Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/10/2021
Tiết 5: Bài 4 TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp HS hiểu: Tình hình TQ sau thời Đường và những thành tựu về
văn hoá –KHKT của Trung Quốc
2.Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng lập niên biểu, mô tả
3.Thái độ: Bảo vệ di sản văn hoá, bảo vệ môi trường
B. Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích, mô tả
C. Chuẩn bị:
- Thầy :Tranh ảnh một số công trình kiến trúc thời phong kiến. tài liệu liên quan.
- Trò : Như dặn dò ở cuối tiết 4
D. Tiến Trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II.Bài cũ:
III.Bài mới
*Giới thiệu bài: Sau thời Đường, tình hình Trung Quốc như thế nào? Thời PK
,trung Quốc đã đạt được những thành tựu gì về văn hoá ..
Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt
*Hoạt động 1: -Mục tiêu: Nắm được những 4. Trung Quốc thời Tống -
chính sách của nhà Tống và nhà Nguyên. Tình Nguyên:
hình knh tế-xã hội của 2 triều đại này a. Thời Tống: miễn giảm thuế,
? Nhà Tống thi hành những chính sách gì?Tác sưu dịch. Mở mang thuỷ lợi
dụng những chính sách đó? - Phát triển thủ công nghiệp
-HS trả lời - Có nhiều phát minh
? Nhà Nguyên ở Trung Quốc được thành lập như b. Nhà Nguyên:
thế nào? Nhà Nguyên đã thi hành những chính - Phân biệt đối xử dân tộc
sách gì? - Nhân dân nổi dậy khởi nghĩa.
-HS thảo luận
-GV nhận xét, bổ sung
?Thái độ của nhân dân đối với chính sách đó?
-Hs trả lời
-GV phân tích
Hoạt động2: 5. Trung Quốc thời Minh - Thanh:
-Mục tiêu: Những thay đổi về chính trị,xã hội và kinh tế thời Minh- Thanh
?Trình bày những diễn biến chính trị * Thay đổi về chính trị:
của Trung Quốc từ sau thời Nguyên đến - Năm 1368, nhà Minh thành lập
cuối thời Thanh? - Lý Tự Thành lật đổ nhà Minh
-HS: trả lời - 1644, nhà Thanh được thành lập
-GV minh hoạ * Biến đổi xã hội cuối thời Minh -
? Xã hội Trung Quốc cuối thời Minh và Thanh:
nhà Thanh có gì thay đổi? - Vua quan sa đoạ -HS trả lời - Nông dân đói khổ
? Mầm mống kinh tế TBCN biểu hiện ở * Biến đổi về kinh tế:
những điểm nào? - Mầm mống kinh tế TBCN xuất hiện
-HS: thảo luận - Buôn bán với nước ngoài được mở
-GV minh hoạ rộng
Hoạt động 3: 6. Văn hoá, khoa học - kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến
-Mục tiêu: Nắm được những thành tựu văn hoá và KHKT đặc sắc của Trung
Quốc thời phong kiến
? Trình bày những thành tựu nổi bật a. Văn hoá:
về văn hoá Trung Quốc thời phong -Văn học sử học phát triển
kiến? - Nghệ thuật hội hoạ, điêu khắc kiến
- HS thảo luận và trình bày. trúc đạt ở trình độ cao
? Kể tên một số tác phẩm Văn học
nổi tiếng mà em biết? b. Khoa học kĩ thuật:
-HS kể - Tứ đại phát minh
-GV giới thiệu - Kĩ thuật đống tàu, luyện sắt,
? Trình bày hiểu biết của em về khoa khai mỏ... ít nhiều đóng góp cho nhân
học kĩ thuật ở Trung Quốc? loại.
-HS trả lời
-GV minh hoạ
IV: Cũng cố:
GV Gọi HS trả lời các câu hỏi sau:
- Trình bày những thay đổi của xã hội Trung Quốc cuối thời Minh - Thanh?
-Văn hoá, khoa học - kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến có những thành
tựu gì?
- GV nhận xét, bổ sung
V.Hướng dẫn về nhà:
1 .Bài cũ: - 2 câu ở phần củng cố
- Lập niên biểu Lịch sử TQ thời phong kiến
2. Bài mới: Bài 5- soạn vào vở bài tập
- Các tiểu vương quốc ... hình thành như thế nào ?
