Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022

doc9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/2/2022 Tiết: 27: Bài 26 BƯỚC PHÁT TRIỂN MỞI CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TỒN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1950-1953) (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Những kết quả chính đã đạt được trong cơng cuộc xây dựng hậu phương về mọi mặt từ năm 1951-1953. Ý nghĩa của sự kiện đĩ. - Chủ động mở nhiều chiến dịch đánh địch 1951-1952 (chiến dịch Hịa Bình- Tây Bắc). 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, nhận định, đánh giá. - Rèn luyện kỹ năng biết sử dụng lược đồ, bản đồ, 3. Tư tưởng: - Bồi dưỡng lịng yêu nước, tinh thần cách mạng, tinh thần đồn kết, 4. Định hướng các năng lực hình thành: - Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác - Năng lực chuyên biệt: + Năng lực thực hành bộ mơn, khai thác kênh hình, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh,... + Phân tích, so sánh, liên hệ. + Vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống, sử dụng lược đồ. II. PHƯƠNG PHÁP: - Trực quan, phát vấn, phân tích, kể chuyện, mơ tả, làm việc nhĩm, nêu và giải quyết vấn đề, ..... III. PHƯƠNG TIỆN: Tranh ảnh, máy chiếu IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word và Powerpoint. - Tranh ảnh cĩ liên quan. 2. Chuẩn bị của học sinh - Đọc trước sách giáo khoa. - Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh... V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: (Linh hoạt kết hợp với giới thiệu bài mới thơng qua trị chơi “Ngơi sao may mắn”) 3. Bài mới: 3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT: 1. Mục tiêu: - Kiểm tra việc nắm kiến thức cũ của HS -> dẫn dắt vào bài mới. 2. Phương thức: GV mời HS chơi trị chơi “Ngơi sao may mắn”. GV quy định rõ thể thức trị chơi. HS nắm thể thức trị chơi. Mỗi tổ được chọn một ngơi sao may mắn. Cĩ 5 ngơi sao, đằng sau mỗi ngơi sao là một câu hỏi tương ứng. Nếu trả lời đúng câu hỏi thì được 10 điểm , nếu trả lời sai khơng được điểm và tổ khác được quyền trả lời. Thời gian suy nghĩ là 15 giây. 3. Dự kiến sản phẩm: - GV chuẩn bị nội dung, thể thức trị chơi. - HS được quyền chọn một ngơi sao bất kỳ, mỗi một ngơi sao là một kiến thức liên quan đến nội dung bài cũ và phải trả lời câu hỏi, nếu trả lời đúng thì ngơi sao lần lượt được mở, nếu trả lời sai sẽ nhường quyền chơi cho bạn khác. HS trả lời -> GV chốt ý, quyết định điểm của các em thơng qua trị chơi và dẫn vào bài mới. 3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. 3.1. Tình huống xuất phát 1. Mục tiêu: - Kiểm tra việc nắm kiến thức cũ của HS. - Thơng qua các câu hỏi -> dẫn dắt vào bài mới. 2. Phương thức: GV mời HS chơi trị chơi “ngơi sao may mắn”. GV quy định rõ thể thức trị chơi. HS nắm thể thức trị chơi. Mỗi tổ được chọn một ngơi sao may mắn.Cĩ 5 ngơi sao, đằng sau mỗi ngơi sao là một câu hỏi tương ứng. Nếu trả lời đúng câu hỏi thì được 10 điểm , nếu trả lời sai khơng được điểm và tổ khác được quyền trả lời. Thời gian suy nghĩ là 15 giây 3. Dự kiến sản phẩm: - GV chuẩn bị nội dung, thể thức trị chơi. - HS được quyền chọn một ngơi sao bất kỳ, mỗi một ngơi sao là một nội dung liên qua đến bài cũ, nếu trả lời đúng thì các mảnh ghép lần lượt được mở, nếu trả lời sai sẽ nhường quyền chơi cho bạn khác. HS trả lời -> GV chốt ý, quyết định điểm của các em thơng qua trị chơi và dẫn vào bài mới. 3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NỘI DUNG HĐ 1: Phát triển hậu phương kháng chiến về mọi IV. Phát triển hậu phương kháng mặt chiến về mọi mặt * Mục tiêu: 1. Chính trị - Những kết quả chính đã đạt được trong cơng cuộc - Ngày 3/3/1951 mặt trận Việt Minh xây dựng hậu phương về mọi mặt từ năm 1951- và Hội Liên Việt hợp nhất thành Mặt 1953. Ý nghĩa của sự kiện đĩ. trận Liên