Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 40, Bài 17: Châu Âu giữa 2 cuộc chiến tranh thế giới 1918-1939 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 40, Bài 17: Châu Âu giữa 2 cuộc chiến tranh thế giới 1918-1939 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .13/4/2022
Chương II: CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH
THẾ GIỚI (1918-1939)
Tiết 40 Bài 17: CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI
1918-1939
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức
- Tình hình chung châu Âu trong những năm 1918-1939
- Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1939) và tác động của nó
- CNPX xuất hiện nguy cơ bùng nổ chiến tranh
2. Năng lực
- Năng lực tìm hiểu lịch sử:
+ Nêu được những nét chính về tình hình châu Âu trong những năm 1918-1929
+ Nêu được những nét chính về cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933
- Năng lực nhận thức tư duy lịch sử:
+ Trình bày được hậu quả cuộc khủng hoảng và tác động của nó đối với tình
hình chính trị xã hội châu Âu
+ Lý giải được tại sao các nước tìm cách thoát khỏi khủng hoảng bằng những
con đường khác nhau
- Năng lực vận dụng
+ So sánh, nhận xét, đánh giá những nét khái quát về tình hình châu Âu trong
những năm 1918-1939.
+ Lập bảng hệ thống kiến thức những sự kiện nổi bật trong 2 giai đoạn và nhận
xét về mỗi giai đoạn
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
Phẩm chất: Yêu nước, sống có trách nhiệm và chăm
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, sách giáo khoa, các tài liệu về châu Âu sau chiến tranh thế giới
thứ nhất (1914-1918), phiếu học tập...
- Bản đồ châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918).
- HS: Sách giáo khoa, bài soạn các câu hỏi .
II. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới:
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học
cần đạt được đó là nhận xét được sơ lược về tình hình châu Âu trong những năm
1918-1939.
, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm
hiểu bài mới.
- Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát lược đồ, phát vấn.
- Tổ chức hoạt động: GV trực quan sát lược đồ châu Âu trong những năm
1918-1939. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Quan sát lược đồ Châu âu hãy cho biết trong những năm 1918-1929
tình nhình châu Âu như thế nào?
- Dự kiến sản phẩm
+ Những năm 1918-1923 xuất hiện một số quốc gia mới trên cơ sở tan rã của đế
quốc Đức Áo Hung: Áo, Ba Lan, Nam Tư, Phần Lan. Kinh tế suy sụp do chiến
tranh tàn phá. Chính trị lâm vào khủng hoảng do cao trào cách mạng 1918-
1923.
+ Những năm 1924-1929 chính quyền tư sản các nước đã đẩy lùi cao trào cách
mạng và củng cố nền nền thống trị. Kinh tế phục hồi và phát triển.
Trên cơ sở đó GV dẫn dắt vào bài mới: Sau chiến tranh thế giới thứ nhất
(1914-1918) và trước chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945) tình hình thế giới có nhiều biến động, đặc biệt là châu Âu đã trải qua cao trào cách mạng
(1918-1923) ở các nước tư bản. Chúng ta sẽ tìm hiểu những nét khái quát về
tình hình châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới ở bài học hôm nay.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
I. CHÂU ÂU TRONG NHỮNG NĂM 1918-1929
- Mục tiêu: HS cần nắm được sự biến đổi của châu Âu sau chiến tranh thế giới
thứ nhất.
- Nội dung: đàm thoại, phát vấn, giải quyết vấn đề.
- Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Sản phẩm cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập * giai đoạn 1918-1923
- HS đọc SGK mục 1, đoạn “ Do hậu quả của - Xuất hiện một số quốc gia
Chiến tranh thế giới Hung-ga-ri” tr. 87-88 mới như: Áo, Ba Lan,Tiệp
SGK. Khắc, Nam Tư, Phần Lan.(nó
+ Chiến tranh thế giới thứ nhất đã để lại hậu
ra đời trên sự tan võ của đế
quả gì đối với các nước Châu Âu?
+ Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, châu Âu có quốc Ao - Hung và bại trận
những biến đổi gì? của Đức)
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hầu hết các nước châu Âu
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV kể cả nước bại trận và thắng
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi trận đều bị suy sụp về kinh tế
thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo -Một cao trào cách mạng đã
dõi, hỗ trợ các nhóm làm việc. bùng nổ ở các nước châu Âu,
? Trong những năm 1924-1929, tình hình các nền thống trị của giai cấp tư
nước tư bản châu Âu có gì thay đổi? sản bị chấn động dữ dội có
? Qua bảng thống kê trên em có nhận xét gì về nơi khủng hoảng trầm trọng
tình hình sản xuất công nghiệp của 3 nước đó? * Giai đoạn : 1924-1929:
(Sản xuất công nghiệp tăng nhanh) Phát triển nhanh chóng về
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo kinh tế ,ổn định về chính trị
luận
- Đại diện các nhóm trình bày, phản biện.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá,
kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học
sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình
thành cho học sinh. II. CHÂU ÂU TRONG NHỮNG NĂM 1929-1939
- Mục tiêu: HS cần nắm diễn biến, hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới
(1929-1933).
