Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Cẩm Nhung
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3:
Thứ Hai, ngày 27 tháng 9 năm 2021
Tiết :TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN (2 TIẾT):
CHIẾC ÁO LEN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Hiểu nghĩa của các từ trong bài: bối rối, thì thào, lất phất.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau
(trả lời được các CH 1,2,3,4 )
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý. HS M3, M4 kể lại được
từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan.
- Rèn kỹ năng đọc: Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn (năm nay, lạnh buốt,
áo len, lất phất, một lúc lâu). Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ.
Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện
- Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe.
Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải
quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
*GDKNS:
- Kiểm soát cảm xúc
- Tự nhận thức
- Giao tiếp: ứng xử văn hóa
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Tranh minh họa bài học. Bảng phụ viết câu, đoạn văn cần hướng dẫn
luyện đọc.
- HS: Sách giáo khoa
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn
đề, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. 1. Hoạt động khởi động (3 phút)
2. - Cho HS quan sát tranh về chủ đề - HS quan sát, nói nội dung.
Mái ấm - HS hát bài: Bàn tay mẹ
- Kết nối bài học.
- Giới thiệu bài - Ghi tên bài. - Học sinh nghe giới thiệu, mở SGK
2. HĐ Luyện đọc (20 phút)
*Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm
từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
* Cách tiến hành:
1 a. GV đọc mẫu toàn bài:
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài một - HS lắng nghe
lượt với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
Lưu ý giọng đọc cho HS.
b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp câu
kết hợp luyện đọc từ khó trong nhóm.
- GV theo dõi HS đọc bài để phát
hiện lỗi phát âm của HS. - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình
thức: Đọc mẫu (M4) => cá nhân (M1) => cả lớp
(năm nay, lạnh buốt, áo len, lất phất, một lúc
lâu, )
c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng - HS chia đoạn (4 đoạn như SGK)
đoạn và giải nghĩa từ khó: - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng đoạn
trong nhóm.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong nhóm.
- Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng
câu dài:
+Áo có ... ở giữa ,/ lại có cả...khi có
gió lạnh/ hoặc mưa lất phất.//
+ Em muốn..., nhưng lại xấu hổ/ vì
mình đã vờ ngủ.//
- Đọc phần chú giải (cá nhân).
- GV kết hợp giảng giải thêm:
+ Em hiểu mưa “lất phất” là mưa
như thế nào?
((hạt mưa bụi) rơi rất nhẹ và tựa
như bay nghiêng theo chiều gió)
+ Đặt câu với từ “bối rối”?
+ Nói “thì thào” là nói như thế nào?
- 1 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước lớp.
d. Đọc đồng thanh: - Đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước
* Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt lớp.
động. - Lớp đọc đồng thanh đoạn 4.
3. HĐ tìm hiểu bài (15 phút):
a. Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn
nhau
b. Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu 1 HS đọc to 5 câu hỏi - 1 HS đọc 5 câu hỏi cuối bài
cuối bài - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận
để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút)
- GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp
chia sẻ kết quả trước lớp
2 + Mùa đông năm nay như thế nào? - Mùa đông năm nay đến sớm và lạnh buốt.
+ Tìm những hình ảnh trong bài cho - Chiếc áo màu vàng ... và rất ấm.
thấy chiếc áo len của bạn Hoà rất
đẹp và tiện lợi?
+ Vì sao Lan dỗi mẹ? - Vì em muốn mua chiếc áo như Hoà nhưng mẹ
không mua chiếc áo đắt tiền như vậy.
+ Khi biết em muốn có chiếc áo len - Mẹ dành tiền mua áo cho em Lan. Tuấn không
đẹp, mẹ lại không đủ tiền để mua, cần thêm áo vì Tuấn khoẻ lắm. Nếu lạnh Tuấn
Tuấn nói với mẹ điều gì? sẽ mặc nhiều áo bên trong.
+ Tuấn là người như thế nào? - Là người con thương mẹ, người anh biết
nhường nhịn em.
+ Vì sao Lan ân hận? + Vì đã làm cho mẹ buồn phiền
+Vì nghĩ mình quá ích kỉ
+Vì thấy anh trai nhường nhịn cho mình
+ Em có suy nghĩ gì về bạn Lan - Là cô bé ngây thơ nhưng rất ngoan
trong câu chuyện này?
=> Yêu cầu học sinh suy nghĩ để tìm + Ba mẹ con
tên khác cho chuyện. + Chuyện của Lan
=> GV chốt: Anh em phải biết
nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau
4. HĐ Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm (15 phút)
*Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ
cần thiết.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài.