Việt. * Phương thức: Hoạt động nhĩm - Ngày 11/3/1951 Liên minh nhân * Tổ chức hoạt động: dân Việt - Miên - Lào ra đời. - B1: GV chia cả lớp thành 4 nhĩm (mỗi tổ 2 nhĩm) 2. Kinh tế thảo luận và giao nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu - Năm 1952 đề ra cuộc vận động tăng sau: gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. - B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV Chấn chỉnh thuế khố. khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực - Xây dựng nền tài chính, ngân hàng, hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhĩm theo dõi, thương nghiệp. hỗ trợ HS làm việc những nội dung khĩ (bằng hệ - Tháng 12/1953 Quốc hội thơng qua thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). Luật cải cách ruộng đất. - B3: HS: báo cáo, thảo luận - Tháng 4/1953 - 7/1954 thực hiện 5 - B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của đợt cải cách ruộng đất ở vùng tự do. bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). - Cuối năm 1953 cấp 18 vạn ha đất GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết cho nơng dân. quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. * Giáo dục: HĐ 2: Giữ vững quyền chủ động đánh địch trên - Tháng 7/1950 tiếp tục cải cách giáo chiến trường dục với 3 phương châm. * Mục tiêu: * Văn hố: - Những thắng lợi về quân sự của ta sau + Phong trào thi đua yêu nước lan chiến thắng Biên Giới Thu-Đông 1950. rộng khắp ngành. * Phương thức: Hoạt động nhĩm + Ngày 1/5/1952 Đại hội thi đua tồn * Tổ chức hoạt động: quốc lần I tại Việt Bắc. Tuyên dương - B1: GV chia cả lớp thành 8 nhĩm (mỗi tổ 2 nhĩm) 7 anh hùng. thảo luận và giao nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau: V. Giữ vững quyền chủ động đánh - Nhĩm lẻ: (1,3,) địch trên chiến trường Lí do ta (hoặc Pháp) mở chiến dịch. GV hướng dẫn cho HS đọc thêm - Nhĩm chẵn: (2,4) những phần thảo luận Kết quả; Ý nghĩa của từng chiến dịch. - B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhĩm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khĩ (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). - B3: HS: báo cáo, thảo luận - B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hĩa, hồn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: - Những kết quả chính đã đạt được trong cơng cuộc xây dựng hậu phương về mọi mặt từ năm 1951-1953. Ý nghĩa của sự kiện đĩ. 2. Phương thức: H GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS cĩ thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cơ. - GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu HS chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm). + Phần trắc nghệm khách quan 1. Để bồi dưỡng sức dân trước hết là nơng dân, đầu 1953 Đảng và Chính phủ đã cĩ chủ trương gì ? A. Chấn chỉnh chế độ thuế khố. B. Cuộc vận động lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm. C. Xây dựng nền tài chính, ngân hàng, thương nghiệp. D. Phát động quần chúng triệt để giảm tơ và cải cách ruộng đất. 2. Từ năm 1951 đến 1952, về chính trị cĩ sự kiện gì quan trọng nhất ? A. Đại hội Đảng tồn quốc lần thứ II (2/1951). B. Đại hội thống nhất Việt Minh - Liên Việt (3/3/1951). C. Hội nghị thành lập “liên minh nhân dân Việt - Miên - Lào”. D. Đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua tồn quốc lần thứ nhất (1/5/1952). 3. Trong kháng chiến chống Pháp (1951-1953) để xây dựng hậu phương vững mạnh, sự kiện nào sau đây mang lại lợi ích cho nơng dân trực tiếp và cụ thể nhất ? A. Thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam (1951). B. Ban hành chính sách về thuế nơng nghiệp (1951). C. Phát hành đồng giấy bạc Việt Nam mới (1951). D. Chính phủ đề ra cuộc vận động lao động sản xuất và thực hiện tiết kiệm (1952). 