài tự trả lời theo hiểu biết của bản thân. - Chia sẽ câu trả lời cùng bạn bên cạnh. - Chia sẽ câu trả lời của mình trước nhóm. Nhóm trưởng điều hành để tất cả các bạn trong nhóm đều có thể trả lời được câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc. - Thống nhất phương án trả lời và chia sẽ trước lớp. . Em h·y nªu tãm t¾t néi dung ®o¹n 1? GV hái thªm: - C« chÞ xin phÐp ba ®i ®©u? (C« xin phÐp ba ®i häc nhãm). - C« cã ®i häc nhãm thËt kh«ng? (C« kh«ng ®i häc nhã mµ l¹i ®i ch¬i). - C« nãi dèi víi ba nh­ vËy ®· nhiÒu lÇn ch­a? (...nhiÒu ®Õn nçi kh«ng biÕt lÇn nµy lµ lÇn thø mÊy) - V× sao c« nãi dèi ®­îc nhiÒu lÇn nh­ vËy? (... v× bÊy l©u nay bè vÉn tin c«). - V× sao mçi lÇn nãi dèi c« chÞ l¹i thÊy ©n hËn? (V× c« th­¬ng ba, biÕt m×nh ®· phô lßng tin cña ba nh­ng vÉn tÆc l­ìi v× ®· quen nãi dèi). * Mét HS ®äc ®o¹n 2, c¶ líp ®äc thÇm: Trao ®æi cÆp: - C« em ®· lµm g× ®Ó chÞ m×nh th«i nãi dèi? (C« em b¾t ch­íc chÞ còng nãi dèi ba ®i tËp v¨n nghÖ, råi rñ b¹n vµo r¹p chiÕu bãng, l­ít qua tr­íc mÆt chÞ, vê nh­ kh«ng thÊy chÞ. ChÞ thÊy em nãi dèi ®i häc l¹i vµo r¹p chiÕu bãng th× tøc giËn bá vÒ). *Mét HS ®äc ®o¹n 3, c¶ líp ®äc thÇm, tr¶ lêi c©u hái: - V× sao c¸ch lµm cña c« em gióp ®­îc c« chÞ tØnh c« chÞ tØnh ngé? (V× em nãi hÖt nh­ chÞ khiÕn chÞ nh×n thÊy thãi xÊu ...). - C« chÞ ®· thay ®æi nh­ thÕ nµo? (C« kh«ng bao giê nãi dèi ba ®i ch¬i n÷a c« c­êi mçi khi nhí l¹i c¸i c¸ch em g¸i c« ®· chäc tøc m×nh, lµm m×nh tØnh ngé). - C©u chuyÖn muèn nãi víi em ®iÒu g×? (Kh«ng ®­îc nãi dèi. Nãi dèi ®i häc ®Ó bá ®i ch¬i rÊt cã h¹i). - H·y ®Æt tªn cho c« em vµ c« chÞ theo ®Æc ®iÓm tÝnh c¸ch? (C« em th«ng minh , C« chÞ biÕt hèi lçi). c. §äc diÔn c¶m: - HS luyÖn ®äc DC theo nhãm 4 - Ba HS nèi tiÕp nhau ®äc ba ®o¹n. - HS ®äc diÔn c¶m theo c¸ch ph©n vai (Ng­êi dÉn chuyÖn, c« chÞ, c« em, ng­êi cha). - GV h­íng dÉn HS luyÖn ®äc ph©n vai ®o¹n tõ: Hai chÞ em....cho nªn nguêi. - HS ®äc, líp vµ GV nhËn xÐt, b×nh chän b¹n ®äc tèt nhÊt . 4. Cñng cè - dÆn dß: - Gv gîi ý, HS nªu néi dung bµi häc. + Em rót ra bµi häc g× tõ bµi häc? Gv liªn hÖ : Nãi dèi lµ mét tÝnh xÊu, lµm mÊt ®i lßng tin cña chóng ta víi nh÷ng ng­êi xung quanh. V× vËy, chóng ta kh«ng ®ù¬c nãi dèi vµ khuyªn b¶o mäi ng­êi kh«ng ®­îc nãi dèi. - GV nhËn xÐt tiÕt häc. -------------------------------------------------------- TOÁN Tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng: Khi đổi chỗ các số hạng trong 1 tổng thì tổng không thay đổi - Nhận biết được biểu thức có chứa ba chữ , giá trị của biểu thức có chứa ba chữ. 2. Kĩ năng - Bước đầu biết sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng trong thực hành tính - Biết cách tính giá trị của biểu thức theo giá trị cụ thể của chữ. 3. Phẩm chất - Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học 4. Góp phần phát triển các kĩ năng - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * BT cần làm: BT1; 2 ( trang 43) * Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 ( trang 45) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: : Bảng phụ hoặc băng giấy kẻ sẵn bảng số có nội dung như sau: a 20 350 1208 b 30 250 2764 a +b a : b - HS: Bút, SGK, ... 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi - đáp, thảo luận nhóm nhóm. - KT: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Khởi động: Giíi thiÖu bµi: TÝnh 2 + 3 vµ 3 + 2. HS tÝnh nhÈm Em thÊy KQ 2 phÐp céng trªn nh­ thÕ nµo? VËy, thö ®o¸n xem a + b vµ b + a cã b»ng nhau kh«ng? HS ®o¸n Gv giíi thiÖu bµi häc. HS ghi vµo vë. GV ®­a môc tiªu bµi hoc, häc sinh ®äc môc tiªu. 2. T×m hiÓu kiÕn thøc míi *Ho¹t ®éng 1:. NhËn biÕt tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng. - GV kÎ b¶ng lªn b¶ng: Mçi lÇn cho a vµ b nh÷ng gi¸ trÞ sè th× l¹i yªu cÇu HS tÝnh gi¸ trÞ cña b + a, a + b råi so s¸nh 2 tæng nµy. HS lµm c¸ nh©n sau ®ã trao ®æi kÕt qu¶ víi b¹n trong nhãm GV KT kÕt qu¶. - GV cho HS nhËn xÐt: Gi¸ trÞ a + b vµ b + a lu«n lu«n b»ng nhau. - GV viÕt b¶ng: a + b = b + a Khi ta ®æi chæ c¸c sè h¹ng trong mét tæng th× tæng nh­ thÕ nµo? GV: §©y lµ tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng. - GV ghi b¶ng: Khi ®æi chç c¸c sè h¹ng trong mét tæng th× tæng kh«ng thay ®æi. - Cho mét sè HS nh¾c l¹i tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng. *Ho¹t ®éng 2: NhËn biÕt tÝnh chÊt kÕt hîp cña phÐp céng. - GV kÎ b¶ng. - GV cho HS nªu gi¸ trÞ cô thÓ a, b, c sau ®ã tù tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc: (a + b) + c vµ a + (b + c) råi so s¸nh kÕt qu¶ tÝnh ®­îc ®Ó nhËn thÊy (a + b) + c = a + (b + c). - GV: (a + b) + c lµ mét tæng céng víi 1 sè. (a + b) + c = a + (b + c) - Hái: Muèn céng mét tæng víi mét sè ta lµm thÕ nµo? - GV cho HS nh¾c l¹i vµ nãi: §©y lµ tÝnh chÊt kÕt hîp cña phÐp céng. - GV l­u ý: a + b + c = (a + b) + c hoÆc a + b + c =a + (b + c) Tøc lµ: a + b + c = (a + b) + c = a+(b + c) 3. Ho¹t ®éng luyÖn tËp * Ho¹t ®éng 1: LuyÖn tËp vÒ T/c giao ho¸n Bµi 1: GV cho HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp (c¨n cø vµo phÐp céng ë dßng trªn nªu kÕt qu¶ phÐp céng ë dßng d­íi). Cho HS lµm miÖng c¸ nh©n sau ®ã nãi cho b¹n bªn c¹nh nghe. C¸c nhãm b¸o c¸o KQ. GV nhËn xÐt. Bµi 2: Häc sinh tù lµm bµi c¸ nh©n. 1 em lµm vµo b¶ng phô D­íi líp ®æi vë KT lÉn nhau. GV cïng líp KT kÕt qu¶ trªn b¶ng. a) 48 + 12 = 12 + 48 b) m + n = n + m 65 + 297 = 297 + 65 84 + 0 = 0 + 84 17789 = 89 + 177 a + 0 = 0 + a *Ho¹t ®éng 2: luyÖn tËp vÒ T/c kÕt hîp Bµi 1: a. dßng 2, 3 ; b. dßng 1, 3 HS ®äc ®Ò råi lµm bµi c¸ nh©n vµo vë. Gv gäi 1 sè HS lªn b¶ng ch÷a bµi. - NhËn xÐt bµi lµm cña c¸c b¹n . Kq: a. 5067 ; 6800 ; b. 3898 ; 10999 - Cñng cè c¸ch ¸p dông tÝnh chÊt kÕt hîp cña phÐp céng. Bµi 2: Cho HS tù lµm bµi c¸ nh©n vµo vë råi ch÷a bµi: Bµi gi¶i C¸ch 1: Hai ngµy ®Çu quü tiÕt kiÖm nhËn ®­îc sè tiÒn lµ: 75500000 + 86950000 = 162450000 (®ång) C¶ ba ngµy quü tiÕt kiÖm nhËn ®­îc sè tiÒn lµ: 162450000 + 14500000 = 176950000( ®ång) §¸p sè: 176950000 ( ®ång). C¸ch 2: C¶ ba ngµy quü tiÕt kiÖm nhËn ®­îc sè tiÒn lµ: (75500000 + 86950000) + 14500000 = 176950000( ®ång) §¸p sè: 176950000 ( ®ång). 4. VËn dông: Cñng cè: HS nªu tÝnh chÊt kÕt hîp cña phÐp céng DÆn dß: Gv nhËn xÐt tiÕt häc. -------------------------------------------------------- LuyÖn tõ vµ c©u Më réng vèn tõ: Trung thùc - Tù träng I. YẾU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết thêm một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán Việt thông dụng) về chủ điểm Trung thực - Tự trọng (BT4); - Nắm được nghĩa từ “tự trọng” (BT3). - Biết thêm các thành ngữ, tục ngữ về lòng tự trọng, trung thực 2. Kĩ năng - Tìm được 1,2 từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ trung thực và đặt câu với một từ tìm được (BT1, BT2) ; 3. Phẩm chất - Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt để thêm yêu TV 4. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ho¹t ®éng khëi ®éng: (5p) - Mét em lµm BT2, mét em lµm BT3. - GV cïng c¶ líp nhËn xÐt. - Dén vµo bµi míi. Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu tiÕt häc 2. Ho¹t ®éng luyÖn tËp. * H§ 1: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp: (bµi 1) Bµi tËp 1: - HS ®äc yªu cÇu bµi, ®äc c¶ mÉu. HS th¶o luËn lµm bµi. - GV d¸n 2 phiÕu khæ to lªn b¶ng. - Tæ chøc trß ch¬i tiÕp søc 2 ®éi thi 1 ®éi lµm träng tµi. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt. + Tõ cïng nghÜa víi Trung thùc: Th¼ng th¾n, ngay th¼ng + Tõ tr¸i nghÜa víi Trung thùc: dèi tr¸, gian dèi, gian lËn Bµi tËp 2: - HS nªu yªu cÇu bµi: §Æt c©u víi mét tõ cïng nghÜa víi trung thùc hoÆc mét tõ tr¸i nghÜa víi trung thùc. - HS lÇn l­ît ®Æt c©u, nèi tiÕp nhau ®äc c©u ®· ®Æt. VÝ dô: B¹n Lan rÊt thËt thµ Bµi tËp 3: - HS ®äc yªu cÇu: Dßng nµo d­íi ®©y nªu ®óng nghÜa cña Tù träng - GV cho HS ®äc c¸c c©u a, b, c, d - HS lùa chän ý ®óng nhÊt: ý C: Coi träng vµ gi÷ g×n phÈm gi¸ cña m×nh Bµi tËp 4: - HS nªu yªu cÇu. GV cho HS trao ®æi theo cÆp, tr¶ lêi c©u hái. - GV gäi HS tr¶ lêi. C¶ líp chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. + C¸c thµnh ng÷ a, c, d: nãi vÒ tÝnh trung thùc. + C¸c thµnh ng÷ b, e: nãi vÒ lßng tù träng. - GV gi¶i nghÜa mét sè c©u thµnh ng÷ cho HS hiÓu: + Th¼ng nh­ ruét ngùa: cã lßng d¹ ngay th¼ng. + GiÊy r¸ch ph¶i gi÷ lÊy lÒ: Dï nghÌo ®ãi khã kh¨n còng ph¶i gi÷ lÊy nÕp. + Thuèc ®¾ng d· tËt: Thuèc ®¾ng míi ch÷a ®­îc bÖnh cho ng­êi. + C©y ngay kh«ng sî chÕt ®øng: ng­êi ngay th¼ng kh«ng sî bÞ nãi xÊu. + §ãi cho s¹ch, r¸ch cho th¬m: Dï ®ãi khæ còng ph¶i sèng trong s¹ch. *H§2: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp: ( bµi 2) Bµi 1: GV nªu yªu cÇu cña bµi tËp, HS ®äc thÇm ®Ò bµi vµ lµm bµi tËp vµo vë. - GV ph¸t phiÕu cho ba hs lªn b¶ng lµm ®¹i diÖn cho ba tæ. Tù hµo, tù kiªu, tù ti, tù tin, tù ¸i, tù hµo ,... Bµi 2: HS ®äc yªu cÇu bµi, tù lµm bµi . - Mét lßng mét d¹ g¾n bã víi lÝ t­ëng, tæ chøc hay víi ng­êi nµo ®ã (trung thµnh). - Tr­íc sau nh­ mét, kh«ng g× lay chuyÓn næi (trung kiªn). - Mét lßng v× viÖc nghÜa (trung nghÜa). - ¨n ë nh©n hËu, thµnh thËt tr­íc sau nh­ mét (nh©n hËu). - Ngay th¼ng, thËt thµ (trung thùc). Bµi 3: HS nªu yªu cÇu bµi, th¶o luËn nhãm ®«i lµm bµi. a. Trung cã nghÜa lµ ë gi÷a: Trung thu, trung b×nh, trung t©m. b. Trung cã nghÜa lµ mét lßng, mét d¹: Trung thµnh, trung nghÜa, trung thùc, trung hËu, trung kiªn. Bµi 4: HS nªu yªu cÇu bµi. - HS lµm bµi c¸ nh©n: VD: + B¹n L­¬ng lµ häc sinh trung b×nh cña líp. + ThiÕu Nhi ai còng thÝch tÕt Trung Thu. + Phô n÷ ViÖt Nam rÊt trung hËu. 3. VËn dông - Cñng cè GV tæng kÕt bµi, nhËn xÐt mét sè vë. - dÆn dß: GV nhËn xÐt tiÕt häc. -------------------------------------------------------- Thø 3 ngµy 12 th¸ng 10 n¨m 2021 TẬP LÀM VĂN Trả bài văn viết thư. Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức + Trả bài văn viết thư - BiÕt rót kinh nghiÖm vÒ bµi TLV viÕt th­; Tù söa ®­îc c¸c lçi ®· m¾c trong bµi viÕt theo sù h­íng dÉn cña GV. - HS cã n¨ng khiÕu biÕt nhËn xÐt vµ söa lçi ®Ó cã c¸c c©u v¨n hay. + Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện. - Dựa vào 6 tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện 2. Kĩ năng - Biết phát triển ý nêu dưới 2,3 tranh để tạo thành 2,3 đoạn văn kể chuyện. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Yêu thích văn học, ham học hỏi và tham khảo sách văn học. 4. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, Sử dụng ngôn ngữ, NL sáng tạo II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: +Tranh minh hoạ cho truyện trang 64, SGK (phóng to từng tranh nếu có điều kiện). + Bảng phụ - HS: Vở BT, sgk. 2. Phương pháp, kĩ thuât - PP: Hỏi đáp, thảo luận nhóm, quan sát. - KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm 2 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Hoạt động mở đầu: (5p) - Nhận xét về bài văn viết thứ tuần trước. - Những ưu , hạn chế trong bài viết. - Các lỗi dùng từ, đặt câu cần sửa. 2. Khởi động: 1p Khëi ®éng vµ giíi thiÖu bµi, nªu môc tiªu bµi häc 3. Hoạt động thực hành- luyện tập. (27p) HS lµm bµi tËp. Bµi 1: Dùa vµo tranh kÎ l¹i cèt truyÖn: Ba l­ìi r×u - Mét HS ®äc néi dung BT 1, ®äc phÇn d­íi mçi tranh. §äc gi¶i nghÜa tõ tiÒu phu. - HS ®äc néi dung bµi tËp vµ quan s¸t tranh, ®äc thÇm nh÷ng c©u gîi ý d­íi tranh. + TruyÖn cã mÊy nh©n vËt ? + Hai nh©n vËt :Chµng tiÒu phu vµ mét cô giµ chÝnh lµ tiªn «ng. + Néi dung chuyÖn nãi vÒ ®iÒu + Chµng trai ®ù¬c tiªn «ng thö th¸ch tÝnh g×? thËt thµ, trung thùc qua nh÷ng l­ìi r×u. - S¸u hs nèi tiÕp nhau, mçi em nh×n mâi tranh, ®äc c©u dÉn gi¶i d­íi tranh - Hai hs thi kÓ l¹i cèt truyÖn: Ba l­ìi r×u. Bµi 2: Ph¸t triÓn ý nªu d­íi 2, 3 tranh ®Ó t¹o thµnh 2, 3 ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn. §èi víi HS kh¸ giái cã thÓ dùa vµo c¸c bøc tranh ®Ó kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn. - Mét hs ®äc néi dung bµi tËp, c¶ líp ®äc thÇm. - Quan s¸t tranh 1 ®äc gîi ý d­íi mçi tranh ®Ó tr¶ lêi c©u hái. - Nh©n vËt lµm g× ? - Chµng tiÒu phu ®ang ®èn cñi th× l­ìi r×u bÞ v¨ng - Nh©n vËt nãi g× ? xuèng s«ng. - Chµng buån b· nãi: “C¶ nhµ ta chØ tr«ng vµo l­ìi r×u - Ngo¹i h×nh nh©n nµy. Nay mÊt r×u th× sèng thÕ nµo ®©y!” vËt? - Chµng tiÒu phu nghÌo, ë trÇn quÊn kh¨n má r×u. - L­ìi r×u s¾t - L­ìi r×u bãng lo¸ng. - Hai HS nh×n phiÕu häc tËp x©y dùng ®o¹n v¨n. - HS thùc hµnh ph¸t triÓn ý, x©y dùng ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn. - HS lµm viÖc c¸ nh©n HS ph¸t biÓu lÇn l­ît c¸c tranh cßn l¹i. - HS kÓ theo cÆp. §¹i diÖn c¸c nhãm thi kÓ theo ®o¹n , theo c¶ truyÖn. Ngo¹i L­ìi r×u Nh©n vËt lµm §o¹n Nh©n vËt nãi g× ? h×nh nh©n vµng, b¹c, g×? vËt s¾t Cô giµ hiÖn lªn Cô høa vít r×u gióp chµng Cô giµ r©u trai, chµng trai ch¾p tay c¶m tãc b¹c ph¬ 2 ¬n. ,vÎ mÆt hiÒn tõ. Cô giµ vít Cô b¶o l­ìi r×u cña con ®©y: Chµng trai L­ìi r×u ®­îc d­íi s«ng Chµng nãi ®©y kh«ng ph¶i lµ trÎ vÎ mÆt vµng s¸ng 3 lªn l­ìi r×u ... l­ìi r×u cña con. thËt thµ. lo¸. xua tay Cô giµ vít lªn Cô giµ hái : L­ìi r×u nµy cña L­ìi r×u mét l­ìi r×u thø con chø ? Chµng ®¸p kh«ng b¹c s¸ng lÊp 4 2. Chµng vÉn ph¶i cña con. l¸nh. xua tay Cô giµ vít lªn Cô hái : L­ìi r×u nµy cã ph¶i Chµng trai L­ìi r×u s¾t. l­ìi r×u thø ba cña kh«ng? Chµng trai mõng vÎ mÆt hín 5 chØ tay vµo l­ìi rì : §©y míi ®óng lµ r×u cña hë. r×u, chµng gi¬ con. hai tay lªn trêi Cô giµ tÆng Cô khen : Con lµ ng­êi trung Cô giµ vÎ chµng trai c¶ ba thùc. Ta tÆng con c¶ ba l­ìi hµi lßng. 6 l­ìi r×u. Chµng r×u Chµng trai ch¾p tay t¹ ¬n. Chµng trai mõng rì nãi: vÎ mÆt sung “Ch¸u c¶m ¬n cô” s­íng. 3. v￿n d￿ng: (4p) - Cñng cè NhËn xÐt mét sè bµi. - Hai HS nh¾c l¹i c¸ch ph¸t triÓn c©u chuyÖn. - dÆn dß: GV nhËn xÐt tiÕt häc. --------------------------------------------------- To¸n T×m hai sè khi biÕt tæng vµ hiÖu cña hai sè ®ã. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. 2. Kĩ năng - Bước đầu biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. 3. Phẩm chất - HS tích cực, chăm chỉ, sáng tạo 4. Góp phần phát huy các năng lực - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * BT cần làm: Bài 1, bài 2 II.Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Hoạt động mở đầu: (6p) - Gäi HS ch÷a BT 4a cña tiÕt tr­íc. - GV nhËn xÐt. - Giới thiệu bài , dẫn vào bài học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.:(28p) a.H­íng dÉn HS t×m hai sè khi biÕt tæng vµ hiÖu cña hai sè ®ã. - HS nªu bµi to¸n, GV tãm t¾t bµi to¸n ®ã ë b¶ng nh­ SGK. - GV h­íng dÉn HS t×m trªn s¬ ®å vµ tÝnh hai lÇn sè bÐ, sè lín. - GV chØ cho hs biÕt 2 lÇn sè bÐ trªn s¬ ®å. ? Sè lín 70 Sè bÐ 10 ? Tõ ®ã nªu ra c¸ch t×m 2 lÇn sè bÐ 70 - 10 = 60 Råi t×m sè bÐ (60 : 2 = 30) vµ t×m sè lín (30 + 10 = 40). Gäi 1 HS gi¶i tr­íc líp. Hai lÇn sè bÐ lµ: 70 - 10 = 60 Sè bÐ lµ: 60 : 2 = 30 Sè lín lµ: 30 + 10 = 40 §¸p sè : Sè bÐ: 30; Sè lín: 40 - GV yªu cÇu HS nhËn xÐt vÒ c¸ch t×m sè bÐ: Sè bÐ = (Tæng - hiÖu): 2 - T­¬ng tù cho HS gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch thø hai Hai lÇn sè lín lµ: 70 + 10 = 80 Sè lín lµ: 80 : 2 = 40 Sè bÐ lµ: 40 - 10 = 30 §¸p sè:Sè bÐ : 30; Sè lín : 40 - GV yªu cÇu HS nªu c¸ch t×m sè lín: sè lín = (Tæng + hiÖu): 2 - GV: Bµi to¸n nµy cã hai c¸ch gi¶ khi gi¶i bµi to¸n nµy ta cã thÓ gi¶i theo mét trong hai c¸ch trªn. 3. Hoạt động thực hành- luyện tập. - LÇn l­ît cho HS lµm c¸c bµi tËp trong SGK. - GV yªu cÇu HS tãm t¾t sau ®ã gi¶i Bµi 1: Hai lÇn tuæi con lµ: 58 - 38 = 20 (tuæi) Tuæi con lµ: 20: 2 = 10 (tuæi ) Tuæi bè lµ: 38 + 10 = 48 (tuæi) §¸p sè: Bè 48 tuæi; Con 10 tuæi Bµi 2: Hai lÇn sè häc sinh trai lµ: 28 + 4 = 32 (häc sinh) Sè häc sinh trai lµ: 32: 2 = 16 (häc sinh) Sè häc sinh g¸i lµ: 16 - 4 = 12 (häc sinh) §¸p sè: Trai: 16 em; G¸i:12 em. 3.v￿n d￿ng:(3p) - Cñng cè GV nhËn xÐt mét sè vë. - dÆn dß GV nhËn xÐt giê häc. ----------------------------------------------------------- Thø 4 ngµy 13 th¸ng 10 n¨m 2021 TẬP ĐỌC- CHÍNH TẢ Trung thu ®éc lËp Nghe- viết: Gà Trống và Cáo I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: +TĐ: B­íc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m ®o¹n v¨n phï hîp víi néi dung. - HiÓu néi dung bµi: T×nh yªu c¸c em nhá cña anh chiÕn sÜ; m¬ ­íc cña anh vÒ t­¬ng lai ®Ñp ®Ï cña c¸c em vµ cña ®Êt n­íc - Häc sinh tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái trong sgk +CT phần Nhí viÕt hd HS về nhà tự viết vào vở. - Dạy tại lớp CT âm vần : T×m ®óng, viÕt ®óng chÝnh t¶ nh÷ng tiÕng b¾t ®Çu tõ tr/ch hoÆc vÇn ­¬n/­¬ng. §Ó ®iÒn vµo chæ trèng, hîp víi nghÜa ®· cho. * Góp phần phát triển năng lực - Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. * KNS: Xác định giá trị; Đảm nhận trách nhiệm; Xác định trách nhiệm của bản thân * GDQPAN: Ca ngợi tình cảm của các chú bộ đội, công an dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn nghĩ về các cháu thiếu niên và nhi đồng. II. §å dïng d¹y-häc: Tranh sgk III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Khởi động: (5p) - Hai em ®äc bµi ChÞ em t«i vµ tr¶ lêi c©u hái: C©u chuyÖn muèn nãi víi chóng ta ®iÒu g× ? Giíi thiÖu bµi:dẫn vào bài mới. GV nªu môc ®Ých yªu cÇu giê häc. 2. Tìm hiểu kiến thức mới. a) HĐ1: Luyện đọc - Ba em tiÕp nèi nhau ®äc tõng ®o¹n ( ®äc hai l­ît) §o¹n 1: N¨m dßng ®Çu §o¹n 2: Tõ Anh nh×n tr¨ng to lín , t­¬i vui §o¹n 3: PhÇn cßn l¹i - GV gióp HS hiÓu nghÜa tõ ë SGK vµ chó gi¶i - V»ng vÆc: S¸ng trong, kh«ng mét chót gîn. - HS luyÖn ®äc theo cÆp - 1 em ®äc c¶ bµi - GV ®äc toµn bµi. b) HĐ2: T×m hiÓu bµi: + TL nhóm 4: - Cá nhân đọc và dựa vào hệ thống câu hỏi cuối bài tự trả lời theo hiểu biết của bản thân. - Chia sẽ câu trả lời cùng bạn bên cạnh. - Chia sẽ câu trả lời của mình trước nhóm. Nhóm trưởng điều hành để tất cả các bạn trong nhóm đều có thể trả lời được câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc. - Thống nhất phương án trả lời và chia sẽ trước lớp. - HS ®äc thµnh tiÕng, ®äc thÇm ®o¹n 1+ hái: - Anh chiÕn sÜ nghÜ tíi trung thu vµ c¸c em nhá vµo thêi ®iÓm nµo? (Vµo thêi ®iÓm anh ®øng g¸c ë tr¹i trong ®ªm tr¨ng trung thu ®éc lËp ®Çu tiªn ) - Tr¨ng trung thu ®éc lËp cã g× ®Ñp? (Tr¨ng ®Ñp vÎ ®Ñp cña nói s«ng tù do, ®éc lËp: Tr¨ng ngµn vµ giã nói bao la; tr¨ng soi s¸ng xuèng n­íc viÖt nam ®éc lËp yªu quý ) * Th¶o luËn cÆp: ý ®o¹n 1 lµ g×? HS b¸o c¸o (c¶nh ®Ñp trong ®ªm trung thu ®éc lËp ®Çu tiªn.) - HS ®äc thµnh tiÕng, ®äc thÇm ®o¹n 2. GV nêu câu hái: - Anh chiÕn sÜ t­ëng t­îng ®Êt n­íc trong nh÷ng ®ªm tr¨ng t­¬ng lai ra sao? ( D­íi ¸nh tr¨ng, dßng th¸c n­íc ®æ xuèng lµm ch¹y m¸y ph¸t ®iÖn; gi÷a biÓn réng cê ®á sao vµng phÊp phíi bay trªn nh÷ng con tµu lín .) - VÎ ®Ñp ®ã cã g× kh¸c so víi ®ªm trung thu ®éc lËp? (§ã lµ vÎ ®Ñp cña ®Êt n­íc ®· hiÖn ®¹i, giµu cã h¬n rÊt nhiÒu so víi nh÷ng ngµy ®éc lËp ®Çu tiªn) - Cuéc sèng hiÖn nay, theo em cã g× gièng víi mong ­íc cña anh chiÕn sÜ n¨m x­a? ( HS tr¶ lêi ) - Cho häc sinh xem tranh ¶nh vÒ c¸c thµnh tùu kinh tÕ x· héi cña ®Êt n­íc ta trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y. *Th¶o luËn nhãm 4: ý ®o¹n 2 lµ g×? (m¬ ­íc cña anh chiÕn sÜ vÒ t­¬ng lai t­¬i ®Ñp cña ®Êt n­íc). HS b¸o c¸o. - HS ®äc ®o¹n + t×m ý chÝnh cña ®o¹n? ( lêi chóc cña anh chiÕn sÜ víi thiÕu nhi). GDKNS: Là 1 HS em nghĩ mình cần có trách nhiệm gì đối với đất nước? c) H­íng dÉn ®äc diÔn c¶m: HD HS về nhà luyện đọc. Thời gian ở lớp dành dạy Ct âm vần : 3. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp. Bµi 2 (b): GV ®äc yªu cÇu bµi tËp, HS ®äc thÇm ®o¹n v¨n, suy nghÜ, lµm bµi. GV d¸n b¶ng 3 - 4 tê phiÕu, mêi 3 - 4 nhãm HS thi tiÕp søc, mçi HS trong nhãm chuyÒn bót cho nhau ®iÒn nhanh tiÕng t×m ®­îc. Líp vµ GV nhËn xÐt, kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc. KÕt qu¶: Bay l­în, v­ên t­îc, quª h­¬ng, ®¹i d­¬ng, t­¬ng lai, th­êng xuyªn, c­êng tr¸ng. Bµi 3 (a): GV viÕt bµi t¹p lªn b¶ng mêi mét sè HS ch¬i T×m nhanh tõ. GV ghi vµo b¨ng giÊy tõ t×m ®­îc øng víi mét nghÜa ®· cho. Em nµo ®äc xong ®äc nhanh kÕt qu¶ tõ t×m ®­îc. Líp vµ GV nhËn xÐt, tÝnh ®iÓm, chèt l¹i lêi gi¶i. - ý muèn bÒn bØ ... tèt ®Ñp - ý chÝ. - Kh¶ n¨ng suy nghØ vµ hiÓu biÕt - TrÝ tuÖ. 4. Vận dụng (2p) + Cñng cè? Bµi v¨n cho ta thÊy t×nh c¶m cña anh chiÕn sÜ víi c¸c em nhá nh­ thÕ nµo? (bµi v¨n thÓ hiÖn t×nh c¶m th­¬ng yªu c¸c em nhá cña anh chiÕn sÜ , m¬ ­íc cña anh vÒ mét t­¬ng lai tèt ®Ñp sÏ ®Õn víi c¸c em trong ®ªm trung thu ®éc lËp ®Çu tiªn cña ®Êt n­íc) + dÆn dß: VÒ nhµ ®äc tr­íc vë kÞch ë v­¬ng quèc T­¬ng Lai. Viết bài chính tả vào vở chính tả. -------------------------------------------------------- ĐỊA LÍ Trung du Bắc Bộ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình của trung du Bắc Bộ: Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp. - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân trung du 2. Kĩ năng - Sử dụng tranh, ảnh để nhận biết một số hoạt động sản xuất của người dân: trồng cây ăn quả, trồng rừng và cây công nghiệp; quy trình chế biến chè. - Kĩ năng đọc bảng số liệu để nhận xét về việc trồng rừng. 3. Phẩm chất - Biết trân quý người dân trên mọi miền Tổ quốc 4. Góp phần phát triển các năng lực: - NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ * BVMT: Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ: che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV:+Bản đồ hành chính Việt Nam. +Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. +Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bo - HS: Vở, sách GK,... 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Hoạt động khởi động: KT trong nhãm 4 c¸c néi dung: - Nªu mét sè H§SX chñ yÕu cña ng­êi d©n ë Hoµng Liªn S¬n? - Ho¹t ®éng chÝnh cña ng­êi d©n ë HLS lµ g× ? - Hai HS tr¶ lêi. GV nhËn xÐt . * Giíi thiÖu bµi: Khëi ®éng vµ giíi thiÖu bµi, nªu l￿i m￿c tiªu bài h￿c. 2. Hoạt động tìm hiểu Kt mới. - Ho¹t ®éng 1: Vïng ®åi víi ®Ønh trßn, s­ên tho¶i (10p) - GV yªu cÇu HS ®äc môc 1SGK, kÕt hîp quan s¸t tranh ¶nh tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: + Vïng trung du lµ vïng nói, vïng ®åi hay ®ång b»ng? (Vïng ®åi). + C¸c ®åi ë ®©y nh­ thÕ nµo? (§Ønh trßn, s­ên tho¶i, c¸c ®åi ®­îc xÕp c¹nh nhau nh­ b¸t óp). - GV gäi HS m« t¶ l­îc ®å vïng Trung Du. + H·y so s¸nh nh÷ng ®Æc ®iÓm ®ã víi d·y HLS? - GV nhËn xÐt . + Nªu nh÷ng nÐt riªng biÖt cña vïng Trung Du? (mang nh÷ng dÊu hiÖu võa cña ®ång b»ng, võa cña miÒn nói). - HS chØ trªn b¶n ®å c¸c tØnh: Th¸i Nguyªn, Phó Thä, VÜnh Phóc, B¾c Giang. * Ho¹t ®éng 2: ChÌ vµ c©y ¨n qu¶ ë trung du: (10p) B­íc 1: HS dùa vµo môc 2 SGK th¶o luËn nhãm 3 vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: + Trung du B¾c Bé thÝch hîp cho viÖc trång nh÷ng lo¹i c©y nµo? (c©y ¨n qña vµ c©y c«ng nghiÖp). + Nh÷ng c©y trång nµo cã ë Th¸i Nguyªn, B¾c Giang? (chÌ ë Th¸i Nguyªn.V¶i ë B¾c Giang). + Mçi lo¹i c©y trång ®ã thuéc c©y ¨n qu¶ hay c©y c«ng nghiÖp ? (chÌ ë Th¸i Nguyªn thuéc c©y c«ng nghiÖp .V¶i ë B¾c Giang thuéc c©y ¨n qu¶). + X¸c ®Þnh vÞ trÝ hai tØnh nµy trªn b¶n ®å ®Þa lý tù nhiªn ViÖt Nam. + Em biÕt g× vÒ chÌ Th¸i Nguyªn? (lµ n¬i næi tiÕng cã chÌ th¬m ngon nhÊt n­íc ta) + Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ë trung du B¾c Bé ®· xuÊt hiÖn trang tr¹i chuyªn trång lo¹i c©y g×? (Trang tr¹i chuyªn trång c©y ¨n qu¶). + Quan s¸t h×nh 3 vµ nªu quy tr×nh chÕ biÕn chÌ? (h¸i chÌ - ph©n lo¹i chÌ- vß, sÊy kh« - C¸c s¶n phÈm chÌ). B­íc 2: §¹i diÖn c¸c nhãm HS tr¶ lêi c©u hái. GV bæ sung, kÕt luËn. * Ho¹t ®«ng 3: Ho¹t ®éng trång rõng vµ c©y c«ng nghiÖp:(10p) (THMT) - GV cho HS quan s¸t tranh ¶nh ®åi träc. Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái: + V× sao ë vïng trung du B¾c Bé l¹i cã nh÷ng n¬i ®Êt trèng ®åi träc? (V× rõng bÞ khai th¸c c¹n kiÖt do ®èt rõng ph¸ rõng lµm n­¬ng rÉy, khai th¸c gç bõa b·i...). + Theo em hiÖn t­îng ®Êt trèng , ®åi nói träc sÏ g©y ra hËu qu¶ g×? (G©y lò lôt , ®Êt ®ai c»n cçi , kÐo theo sù thiÖt h¹i lín vÒ ng­êi vµ cña .) + §Ó kh¾c phôc t×nh tr¹ng nµy ng­êi d©n n¬i ®©y ®· trång c¸c lo¹i c©y g×? (c©y c«ng nghiÖp l©u n¨m: keo, trÈu, së vµ c©y ¨n qu¶). + NhËn xÐt vÒ diÖn tÝch trång rõng ë Phó Thä. (Dùa vµo b¶ng sè liÖu ®Ó tr¶ lêi ) GV liªn hÖ: BV rõng vµ trång míi rõng gióp chèng xãi mßn ®Êt, gãp phÇn b¶o vÖ tµi nguyªn quý gi¸ nµy. BV rõng còng chÝnh lµ b¶o vÖ m«i tr­êng sèng cña chóng ta. Chóng ta trång c©y, ch¨m sãc c©y lµ ®· gãp phÇn vµo viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng. 3. vận dụng: Cñng cè, - Tæng kÕt bµi häc b»ng s¬ ®å vµ gäi mét sè hs nh×n vµo s¬ ®å nh¾c l¹i néi dung bµi häc : Trung du Bắc Bộ Điều kiện tự nhiên Hoạt động sản xuất - Vừa mang đặc điểm đồng Trồng cây ăn quả , cây bằng , vừa mang đặc điểm công nghiệp và trồng rừng . miền núi . - Vùng đồi với đỉnh tròn sườn thoải . dÆn dß: - GV gäi 2 HS ®äc ghi nhí - GV nhËn xÐt giê häc. -------------------------------------------------------- To¸n LuyÖn tËp I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Củng cố bài toán Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó 2. Kĩ năng - Biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. 3. Phẩm chất - Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học 4. Góp phần phát triển các kĩ năng - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * BT cần làm: BT1(a,b); BT2; BT 4 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: : Bảng phụ hoặc phiếu nhóm - HS: Bút, SGK, ... 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi - đáp, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Khởi động - VÏ s¬ ®å tãm t¾t d¹ng to¸n tæng hiÖu råi nªu c¸c b­íc gi¶i. - HS vÏ råi trao ®æi kÕt qu¶ cïng b¹n bªn c¹nh. - GV nhËn xÐt. - Gv giíi thiÖu trùc tiÕp. Hs ghi tªn bµi vµo vë. - Gv cung cÊp môc tiªu, HS ®äc môc tiªu. 2. HĐ thực hành - luyện tập. Bµi 1(a,b): HS nh¾c l¹i c¸ch t×m sè lín vµ sè bÐ khi biÕt tæng vµ hiÖu cña chóng. Cho HS lµm råi nªu miÖng kÕt qu¶. GV nhËn xÐt. a) Sè lín : (24 + 6) : 2 = 15; Sè bÐ: 15 - 6 = 9 b) Sè lín : (60 + 12) : 2 = 36; Sè bÐ : 36 - 12 = 24 Bµi 2: HS nªu bµi to¸n, tù tãm t¾t råi gi¶i vµo vë. Gi¶i: Tuæi em lµ: (36 - 8) :2 = 14 (tuæi) Tuæi chÞ lµ: 14 + 8 = 22 (tuæi) §¸p sè : ChÞ 22 tuæi; Em 14 tuæi. Bµi 4: Cho HS thi gi¶i ®óng, gi¶i nhanh. GV nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. Gi¶i: Sè s¶n phÈm do ph©n x­ëng thø nhÊt lµm lµ (1200 - 120) : 2 = 540 (s¶n phÈm) Sè s¶n phÈm do ph©n x­ëng thø hai lµm lµ 540 + 120 = 660 (s¶n phÈm) §¸p sè : Ph©n x­ëng 1: 540 s¶n phÈm. Ph©n x­ëng 2: 660 s¶n phÈm. 3. Vận dụng - Cñng cè: HS nh¾c l¹i c¸ch t×m sè bÐ, sè lín trong bµi to¸n tæng hiÖu GV nhËn xÐt mét sè vë. - DÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc. ------------------------------------------------ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nắm được quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam; 2. Kĩ năng - Hs biết viết tên người, tên địa lí Việt Nam, địa chỉ gia đình theo đúng quy tắc viết hoa - Biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng một số tên riêng Việt Nam (BT1, BT2 mục III), tìm và viết đúng một vài tên riêng Việt Nam (BT3). 3. Phẩm chất - HS có ý thức viết hoa đúng cách, đúng quy tắc. 4. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Phiếu học tập, bảng phụ. - HS: vở BT, bút, ... 