- Nội dung: GV tổ chức cho HSĐọc sgk thỏa luận trả lời câu hỏi.
- Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Sản phẩm cần đạt
.Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Cuộc khủng hoảng kinh tế
GV yêu cầu HS đọc SGK đoạn “ Năm thế giới 1929-1933 và những
1929 .đói khổ”. hậu quả của nó
Tình hình Châu Âu trong những năm (1929 - - Tháng 10/1929, cuộc khủng
1933)?
hoảng bùng nổ trong thế giới
+ Những nét chính và hậu quả cuộc khủng
tư bản.
hoảng kinh tế thế giới (1929-1933)?
a. Nguyên nhân:
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
-Sản xuất ào ạt,chạy theo lợi
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV
nhuận, hàng hoá ế thừa ,cung
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi
vượt cầu
thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo
-Người dân không có tiền mua
dõi, hỗ trợ các nhóm làm việc.
sắm
- Trình bày diễn biến
b.Hậu quả:
? Cuộc khủng hoảng này gây ra những hậu quả
- Sản xuất đình đốn ,nạn thất
gì?
nghiệp lan tràn ,nhân dân lao
? Để giải quyết cuộc khủng hoảng này, hệ
động đói khổ
thống tư bản thế giới giải quyết ra sao?
-Chủ nghiã phát xít lên nắm
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
quyển ở nhiều nước.*
luận
c.Các nước tìm cách thoát
- Đại diện các nhóm trình bày, phản biện.
khỏi khủng hoảng:
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
+ Anh , pháp tiến hành cải
vụ học tập
cách kinh tế- xã hội (vì có
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
nhiếu thuộc địa)
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá,
+ Đức –Ita lia tiến hành phát
kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học
xít hóa chính quyền – chủ
sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình
trương phát động chiên tranh
thành cho học sinh.
chia lại thế giới
+ Giáo dục bảo vệ môi trường .
2.Phong trào nhân dân
GV sơ kết bài: Tình hình châu Âu có nhiều
chống phát xít chống chiến biến đổi trong giai đoạn giữa hai cuộc chiến tranh (không day)
tranh thế giới (1918-1939). Hậu quả của cuộc
khủng hoảng kinh tế thế giới.
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà
HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về tình hình châu Âu
trong những năm 1918-1939.
- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm
việc cá nhân, trả lời các câu hỏi.Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với
bạn hoặc thầy, cô giáo.
1. Em hãy hệ thống những nội dung chủ yếu về các giai đoạn phát triển của các
nước tư bản châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939) theo bảng
sau.
Giai đoạn Nội dung chủ yếu
1918 – 1923
1924 – 1929
1929 – 1939
Dự kiến sản phẩm
Giai đoạn Nội dung chủ yếu
1918 - 1923 Các nước châu Âu, kể cả các nước thắng trận và bại trận đều có sự
suy sụp về kinh tế.
1924 - 1929 Sản xuất công nghiệp phát triển nhanh chóng.
1929 - 1939 Cuộc khủng hoảng kinh tế bùng nổ.
3.4. Hoạt động vận dụng-
- Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải thích những
ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 đến các nước trên
thế giới.
- Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
- Tại sao gọi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933) là cuộc khủng
hoảng kinh tế lớn nhất, kéo dài nhất, gây thiệt hại nặng nề nhất ?
- Dự kiến sản phẩm - Đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất vì làm ảnh hưởng và lan rộng đến tất
cả các nước ,dù là nước tư bản phát triển như Anh ,Pháp ... hay các nước
thuộc địa ,phụ thuộc .
- Kéo dài nhất vì đây là cuộc khủnge hoảng kéo dài 5 năm (từ 1929-1933)
,dài hơn các cuộc khủng hoảng trước đó
- Gây thiệt hại nặng nề nhất vì những thiệt hại do cuộc khủng hoảng đưa
đến là không thể tính được .Cuộc khủng hoảng diễn ra trên tất cả các mặt
của nền kinh tế thế giới . Đặc biệt ,hậu quả chính trị -xã hội tai hại nhất là
nạn thất nghiệp ,phong trào đấu tranh ngày càng tăng của nhân dân các
nước ,dẫn đén việc chủ nghĩa phát xít lên nắm chính quyền ở nhiều nước ...
* GV giao nhiệm vụ cho HS
- Về nhà học bài, làm bài tập.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_40_bai_17_chau_au_giua_2_cuo.doc



