Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Tiết 10+11, Bài 5: Hình có trục đối xứng - Năm học 2021-2022

docx9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Tiết 10+11, Bài 5: Hình có trục đối xứng - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:191/11/2021 TIẾT 10 BÀI 5: HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được hình có trục đối xứng và trục đối xứng của một hình. - Nhận biết được một số hình hình học (như hình tròn, hình thang cân,...) là hình có trục đối xứng và trục đối xứng của mỗi hình đó. - Nhận biết một số vật thể trong thực tế cuộc sống có dạng hình có trục đối xứng như: bông tuyết; ngôi sao 5 cánh. 2. Năng lực Năng lực riêng:- Nhận biết được trục đối xứng của một hình trên giấy bằng cách gấp đôi tờ giấy - Biết được cách gấp giấy để cắt chữ hoặc một số hình đơn giản có trục đối xứng. Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, các hình ảnh hoặc clip (nếu có điều kiện) về những vật thể có cấu trúc dạng hình có trục đối xứng trong thực tế cuộc sống . 2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập, các ê ke bằng nhau, các mảnh bìa mỏng có dạng tam giác vuông với kích thước như nhau. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - Tạo tình huống vào bài học từ hình ảnh thực tế, ứng dụng thực tế từ các hình trong bài. - HS hình dung được một cách sơ khai về dạng hình ảnh của một hình trong tự nhiên có trục đối xứng b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe và quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh. c) Sản phẩm: HS thấy được Toán học, đặc biệt là hình học, không hề nhàm chán mà rất thú vị, thực tế và rất đẹp và bước đầu nhận biết hình có trục đối xứng. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS tìm các hình ảnh có trục đối xứng khác tương tự. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS trao đổi, thảo luận và đưa ra nhận xét, câu trả lời. Bước 4: Kết luận, nhận định: B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Hình có trục đối xứng a) Mục tiêu: - HS nhận dạng đươc trục đối xứng của một hình. - HS tìm được ví dụ thực tế về hình có trục đối xứng để biết được một số ứng dụng tính đối xứng của hình trong đời sống. b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Hình có trục đối xứng: - Trước hết, GV cho HS thực hiện xếp hai Hoạt động: chiếc ê ke, bốn miếng bìa giống nhau a) Lấy hai chiếc ê ke giống nhau (hình tam giác vuông) như chỉ ra ở phần xếp thành hình như Hình 42. hoạt động. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát, trả lời, hoàn thành yêu cầu của GV b) Lấy bốn miếng bìa giống nhau để xếp thành hình như Hình 43. - GV: phân tích, quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS: thảo luận nhóm, giơ tay phát biểu, => Ở các hình trên, đường thẳng d trình bày tại chỗ. chia hình thành hai nửa, nếu ta gấp - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. theo đường thẳng d thì hai nửa sẽ trùng khít vào nhau. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá quá trình học của HS, tổng => Hình có trục đối xứng. quát lại các đặc điểm của hình có trục đối Đường thẳng d được gọi là trục xứng. đối xứng của hình. * Chú ý: Hình có trục đối xứng còn được gọi là hình đối xứng trục. TIẾT 11 Hoạt động 2: Trục đối xứng của một số hình a) Mục tiêu: - Nhận biết được trục đối xứng của đoạn thẳng và một số hình: đường tròn, hình thang cân, lục giác đều và biết được số trục đối xứng của nó. - HS biết được một hình có thể có nhiều hoặc thậm chí là vô số trục đối xứng. b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Trục đối xứng của một số hình - GV hướng dẫn HS chuẩn bị cắt các 1. Đoạn thẳng AB là hình có trục hình như các hình 44, 45, 46, 47 rồi cho đối xứng và trục đối xứng là đường HS gấp từng hình này theo đường màu thẳng d đi qua trung điểm O của đỏ (trên từng hình), cảm nhận bằng mắt đoạn thẳng AB và vuông góc với thường xem hai nửa của từng hình đó có AB. trùng khít vào nhau không. - GV cho HS đọc mục 1 và quan sát Hình 44 để nhận ra: Đoạn thẳng AB là hình có trục đối xứng và trục đối xứng là đường thẳng d đi qua trung điểm O 2. Đường tròn là hình có nhiều trục của đoạn thẳng AB và d vuông góc với đối xứng và mỗi trục đối xứng là AB. một đường thẳng đi qua tâm của - GV hướng dẫn HS đọc mục 2 và quan nó. sát Hình 45 để nhận ra: Đường tròn là hình có nhiều trục đối xứng và mỗi trục đối xứng là một đường thẳng đi qua tâm của nó. - Tương tự, GV cho HS đọc mục 3 và quan sát các hình 46, 47 để nhận ra: Hình 3. Hình thang cân có một trục đối thang cân chỉ có 1 trục đối xứng là xứng là đường thẳng a. đường thẳng a (Hình 46); còn lục giác đều có 6 trục đối xứng là các đường thẳng m, n, p, q, r, s (Hình 47). - GV nhấn mạnh: có những hình không có trục đối xứng, có những hình chỉ có 1 trục đối xứng, nhưng cũng có những hình có nhiều trục đối xứng. - Hình lục giác đều có 6 trục đối - GV hướng dẫn để HS hoàn thành bài xứng là các đường thẳng m, n, p, q, Luyện tập. r, s. - GV yêu cầu HS cho ví dụ về hình có trục đối xứng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát, trả lời, hoàn thành yêu cầu của GV - GV: phân tích, quan sát và trợ giúp HS. Luyện tập: Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Hình thoi: Trục đối xứng của hình - HS: thảo luận nhóm, giơ tay phát biểu, thoi là đường thẳng đi qua đường trình bày tại chỗ. chéo của nó. - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. - Hình chữ nhật: Trục đối xứng của Bước 4: Kết luận, nhận định: GV hình chữ nhật là đường thẳng đi nhận xét, đánh giá quá trình học của qua trung điểm của hai cạnh đối HS, tổng quát lại các đặc điểm của hình diện của hình chữ nhật. có trục đối xứng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 + 2 ( SGK – tr 109) - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở. Bài 1 : Trục đối xứng của các hình: Bài 2 : - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức b) Nội dung: HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 3 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở. Bài 3 : Một số hình ảnh có trục đối xứng trong thực tiễn : - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. - GV cho HS đọc, tìm hiểu thêm và quan sát, mô phỏng các hình có trục đối xứng trong mục « CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT » * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học thuộc các đặc điểm về hình có trục đối xứng. - Hoàn thành thêm các bài tập trong SBT. - Sưu tầm, tìm các hình ảnh có trục đối xứng. - Chuẩn bị đọc và tìm hiểu bài sau “ Hình có tâm đối xứng”

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_6_tiet_1011_bai_5_hinh_co_truc_doi.docx