- Ấn độ qua 3 vương triều
- Văn hoá Ấn Độ Tiết 6: Bài 5 ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp HS hiểu: Các giai đoạn lớn của lịch sử Ân Độ từ thời cổ đại
đến giữa thế kỉ XIX.Những chính sách cai trị của các vương triều và những biểu
hiện sự phát triển thịnh đạt của Ân Độ thời phong kiến. Một số thành tựu về văn
hoá.
2.Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng tổng hợp kiến thức.
3.Thái độ:Giáo dục cho HS thấy được Ân Độ là một trong những trung tâm văn
minh của nhân loại ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển của nhiều dân tộc ở Đông
Nam Á.Bảo vệ di sản văn hóa, bảo vệ môi trường
B. Phương Pháp: Nêu vấn đề, phân tích, thảo luận
C. Chuẩn bị:
- Thầy: Bản đồ Châu Á. Một số tranh ảnh công trình kiến trúc Ân Độ.Tài liệu về
đất nước Ấn Độ
-Trò: Như dặn dò ở cuối tiết 5
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ôn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: ?Trình bày những thành tựu về văn hoá, khoa học-kĩ thuật
Trung Quốc thời phong kiến.
III. Bài mới:
*Giới thiệu bài:Ân Độ một trong những trung tâm văn minh lớn nhất của nhân
loại cũng được hình thành từ rất sớm. Với một bề dày lịch sử và những thành tựu
văn hoá vĩ đại, ấn Độ đã có những đóng góp lớn lao trong lịch sử nhân loại...
Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt
*Hoạt động 1: 1. Những trang sử đầu tiên:
-Mục tiêu: HS nắm được Hoàn cảnh thành lập, ( Giảm tải)
chính sách của 3 vương triều, tình hình Ấn Độ qua 2. Ấn Độ thời phong kiến:
3 vương triều a. Vương triều Gupta: (TK IV -
-GV: Gọi HS đọc mục 2 sgk VI):
GV hướng dẫn HS lập niên biểu - Luyện kim rất phát triển.
Vương Thời gian Chính sách cai trị - Nghề thủ công: dệt, chế tạo kim
triều hoàn, khắc trên ngà voi...
b. Vương triều Hồi giáo Đêli
(XII - XVI):
- Chiếm ruộng đất.
- Cấm đạo Hinđu ? Sự phát triển của vương triều Gupta thể hiện ở c. Vương triều Môgôn (TK XVI-
những mặt nào? giữa thế kỉ XIX):
-HS trả lời - Xoá bỏ kì thị tôn giáo
? Vương triều Hồi giáo Đê li được thành lập như - Khôi phục kinh tế phát triển văn
thế nào? hoá.
-HS trả lời
? Người hồi giáo đã thi hành những chính sách gì?
-HS trả lời
? vua Acơba đã áp dụng những chính sách gì để
cai trị ấn Độ?
-HS: Thảo luận và trình bày
-GV phân tích
Hoạt đông 2: 3. Văn hoá ấn Độ:
-Mục tiêu: HS nắm được những thành tựu văn - Chữ viết: chữ Phạn
hóa tiêu biểu của Ấn Độ thể hiện qua: Chữ viết, - Văn học: sử thi, kịch, thơ ca....
văn học, tôn giáo kiến trúc.. - Kinh Vêda
- HS đọc sgk - Kiến trúc: Chịu ảnh hưởng sâu
? Nêu những thành tựu chính của nền văn hoá Ấn sắc của tôn giáo (Hinđu, phật
Độ giáo.) với những chùa chiền, đền ,
- HS thảo luận nhóm tượng độc đáo
- GV bổ sung
? Kể tên các tác phẩm văn học nổi tiếng của Ấn
Độ?
-HS kể
? kiến trúc ấn Độ có gì đặc sắc?
-HS trả lời
-GV bổ sung :
+ Hinđu: tháp nhọn, nhiều tầng, trang trí bằng phù
điêu
+ Phật giáo: Chùa xây hoặc khoét sâu vào vách
núi, tháp có mái tròn như bát úp.
IV: Củng cố:
-Lập niên biểu các giai đoạn phát triển lịc sử lớn của ấn Độ?
-Trình bày những thành tựu lớn về văn hoá mà người ấn Độ đạt được?
V .Hướng dẫn về nhà:
1. Bài cũ: Ấn Độ thế kỉ IV- XIX ( Nói rõ 3 vương triều) . Thành tựu văn hoá
2. Bài mới: Tìm hiểu nước ta dưới thời Ngô
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_7_tuan_4_nam_hoc_2021_2022.docx



