Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 1+2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 1+2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: ĐƯỜNG THẲNG VUễNG GểC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Soạn ngày 12/09/2021 Đ1. HAI GểC ĐỐI ĐỈNH I- MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Định nghĩa và tớnh chất của hai gúc đối đỉnh. 2. Năng lực hỡnh thành: - Giỳp học sinh nhận biết được cỏc cặp gúc đối đỉnh. Biết vẽ hai gúc đối đỉnh, vẽ gúc đối đỉnh với một gúc cho trước. - Thụng qua bài học vận dụng được tớnh chất của hai gúc đối đỉnh để tớnh số đo gúc, tỡm cỏc cặp gúc bằng nhau. Bước đầu làm quen với suy luận. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. Bảng phụ ghi đề bài tập 1 và 2 SGK. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - Mục tiờu: Phõn biệt hai gúc đối đỉnh và hai gúc khụng đối đỉnh. - Nội dung: Học sinh phỏt hiện đặc điểm khỏc nhau từ hai hỡnh vẽ hai gúc đối đỉnh và hai gúc khụng đối đỉnh. - Sản phẩm: Chỉ ra đặc điểm khỏc nhau từ hai hỡnh vẽ. - Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cỏ nhõn trả lời cõu hỏi do giỏo viờn đặt ra. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hai gúc đối đỉnh Hai gúc khụng đối đỉnh Em cú nhận xột gỡ về đặc điểm cỏc hỡnh vẽ ? Hỡnh bờn trỏi là hai đường thẳng cắt Gv KL: Hỡnh bờn trỏi tạo thành hai gúc đối nhau, hỡnh bờn phải là cỏc tia chung đỉnh, cũn hỡnh bờn phải là hai gúc khụng đối gốc. đỉnh. Vậy thế nào là hai gúc đối đỉnh ta sẽ cựng Nờu dự đoỏn cõu trả lời tỡm hiểu bài học hụm nay. B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC Định nghĩa hai gúc đối đỉnh - Mục tiờu: Nhớ định nghĩa và cỏch vẽ hai gúc đối đỉnh - Nội dung: Học sinh phỏt hiện hai gúc đối đỉnh cú mỗi cạnh của gúc này là tia đối của một cạnh của gúc kia. - Sản phẩm:Nờu và giải thớch được đặc điểm của hai gúc đối đỉnh. - Tổ chức thực hiện: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1/ Thế nào là hai gúc đối đỉnh ? GV: Vẽ hỡnh , cho hs quan sỏt và nhận xột về mối quan hệ giữa cỏc cạnh và à ả * Định nghĩa: (SGK - 81) đỉnh của hai gúc O1 và O3 ( Làm ?1) à ả ả ả GV thụng bỏo hai gúc đú là hai gúc đối VD: O1 và O3 ; O2 và O4 là đỉnh. cỏc cặp gúc đối đỉnh. 2O H: Từ ?1, trả lời: Thế nào là hai gúc 1 3 4 đối đỉnh ? - HS làm ?2 GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS ?1 Mỗi cạnh của gúc này là tia đối của một thực hiện cạnh của gúc kia GV kết luận kiến thức: Nhắc lại để hs ả ả ?2 O và O là hai gúc đối đỉnh vỡ hai cạnh khắc sõu cỏc từ ngữ “ Mỗi cạnh của 2 4 Ox và Oy’ của Oả là tia đối của hai cạnh gúc này là tia đối của một cạnh của gúc 2 ả kia” Ox’ và Oy của O4 Tớnh chất của hai gúc đối đỉnh - Mục tiờu: Suy luận tỡm ra tớnh chất hai gúc đối đỉnh - Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh - Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn + cặp đụi - Phương tiện dạy học: Ti vi, SGK, thước thẳng - Sản phẩm:Đo gúc, ỏp dụng tớnh chất hai gúc kề bự để suy ra tớnh chất hai gúc đối đỉnh. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2/ Tớnh chất của hai gúc đối đỉnh - Yờu cầu HS làm bài tập ?3 à ả ả ả ?3 Đo và so sỏnh : O1 =O3 ; O2 =O4 - Yờu cầu HS nhắc lại tớnh chất của hai * Tập suy luận : gúc kề bự. Ta cú: Oà và Oả kề bự nờn Oà + Oả =1800 - Tỡm hiểu SGK tập suy luận để suy ra Oà 1 2 1 2 1 (1) ả =O3 ả ả 0 O2 + O3 =180 (2) (vỡ kề bự) ả ả - Tương tự SGK suy luận O2 =O4 à ả Từ (1) và (2) => O1 =O3 - Từ cỏch đo và suy luận tỡm ra hai gúc Tương tự Oả và Oả kề bự nờn đối đỉnh nhau cú tớnh chất gỡ ? 3 4 ả ả 0 HS thảo luận, thực hiện nhiệm vụ: đo gúc O3 + O4 =180 (3) và so sỏnh cỏc gúc đối đỉnh, suy luận Oả = ả ả 0 2 O2 +O3 =180 (kề bự) (4) Oả . ả ả 4 Từ (3) và (4) => O2 =O4 GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực Tớnh chất : Hai gúc đối đỉnh thỡ bằng hiện nhau HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức về tớnh chất hai gúc đối đỉnh. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP : Làm bài tập - Mục tiờu: Củng cố phỏt biểu định nghĩa, vẽ hai gúc đối đỉnh và vận dụng tớnh chất hai gúc đối đỉnh. - Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh - Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, cặp đụi - Phương tiện dạy học: SGK, thước, bảng phụ - Sản phẩm:Cỏc bài tập 1,2,3,4/82sgk Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 1/82 z x y' t' - Cỏ nhõn làm bài 1/82 sgk SGK: A B - Làm bài tập 2/82 SGK theo cặp a/ .... xã Oy ..... tia t z' - Cỏ nhõn làm bài tập 3/82 SGK y đối ...... x' - Làm bài tập 4/82 SGK theo cặp b/ ......hai gúc đối đỉnh ......O’x ....Oy là tia HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm đối của của cạnh Oy’ vụ. Bài tập 2/82 SGK: Hóy điền vào chỗ GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS trống trong cỏc phỏt biểu sau thực hiện nhiệm vụ. a/ .............. đối đỉnh HS bỏo cỏo kết quả thực hiện. b/ ................. đối đỉnh GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. Bài tập 3/82 SGK Hai cặp gúc đối đỉnh là : O zảAt và zã At , zãAt và zã At Bài tập 4/82 SGK - Vỡ hai gúc xã By và xã By là hai gúc đối đỉnh nờn : xã By = xã By = 600 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học thuộc định nghĩa và tớnh chất của hai gúc đối đỉnh - Làm bài tập: 5, 6, 7, 8, 9/ 82, 83 SGK. * CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC Cõu 1 : (M1) Bài tập 2/82 SGK Cõu 2 : (M2) Bài tập 1/82 SGK Cõu 3: (M3) Bài tập 3/82 SGK Cõu 4 : (M4) Bài tập 4/82 SGK LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: - Củng cố định nghĩa và tớnh chất hai gúc đối đỉnh. 2. Năng lực hỡnh thành: - Nhận biết hai gúc đối đỉnh, vẽ gúc đối đỉnh với gúc cho trước. - Vận dụng tớnh chất của hai gúc đối đỉnh để tỡm số đo gúc. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. CHUẨN BỊ 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Phỏt biểu định nghĩa, tớnh chất của - Định nghĩa: SGK/81 hai gúc đối đỉnh (5 đ) - Tớnh chất: SGK/82 - Vẽ hỡnh, ghi cỏc cặp gúc đối đỉnh - Cỏc cặp gúc đối đỉnh: xã Oy và xã Oy ; xãOy (5 đ) và xã Oy B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Vẽ gúc khi biết số đo và tớnh số đo gúc - Mục tiờu: Rốn kỹ năng vẽ và tớnh số đo gúc của gúc kề bự, đối đỉnh với gúc cho trước. - Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh - Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi - Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Bài 5, bài 6 SGK Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 5/82 SGK C' A B Bài tập 5 SGK : Vỡ ãABC kề bự với 560 - Yờu cầu HS trao đổi, thảo luận theo cặp ãABC C thực hiện cỏc yờu cầu của bài toỏn. A' ã ã 0 GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực nờn: ABC + ABC =180 0 hiện: => ãABC = 180 ãABC - Vẽ gúc ABC cú số đo bằng 560. ãABC =1800- 560=1240 H: Quan sỏt hỡnh vẽ, em hóy cho biết: Vẽ ãABC và ãA BC đối đỉnh nờn: gúc kề bự với gúc ABC ta vẽ như thế nào ? ãABC = ãA BC = 560 H: Gúc ABC’ cú quan hệ gỡ với gúc ABC, Bài tập 6/83 SGK: suy ra cỏch tớnh như thế nào ? H: Tương tự cõu b, em hóy cho biết: vẽ gúc C’BA’ kề bự với gúc ABC’ ta vẽ như thế B 2 3 0 1 nào? 47 4 H: Gúc A’BC’ cú quan hệ gỡ với gúc ABC, suy ra cỏch tớnh như thế nào ? HS bỏo cỏo kết quả thực hiện: Ta cú: Oà = 470 Cỏ nhõn HS lần lượt lờn bảng thực hiện 1 à ả từng cõu. mà O1 =O3 (đđ) GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. Nờn Oả = 470 Bài tập 6 SGK 3 à ả 0 - Yờu cầu dựa vào bài 5, nờu cỏc bước để O1 + O2 = 180 (kề bự) nờn vẽ bài 6 ả 0 à 0 0 0 O2 = 180 - O1 = 180 – 47 =133 - Tỡm hiểu: Cỏc gúc ễ và ễ ễ và ễ cú 1 3, 1 4 Oả = Oả = 1330 (vỡ đối đỉnh) quan hệ gỡ với nhau ? 2 4 z - Suy ra số đo cỏc gúc đú tớnh như thế nào ? x HS trao đổi, thảo luận, thực hiện bài toỏn: y 1 HS vẽ hỡnh, 1 HS trỡnh bày cỏch tớn trờn bảng. O GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. y z D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG x Vẽ và tỡm cỏc gúc đối đỉnh, khụng đối đỉnh - Mục tiờu: Phõn biệt hai gúc đối đỉnh và hai gúc khụng đối đỉnh. - Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh - Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn , cặp đụi - Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Bài 7, bài 8 SGK Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 7/83 SGK Bài tập 7 SGK z - Yờu cầu HS thảo luận theo cặp thực hiện x yờu cầu của bài toỏn. y GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực O hiện nhiệm vụ: Nờn xột từng cặp đường thẳng để tỡm. y z x HS bỏo cỏo kết quả thực hiện: 2 HS lờn bảng vẽ hỡnh và ghi cỏc cặp gúc đối đỉnh - Cỏc cặp gúc đối đỉnh : tỡm được. xã Oy và xã Oy ; xãOy và xã Oy GV đỏnh giỏ kết quả thực hiện của HS. xã Oz và xã Oz ; zãOy và zã Oy Bài tập 8 SGK - Yờu cầu HS thảo luận theo cặp thực hiện xãOz và xã Oz ; zãOy và zã Oy yờu cầu của bài toỏn. Bài tập 8/83 SGK. GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực B C hiện nhiệm vụ HS bỏo cỏo kết quả thực hiện: 1 HS lờn 70 70 bảng vẽ hỡnh A O D GV nhận xột và kết luận kiến thức. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Làm cỏc bài tập: 9,10 tr83 sgk. - ễn lại khỏi niệm về gúc vuụng , trung điểm của đoạn thẳng. Chuẩn bị giấy để gấp hỡnh. * CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC Cõu 1 : Nờu cỏch vẽ hai gúc đối đỉnh. Hai gúc đối đỉnh cú tớnh chất gỡ ? (M1) Cõu 2: Hai gúc cú số đo bằng nhau cú là hai gúc đối đỉnh khụng ? Thể hiện ở bài nào đó giải ? (M2) Cõu 3: Bài 7 (M3) Cõu 4: Bài 8 (M4)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_7_tiet_12_nam_hoc_2021_2022_nguyen.docx