- Yêu cầu HS nêu lại cách đọc của - Xác định các giọng đọc có trong câu chuyện
các nhân vật. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc phân vai.
+ Phân vai trong nhóm
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp: Các nhóm thi đọc
phân vai trước lớp
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét chung - Chuyển HĐ
5. HĐ kể chuyện (15 phút)
* Mục tiêu :
- Giúp học sinh rèn kĩ năng kể chuyện, kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời
của Lan
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
a. GV nêu yêu cầu của tiết kể - Lắng nghe
chuyện
b. Hướng dẫn HS kể chuyện:
- Câu hỏi gợi ý: - Học sinh đọc thầm các câu hỏi trong từng đoạn
để tìm hiểu yêu cầu của bài.
3 c. HS kể chuyện trong nhóm - Nhóm trưởng điều khiển:
- Luyện kể cá nhân (cử mỗi bạn kể 1 đoạn)
- Luyện kể nối tiếp đoạn trong nhóm.
d. Thi kể chuyện trước lớp: - Các nhóm thi kể nối tiếp đoạn trước lớp.
* Lưu ý: - Lớp nhận xét.
- M1, M2: Kể đúng nội dung.
- M3, M4: Kể có ngữ điệu theo lời
của Lan - HS trả lời theo ý đã hiểu
* GV đặt câu hỏi chốt nội dung bài:
+ Câu chuyện nói về ai?
+ Em thấy Tuấn là người như thế - HS trả lời theo ý đã hiểu khi tìm hiểu bài
nào? Lan là 1 cô bé như thé nào?
+ Trong câu chuyện em thích ai ? Vì
sao?
+ Em học được gì từ câu chuyện
này? - Nhiều Hs trả lời
6. HĐ ứng dụng ( 1phút): - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
7. Hoạt động sáng tạo (1 phút) - VN tìm đọc các câu chuyện có cùng chủ đề
Thứ Ba, ngày 28 tháng 9 năm 2021
TOÁN:
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC, GIẢI TOÁN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết giải toán về nhiều hơn, ít hơn.
- Biết giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị
- Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
- Ôn luyện một số biểu tượng về hình học.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải toán
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo,
NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
* Không làm bài tập 3 ( tr.11); bài tập 4( tr.12); bài tập 3 ( tr.12)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: thước kẻ, vẽ sẵn hình BT 4.
- HS: SGK, thước kẻ
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập, đặt và
giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (5 phút) :
- Trò chơi: Cá bơi – cá nhảy - HS tham gia chơi
GV vẽ lên bảng các hình học đã
học, cho HS thi đua gọi tên, nêu
đặc điểm các hình.
+ Năm học trước, em đã được học - Lắng nghe
những dạng toán nào? - Mở vở ghi bài
+ Để trình bày 1 bài toán có lời
văn, em cần trình bày những phần
nào?
- Kết nối kiến thức
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên
bảng
- Giới thiệu bài:. - Học sinh nghe giới thiệu, ghi bài.
2. HĐ thực hành (25 phút):
* Mục tiêu: Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ
giác.
Biết giải toán về nhiều hơn, ít hơn. Biết giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị
* Cách tiến hành:
Bài 1: - Học sinh đọc và làm bài cá nhân.
(Làm cá nhân - Cặp - Lớp) - Chia sẻ kết quả trước lớp
a) Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số: 86 cm
B D
C
A
Câu hỏi chốt:
+ So sánh độ dài đường gấp khúc b) Chu vi tam giá MNP là:
ABCD và chu vi hình tam giác 34 + 12 + 40 = 86 (cm)
MNP? Đáp số: 86 cm
+ Muốn tính độ dài đường gấp
khúc ta làm thế nào?
+ Muốn tính chu vi của một hình
ta làm thế nào?
Bài 2: (Làm cá nhân - Cặp - - HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi - Chia sẻ kết
Lớp) quả trước lớp
Bài giải
- Cho HS nêu đặc điểm của HCN Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
3 + 2 + 3 + 2 = 10 (cm)
Đáp số: 10 cm.
Bài 3: Làm cá nhân - Cặp - Lớp
5
- HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi - Chia sẻ kết
quả trước lớp
- Đếm số hình vuông (đủ 5 hình)
Bài 4: (Cá nhân - Lớp) - Đếm số hình tam giác (đủ 6 hình)
- GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn hình
cho HS tiện quan sát - HS quan sát, tìm ra cách làm
- Gọi HS lên bảng chỉ ra cách - Chia sẻ kết quả trước lớp
cách làm khác nhau - HS có thể kẻ như sau:
Bài 1: (Cá nhân - Lớp) (HS cũng có thể làm theo các cách khác)
- Học sinh làm bài cá nhân ra vở.
