Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 90 - Luyện tập

Bài tập 99 SGK – trang 47 :

Khi cộng hai hỗn số và , bạn Cường làm như sau :

a) Bạn Cường đã tiến hành cộng hai hỗn số như thế nào ?

b) Có cách nào tính nhanh hơn không ?

a) Bạn Cường đã viết hai hỗn số dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng hai phân số khụng cựng m?u, sau dú

 

ppt9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 816 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 90 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiờm Số học lớp 6Năm học 2012 – 2013 Tiết 90 - Luyện tập Lớp 6/3Kiểm tra bài cũ Bài tập: a/ Đổi hỗn số ra phõn số :Trả lời : 416416425=+=a/ Đổi hỗn số ra phân số :b/ Đổi phân số ra hỗn số :++7197514757.2752===b/ Đổi phân số ra hỗn số:a) Bạn Cường đã tiến hành cộng hai hỗn số như thế nào ? b) Có cách nào tính nhanh hơn không ? Bài tập 99 SGK – trang 47 :Khi cộng hai hỗn số và , bạn Cường làm như sau : 5133221513515881540154838516322513==+=+=+Trả lời :a) Bạn Cường đã viết hai hỗn số dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng hai phân số khụng cựng mẫu, sau đú đổi kết quả sang hỗn số.15135151353251)23(322513=+=ữứửỗốổ+++=+b) Cách giải khác : 1 . Cộng hai hỗn số :Tiết 90 - Luyện tập Nhận xột: Muốn cộng hai hỗn số ta cộng hai phần nguyờn với nhau và cộng hai phần phõn số với nhau, rồi ghộp hai kết quả đú lại ta được một hỗn số là tổng của hai hỗn số đó cho.Bài 101 (trang 47 – SGK) :Thực hiện phép nhân hoặc chia hai hỗn số bằng cách viết hỗn số dưới dạng phân số :a) ; b) 433215ì924:316Bài giải: 852081654.215.11415211433215===ì=ì211232.13.1389319938:319924:316===ì==2 . Nhân hai hỗn số : a)b)?Để nhõn hai hỗn số ta cú thể nhõn phần nguyờn với phần nguyờn và phần phõn số với phần phõn số của hai hỗn số khụng ?Bài 102 – trang 47 :Bạn Hoàng làm phép nhân như sau : = 7234ì7234ìCó cách nào tính nhanh hơn không ?Nếu có hãy giải thích cách làm đó ?Ngoài cách làm của bạn Hoàng ta có cách làm sau : Trả lời : 76876827342734=+=ìữứửỗốổ+=ì76876212731==ìCó cách nào tính nhanh hơn không ?Nếu có hãy giải thích cách làm đó ?Nhận xột: Muốn nhõn một hỗn số với một số nguyờn ta nhõn số nguyờn đú với phần nguyờn và phần phõn số của hỗn số (Dấu vẫn tuõn theo quy tắc dấu của số nguyờn).3 . Tính giá trị của biểu thức :B =Bài 100 – Trang 47 – SGK: Tính giá trị của các biểu thức sau:A = ữứửỗốổ+-724943728.9265329210-ữứửỗốổ+Giải : 943724728-ữứửỗốổ-=724943728ữứửỗốổ+-A = = 4 –943 = 95B = 9265329210-ữứửỗốổ+ = 5329269210+ữứửỗốổ- = 4 + 532= 536 = 4,75 = 475% ;100475419=25.425.19= = 0,40 = 40% . 1004020.520.2526526===Bài 104 : Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân và dùng ký hiệu % : ; ; . 2574196526Giải := 28% ; 100284.254.7257=== 0,28Bài 103 tr 47 SGK: a) Khi chia một số cho 0,5 ta chỉ việc nhõn số đú với 2.Vớ dụ: 37:0,5 = 37.2 = 74; 102:0,5 = 102.2 = 204.Hóy giải thớch tại sao làm như vậy ?a) Ta cú a : 0,5 =b) Khi chia một số cho 0,25 ta chỉ cần nhõn số đú với 4 vỡKhi chia một số cho 0,125 ta chỉ cần nhõn số đú với 8 vỡ Vậy khi chia một số cho 0,5 ta chỉ cần nhõn số đú với 2. Giải:b) Hóy tỡm hiểu cỏch làm tương tự khi chia một số cho 0,25; cho 0,125. Cho cỏc vớ dụ minh hoạ ?Học ôn kỹ bài theo hướng dẫn và xem kỹ các bài tập đã giải .Làm các bài tập 105 , 107 , (SGK – trang 47 – 48) .Các bài 114 , 116 (SBT – trang 22)Hướng dẫn học ở nhà :Chúc các em học tập ngày càng tiến bộ

File đính kèm:

  • pptTiet 90 so hoc 6.ppt