Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 12 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 12 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .28/11/2021
Tiết 21: Bài 18:
NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI 1918-1939
I. Yêu cầu cần đạt:
1.Kiến thức:
- Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế và nguyên nhân của sự phát triển đó.
- Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 - 1933) và “Chính sách mới”
nhằm đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng.
2. Năng lực:
-Năng lực tìm hiểu lịch sử
+ Quan sát tranh ảnh nêu tên các sự kiện
+ Nêu được tình hình kinh tế - xã hội nước Mỹ trong thập niên 20 của thế kỉ XX
- Năng lực nhận thức tư duy lịch sử
Trình bày được tình hình kinh tế Mỹ qua các giai đoạn
+ Nhận xét về tình hình kinh tế Mỹ và lý giải sự phát triển
+ Nhận xét về chính sách của Rudoven
- Vận dụng kiến thức đã học để rút những vấn đề thực tiễn đặt ra.
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, sách giáo khoa, những hình ảnh về kinh tế Mĩ và xã hội Mĩ..,
- HS: Sách giáo khoa, bài soạn các câu hỏi .
II. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài
học cần đạt được đó là nhận xét được sơ lược về nước Mĩ qua một số hình ảnh, đưa
học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài
mới.
- Nội dung: GV tổ chức HS quan sát tranh ảnh trả lời các câu hỏi
- Tổ chức hoạt động: GV trực quan một số tranh ảnh về nước Mĩ . Yêu cầu
HS trả lời câu hỏi:
+ Quan sát hình 65, hình 66 nêu nhận xét về tình hình kinh tế Mĩ? - Dự kiến sản phẩm
- Trở thành trung tâm kinh tế và tài chính số một của thế giới.
- Năm 1928, chiếm 48% tổng sản lượng công nghiệp thế giới.
- Đứng đầu thế giới về công nghiệp ô tô, dầu mỏ, thép,
Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới:: Tác động
của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933) đối với nước Mĩ và chính sách
mới của tổng thống Ru-dơ-ven nhằm đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng như thế
nào chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
I. NƯỚC MĨ TRONG THẬP NIÊN 20 CỦA THẾ KỈ XX
- Mục tiêu: Giúp HS biết được tình hình kinh tế-xã hội nước Mĩ trong thập niên
20 của thế kỉ XX.
- Nội dung: GV sử dụng Phát vấn, thuyết trình tổ chức cho HS tìm hiểu tình hình
nước Mỹ.
- Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Sản phẩm cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. NƯỚC MĨ TRONG
- HS đọc SGK mục 1 và trả lời các câu hỏi: THẬP NIÊN 20 CỦA THẾ
+ Nêu những nét chính về tình hình kinh tế-xã hội nước KỈ XX
Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX? 1. Kinh tế
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Trở thành trung tâm kinh
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích tế và tài chính số một của
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm thế giới.
vụ học tập, GV đến HS theo dõi, hỗ trợ HS. - Năm 1928, chiếm 48%
? Em cho biết tình hình kinh tế Mĩ sau chiến tranh thế tổng sản lượng công nghiệp
giới thứ nhất (1914-1918) phát triển như thế nào? thế giới.
? Em cho biết những thành tựu kinh tế Mĩ trong những - Đứng đầu thế giới về công
năm 1923-1929? nghiệp ô tô, dầu mỏ, thép,
GV: Nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển kinh tế Mỹ - Nguyên nhân:
trong giai đoan này? + Cải tiến kĩ thuật.
? Qua hình 65, 66 nêu nhận xét về tình hình kinh tế Mĩ? + Sản xuất dây chuyền.
? Em hãy cho biết tình hình xã hội nước Mĩ trong thập + Tăng cường độ lao động
niên 20 của thế kỉ XX? của công nhân.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 2. Xã hội - Học sinh trả lời các câu hỏi của GV. - Nạn phân biệt chủng tộc.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Phong trào công nhân phát
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của của các bạn. triển ở nhiều bang trong
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả nước.
thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa Tháng 5-1921 Đảng cộng
các kiến thức đã hình thành cho học sinh. sản Mỹ được thành lập
II. NƯỚC MỸ TRONG NHỮNG NĂM 1929-1939.
- Mục tiêu: HS cần nắm được cuộc khủng hoảng kinh tế (1929-1933) ở Mĩ và nội
dung và tác dụng của Chính sách mới.