- Chia sẻ kết quả trước lớp
Giải:
+ Bài toán thuộc dạng toán nào Đội Hai trồng được số cây là:
đã học? 230 + 90 = 320 ( cây )
Bài 2: (Cá nhân - Cặp đôi - Lớp) Đáp số: 320 cây
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét.
- Chia sẻ kết quả trước lớp
Giải:
Buổi chiều cửa hàng đó bán được số lít xăng là:
635 - 128 = 507 ( lít )
Bài 3a: (Cả lớp) Đáp số: 507 lít xăng
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1 học sinh đọc đề bài 3a.
+ Hàng trên có mấy quả cam? - Học sinh quan sát hình minh hoạ và phân tích đề
+ Hàng dưới có mấy quả cam? bài.
+ Vậy hàng trên có nhiều hơn - Hàng trên có 7 quả cam.
hàng dưới bao nhiêu quả cam? - Hàng dưới có 5 quả cam.
+ Em làm thế nào để biết? - Hàng trên có nhiều hơn hàng dưới 2 quả cam.
Kết luận: Đây là dạng toán tìm - Lấy số cam hàng trên trừ số cam hàng dưới
phần hơn của số lớn so với số bé.
Để tìm phần hơn của số lớn so với
số bé ta lấy số lớn trừ đi số bé.
Bài 3b: ( làm vở )
- Hướng dẫn học sinh làm bài - HS đọc bài giải mẫu
- Giáo viên chấm nhận xét 5 – 7
bài.
- Nhận xét nhanh bài làm của HS
Bài 4: ( Làm miệng ) – M3, M4
6 =>GV KL: Đây là dạng toán tìm - Học sinh làm bài cá nhân.
phần kém của số bé so với số lớn.
Để tìm phần kém của số bé so với - 1 HS chia sẻ kết quả trước lớp
số lớn ta cũng lấy số lớn trừ đi số Số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là:
bé. 19 - 16 = 3 ( bạn )
Đáp số: 3 bạn
- 1 học sinh đọc đề bài.
- HS phân tích đề bài rồi giải miệng.
Bao ngô nhẹ hơn bao gạo là:
50 – 35 = 15 ( kg)
Đáp số: 15 kg
- HS tự làm bài, rồi chia sẻ kết quả trước lớp
3. HĐ ứng dụng (4 phút) - Ghi nhớ nội dung bài học.
- Đo và tính chu vi của cái bàn học ở nhà
- Về xem lại bài đã làm trên lớp. Trình bày lại bài
giải của bài 4
4. HĐ sáng tạo (1 phút) - Suy nghĩ, tìm ra cách tính chu vi của HCN
ABCD ở BT2 ngắn gọn hơn.
- Tìm các bài toán có dạng tương tự trong sách
Toán 3 để giải
Tiết 3:TẬP ĐỌC:
QUẠT CHO BÀ NGỦ
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Hiểu nghĩa các từ trong bài: thiu thiu, ngấn nắng
- Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà.
( Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc cả bài thơ )
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn: lặng, ngấn nắng, nằm im, lim dim...
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Yêu quý, kính trọng ông bà.
- Hiểu nghĩa các từ trong bài: loang lổ.
- Hiểu nội dung bài, hiểu được tình cảm của ông cháu rất sâu nặng. Ông hết
lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông - Người thầy đầu tiên của cháu trước
ngưỡng cửa của trường tiểu học. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc cả bài
thơ).
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn: cơn nóng, luồng khí, lặng lẽ, vắng
lặng, loang lổ,...
- Đọc đúng các kiểu câu. Phân biệt được lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Kỹ năng sống; giao tiếp ứng xử. Yêu quý, kính trọng ông bà.
Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
7 * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ,
NL thẩm mĩ.
*GDKNS:
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ.
- Xác định giá trị.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Tranh minh họa bài đọc. Bảng phụ viết khổ thơ cần hướng dẫn, bảng
phụ viết đoạn 1 và đoạn 4.
- HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3 phút): - Hát bài: Cháu yêu bà
- Trò chơi: Con thỏ (Con thỏ - ăn cỏ - - Nêu nội dung bài hát
chui vào hang, thực hiện bằng thao - Lắng nghe
tác ) - Mở SGK
- GV kết nối kiến thức
- Giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng.
2. HĐ Luyện đọc (18 phút)
*Mục tiêu: Đọc đúng, rành mạch, ngắt nhịp đúng nhịp thơ, Đọc đúng các từ ngữ,
câu, đoạn bài.
