Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 29 - Luyện tập

/ Mục tiêu:

- HS củng cố trường hợp bằng nhau góc - cạnh – góc và trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.

- HS rèn luyện KN vẽ hình, c/m hai tam giác bằng nhau, hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau.

- HS rèn luyện kĩ năng lập luận, chứng minh suy luận chính xác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 29 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn:20.11.2008 Tiết 29 Ngày dạy: / /2008 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - HS củng cố trường hợp bằng nhau góc - cạnh – góc và trường hợp bằng nhau của tam giác vuông. - HS rèn luyện KN vẽ hình, c/m hai tam giác bằng nhau, hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau. - HS rèn luyện kĩ năng lập luận, chứng minh suy luận chính xác. II/ Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bphụ1(36/123), Bp2(38/123), Bp3(40/123) HS : sgk, thước kẻ, êke, Bphụ nhóm III/ Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ(6’): Nêu yckt: - Phát biểu các trường hợp bằng nhau của tam giác ? các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông? NX, KL, ghi điểm 1HS trả bài HS lớp theo dõi nhận xét Luyện tập(30’) Bài 36/123 SGK(Bp1): - HS vẽ hình và ghi GT, KL. - Để chứng minh AC = BD ta làm thế nào? - Mở rộng cho thêm OD = OC Chứng minh DIAD = DIBC IO là tia phân giác AÔB ? Bài 38/123 SGK(Bp2): Để chứng minh AB = CD, AC=BD ta làm thế nào? Bài 40/124 SGK(Bp3): - GV cho HS đọc đề, cho ghi GT, KL. -GV: Để so sánh BE và CF ta làm thế nào? BE = CF + , + BM = MC (M là tđ của BC), + (đđ) - YC HS hoạt động nhóm 5’ - NX, KL HS chứng minh: DOAB và DABD có: OA = OB (gt) Ô góc chung (gt) Do đó DOAC = DOBD (g-c-g) Þ AC = BD (hai cạnh tương ứng) HS trả lời Ta chứng minh DACD=DDBA(g.c.g) ÞAB = CD, AC = BD DABCMB=MC GT BE^ AxCF^ Ax KL So sánh BE và CF HS hoạt động nhóm 5’ Đại diện 2 nhóm trình bày (ch-gn) BE = CF (2 cạnh tương ứng) Nhóm khác NX, ... Củng cố (5’) - Tam giác ABC và tam giác A’B’C’ thỏa mãn điều kiện gì thì chúng bằng nhau ? - KL HS nêu các trường hợp bằng nhau của tam giác HS chú ý Hướng dẫn về nhà(4’) Ôn các trường hợp bằng nhau của tam giác và các hệ quả của nó. Làm bài tập 43, 44, 45/125(sgk) Chuẩn bị nội dung ôn tập đề cương HD ôn tập đề cương Chuẩn bị thước, êke, compa, thước đo góc để tiết sau ôn tập. IV/ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docTiết 29.doc