Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 Ngày soạn : 18/9/2021 Tiết 3: HèNH THANG CÂN I.MỤC TIấU: 1.Kiến thức:HS hiểu định nghĩa, cỏc tớnh chất , cỏc dấu hiệu nhận biết về hỡnh thang cõn. 2.Kĩ năng:-Vận dụng được định nghĩa ,tớnh chất ,dấu hiệu nhận biết của hỡnh thang cõn để giải cỏc bài toỏn chứng minh đơn giản. 3.Thỏi độ: Rốn tư duy suy luận, sỏng tạo.Cú ý thức học tập. II.CHUẨN BỊ: -GV: Giỏo ỏn, đồ dựng dạy học -HS : Bài cũ, dụng cụ học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: - HS1: Phỏt biểu định nghĩa hỡnh thang và nờu rừ cỏc khỏi yếu tố của hỡnh thang - HS2: Muốn chứng minh một tứ giỏc là hỡnh thang ta phải chứng minh như thế nào? 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1 :Định nghĩa 1. Định nghĩa -Em cú nhận xột gỡ về hỡnh thang trờn hỡnh Hai gúc kề 1 đỏy bằng nhau 23 ? -Hỡnh thang ABCD ở h23 là hỡnh thang - Hỡnh thang cõn là hỡnh thang cú 2 gúc kề một cõn.Vậy thế nào là hỡnh thang cõn ? đỏy bằng nhau A Tứ giỏc ABCDlà Hỡnh thang cõn ( Đỏy AB; B CD) AB//CD C=D hoặc A=B D C ?2 -Tứ giỏc ABCDlà Hỡnh thang cõn(đỏy a) Hỡnh a,c,d là hỡnh thang cõn AB,CD)ta cú kết luận gỡ về cỏc gúc của htc ? ?2 GV: dựng bảng phụ b) Hỡnh (a): a)Tỡm cỏc hỡnh thang cõn ? Hỡnh (c) b)Tớnh cỏc gúc cũn lại của hỡnh thang cõn Hỡnh (d) đú? c)Tổng 2 gúc đối của HTC là 1800 c)Cú nhận xột gỡ về 2 gúc đối của hỡnh thang cõn? * Nhận xột: Trong hỡnh thang cõn 2 gúc đối bự nhau. E A B 0 0 F 80 80 1100 0 100 800 800 D C G H a) b) 700 I N P Q 0 K 110 700 T M d) S c) 2) Tớnh chất * Định lớ 1: Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 2.HOẠT ĐỘNG 2:Tớnh chất . Trong hỡnh thang cõn 2 cạnh bờn bằng - Em cú nhận xột gỡ về 2 cạnh bờn của htc? nhau. -Đú chớnh là nội dung của ĐL 1 Chứng minh: -Nờu GT,KL của đl AD cắt BC ở O ( Giả sử AB < DC) - GV: cho cỏc nhúm C/M và gợi ý ^ ^ ABCD là hỡnh thang cõn nờn C D -Cú mấy khả năng xẩy ra? ................ OA = OB (2) AD khụng song song với BC ta kộo dài như Từ (1) và (2) OD - OA = OC - OB thế nào ? - Hóy giải thớch vỡ sao AD = BC ? O A 2 2 B 1 1 + AD // BC ? khi đú hỡnh thang ABCD cú dạng như thế nào ? D C -Em cú nhận xột gỡ hỡnh tnang ở h27?nú cú Vậy AD = BC phải là htc hay khụng ? b) AD // BC khi đú AD = BC(theo nhận xột ở bài 2) 3. Định lớ 2 * Chỳ ý: SGK -Hai đường chộo của htc cú tớnh chất gỡ? * Định lớ 2: GV: Với hỡnh vẽ sau 2 đoạn thẳng nào bằng Trong hỡnh thang cõn 2 đường chộo bằng nhau ? Vỡ sao ? nhau. - GV: Em cú dự đoỏn gỡ về 2 đường chộo Chứng minh: AC và BD ? -Định lớ: -Nờu GT,KL? A GT ABCD là hỡnh thang cõn B ( AB // CD) KL AC = BD D C GV: Muốn chứng minh AC = BD ta phải A B m chứng minh 2 tam giỏc nào bằng nhau ? ?3 * HOẠT ĐỘNG 3:Dấu hiệu nhận biết. -Thực hiện ?3 + Đường thẳng m // CD D C + Vẽ điểm A; B m : ABCD là hỡnh thang * Định lớ 3: cú AC = BD? Hỡnh thang cú 2 đường chộo bằng nhau là -Đo cỏc gúc C và D? hỡnh thang cõn. -Em cú nhận xột gỡ về hỡnh thang cú 2 + Dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn: SGK/74 đường chộo bằng nhau? -Định lớ 3: -Qua bài học này muốn chứng minh 1 tứ giỏc là hỡnh thang cõn ta cú mấy cỏch để chứng minh ? là những cỏch nào ? Đú chớnh là cỏc dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn . 4. Củng cố:-Vẽ BĐTD ?Hỡnh thang cõn:+Định nghĩa +Tớnh chất:Đl1 Đli2 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 Đlớ3 +Dấu hiệu nhận biết: 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài.Xem lại chứng minh cỏc định lớ - Làm cỏc bài tập: 11,12,15 (sgk) Tiết 4: LUYỆN TẬP I.MỤC TIấU: 1.Kiến thức: Củng cố và khắc sõu định nghĩa,tớnh chất ,dấu hiệu nhận biết của hỡnh thang cõn 2.Kĩ năng:Vận dụng định nghĩa ,tớnh chất ,dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giỏc là hỡnh thang,hỡnh thang cõn 3.Thỏi độ: Cú ý thức học tập. II.CHUẨN BỊ: -GV: Giỏo ỏn,bảng phụ -HS : Bài cũ, dụng cụ học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: -HS1: Phỏt biểu định nghĩa hỡnh thang cõn và cỏc tớnh chất của nú ? -HS2: Muốn chứng minh 1 hỡnh thang nào đú là hỡnh thang cõn thỡ ta phải chứng minh như thế nào ? -HS3: Muốn chứng minh 1 tứ giỏc nào đú là hỡnh thang cõn thỡ ta phải chứng minh như thế nào ? 3.Bài mới: LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Bài tập 12 BT 12/ 74 - GV: Cho HS đọc bài tập 12 -Nờu GT,KL của bài toỏn? A B -Muốn c/m DE=FC ta làm ntn? GV: Hướng dẫn theo phương phỏp đi lờn: - DE = CF  AED = BFC  D E F C BC = AD ; (gt) - Ngoài ra AED = BFC theo Kẻ AH  DC ; BF  DC ( E,F DC) trường hợp nào ? vỡ sao ? => ADE vuụng tại E BCF vuụng tại F - GV:Nhận xột cỏch làm của HS AD = BC ( cạnh bờn của hỡnh thang cõn) ãADE = Bã CF ( đ/n hỡnh thang cõn) AED = BFC ( Cạnh huyền và gúc nhọn) Bài tập 15(SGk) Suy ra:DE=CF(hai cạnh tương ứng) 2.Chữa bài 15/75 (sgk GT ABC cõn tại A; D AB, E AC sao cho AD = AE; Gúc A=500 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 BT 15/ 75 KL a) BDEC là hỡnh thang cõn A b) Tớnh cỏc gúc của hỡnh thang. - Để c/m BDEC là hỡnh thang ta làm D E ntn ? -Để c/m BDEC là htc ta làm ntn? B C a) ABC cõn tại A (gt) Bà = Cà (1)AD = AE (gt) ADE cõn tại A Dả = Eà b) àA = 500 (gt) 1 1 0 0 ABC cõn và ADE cõn à à 180 50 0 B = C = = 65 0 à 0 à 2 ả 180 A à 180 A D1 = ; B = Dả = Eả = 1800 - 650 = 1150 2 2 2 2 ả à Bài 16/ tr75 D1 = B (vị trớ đồng vị) GV: Cho HS làm việc theo nhúm DE // BC Hay BDEC là hỡnh thang (2) BT 16/ 75 Từ (1) , (2) BDEC là hỡnh thang cõn . A 3. Chữa bài 16/ 75 ABC cõn tại A, BD và CE GT là cỏc đường phõn giỏc(E E D AB, D AC ) KL a) BEDC là hỡnh thang cõn B C b) DE = BE = DC -GV: Muốn chứng minh tứ giỏc BEDC là hỡnh thang cõn đỏy nhỏ bằng cạnh Chứng minh bờn a) ABC cõn tại A ( DE = BE) thỡ phải chứng minh như ta cú: thế nào ? AB = AC ; Bà = Cà (1) - Chứng minh : DE // BC (1) BD và CE là cỏc đường phõn giỏc nờn cú: B ED cõn (2) Bà Cà - Yc HS trỡnh bày bảng Bà = Bả = (2); Cả = Cả = (3) 1 2 2 1 2 2 à ả Từ (1) (2) và(3) B1 = C 1 à à à ả BDC , CBE cú B = C ; B1 = C 1 ; BC chung BDC = CBE (g.c.g) BE = DC mà AE = AB - BE AD = AB – DC=>AE = AD Vậy AED cõn à ả tại A E1 = D1 1800 àA Ta cú Bà = Eà ( = ) 1 2 ED// BC ( 2 gúc đồng vị bằng nhau) Vậy BEDC là hỡnh thang cú đỏy BC và ED mà Bà = Cà BEDC là hỡnh thang cõn. ả à à ả ả ả b) Từ D2 = B1 ; B1 = B2 (gt) D2 = B2 BED cõn tại E ED = BE = DC. 4. Củng cố: Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 Câu hỏi : 1. Nêu định nghĩa hình thang cân 2. Muốn chứng minh 1 tứ giỏc là hỡnh thang cõn ta làm như thế nào? 5. Hướng dẫn về nhà: - Làm cỏc bài tập 17,18, (sgk) - Xem lại bài đó chữa - Tập vẽ hỡnh thang cõn

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hinh_hoc_8_tiet_34_nam_hoc_2021_2022.doc
Giáo án liên quan