* Cách tiến hành :
a. GV đọc mẫu toàn bài thơ
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài , lưu ý - HS lắng nghe
HS đọc với giọng nhẹ nhàng, ngắt hơi
sau mỗi dòng thơ, nghỉ hơi ở cuối mỗi
khổ thơ, câu văn. Nhẹ nhàng thể hiện
tình cảm kính yêu và biết ơn của cháu - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp
đối với ông, bà. câu trong nhóm.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm.
b. Học sinh đọc nối tiếp từng khổ thơ, - Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo
câu văn kết hợp luyện đọc từ khó hình thức: Đọc mẫu (M4) => cá nhân (M1)
- GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện => cả lớp (chích chòe, lặng, quạt, trắng,chín
lỗi phát âm của HS. lặng )
Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình
thức: Đọc mẫu (M4) => cá nhân (M1) => cả
lớp (xanh ngắt, vắng lặng, loang lổ, trong
trẻo. )
- HS chia đoạn
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc
8 - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng - Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong
câu dài: nhóm.
- Hướng dẫn đọc câu khó :
Ơi/ chính choè ơi!//
Chim đừng hót nữa,/
Bà em ốm rồi,/
Lặng/ cho bà ngủ.// - Đọc phần chú giải (cá nhân).
+ Trời xanh ngắt trên cao,/ xanh như
dòng sông trong,/ trôi lặng lẽ/ giữa
những ngọn cây hè phố.// - VD: Em thiu thiu ngủ.
+ Tiếng trống buổi sáng trong trẻo ấy/
là tiếng trống trường đầu tiên,/ âm
vang mãi trong đời đi học của tôi sau
này.//
+ Trước ngưỡng cửa của trường tiểu - Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ.
học,/ tôi đã may mắn có ông ngoại .//
thầy giáo đầu tiên của tôi.//
- GV kết hợp giảng giải thêm:
+ Ngấn nắng: là vệt nắng in trên
tường.
+ Đặt câu với từ “thiu thiu”.
=>GV KL: Toàn bài đọc với giọng
dịu dàng, tình cảm. Nghỉ hơi đúng sau
mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hướng dẫn HS về nhà luyện đọc HS về nhà luyện đọc
3. HĐ Tìm hiểu bài (7 phút)
*Mục tiêu: Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với
bà.
Hiểu được tình cảm của ông cháu rất sâu nặng. Ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu
mãi mãi biết ơn ông - Người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa của trường
tiểu học.
*Cách tiến hành:
- Cho học sinh thảo luận và tìm hiểu - 1 HS đọc 2 câu hỏi cuối mỗi bài
bài - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo
luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút)
- Hướng dẫn HS cách tìm hiểu 2 câu - HS lắng nghe và thực hiện .
hỏi còn lại ở mỗi bài để HS về nhà
hoàn thành. *Trưởng ban Học tập điều khiển lớp chia sẻ
kết quả.
*GV hỗ trợ TBHT điều hành lớp chia - Bạn nhỏ đang quạt cho bà ngủ.
sẻ kết quả trước lớp. - + Chim đừng hót nữa
+ Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì? + Lặng cho bà ngủ
+ Tìm câu thơ cho thấy bạn nhỏ rất + Vẫy quạt thật đều
quan tâm đến giấc ngủ của bà? + Ngủ ngon bà nhé
9 + Thành phố sắp vào thu có gì đẹp? - Không khí mát dịu: Trời xanh ngắt trên
cao, xanh như dòng sông trôi lặng lẽ giữa
những ngọn cây hè phố.
+ Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi - Dẫn bạn đi mua vở, chọn bút, hướng dẫn
học như thế nào? bạn bọc vở, pha mực, dạy bạn những chữ cái
đầu tiên.
* GVKL: Hai bài tập đọc hôm nay nói
về tình cảm yêu thương, hiếu thảo của
bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà.
Bài đọc nói về tình cảm của ông cháu
rất sâu nặng. Ông hết lòng chăm lo cho
cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông -
Người thầy đầu tiên của cháu trước
ngưỡng cửa của trường tiểu học.
4. HĐ Đọc diễn cảm - Học thuộc lòng bài thơ (5 phút)
*Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ
cần thiết. Bước đầu biết đọc diễn cảm và thuộc 2, 3 khổ thơ trong bài.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân - cả lớp
- Hướng dẫn học sinh về nhà học thuộc - HS lắng nghe
lòng.
- Nhận xét, tuyên dương học sinh.
5. HĐ ứng dụng (1 phút) : - VN tiếp tục HTL bài thơ và luyện đọc bài
đọc.