4. Đảng và chính phủ chủ trương phát động quần chúng triệt để giảm tơ, thực hiện giảm tức và cải cách ruộng đất vì nhiều lý do, lý do nào sau đây khơng đúng ? A. Xố bỏ sự bĩc lột của địa chủ phong Kiến đối với nơng dân. B. Thực hiện khẩu hiệu “người cày cĩ ruộng”. C. Nơng dân phấn khởi, ủng hộ cuộc kháng chiến. D. Vì giai cấp địa chủ là trở lực cho cuộc kháng chiến. + Phần tự luận - Nêu những thành tựu đạt được trong phát triển hậu phương từ sau Đại hội đại biểu tồn quốc lần thứ II của Đảng ? 3. Dự kiến sản phẩm + Phần trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 ĐA D A B D + Phần tự luận............................................ 3.4. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG 1. Mục tiêu: - Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn. 2. Phương thức: câu hỏi - Lập bảng các niên đại và sự kiện thắng lợi cĩ ý nghĩa chiến lược cảu quân dân ta trên các mặt trận quân sự, chính trị trong kháng chiến chống Pháp từ thu - đơng 1950 đến trước dơng - xuân 1953 - 1954. GV giao nhiệm vụ cho HS (học sinh cĩ thể làm bài tập ở nhà): + Học bài cũ, nắm kiến thức của bài vừa học. + Chuẩn bị nội dung, tư liệu của bài học sau. - GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen gợi 3. Dự kiến sản phẩm GV giao nhiệm vụ cho HS (học sinh cĩ thể làm bài tập ở nhà): + Học bài cũ, nắm kiến thức của bài vừa học. + Chuẩn bị nội dung, tư liệu của bài học sau. - GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen gợi Ngày soạn: 13/2/2022 Tiết 28 . Bài 27 CUỘC KHÁNG CHIẾN TỒN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP KẾT THÚC (1953- 1954) I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức: Sau bài học HS trình bày được: - Âm mưu của Pháp - Mỹ trong kế hoạch Nava - Nét chính về diễn biến và tác dụng của cuộc tiến cơng chiến lược Đơng - Xuân 1953 - 1954 đối với cuộc kháng chiến chống Pháp 2. Kĩ năng : Rèn luyện thao tác phân tích, tổng hợp, đánh giá sự kiện ,đọc bản đồ chiến sự 3. Thái độ : Trên cơ sở nhận thức đúng đắn, làm tăng thêm lịng tự hào dân tộc, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác - Năng lực chuyên biệt: + Năng lực tái hiện bối cảnh lịch sử + Phân tích, so sánh. Biết được sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta đã đưa cuộc KC của dân tộc cĩ những bước phát triển như thế nào. II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, phát vấn, phân tích, mơ tả, làm việc nhĩm, nêu và giải quyết vấn đề, so sánh các sự kiện lịch sử.... IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word và Powerpoint. - Bản đồ Đơng Xuân 1953-1954, tranh ảnh liên quan . 2. Học sinh Học bài cũ, tìm hiểu trước bài mới. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Bài cũ 3. Bài mới: 3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT (5 phút) a. Mục đích: giúp HS huy động vốn kiến thức và kĩ năng đã cĩ để chuẩn bị tiếp nhận kiến thức và kĩ năng mới, cịn nhằm tạo ra hứng thú và và một tâm thế tích cực để HS bước vào bài học mới. b. Phương Pháp: GV cho HS xem 1 bức ảnh tướng Na va..., Sau đĩ GV hỏi: em biết gì về hình ảnh trên trên? HS suy nghĩ trả lời c. Dự kiến sản phẩm: - Dự kiến HS trả lời: tướng Na va. - GV bổ sung và dẫn dắt vào bài mới: Năm 1953 Đảng đã quyết định mở cuộc tiến cơng Đơng Xuân 1953-1954 nhằm phân tán lực lượng của địch ở Bắc Bộ, với thắng lợi đạt được ta chủ động mở chiến dịch Điện Biên Phủ quyết định số phận của Pháp ở Đơng Dương. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: Mục tiêu, phương thức Gợi ý sản phẩm 1. Hoạt động 1:cả lớp - cá nhân I/ KẾ HOẠCH NA VA CỦA PHÁP MỸ. Mục tiêu: HS Trình bày và phân tích bối - 7/5/1953 Na Va được cử sang làm tổng cảnh lịch sử, âm mưu, thủ đoạn mới của TD chỉ huy quân đội pháp ở Đơng Dương và kế pháp và can thiệp Mĩ trong k/h Nava. hoạch Nava nhằm nhanh chĩng kết thúc chiến tranh trong danh dự. GV: Vì sao, Kế hoạch Nava ra đời? HS: HS suy nghĩ để trả lời - Pháp gặp nhiều khĩ khăn ... - Dựa vào Mỹ để tìm thắng lợi, kết thúc chiến tranh trong danh dự GV: Nhận xét, bổ sung, kết luận GV: Nội dung và mục đích của kế hoạch Nava? - Nội dung: Chia làm 2 bước: + Bước 1: Thu - Đơng 1953 và Xuân HS dựa vào SGK để trả lời 1954, giữ thế phịng ngự chiến lược ở miền Sau đĩ GV khắc sâu một lần nữa qua phân Bắc, thực hiện tiến cơng chiến lược ở miền tích và trình bày trên lược đồ. Trung và Nam Đơng Dương. GV: Nhận xét, bổ sung, kết luận + Bước 2: Từ Thu - Đơng 1954, thực hiện tiến cơng chiến lược ở miền Bắc, Như vậy kế hoạch Nava Pháp-Mĩ dự kiến giành thắng lợi quân sự quyết định, kết thúc tiến hành trong thời gian 18 tháng với mục chiến tranh. đích “chuyển bại thành thắng” kết thúc chiến tranh trong danh dự. Âm mưu của Pháp Mĩ cĩ thành cơng hay - Pháp xin tăng thêm viện trợ, tăng thêm khơng chúng ta sang tiếp túc tìm hiểu phần quân, tập trung quân ở đồng bằng Bắc Bộ II của bài... 44 tiểu đồn. Hoạt động 2: cá nhân - cả lớp II/ CUỘC CHIẾN CƠNG CHIẾN Mục tiêu : Hs nắm được diễn biến cuộc LƯỢC ĐƠNG XUÂN 1953 - 1954 VÀ tiến cơng chiến lược Đ-Xuân 1953-1954 CHIẾN DỊCH LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN theo lược đồ, hiểu rõ được cuộc tiến cơng PHỦ 1954. bước đầu làm phá sản k/h Nava. 1. Cuộc chiến cơng chiến lược Đơng Xuân 1953 - 1954 -GV: Để đối phĩ với kế hoạch Nava, ta cĩ chủ trương gì? HS dựa vào SGK để trả lời Cuối tháng 9/1953, Bộ CTBCHTW Đảng - Phương hướng chiến lược của ta: Mở các họp tại Việt Bắc để bàn k/h quân sự trong cuộc tiến cơng vào hướng quan trọng về đơng-xuân 1953-1954. ta chủ trương : chiến lược mà lực lượng địch yếu, buộc GV: Nhận xét, bổ sung, kết luận địch phải bị động phân tán lực lượng. - Phương châm chiến lược là tích cực, chủ -GV: Em cĩ nhận xét gì phương hướng động, cơ động, linh hoạt, đánh ăn chắc, chiến lược của ta? đánh chắc thắng. - HS:Điều khiển địch, buộc chúng phân tán - Tháng 12/1953, ta tiến cơng và giải phĩng theo kế hoạch của ta Lai Châu, Pháp buộc phải điều quân tăng HS dựa vào SGK để trả lời cường cho Điện Biên Phủ, đây thành nơi tập trung quân thứ hai của Pháp. -GV : Nhận xét, trình bày diễn biến trên bản - Tháng 12/1953, liên quân Lào - Việt tiến đồ. cơng Trung Lào, giải phĩng Thà - Khẹt, Pháp phải tăng cường cho Xê - nơ, đây thành nơi tập trung quân thứ ba của Pháp. - Tháng 1/1954, liên quân Lào - Việt tấn cơng Thượng Lào, giải phĩng tỉnh Phong – xa - lỳ, Pháp phải tăng quân giữ Luơng- pha- băng, đây là nơi tập trung quân thứ tư GV: Em cĩ nhận xét gì về kết quả đạt được của Pháp. trong đơng –xuân 1953-1954? - Tháng 2/1954, ta giải phĩng thị xã Kon - Tum, uy hiếp Plây - cu, Pháp phải tăng GV gợi ý : Điểm then chốt của kế hoạch quân giữ Plây - cu, đây thành nơi tập trung Nava? quân thứ năm của Pháp. HS suy nghĩ để trả lời * Ý nghĩa : Kế hoạch Nava bước đầu bị phá sản, tạo điều kiện cho ta giành thắng - Tập trung quân...ta phá thế tập trung lợi lớn ở Điện Biên Phủ Như vậy với cuộc tiến cơng đơng –xuân 1953-1954, Kế hoạch Nava bước đầu bị phá sản, tạo điều kiện cho ta giành thắng lợi lớn ở Điện Biên Phủ 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hĩa, hồn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức: 2. Phương thức: - GV tổ chức tổ chức cho học sinh lập bảng niên biểu các sự kiện chính tong cuộc tiến cơng chiến lược Đơng Xuân 1953-1945 Dự kiến sản phẩm 3.4. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG - Vì sao Pháp thực hiện Kế hoạch Nava, nội dung cơ bản. ? - Nghệ thuật quân sự của Đảng ta khi chỉ đạo tiến cơng trong Đơng xuân 1953-1954? V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC: - Học bài cũ, làm bài tập ở SGK **************************************

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_9_tuan_22_nam_hoc_2021_2022.doc
Giáo án liên quan