- Nội dung: GV sử dụng Phát vấn, thuyết trình tổ chức cho HS tìm hiểu tình hình
nước Mỹ trong nhữn năm 1929-1939
- Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Sản phẩm cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Cuộc khủng hoảng kinh
- HS đọc SGK mục 2 và trả lời các câu hỏi: tế (1929-1933) ở Mĩ
Nêu những nét chính cuộc khủng hoảng kinh tế (1929- - Cuối tháng 10-1929, nước
1933) ở Mĩ và nội dung và tác dụng của Chính sách mới? Mĩ lâm vào cuộc khủng
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập hoảng kinh tế chưa từng
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích thấy.
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm - Nền kinh tế - tài chính Mĩ
vụ học tập, GV đến HS theo dõi, hỗ trợ HS. bị chấn động dữ dội.
? Em hãy cho biết cuộc khủng hoảng kinh tế (1929-1933) 2. Chính sách mới của Ru-
ở Mĩ diễn ra như thế nào? dơ-ven
? Nội dung chính của chính sách mới là gì? a. Nội dung
? Quan sát hình 69, em hãy nhận xét về Chính sách mới - Ban hành các đạo luật về
của Ru-dơ-ven? phục hưng công nghiệp,
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận nông nghiệp, ngân hàng.
- Học sinh trả lời các câu hỏi của GV. - Phục hồi sự phát triển của
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập các ngành kinh tế-tài chính
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của của các bạn. b. Tác dụng
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả - Góp phần giải quyết những
thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa khó khăn của nền kinh tế.
các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - Đưa nước Mĩ thoát dần - Giáo dục BVMT . khỏi khủng hoảng.
GV sơ kết bài: Trong những năm 20 của thế kỷ XX, do
những điều kiện thuận lợi, nước Mĩ phát triển mạnh. Mĩ
vẫn không tránh khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Chính
sách mới đã cứu nước Mĩ thoát khỏi tình trạng nguy kịch.
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS
đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về sự phát triển nhanh chóng của
nền kinh tế và nguyên nhân của sự phát triển kinh tế Mĩ.
- Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế (1929-1933) và “Chính sách mới” nhằm
đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng.
- Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả
lời các câu hỏi . Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô
giáo.
- Tổ chức thực hiện:
Nêu nội dung của chính sách mới và tác dụng của nó đối với cuộc khủng hoảng
kinh tế Mỹ (1929-1939)?
* Nội dung
- Ban hành các đạo luật về phục hưng công nghiệp, nông nghiệp, ngân hàng.
- Phục hồi sự phát triển của các ngành kinh tế-tài chính
* Tác dụng
- Góp phần giải quyết những khó khăn của nền kinh tế.
- Đưa nước Mĩ thoát dần khỏi khủng hoảng.
3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng
- Mục tiêu: Giúp học sinh biết vận dụng các nội dung kiến thức vào thực
tiễn, giải thích về sự phát triển của nên kinh tế Mĩ.
- Nội dung: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
- Tổ chức hoạt động:
+ Em hãy giải thích sự phát triễn nhanh của nên kinh tế Mĩ?
+ Đánh giá vai trò của Rudoven
- Dự kiến sản phẩm
+Trong những năm 20 của thế kỷ XX, do những điều kiện thuận lợi, nước Mĩ phát
triển mạnh. Mĩ vẫn không tránh khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Chính sách mới đã
cứu nước Mĩ thoát khỏi tình trạng nguy kịch . Vai trò của Tổng thống Ph. Ru-dơ-ven:
Tổng thống Ru-dơ-ven đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa nước Mĩ
thoát khỏ khủng hoảng kinh tế. Ông chính là người đưa ra một hệ thống các chính
sách, biện pháp của nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - tài chính và chính trị - xã
hội, được gọi chung là Chính sách mới – chính sách đã giải quyết được một số vấn
đề cơ bản của nước Mĩ trong cơn khủng hoảng nguy kịch.
VI. Hướng dẫn về nhà:
- Về nhà học bài, làm bài tập.
Ngày soạn: .28/11/2021
Tiết 22 : Bài 20 : PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á
(1918-1939)
I. Yêu cầu cần đạt
1.Kiến thức
- Những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1918- 1939)
- Một số cuộc đấu tranh tiêu biểu Quốc, Ân Độ, In-đô-nê-xi-a
2. Năng lực”
- Tìm hiểu lịch sử:
+ Nêu những nét chính về phong trào độc lập dân tộc ở Châu Á trong những năm
1918-1930
+ Nêu được những nét lớn về tình hình ĐNA trong thời kỳ này
- Năng lực nhận thức tư duy lịch sử
+ Trình bày và nhận xét phong trào độc lập dân tộc ở châu Á
+ Nhận xét được những nét tương đồng và sự gắn bó lịch sử đấu tranh giành độc
lập của các nước ở khu vực Đông Nam Á.