6. HĐ sáng tạo (1 phút) - Sưu tầm các bài thơ, bài văn có chủ đề
tương tự
=> Đọc trước bài: Người mẹ, : Người
lính dũng cảm.
CHÍNH TẢ (Nghe – viết):
CHIẾC ÁO LEN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nghe và viết lại chính xác đoạn: “Nằm cuộn tròn ... hai anh em” trong bài
Chiếc áo len; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/tr.
- Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng ( BT3 )
- Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng những chữ có phụ âm đầu ch/tr.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
10 Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và
sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ghi nội dung BT3
- HS: SGK.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn
đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3 phút): - Hát: “Chữ đẹp nết càng ngoan”
- Viết bảng con: xào rau, sà xuống, xinh xẻo,
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên ngày sinh.
bảng
2. HĐ chuẩn bị viết chính tả (5 phút):
*Mục tiêu:
- Học sinh có tâm thế tốt để viết bài.
- Nắm được nội dung bài viết, biết cách trình bày đúng quy định để viết cho đúng
chính tả.
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
a. Trao đổi về nội dung đoạn chép
- GV đọc đoạn văn một lượt. - 1 Học sinh đọc lại.
+ Đoạn văn cho ta biết chuyện gì?
+ Vì sao Lan ân hận? - HS trả lời theo nhiều cách khác nhau
Ví dụ: Lan ân hận vì đã làm cho mẹ buồn.
+ Lan mong trời mau sáng để làm - Để nói với mẹ rằng mẹ hãy mua áo cho cả 2
gì? anh em.
b. Hướng dẫn trình bày:
+ Đoạn văn có mấy câu? - Đoạn văn có 5 câu.
+Trong đoạn văn có những chữ nào - Chữ Lan (tên riêng); Chữ: nằm, em, áp, con,
phải viết hoa, vì sao? mẹ (đầu câu).
+ Lời Lan muốn nói với mẹ được viết - Viết sau dấu hai chấm, trong dấu ngoặc kép.
như thế nào?
c. Hướng dẫn viết từ khó:
- Luyện viết từ khó, dễ lẫn. - nằm cuộn tròn, chăn bông, xin lỗi,...
- Theo dõi và chỉnh lỗi cho hs
3. HĐ viết chính tả (15 phút):
*Mục tiêu:
- Học sinh chép lại chính xác đoạn chính tả.
- Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí. Trình bày đúng quy định bài chính tả.
11 *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân
- Giáo viên nhắc học sinh những - Lắng nghe
vấn đề cần thiết: Viết tên bài chính
tả vào giữa trang vở. Chữ đầu câu
viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát kĩ từng
chữ trên bảng, đọc nhẩm từng cụm
từ để viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi
viết đúng tư thế, cầm viết đúng qui
định.
- Cho học sinh viết bài. - HS nhìn bảng chép bài.
Lưu ý: Tư thế ngồi, cách cầm bút và
tốc độ viết của các đối tượng M1.
4. HĐ chấm, nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và lỗi của bạn.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của - Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút chì
mình theo. gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở
bằng bút mực.
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV chấm nhận xét 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài làm của học - Lắng nghe.
sinh.
5. HĐ làm bài tập (5 phút)
*Mục tiêu:
- Rèn cho học sinh làm đúng bài tập chính tả phân biệt ch/tr (BT2a).
- Ghi nhớ tên của 9 chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái (BT3).
*Cách tiến hành: Làm việc cá nhân - cặp đôi - Chia sẻ trước lớp
Bài 2a:
- Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu trong - Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Lớp
sách giáo khoa.
- Giáo viên chỉnh sửa, chốt lời giải - Lời giải: cuộn tròn, chân thật, chậm trễ
đúng.
Bài 3:
- GV treo bảng phụ - Học sinh đọc thầm, thảo luận cặp đôi, làm
nháp ( 1 em lên làm bảng lớp)
- Lớp nhận xét
- Giáo viên chốt kết quả - HS đọc nhiều lần, ghi nhớ chữ (cách viết) và
*Lưu ý: Cho hs so sánh tên âm và tên chữ.
tên chữ để cho HS không bị lẫn lộn.
6. HĐ ứng dụng (3 phút) - Về nhà viết lại 10 lần những chữ viết bị sai.
- Học thuộc 9 tên chữ cái vừa học
6. HĐ sáng tạo (1 phút) - Về nhà tự luyện chữ cho đẹp hơn.
12 - Tìm hiểu tên các chữ cái còn lại trong bảng
chữ cái tiếng Việt
CHÍNH TẢ:
( Hướng dẫn HS về nhà viết bài)
CHỊ EM
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Chép đúng, không mắc lỗi bài thơ: Chị em
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ăc/oăc; ch/tr.
-Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng những chữ có phụ âm đầu l/n.
-Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
*Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và
sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ chép nội dung đoạn văn.
- HS: SGK.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn
đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3 phút): - Hát: “Chị thương em lắm”
- Nêu nội dung bài hát
- Kết nối kiến thức - Lắng nghe
- Giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. - Mở SGK
2. HĐ chuẩn bị viết chính tả (5 phút):
*Mục tiêu:
- Học sinh có tâm thế tốt để viết bài.
- Nắm được nội dung bài viết, luyện viết những từ ngữ khó, dễ lẫn, biết cách trình bày
đúng quy định để viết cho đúng chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ.
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
13 a. Trao đổi về nội dung đoạn chép
- GV đọc bài thơ một lượt. - 1 Học sinh đọc lại.
- Người chị trong bài thơ làm những - Chị trải chiếu, buông màn, ru em ngủ, quét
việc gì? thềm, trông gà và ngủ cùng em.
b. Hướng dẫn cách trình bày:
- Bài thơ có mấy dòng? .
- Bài thơ viết theo thể thơ gì?
- Cách trình bày bài thơ viết theo thể thơ
lục bát như thế nào cho đẹp.
- Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào?
c. Hướng dẫn viết từ khó:
- Trong bài có các từ nào khó, dễ lẫn? - Học sinh nêu các từ: Trải chiếu, lim dim,
luống rau, chung lời, hát ru
- Giáo viên đọc từ khó, dễ lẫn cho Hs - 3 học sinh viết bảng. Lớp viết bảng con.
viết.
3. HĐ viết chính tả (15 phút):
*Mục tiêu:
- Học sinh chép lại chính xác đoạn chính tả.
- Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí. Trình bày đúng quy định bài chính tả.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân
- Giáo viên nhắc học sinh những vấn đề cần - Lắng nghe
thiết: Viết tên bài chính tả vào giữa trang vở.
Chữ đầu câu viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát kĩ
từng chữ trên bảng, đọc nhẩm từng cụm từ
để viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi viết đúng
tư thế, cầm viết đúng qui định.
- Cho học sinh viết bài.
Lưu ý: Tư thế ngồi, cách cầm bút và tốc độ
viết của các đối tượng M1. - HS viết bài.
4. HĐ chấm, nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và lỗi của bạn.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình theo. - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực.
- Giáo viên chấm nhận xét 5 - 7 bài. - Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- Lắng nghe.
- Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh.
5. HĐ làm bài tập (7 phút)
*Mục tiêu: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ăc/oăc; ch/tr.
*Cách tiến hành: Làm việc cá nhân - cặp đôi - Chia sẻ trước lớp
14 Bài 2: Điền vào chỗ trống ăc hay oăc - Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp – Lớp
=>Đáp án: Đọc ngắc ngứ, ngoắc tay
nhau, dấu ngoặc đơn.
Bài 3a: - Học sinh làm cá nhân
Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc - Chia sẻ cặp đôi (1 học sinh hỏi, 1 học
ch sinh đáp).
- Chia sẻ kết quả trước lớp
=>Đáp án: chung, trèo, chậu
6. HĐ ứng dụng (1 phút) - Về viết lại 10 lần những chữ đã viết
sai.
- Tìm và viết ra 5 từ có chứa tiếng bắt
đầu bằng ch hoặc tr
7. HĐ sáng tạo (1 phút) - Sưu tầm các bài thơ hoặc bài hát nói
về tình cảm anh chị em, chép lại cho
đẹp.
THỦ CÔNG:
GẤP CON ẾCH ( Tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
-Sau bài học, HS biết gấp con ếch đúng qui trình kĩ thuật
-Rèn cho học sinh khả năng khéo léo, cẩn thận.
-Hứng thú với giờ học gấp hình, yêu thích các sản phảm thủ công, thích đồ chơi
thủ công do mình làm ra.
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL
giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Sản phẩm mẫu
- HS: Giấy nháp, giấy thủ công, kéo.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, giải quyết vấn đề, hoạt
động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. HĐ khởi động (5 phút): - Hát bài: Chú ếch con
- Kiểm tra dụng cụ, đồ dùng học tập của HS và - HS kiểm tra trong cặp đôi, báo
nhận xét. cáo GV
- Giới thiệu bài mới:
15 2. HĐ quan sát và nhận xét (10 phút)
*Mục tiêu: Nắm được quy trình gấp con ếch
* Cách tiến hành:
Việc 1: Quan sát mẫu:
- GV đưa mẫu con ếch đã gấp sẵn yêu cầu HS - HS quan sát mẫu và nhận xét:
quan sát và trả lời câu hỏi
+ Con ếch gồm mấy phần? - Con ếch gồm 3 phần: Đầu, thân,
+ Đặc điểm phần đầu ra sao? đuôi,....