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Khởi động : §Æt c©u víi mét trong c¸c tõ sau: Trung nghÜa, trung b×nh, trung hËu, trung thµnh. HS ®Æt miÖng råi nãi víi b¹n trong nhãm. C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶. GV nhËn xÐt. GV giới thiệu bài và dẫn vào bài học. GV ®­a môc tiªu bµi häc - HS ®äc môc tiªu 2. HĐ tìm hiểu kiến thức mới. HĐ1. PhÇn nhËn xÐt - Mét HS ®äc yªu cÇu cña bµi, c¶ líp lµm bµi. - §äc c¸c tªn riªng võa t×m ®­îc. Tªn ng­êi: NguyÔn HuÖ, Hoµng V¨n Thô. Tªn ®Þa lÝ: Tr­êng S¬n, Sãc Tr¨ng. - GV: Mçi tªn riªng ®· cho gåm mÊy tiÕng? Ch÷ c¸i ®Çu cña mçi tiÕng Êy ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo? - GV KL: Khi viÕt tªn ng­êi, tªn ®Þa lÝ ViÖt Nam, cÇn viÕt hoa ch÷ c¸i ®Çu cña mçi tiÕng t¹o thµnh tªn ®ã. HĐ2. PhÇn ghi nhí: Hai ®Õn ba HS ®äc néi dung ghi nhí. C¶ líp ®äc thÇm l¹i. GV: §ã lµ quy t¾c viÕt hoa tªn ng­êi, tªn ®Þa lÝ ViÖt Nam. - Tªn ng­êi ViÖt Nam th­êng gåm hä, tªn ®Öm, tªn lãt vµ tªn riªng VD: NguyÔn ThÞ Minh Khai 3.HĐ LuyÖn tËp: Bµi 1: GV nªu yªu cÇu cña bµi. Mçi HS viÕt tªn m×nh vµ ®Þa chØ gia ®×nh vµo nh¸p råi trao ®æi nhãm 4 nhËn xÐt c¸ch viÕt cña b¹n. Mêi 2 - 3 em viÕt bµi trªn b¶ng líp. GV nhËn xÐt ®óng/sai. Bµi 2: - HS lµm bµi vµo vë BT sau ®ã trao ®æi theo cÆp. - GV kiÓm tra, nhËn xÐt. VD: X· S¬n Kim 1, x· S¬n T©y, ThÞ trÊn T©y S¬n ... Bµi 3: HS ®äc yªu cÇu cña bµi ( HS kh¸ giái cÇn lµm ®Çy ®ñ BT nµy). GV ph¸t phiÕu cho HS lµm bµi theo nhãm. Cho HS quan s¸t b¶n ®å ®Ó viÕt tªn c¸c quËn, huyÖn ... t×m tªn b¶n ®å. §¹i diÖn c¸c nhãm d¸n bµi lµm lªn b¶ng, ®oc kÕt qu¶. Líp vµ GV nhËn xÐt. VD: a) HuyÖn H­¬ng S¬n, thµnh phè Hµ TÜnh... a) Suèi N­íc Sèt, hå KÎ Gç, Ng· ba §ång Léc... 4. Vận dụng + Cñng cố: HS nh¾c l¹i quy t¾c viÕt hoa tªn ng­êi, tªn ®Þa lÝ ViÖt Nam NhËn xÐt qu¸ tr×nh häc tËp cña c¸c b¹n trong nhãm. + DÆn dß: - Nhận xét tiÕt häc - Dặn học sinh về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. -------------------------------------------------------- Thø 5 ngµy 14 th¸ng 10 n¨m 2021 TOÁN Góc nhọn, góc tù, góc bẹt I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết được góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt (bằng trực giác hoặc sử dụng ê ke). 2. Kĩ năng - Hs xác định, vẽ được góc vuông, góc nhọn, góc tù.. 3. Phẩm chất - Tính chính xác, cẩn thận, làm việc nhóm tích cực 4. Góp phần phát triển các NL - NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán * Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (chọn 1 trong 3 ý) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Thước thẳng, ê ke (dùng cho GV và cho HS) - HS: Vở BT, bút, ê-ke 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: động não, chia sẻ nhóm đôi III.Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Khởi động: GV cho HS quan s¸t ª ke, chØ vÞ trÝ c¸c gãc, so s¸nh ®é lín c¸c gãc. Gv dÉn d¾t giíi thiÖu bµi häc. HS ®äc môc tiªu bµi häc. 2. Tìm hiểu kiến thức mới. NhËn d¹ng gãc nhän, gãc tï, gãc bÑt a.Gãc nhän: - GV treo b¶ng phô giíi thiÖu ®©y lµ gãc nhän. A - GV vÏ lªn b¶ng mét gãc nhän kh¸c, ®©y lµ gãc nhän AOB. - Gãc nhän cã ®Ønh lµ o vµ O c¹nh lµ OA vµ OB B - GV vÏ mét gãc nhän kh¸c råi cho HS quan s¸t nªu gãc, ®Ønh c¹nh VD: N O M HS nªu VD thùc tÕ vÒ gãc nhän nh­: Gãc t¹o bëi hai kim ®ång hå chØ lóc 2 giê. GV dïng £ ke ¸p vµo gãc nhän. HS nhËn thÊy “Gãc nhän bÐ h¬n gãc vu«ng”. b.Gãc tï (tiÕn hµnh t­¬ng tù) A P O Q O B Gãc tï ®Ønh O c¹nh OM vµ ON; Gãc tï ®Ønh O c¹nh OP vµ OQ c.Gãc bÑt (TiÒn hµnh t­¬ng tù ) A .O B Gãc bÑt ®Ønh O c¹nh OA vµ OB. GV dïng £ ke ®Ó kiÓm tra cho HS thÊy c¸c gãc nhän, tï, bÑt. 3.Th￿c hành- LuyÖn tËp: Bµi 1: HS quan s¸t nhËn biÕt gãc nhän, gãc tï, gãc vu«ng. Dïng £ ke ®Ó kiÓm tra, sau ®ã tr¶ lêi Q I M N K P O C K Gãc nhän Gãc tï Gãc vu«ng V G X Y Z Gãc bÑt U D O H Gãc nhän Gãc tï Bµi 2: GV vÏ h×nh lªn b¶ng, HS dïng £ ke ®Ó nhËn biÕt c¸c gãc trong mçi h×nh, tr¶ lêi : b) H×nh tam gi¸c ABC cã ba gãc nhän 3. Vận dụng - Cñng cè: HS nªu hiÓu biÕt cña m×nh vÒ gãc nhän, gãc tï, gãc bÑt. - GV nhËn xÐt mét sè vë. - DÆn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. ------------------------------------------------- KỂ CHUYỆN Lời ước dưới trăng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. 2. Kĩ năng: - Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ (SGK) ; kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Lời ước dưới trăng (do GV kể) 3. Phẩm chất - Biết ước mơ để có niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. 4. Góp phần bồi dưỡng các năng lực - NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,... * BVMT: Giá trị của môi trường thiên nhiên với cuộc sống của con người II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: + Tranh minh họa từng đoạn trong câu chuyện trang 69 SGK (phóng to nếu có điều kiện). + Bảng lớp ghi sẵn các câu hỏi gợi ý cho từng đoạn. +Giấy khổ to và bút dạ. - HS: - Truyện đọc 4, SGK. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Hỏi đáp, quan sát, đóng vai, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm, khăn trải bàn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Khởi động: (5p) - HS kÓ mét ®o¹n truyÖn cã néi dung nãi vÒ lßng tù träng mµ em ®· ®­îc nghe, ®­îc ®äc. - HS kÓ cho b¹n bªn c¹nh nghe - C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ cho GV - GV nhËn xÐt. - NÕu ®­îc ­íc mét ®iÒu, em sÏ ­íc ®iÒu g×? Mét sè HS nªu. GV dÉn d¾t giíi thiÖu c©u chuyÖn. HS ghi môc bµi vµo vë. GV cung cÊp môc tiªu bµi häc, HS ®äc môc tiªu. 2. HĐ tìm hiểu kiến thức mới. - GV kÓ c©u chuyÖn “Lêi ­íc d­íi tr¨ng” - Giäng chËm r¶i, nhÑ nhµng. Lêi c« bÐ trong truyÖn tß mß, h«n nhiªn. Lêi chÞ Ngµn hiÒn hËu, dÞu dµng. - GV kÓ lÇn 1, HS nghe. - GV kÓ lÇn 2, cã dïng tranh minh ho¹. - GV kÓ lÇn 3. 3 HĐ luyện tập HS tiÕp nèi nhau ®äc c¸c yªu cÇu cña BT. * KC trong nhãm: HS kÓ tõng ®o¹n cña c©u chuyÖn theo nhãm 2, sau ®ã kÓ toµn chuyÖn vµ trao ®æi vÒ néi dung c©u chuyÖn. * Thi KC tr­íc líp: + Hai, ba tèp HS (mçi tèp 4 em) tiÕp nèi nhau thi kÓ toµn bé c©u chuyÖn. + Vµi HS thi kÓ toµn bé c©u chuyÖn. + HS kÓ xong, tr¶ lêi c¸c c©u hái a-b-c cña yªu cÇu 3. Líp vµ GV nhËn xÐt b×nh chän nhãm, c¸ nh©n KC hay nhÊt, hiÓu truyÖn nhÊt. 4. Vận dụng + Cñng cè: (2p) - GV nªu c©u hái: Qua c©u chuyÖn, em hiÓu ®iÒu g×? - HS ph¸t biÓu, GV chèt l¹i: Nh÷ng ®iÒu ­íc cao ®Ñp mang l¹i niÒm vui, niÒm h¹nh phóc cho con ng­êi nãi ®iÒu ­íc, cho tÊt c¶ mäi ng­êi. Bªn c¹nh ®ã ta thÊy ¸nh tr¨ng cßn lµ vÎ ®Ñp mµ thiªn nhiªn ban tÆng cho con ng­êi. + DÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn HS vÒ kÓ l¹i chuyÖn cho ng­êi th©n nghe. -------------------------------------------------------- Thø 6 ngµy 15 th¸ng 10 n¨m 2021 TẬP ĐỌC Ở vương quốc Tương Lai I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Hiểu nội dung bài: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc, có những phát minh độc đáo của trẻ em (trả lời được các câu hỏi 1,2, trong SGK). 2. Kĩ năng - Đọc rành mạch một đoạn kịch ; bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhiên, tươi vui. 3. Phẩm chất - GD học sinh có niềm mơ ước ca đẹp, chính đáng và quyết tâm biến mơ ước thành hiện thực 4. Góp phần phát triển các năng lực - NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 70, 71 SGK (phóng to) + Bảng lớp ghi sẵn các câu, đoạn cần luyện đọc. + Kịch bản Con chim xanh của Mát- téc- lích (nếu có). - HS: SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật - Phương pháp: Quan sát, hỏi - đáp, đóng vai. - Kĩ thuật: Làm việc nhóm, chia sẻ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Khởi động: - Tõng cÆp HS nèi tiÕp ®äc l¹i bµi “Trung thu ®éc lËp”. Nªu néi dung bµi. - GV quan s¸t vµ nhËn xÐt. - Sö dông tranh vÏ ®Ó giíi thiÖu bµi. - GV ®­a môc tiªu bµi häc råi yªu cÇu HS ®äc. 2, Tìm hiểu kiến thức mới. HĐ 1. LuyÖn ®äc vµ t×m hiÓu mµn 1. Trong c«ng x­ëng xanh. * LuyÖn ®äc - GV ®äc mÉu mµn kÞch. - HS quan s¸t tranh minh ho¹ mµn 1 nhËn biÕt hai nh©n vËt Tin tin(trai), Mi tin (g¸i), 5 em bÐ. - HS ®äc tiÕp nèi theo ®o¹n, chia mµn 1 thµnh 3 ®o¹n (5dßng ®Çu; 8 dßng tiÕp theo; 7 dßng cßn l¹i). - HS luyÖn ®äc theo cÆp. HS ®äc toµn mµn 1. HS ®äc phÇn chó gi¶i. - GV ®äc mÉu- HS theo dâi. * T×m hiÓu néi dung mµn kÞch: GV tæ chøc cho HS ®èi tho¹i, t×m hiÓu néi dung mµn kÞch, tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: + Tin- tin vµ Mi- tin ®Õn ®©u vµ gÆp nh÷ng ai? (§Õn v­¬ng quèc T­¬ng Lai trß chuyÖn víi nh÷ng b¹n nhá s¾p ra ®êi). + V× sao n¬i ®ã l¹i cã tªn V­¬ng quèc T­¬ng Lai? (V× nh÷ng ng­êi sèng trong V­¬ng quèc nµy hiÖn nay vÉn ch­a ra ®êi, ch­a ®­îc sinh ra trong thÕ giíi hiÖn t¹i cña chóng ta). + C¸c b¹n nhá ë c«ng x­ëng xanh s¸ng chÕ ra nh÷ng g×? ( HS quan s¸t tranh, tr¶ lêi: VËt lµm cho con ng­êi h¹nh phóc ba m­¬i vÞ thuèc tr­êng sinh, mét lo¹i ¸nh s¸ng k× diÖu, mét c¸i m¸y biÕt bay trªn kh«ng nh­ mét con chim, mét c¸i m¸y dß t×m nh÷ng kho b¸u cßn dÊu kÝn trªn mÆt tr¨ng). + C¸c ph¸t minh Êy thÓ hiÖn nh÷ng ­íc m¬ g× cña con ng­êi? (§­îc sèng h¹nh phóc, sèng l©u, sèng trong m«i tr­êng trµn ®Çy ¸nh s¸ng, chinh phôc ®­îc vò trô). - GV h­íng dÉn HS ®äc diÔn c¶m mµn kÞch theo c¸ch ph©n vai: 7 HS ®äc mµn kÞch theo c¸c vai (Tin - tin, Mi - tin, 5 em bÐ), HS thø 8 trong vai ng­êi dÉn chuyÖn, ®äc tªn nh©n vËt. - GV ®äc mÉu lêi tho¹i. - Mêi mét tèp 8 em ®äc diÔn c¶m mµn kÞch theo vai. GV h­íng dÉn. - Hai tèp HS thi ®äc. HĐ2. LuyÖn ®äc vµ t×m hiÓu mµn 2. Trong khu v­ên kú diÖu. * LuyÖn ®äc

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_5_nam_hoc_2021_2022_le_thi_thu_h.docx
Giáo án liên quan