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất Yêu nước, yêu hoà bình, sống có trách nhiệm
II. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, sách giáo khoa, các tài liệu về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á
(1918-1039) Bản đồ châu Á; Lược đồ các nước ĐNA.
- HS: Sách giáo khoa, bài soạn các câu hỏi .
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (linh động) 3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản về một số nước
châu Á tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Nội dung: GV tổ chức HS quan sát lược đồ trả lời câu hỏi.
- Tổ chức hoạt động: GV cho học sinh xem lược đồ thế giới và xác định vị trí
của các nước Trung Quốc, Ấn Độ và các nước trong khu vực Đông Nam Á
- Tổ chức hoạt động: GV cho học sinh xem lược đồ thế giới và xác định vị trí của
các nước Trung Quốc, Ấn Độ và các nước trong khu vực Đông Nam Á.
- Dự kiến sản phẩm: HS lên xác định vị trí các nước trên
* Giới thiệu bài: Sau thắng lợi của cách mạng tháng Mười Nga và chiến tranh thế
giới thứ nhất, thế giới có nhiều biến động: chủ nghĩa phát xít hình thành, kinh tế
khủng hoảng đe dọa hòa bình và an ninh thế giới.
-> Phong trào đấu tranh nổ ra mạnh mẽ ở Châu Á, lan rộng toàn châu lục.
Tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu những nét chung của phong trào độc lập dân
tộc ở Châu Á và một số nét cụ thể ở Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam
Á.- Dự kiến sản phẩm: HS lên xác định vị trí các nước trên lược đồ
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở Châu Á (1918-1939)
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Mục tiêu: HS cần nắm được những nét chính của - Phong trào giải phóng dân tộc ở
phong trào độc lập dân tộc ở châu Á trong những năm châu Á bước sang thời kỳ phát
1918-1939. triển mới.
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích, trực - Phong trào diễn ra mạnh, lan
quan rộng ở nhiều khu vực, tiêu biểu
- Tổ chức hoạt động phong trào ở:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập + Trung Quốc: 1919, phong trào
Trình bày những nét chính của phong trào độc lập dân Ngũ tứ. tộc ở châu Á trong những năm 1918-1939? + Mông Cổ: cách mạng thành
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập công thành lập nhà nước Cộng
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích hòa nhân dân Mông Cổ.
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện + Ấn Độ: phong trào đấu tranh
nhiệm vụ học tập. GV có thể đưa ra hệ thống một số của nhân dân, dưới sự lãnh đạo
câu hỏi gợi mở. của Đảng Quốc đại do M.Ganđi
?Thắng lợi của c/m TM Nga và sự kết thúc của CTTG đứng đầu.
I đã có tác động ntn đối với p/t GPDT ở Châu Á? + Thổ Nhĩ Kỳ: chiến tranh giải
? Hãy trình bày diễn biến của phong trào độc lập dân phóng giành thắng lợi, thành lập
tộc ở châu Á. Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.
GDBVMT: Nhân dân các nước Châu Á còn bị áp bức * Kết quả
bóc lột nặng nề và sự bóc lột của bọn tư bản đế quốc - GCCN tích cực tham gia đấu
và ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế tranh CM.
giới.Vì vậy nhân dân ngày càng đói khổ họ đã vùng - ĐCS thành lập: TQ, In-đô-nê-
dậy đấu tranh ở khắp các nước nổi bật là TQ, Ấn Độ, xi-a, Việt Nam, lãnh đạo PTCM.
VN, In đô nê xia
? Cách mạng ở TQ có gì mới? - Nét mới
P/t c/m ở ĐNA phát triển ra sao ? + Giai cấp vô sản trưởng thành.
P/t c/m ở Ấn Độ có gì mới ? + Một loạt các đảng Cộng sản ra
P/t c/m ở Thổ Nhĩ Kì ra sao ? đời.
P/t c/m ở VN phát triển ntn
? Nét mới của p/t ĐLDT ở Châu Á sau CTTG I là gì ?