+ Phần thân, đuôi như thế nào? - Phần đầu có 2 mắt, nhọn dần về
phía sau, chân phình rộng về phía
sau, hai chân trước, 2 chân sau ở
dưới thân
- Giới thiệu: Con ếch có thể nhảy được khi ta - Nghe GV giới thiệu
dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của
thân ếch
- GV mở hình con ếch để HS nhận biết sự giống - HS quan sát
nhau với bài gấp máy bay đuôi rời đã học ở lớp
2. Từ đó HS biết gấp con ếch.
Việc 2: Hướng dẫn HS gấp
Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông - HS thực hành gấp theo HD của
Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước GV
- Hướng dẫn như gấp đầu, cánh máy bay đuôi - HS HS quan sát và gấp theo
rời, yêu cầu HS gấp
- GV nhận xét: Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo H2
đường chéo (H2) được hình tam giác (H3), gấp
đôi hình 3 để lấy đường chéo giữa và mở ra
- Đặt 3 đỉnh của tam giác là A, B, C. Đỉnh A ở
trên A
H3
B C
- Gấp 2 nửa đáy về phía trước và phía sau đường
dấu giữa gấp sao cho đỉnh B, C trùng lên đỉnh
A, ta được hình 4 H4
- Lồng 2 ngón tay cái vào trong lòng H4 kéo
sang 2 bên được H5
H5
16 - Gấp 2 đỉnh của hình 6 vào theo đường dấu
gấp.... ta được 2 chân trước của con ếch
H6
Bước 3: Tạo 2 chân sau và thân ếch
- GV thao tác - HS quan sát GV làm mẫu
- Cách làm cho con ếch nhảy
+ GV làm nhanh các thao tác lần 2 cho HS quan
sát
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp con ếch
- HS nêu:
+ B1: Gấp, cắt tờ giấy h.vuông
+ B2: Gấp tạo 2 chân trước
+ B3: Tạo 2 chân sau, thân
3. HĐ thực hành (15 phút)
*Mục tiêu: HS gấp được con ếch
*Cách tiến hành:
- Cho HS thực hành gấp con ếch trong nhóm 4 - Thực hành gấp con ếch trong
để những em biết gấp hướng dẫn em chưa biết nhóm. Tự hỗ trợ nhau hoàn thành
gấp. sản phẩm
- Giáo viên quan sát nếu học sinh nào còn lúng
túng khi thực hiện thì giáo viên cần hướng dẫn
lại để học sinh cả lớp biết cách thực hiện.
- Nhận xét kết quả thực hành của HS
4. HĐ ứng dụng (5 phút): - Về nhà tiếp tục thực hiện gấp
con ếch
5. HĐ sáng tạo (1 phút): PASTE - Vẽ và tô màu trang trí con ếch
Thứ Tư, ngày 29 tháng 9 năm 2021
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN (2 TIẾT):
NGƯỜI MẸ
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Hiểu nghĩa của các từ trong bài: mấy đêm ròng, thiếp đi, khẩn khoản, lã chã.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Người mẹ rất yêu con.Vì con, người mẹ có thể làm
tất cả (Trả lời được các câu hỏi SGK).
- Cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn (hớt hải, khẩn khoản, ). Ngắt nghỉ
hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật
với lời người dẫn chuyện.
17 - Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe.
-Thấy được tình cảm của những người mẹ dành cho con cái, từ đó biết trân
trọng, yêu thương và kính trọng mẹ.
Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải
quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
*GDKNS:
- Ra quyết định, giải quyết vấn đề.
- Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
- GV: Tranh minh họa bài đọc SGK, bảng phụ viết sẵn câu văn dài.
- HS: Sách giáo khoa.
2. Phương pháp, kĩ thuật:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn
đề, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. 1. Hoạt động khởi động (3 phút)
- Cả lớp hát bài: Mẹ yêu - HS hát bài: Mẹ yêu.
- Kết nối nội dung với bài học.
- Giới thiệu bài - Ghi tên bài. - Học sinh nghe giới thiệu, mở SGK
2. HĐ Luyện đọc (20 phút)
*Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm
từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
* Cách tiến hành:
a. GV đọc mẫu toàn bài:
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài một - HS lắng nghe
lượt với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
Lưu ý giọng đọc cho HS.
b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp câu
kết hợp luyện đọc từ khó trong nhóm.
