Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
Ngày soạn : 18/9/2021
Tiết 3: HèNH THANG CÂN
I.MỤC TIấU:
1.Kiến thức:HS hiểu định nghĩa, cỏc tớnh chất , cỏc dấu hiệu nhận biết về hỡnh thang cõn.
2.Kĩ năng:-Vận dụng được định nghĩa ,tớnh chất ,dấu hiệu nhận biết của hỡnh thang cõn
để giải cỏc bài toỏn chứng minh đơn giản.
3.Thỏi độ: Rốn tư duy suy luận, sỏng tạo.Cú ý thức học tập.
II.CHUẨN BỊ: -GV: Giỏo ỏn, đồ dựng dạy học
-HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Phỏt biểu định nghĩa hỡnh thang và nờu rừ cỏc khỏi yếu tố của hỡnh thang
- HS2: Muốn chứng minh một tứ giỏc là hỡnh thang ta phải chứng minh như thế nào?
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG 1 :Định nghĩa 1. Định nghĩa
-Em cú nhận xột gỡ về hỡnh thang trờn hỡnh Hai gúc kề 1 đỏy bằng nhau
23 ?
-Hỡnh thang ABCD ở h23 là hỡnh thang - Hỡnh thang cõn là hỡnh thang cú 2 gúc kề một
cõn.Vậy thế nào là hỡnh thang cõn ? đỏy bằng nhau
A Tứ giỏc ABCDlà Hỡnh thang cõn ( Đỏy AB;
B
CD) AB//CD
C=D hoặc A=B
D C ?2
-Tứ giỏc ABCDlà Hỡnh thang cõn(đỏy a) Hỡnh a,c,d là hỡnh thang cõn
AB,CD)ta cú kết luận gỡ về cỏc gúc của htc ?
?2 GV: dựng bảng phụ b) Hỡnh (a):
a)Tỡm cỏc hỡnh thang cõn ? Hỡnh (c)
b)Tớnh cỏc gúc cũn lại của hỡnh thang cõn Hỡnh (d)
đú? c)Tổng 2 gúc đối của HTC là 1800
c)Cú nhận xột gỡ về 2 gúc đối của hỡnh thang
cõn? * Nhận xột: Trong hỡnh thang cõn 2 gúc đối
bự nhau.
E
A B
0 0 F
80 80 1100
0
100 800 800
D C G H
a) b)
700
I N
P Q
0
K 110
700
T
M d) S
c) 2) Tớnh chất
* Định lớ 1: Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
2.HOẠT ĐỘNG 2:Tớnh chất . Trong hỡnh thang cõn 2 cạnh bờn bằng
- Em cú nhận xột gỡ về 2 cạnh bờn của htc? nhau.
-Đú chớnh là nội dung của ĐL 1 Chứng minh:
-Nờu GT,KL của đl AD cắt BC ở O ( Giả sử AB < DC)
- GV: cho cỏc nhúm C/M và gợi ý ^ ^
ABCD là hỡnh thang cõn nờn C D
-Cú mấy khả năng xẩy ra?
................ OA = OB (2)
AD khụng song song với BC ta kộo dài như
Từ (1) và (2) OD - OA = OC - OB
thế nào ?
- Hóy giải thớch vỡ sao AD = BC ? O
A 2 2 B
1 1
+ AD // BC ? khi đú hỡnh thang ABCD cú
dạng như thế nào ?
D C
-Em cú nhận xột gỡ hỡnh tnang ở h27?nú cú Vậy AD = BC
phải là htc hay khụng ? b) AD // BC khi đú AD = BC(theo nhận xột ở
bài 2)
3. Định lớ 2 * Chỳ ý: SGK
-Hai đường chộo của htc cú tớnh chất gỡ? * Định lớ 2:
GV: Với hỡnh vẽ sau 2 đoạn thẳng nào bằng Trong hỡnh thang cõn 2 đường chộo bằng
nhau ? Vỡ sao ? nhau.
- GV: Em cú dự đoỏn gỡ về 2 đường chộo Chứng minh:
AC và BD ?
-Định lớ:
-Nờu GT,KL? A
GT ABCD là hỡnh thang cõn B
( AB // CD)
KL AC = BD
D C
GV: Muốn chứng minh AC = BD ta phải A B m
chứng minh 2 tam giỏc nào bằng nhau ?
?3
* HOẠT ĐỘNG 3:Dấu hiệu nhận biết.
-Thực hiện ?3
+ Đường thẳng m // CD D C
+ Vẽ điểm A; B m : ABCD là hỡnh thang * Định lớ 3:
cú AC = BD? Hỡnh thang cú 2 đường chộo bằng nhau là
-Đo cỏc gúc C và D? hỡnh thang cõn.
-Em cú nhận xột gỡ về hỡnh thang cú 2 + Dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn: SGK/74
đường chộo bằng nhau?
-Định lớ 3:
-Qua bài học này muốn chứng minh 1 tứ
giỏc là hỡnh thang cõn ta cú mấy cỏch để
chứng minh ? là những cỏch nào ? Đú chớnh
là cỏc dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn .
4. Củng cố:-Vẽ BĐTD ?Hỡnh thang cõn:+Định nghĩa
+Tớnh chất:Đl1
Đli2 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
Đlớ3
+Dấu hiệu nhận biết:
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài.Xem lại chứng minh cỏc định lớ
- Làm cỏc bài tập: 11,12,15 (sgk)
Tiết 4: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIấU:
1.Kiến thức: Củng cố và khắc sõu định nghĩa,tớnh chất ,dấu hiệu nhận biết của hỡnh thang
cõn
2.Kĩ năng:Vận dụng định nghĩa ,tớnh chất ,dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giỏc
là hỡnh thang,hỡnh thang cõn
3.Thỏi độ: Cú ý thức học tập.
II.CHUẨN BỊ:
-GV: Giỏo ỏn,bảng phụ
-HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
-HS1: Phỏt biểu định nghĩa hỡnh thang cõn và cỏc tớnh chất của nú ?
-HS2: Muốn chứng minh 1 hỡnh thang nào đú là hỡnh thang cõn thỡ ta phải chứng
minh như thế nào ?
-HS3: Muốn chứng minh 1 tứ giỏc nào đú là hỡnh thang cõn thỡ ta phải chứng minh
như thế nào ?
3.Bài mới: LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài tập 12
BT 12/ 74
- GV: Cho HS đọc bài tập 12
-Nờu GT,KL của bài toỏn? A B
-Muốn c/m DE=FC ta làm ntn?
GV: Hướng dẫn theo phương phỏp đi
lờn:
- DE = CF AED = BFC D E F C
BC = AD ; (gt)
- Ngoài ra AED = BFC theo Kẻ AH DC ; BF DC ( E,F DC)
trường hợp nào ? vỡ sao ? => ADE vuụng tại E BCF vuụng tại F
- GV:Nhận xột cỏch làm của HS AD = BC ( cạnh bờn của hỡnh thang cõn)
ãADE = Bã CF ( đ/n hỡnh thang cõn)
AED = BFC ( Cạnh huyền và gúc
nhọn)
Bài tập 15(SGk) Suy ra:DE=CF(hai cạnh tương ứng)
2.Chữa bài 15/75 (sgk
GT ABC cõn tại A; D AB,
E AC sao cho AD = AE;
Gúc A=500 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
BT 15/ 75
KL a) BDEC là hỡnh thang cõn A
b) Tớnh cỏc gúc của hỡnh thang.
- Để c/m BDEC là hỡnh thang ta làm D E
ntn ?
-Để c/m BDEC là htc ta làm ntn?
B C
a) ABC cõn tại A (gt) Bà = Cà (1)AD =
AE (gt) ADE cõn tại A Dả = Eà
b) àA = 500 (gt) 1 1
0 0 ABC cõn và ADE cõn
à à 180 50 0
B = C = = 65 0 à 0 à
2 ả 180 A à 180 A
D1 = ; B =
Dả = Eả = 1800 - 650 = 1150 2 2
2 2 ả à
Bài 16/ tr75 D1 = B (vị trớ đồng vị)
GV: Cho HS làm việc theo nhúm DE // BC Hay BDEC là hỡnh thang (2)
BT 16/ 75 Từ (1) , (2) BDEC là hỡnh thang cõn .
A 3. Chữa bài 16/ 75
ABC cõn tại A, BD và CE
GT là cỏc đường phõn giỏc(E
E D AB, D AC )
KL a) BEDC là hỡnh thang cõn
B C
b) DE = BE = DC
-GV: Muốn chứng minh tứ giỏc BEDC
là hỡnh thang cõn đỏy nhỏ bằng cạnh Chứng minh
bờn a) ABC cõn tại A
( DE = BE) thỡ phải chứng minh như ta cú:
thế nào ? AB = AC ; Bà = Cà (1)
- Chứng minh : DE // BC (1) BD và CE là cỏc đường phõn giỏc nờn cú:
B ED cõn (2) Bà Cà
- Yc HS trỡnh bày bảng Bà = Bả = (2); Cả = Cả = (3)
1 2 2 1 2 2
à ả
Từ (1) (2) và(3) B1 = C 1
à à à ả
BDC , CBE cú B = C ; B1 = C 1 ;
BC chung BDC = CBE (g.c.g)
BE = DC mà AE = AB - BE
AD = AB – DC=>AE = AD Vậy AED cõn
à ả
tại A E1 = D1
1800 àA
Ta cú Bà = Eà ( = )
1 2
ED// BC ( 2 gúc đồng vị bằng nhau)
Vậy BEDC là hỡnh thang cú đỏy BC và ED mà
Bà = Cà BEDC là hỡnh thang cõn.
ả à à ả ả ả
b) Từ D2 = B1 ; B1 = B2 (gt) D2 = B2
BED cõn tại E ED = BE = DC.
4. Củng cố: Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
Câu hỏi : 1. Nêu định nghĩa hình thang cân
2. Muốn chứng minh 1 tứ giỏc là hỡnh thang cõn ta làm như thế nào?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Làm cỏc bài tập 17,18, (sgk)
- Xem lại bài đó chữa
- Tập vẽ hỡnh thang cõn
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_8_tiet_34_nam_hoc_2021_2022.doc