(G/c công nhân đã tích cực tham gia cuộc đấu tranh
giành ĐLDT đóng vai trò lãnh đạo c/m Các
ĐCS ra đời ở 1 số nước Châu Á)
Nhấn mạnh: Nét mới trong phong trào độc lập dân tộc
châu Á sau chiến tranh thế giới thứ nhất là sự trưởng
thành của giai cấp công nhân
Cho HS quan sát hình 72 và tìm hiểu một số nét chính
về M. Gan-đi.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trình bày
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập GV chốt ý, lưu ý Đảng cộng sản Việt Nam thành lập
03/02/1930, ghi bảng:
II.Một số cuộc đấu tranh tiêu biểu
- Mục tiêu: HS cần nắm được những sự kiện quan 1. Cách mạng Trung Quốc
trọng và nổi bật của phong trào cách mạng Trung trong những năm 1919-1939
Quốc. a. Từ 1919-1925
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích * Phong trào Ngũ Tứ ( 4/5/1919):
- Tổ chức hoạt động: cuộc biểu tình của 3000 HS ở
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bắc Kinh chống lại âm mưu xâu
Trình bày những sự kiện quan trọng và nổi bật của xé của đế quốc, lôi cuốn đông
phong trào cách mạng Trung Quốc trong những năm đảo tầng lớp nhân dân, công nhân
1918-1939? Và hoàn thành bảng theo mẫu sau tham gia.
-Lập bản niên biểu lịch sử Trung Quốc từ 1919-1939 - Kết quả: mở đầu cao trào chống
theo mẫu sau: đế quốc – PK.
THỜI GIAN NỘI DUNG SỰ KIỆN + Truyền bá chủ nghĩa Mác –
4-5-1919 Lênin.
7-1921 - 1/7/1921, ĐCS Trung quốc
1926-1927 thành lập
1927-1937 b. Từ 1926-1937
7-1937 - Tình hình chính trị Trung Quốc
có nhiều biến động.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - 1926-1927: cuộc chiến tranh
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích Bắc phạt của các lực lượng cách
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện mạng nhằm đánh đổ các tập đoàn
nhiệm vụ học tập. GV có thể đưa ra hệ thống một số quân phiệt đang chia nhau thống
câu hỏi gợi mở. trị nhiều vùng trong nước.
GV: Trình bày về phong trào Ngũ Tứ (4-5- 1919) - 1927 – 1937, cuộc nội chiến
GV: Ngũ Tứ đây là phong trào mở đầu cho thời kì giữa Quốc Dân Đảng (Tưởng
phát triển mới ở Trung Quốc. Giới Thạch) và Đảng Cộng Sản
? Giải thích vì sao gọi là “P/t Ngũ Tứ” TQ.
Phong trào Ngũ Tứ (hay còn gọi là Ngũ Tứ vận - 7/1937, Nhật phát động cuộc
động), là một phong trào đấu tranh rộng lớn của sinh tấn công xâm lược TQ.
viên, học sinh, công nhân, thị dân, trí thức Trung - Đảng cộng sản TQ và Quốc dân
Quốc, vì nổ ra đúng vào ngày 4 tháng 5 năm 1919 nên đảng đã đình chiến, cùng hợp tác được gọi là phong trào Ngũ Tứ. chống Nhật.
? Trong những năm 1926-1939, cách mạng Trung - Cách mạng TQ chuyển sang
Quốc diễn ra như thế nào? thời kỳ mới: Quốc – Cộng hợp
?Hãy kể tên các khẩu hiệu đấu tranh của “P/t Ngũ Tứ” tác, kháng chiến chống Nhật.
và nhận xét tính chất của p/t?
-HS: Vừa chống ĐQ vừa chống p/k Tiến bộ hơn
c/m Tân Hợi ĐCS TQ ra đời
? Theo em, khẩu hiệu đấu tranh của p/t NT có gì mới
so với khẩu hiệu “Đánh đổ Mãn Thanh” trong c/m
Tân Hợi?
? P/t c/m TQ (1927-1937) có những đặc điểm gì nổi
bật?
? Vì sao năm 1937 ĐCS TQ bắt tay hợp tác với Quốc
Dân Đảng?
? Năm 1937, trước nguy cơ xâm lược của NB, c/m TQ
phát triển ntn?
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trình bày
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Mục tiêu: HS cần nắm được phong trào độc lập dân 2. Phong trào độc lập dân tộc ở
tộc diễn ra ở một số nước Đông Nam Á. một số nước Châu Á:
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích, trực
quan - Phong trào diễn ra sôi nổi, liên
- Tổ chức hoạt động: tục ở nhiều nước.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Ấn Độ
Trình bày những nét chính về phong trào độc lập dân -Mông Cổ
tộc ở một số nước Châu Á đầu thế kỉ XX? Hoàn thành - Ở Đông Dương: phong trào
vào bảng sau: diễn ra sôi nổi, phong phú.
Nước Thời gian Nội dung sự kiện
Ấn Độ - Ở Đông Nam Á hải đảo, lôi
Mông Cổ cuốn hàng triệu người tham gia.