- GV theo dõi HS đọc bài để phát
hiện lỗi phát âm của HS. - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình
thức: Đọc mẫu (M4) => Cá nhân (M1) => Cả
lớp (hớt hải, khẩn khoản, )
- HS chia đoạn (4 đoạn như SGK)
c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng đoạn
đoạn và giải nghĩa từ khó: trong nhóm.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong nhóm.
18 - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng
câu dài:
+ Thần Chết chạy nhanh hơn gió /
và chẳng bao giờ trả lại những
người lão đã cướp đi đâu.//
+ Tôi sẽ chỉ đường cho bà,/ nếu bà
ủ ấm tôi.//
+ Tôi sẽ giúp bà, nhưng bà phải cho
tôi đôi mắt.// Hãy khóc đi,/ cho đến
khi đôi mắt rơi xuống!//
+ Làm sao ngươi có thể tìm đến tận
nơi đây ?//
+ Vì tôi là mẹ.// Hãy trả con cho
tôi.// - Đọc phần chú giải (cá nhân).
- GV kết hợp giảng giải thêm - 1 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước lớp.
- Đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước
lớp.
- 2 HS (M4) nối tiếp nhau đọc toàn bài.
d. Đọc toàn bài:
* Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt
động.
3. HĐ tìm hiểu bài (15 phút):
* Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Người mẹ rất yêu con.Vì con, người mẹ có thể
làm tất cả.
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu 1 HS đọc to 4 câu hỏi - 1 HS đọc 4 câu hỏi cuối bài.
cuối bài. - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận
để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút).
- GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp
chia sẻ kết quả trước lớp.
+ Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ - ...Ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm cho nó...
đường cho bà? - Bà mẹ khóc đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ rơi
+ Người mẹ đã làm gì để hồ nước xuống hồ, hóa thành 2 viên ngọc
chỉ đường cho bà? - Ngạc nhiên không thể hiểu vì sao người mẹ có
+ Thái độ của thần chết như thế nào thể tìm đến tận nơi mình ở
khi nhìn thấy bà mẹ? - ...Người mẹ có thể làm được tất cả vì con....
+ Người mẹ trả lời như thế nào? - Ý C: Người mẹ có thể hi sinh tất cả vì con.
+ Chọn ý đúng nhất nói lên nội
dung câu chuyện?
*GV chốt ND: Câu chuyện ca ngợi
người mẹ rất yêu con. Vì con, người
mẹ có thể làm tất cả.
4. HĐ Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm (15 phút)
19 *Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ
cần thiết.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài.
- Yêu cầu HS nêu lại cách đọc của - Xác định các giọng đọc có trong câu chuyện
các nhân vật. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc phân vai.
+ Phân vai trong nhóm
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp: Các nhóm thi đọc
phân vai trước lớp
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét chung - Chuyển HĐ
5. HĐ kể chuyện (15 phút)
* Mục tiêu:
- HS dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai nhân vật: Người dẫn chuyện,
Thần Đêm Tối, bụi gai, hồ nước, Thần Chết.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
a. GV nêu yêu cầu của tiết kể - Lắng nghe
chuyện
b. Hướng dẫn HS kể chuyện:
- Câu hỏi gợi ý: - Học sinh đọc thầm các câu hỏi trong từng đoạn
để tìm hiểu yêu cầu của bài.
- Nhóm trưởng điều khiển:
- Luyện kể cá nhân
c. HS kể chuyện trong nhóm - Luyện kể nối tiếp đoạn trong nhóm.
d. Thi kể chuyện trước lớp: - Các nhóm thi kể nối tiếp đoạn trước lớp.
* Lưu ý: - Lớp nhận xét.
- M1, M2: Kể đúng nội dung.
- M3, M4: Kể có ngữ điệu
* GV đặt câu hỏi chốt nội dung bài:
+ Câu chuyện nói về ai?
+ Qua truyện đọc này, em hiểu gì về - HS trả lời theo ý đã hiểu.
tấm lòng người mẹ? - HS trả lời theo ý đã hiểu khi tìm hiểu bài.
+ Em học được gì từ câu chuyện
này? - Nhiều Hs trả lời.
6. HĐ ứng dụng (1 phút): - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
7. Hoạt động sáng tạo (1 phút) - VN tìm đọc các câu chuyện có cùng chủ đề.
Luyện đọc trước bài: Ông ngoại.
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_3_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi_c.docx



