Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
 Ngày soạn : 18/9/2021
 Tiết 3: HèNH THANG CÂN
I.MỤC TIấU: 
1.Kiến thức:HS hiểu định nghĩa, cỏc tớnh chất , cỏc dấu hiệu nhận biết về hỡnh thang cõn.
2.Kĩ năng:-Vận dụng được định nghĩa ,tớnh chất ,dấu hiệu nhận biết của hỡnh thang cõn 
để giải cỏc bài toỏn chứng minh đơn giản.
3.Thỏi độ: Rốn tư duy suy luận, sỏng tạo.Cú ý thức học tập.
II.CHUẨN BỊ: -GV: Giỏo ỏn, đồ dựng dạy học
 -HS : Bài cũ, dụng cụ học tập 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: 
- HS1: Phỏt biểu định nghĩa hỡnh thang và nờu rừ cỏc khỏi yếu tố của hỡnh thang 
 - HS2: Muốn chứng minh một tứ giỏc là hỡnh thang ta phải chứng minh như thế nào? 
3.Bài mới:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 HOẠT ĐỘNG 1 :Định nghĩa 1. Định nghĩa
 -Em cú nhận xột gỡ về hỡnh thang trờn hỡnh Hai gúc kề 1 đỏy bằng nhau
 23 ?
 -Hỡnh thang ABCD ở h23 là hỡnh thang - Hỡnh thang cõn là hỡnh thang cú 2 gúc kề một 
 cõn.Vậy thế nào là hỡnh thang cõn ? đỏy bằng nhau
 A Tứ giỏc ABCDlà Hỡnh thang cõn ( Đỏy AB; 
 B
 CD) AB//CD
 C=D hoặc A=B 
 D C ?2 
 -Tứ giỏc ABCDlà Hỡnh thang cõn(đỏy a) Hỡnh a,c,d là hỡnh thang cõn
 AB,CD)ta cú kết luận gỡ về cỏc gúc của htc ? 
 ?2 GV: dựng bảng phụ b) Hỡnh (a): 
 a)Tỡm cỏc hỡnh thang cõn ? Hỡnh (c) 
 b)Tớnh cỏc gúc cũn lại của hỡnh thang cõn Hỡnh (d) 
 đú? c)Tổng 2 gúc đối của HTC là 1800
 c)Cú nhận xột gỡ về 2 gúc đối của hỡnh thang 
 cõn? * Nhận xột: Trong hỡnh thang cõn 2 gúc đối 
 bự nhau.
 E
 A B
 0 0 F
 80 80 1100
 0
 100 800 800
 D C G H
 a) b)
 700
 I N
 P Q
 0
 K 110
 700
 T
 M d) S
 c) 2) Tớnh chất
 * Định lớ 1: Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
 2.HOẠT ĐỘNG 2:Tớnh chất . Trong hỡnh thang cõn 2 cạnh bờn bằng 
 - Em cú nhận xột gỡ về 2 cạnh bờn của htc? nhau.
 -Đú chớnh là nội dung của ĐL 1 Chứng minh: 
 -Nờu GT,KL của đl AD cắt BC ở O ( Giả sử AB < DC)
 - GV: cho cỏc nhúm C/M và gợi ý ^ ^
 ABCD là hỡnh thang cõn nờn C D
 -Cú mấy khả năng xẩy ra?
 ................ OA = OB (2)
 AD khụng song song với BC ta kộo dài như 
 Từ (1) và (2) OD - OA = OC - OB
 thế nào ?
 - Hóy giải thớch vỡ sao AD = BC ? O
 A 2 2 B
 1 1
 + AD // BC ? khi đú hỡnh thang ABCD cú 
 dạng như thế nào ?
 D C
 -Em cú nhận xột gỡ hỡnh tnang ở h27?nú cú Vậy AD = BC
 phải là htc hay khụng ? b) AD // BC khi đú AD = BC(theo nhận xột ở 
 bài 2)
 3. Định lớ 2 * Chỳ ý: SGK
 -Hai đường chộo của htc cú tớnh chất gỡ? * Định lớ 2:
 GV: Với hỡnh vẽ sau 2 đoạn thẳng nào bằng Trong hỡnh thang cõn 2 đường chộo bằng 
 nhau ? Vỡ sao ? nhau.
 - GV: Em cú dự đoỏn gỡ về 2 đường chộo Chứng minh:
 AC và BD ? 
 -Định lớ:
 -Nờu GT,KL? A
 GT ABCD là hỡnh thang cõn B
 ( AB // CD)
 KL AC = BD
 D C
 GV: Muốn chứng minh AC = BD ta phải A B m
 chứng minh 2 tam giỏc nào bằng nhau ?
 ?3
 * HOẠT ĐỘNG 3:Dấu hiệu nhận biết.
 -Thực hiện ?3 
 + Đường thẳng m // CD D C
 + Vẽ điểm A; B m : ABCD là hỡnh thang * Định lớ 3:
 cú AC = BD? Hỡnh thang cú 2 đường chộo bằng nhau là 
 -Đo cỏc gúc C và D? hỡnh thang cõn.
 -Em cú nhận xột gỡ về hỡnh thang cú 2 + Dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn: SGK/74
 đường chộo bằng nhau?
 -Định lớ 3:
 -Qua bài học này muốn chứng minh 1 tứ 
 giỏc là hỡnh thang cõn ta cú mấy cỏch để 
 chứng minh ? là những cỏch nào ? Đú chớnh 
 là cỏc dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn .
4. Củng cố:-Vẽ BĐTD ?Hỡnh thang cõn:+Định nghĩa
 +Tớnh chất:Đl1
 Đli2 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
 Đlớ3
 +Dấu hiệu nhận biết:
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài.Xem lại chứng minh cỏc định lớ
- Làm cỏc bài tập: 11,12,15 (sgk)
 Tiết 4: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIấU: 
1.Kiến thức: Củng cố và khắc sõu định nghĩa,tớnh chất ,dấu hiệu nhận biết của hỡnh thang 
cõn 
2.Kĩ năng:Vận dụng định nghĩa ,tớnh chất ,dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giỏc 
là hỡnh thang,hỡnh thang cõn
3.Thỏi độ: Cú ý thức học tập.
II.CHUẨN BỊ:
 -GV: Giỏo ỏn,bảng phụ 
 -HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
 -HS1: Phỏt biểu định nghĩa hỡnh thang cõn và cỏc tớnh chất của nú ?
 -HS2: Muốn chứng minh 1 hỡnh thang nào đú là hỡnh thang cõn thỡ ta phải chứng 
minh như thế nào ?
 -HS3: Muốn chứng minh 1 tứ giỏc nào đú là hỡnh thang cõn thỡ ta phải chứng minh 
như thế nào ?
3.Bài mới: LUYỆN TẬP
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 Bài tập 12
 BT 12/ 74
 - GV: Cho HS đọc bài tập 12
 -Nờu GT,KL của bài toỏn? A B
 -Muốn c/m DE=FC ta làm ntn?
 GV: Hướng dẫn theo phương phỏp đi 
 lờn:
 - DE = CF  AED = BFC  D E F C
 BC = AD ; (gt)
 - Ngoài ra AED = BFC theo Kẻ AH  DC ; BF  DC ( E,F DC)
 trường hợp nào ? vỡ sao ? => ADE vuụng tại E BCF vuụng tại F
 - GV:Nhận xột cỏch làm của HS AD = BC ( cạnh bờn của hỡnh thang cõn)
 ãADE = Bã CF ( đ/n hỡnh thang cõn)
 AED = BFC ( Cạnh huyền và gúc 
 nhọn) 
 Bài tập 15(SGk) Suy ra:DE=CF(hai cạnh tương ứng)
 2.Chữa bài 15/75 (sgk
 GT ABC cõn tại A; D AB,
 E AC sao cho AD = AE;
 Gúc A=500 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
 BT 15/ 75
 KL a) BDEC là hỡnh thang cõn A
 b) Tớnh cỏc gúc của hỡnh thang.
 - Để c/m BDEC là hỡnh thang ta làm D E
 ntn ?
 -Để c/m BDEC là htc ta làm ntn?
 B C
 a) ABC cõn tại A (gt) Bà = Cà (1)AD = 
 AE (gt) ADE cõn tại A Dả = Eà
 b) àA = 500 (gt) 1 1
 0 0 ABC cõn và ADE cõn
 à à 180 50 0
 B = C = = 65 0 à 0 à
 2 ả 180 A à 180 A
 D1 = ; B = 
 Dả = Eả = 1800 - 650 = 1150 2 2
 2 2 ả à
 Bài 16/ tr75 D1 = B (vị trớ đồng vị) 
 GV: Cho HS làm việc theo nhúm DE // BC Hay BDEC là hỡnh thang (2)
 BT 16/ 75 Từ (1) , (2) BDEC là hỡnh thang cõn .
 A 3. Chữa bài 16/ 75
 ABC cõn tại A, BD và CE
 GT là cỏc đường phõn giỏc(E
 E D AB, D AC )
 KL a) BEDC là hỡnh thang cõn
 B C
 b) DE = BE = DC
 -GV: Muốn chứng minh tứ giỏc BEDC 
 là hỡnh thang cõn đỏy nhỏ bằng cạnh Chứng minh 
 bờn a) ABC cõn tại A
 ( DE = BE) thỡ phải chứng minh như ta cú: 
 thế nào ? AB = AC ; Bà = Cà (1) 
 - Chứng minh : DE // BC (1) BD và CE là cỏc đường phõn giỏc nờn cú:
 B ED cõn (2) Bà Cà
 - Yc HS trỡnh bày bảng Bà = Bả = (2); Cả = Cả = (3)
 1 2 2 1 2 2
 à ả
 Từ (1) (2) và(3) B1 = C 1
 à à à ả
 BDC , CBE cú B = C ; B1 = C 1 ; 
 BC chung BDC = CBE (g.c.g)
 BE = DC mà AE = AB - BE
 AD = AB – DC=>AE = AD Vậy AED cõn 
 à ả
 tại A E1 = D1
 1800 àA
 Ta cú Bà = Eà ( = )
 1 2
 ED// BC ( 2 gúc đồng vị bằng nhau)
 Vậy BEDC là hỡnh thang cú đỏy BC và ED mà 
 Bà = Cà BEDC là hỡnh thang cõn.
 ả à à ả ả ả
 b) Từ D2 = B1 ; B1 = B2 (gt) D2 = B2
 BED cõn tại E ED = BE = DC.
4. Củng cố: Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
Câu hỏi : 1. Nêu định nghĩa hình thang cân 
 2. Muốn chứng minh 1 tứ giỏc là hỡnh thang cõn ta làm như thế nào?
5. Hướng dẫn về nhà:
 - Làm cỏc bài tập 17,18, (sgk)
- Xem lại bài đó chữa
 - Tập vẽ hỡnh thang cõn 
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_8_tiet_34_nam_hoc_2021_2022.doc ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_8_tiet_34_nam_hoc_2021_2022.doc