- Từ 1940 chống Phát xít Nhật.
In-đô-nê-xi-a Việt Nam
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện
nhiệm vụ học tập. GV có thể đưa ra hệ thống một số
câu hỏi gợi mở.
? Phong trào ở Ấn độ ntn
? Phong trào ở Đông Dương phát triển như thế nào?
? Phong trào cách mạng ở các nước Đông Nam Á hải
đảo phát triển như thế nào?
- GV: Cho HS xem ảnh của Xu-các-nô lãnh tụ phong
trào độc lập dân tộc ở In-đô-nê-xi-a
- GV: Năm 1940 phát xít Nhật tiến vào Đông Dương
và toàn bộ khu vực Đông Nam Á, cuộc đấu tranh giải
phóng dân tộc đã chĩa mũi nhọn vào phát xít Nhật.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
HS lần lượt trình bày
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
GV sơ kết bài: Phong trào độc lập dân tộc trong thời
gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1919)
lên cao và lan rộng. Ở Trung Quốc, cuộc đấu tranh
thời kì này mở đầu bằng phong trào Ngũ tứ, rồi sự ra
đời của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Phong trào giải
phóng dân tộc ở châu Á có nhiều nét mới: phong trào
dâng cao, sự lớn mạnh của giai cấp vô sản trẻ tuổi.
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS
đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức phong trào độc lập dân tộc ở
Châu Á
- Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả
lời các câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô
giáo. - Tổ chức hoạt động:
1. Câu nào đúng, câu nào sai trong các câu sau đây?
a) Phong trào Ngũ tứ ở Trung Quốc đã mở đầu cho cao trào cách mạng chống đề
quốc và chống phong kiến ở châu Á sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.
b) Phong trào độc lập dân tộc ở Ấn Độ trong thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế
giới (1918 – 1939) diễn ra dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
c) Trong phong trào độc lập dân tộc ở châu Á, Trung Quốc là quốc gia có Đảng
Cộng sản được thành lập sớm nhất.
d) Trong những năm 1927 – 1937, nhân dân Trung Quốc tiến hành cuộc kháng
chiến chống Nhật Bản xâm lược.
e) Phong trào dân tộc ở Đông Nam Á dưới sự lãnh đạo của giai cấp tư sản có bước
phát triển cao, đặc biệt là In-đô-nê-xi-a.
2. Lập bảng niên biểu theo yêu cầu sau về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á
trong những năm 1918 – 1939.
Nước Thời gian Nội dung sự kiện
Trung Quốc
Ấn Độ
Mông Cổ
In-đô-nê-xi-a
Việt Nam
Dự kiến sản phẩm
Nước Thời gian Nội dung sự kiện
Trung Quốc 4/5/1919 Phong trào Ngũ tứ bùng nổ.
1/7/1921 , ĐCS Trung quốc thành lập
- 1926-1927: cuộc chiến tranh Bắc phạt
1927 – 1937, - cuộc nội chiến giữa Quốc Dân Đảng (Tưởng Giới Thạch)
và Đảng Cộng Sản TQ. 1937 Quốc – Cộng hợp tác chống Nhật
Ấn Độ 1919 - 1939 Phong trào đấu tranh của nhân dân Ấn Độ dưới sự lãnh đạo
của Đảng Quốc Đại và M.Gan-đi.
Mông Cổ 1921 - 1924 Cách mạng nhân dân Mông Cổ thắng lợi, thành lập Nhà
nước dân chủ nhân dân Mông Cổ.
In-đô-nê-xi-a 1926 - 1927 Tại Gia-va và Xu-ma-tơ-ra dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản sau khi bị đàn áp quần chúng ngả theo phong trào dân
tộc tư sản của Xu-các-nô.
Việt Nam 1930 - 1935 Xô Viết Nghệ Tĩnh
3.4. Hoạt động vận dụng
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng
- Tổ chức thực hiện: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
*GV giao nhiệm vụ cho HS
Trên cơ sở phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc ở các nước châu Á trong
thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939), hãy liên hệ và xác định
ở nước nào khuynh hướng tư sản đưa cách mạng nước đó đi đến thành công và ở
nước nào khuynh hướng vô sản giành thắng lợi. Hãy điền dấu x vào cột trống trong
bảng dưới đây.
Tên nước Khuynh hướng cách mạng
Tư sản Vô sản
Trung Quốc
Ấn Độ
Mông Cổ
In-đô-nê-xi-a
Việt Nam
Mã Lai
- Về nhà học bài, làm bài tập.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tuan_12_nam_hoc_2021_2022.docx



