Kế hoạch bài dạy GDTC 6 Sách Cánh diều - Tiết 43+44, Bài 2: Kĩ thuât di chuyển tiến, lùi và tâng cầu bằng mu bàn chân - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy GDTC 6 Sách Cánh diều - Tiết 43+44, Bài 2: Kĩ thuât di chuyển tiến, lùi và tâng cầu bằng mu bàn chân - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/ 02/ 2022
CHỦ ĐỀ: ĐÁ CẦU
BÀI 2: KĨ THUẬT DI CHUYỂN TIẾN, LÙI VÀ TÂNG CẦU BẰNG MU BÀN CHÂN
TIẾT 43: Một số động tác bổ trợ, di chuyển tiến, di chuyển lùi, chuyển ngang, trò chơi. Học kĩ thuật tâng cầu bằng
mu bàn chân
I. Mục tiêu:
1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ, trò chơi, di chuyển tiến, lùi, chuyển ngang và kĩ thuật tâng cầu bằng mu
bàn chân
2. Năng lực: Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học. Biết làm quen và thực hiện được các động tác bổ trợ, tâng cầu
bằng đùi, di chuyển tiến, lùi, chuyển ngang, kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân, chỉnh sửa động tác sai thông qua nghe, quan sát
và tập luyện; biết chơi trò chơi vận động phù hợp với nội dung bài học; biết điều khiển tổ, nhóm tập luyện và nhận xét kết quả tập
luyện; biết vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động sinh hoạt, tập luyện TDTT.
3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện
II. Thiết bị dạy học và học liệu: Tranh đá cầu, cờ, còi, quả cầu, dụng cụ trò chơi
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức giảng dạy
Nội dung giảng dạy
động TG SL
1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, sức - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, HS nghe và thực hiện theo
khỏe của hs. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2p 1 chỉ dẫn của GV, lớp trưởng điều hành hoạt động của
2. Khởi động: - Khởi động chung: lần lớp
Mở + Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khủy x x x x x x x
đầu tay,khớp bả vai,khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép xxxxxxxxx x x x x x x x x
ngang xxxxxxxxx x x x x x x x - Lớp
- Khởi động chuyên môn: 4x8 tập trung ĐH 4 hàng ngang đối diện
+ Tại chổ: Chạy bước nhỏ, chạy chậm, nâng cao 8 p Nhị - Nhận xét cá nhân, lớp, GV nhận xét, nhiệm vụ mới đùi, đá lăng trước, sau, sang ngang. p
* 2 em đại diện nhóm lên thực hiện đá lăng trước, sau
Học kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân 7p 1 - GV cho hs xem tranh và phân tích thị phạm
lần - Tập đồng loạt các động tác bổ trợ
- GV cho HS thực hành các kĩ thuật động tác đồng
loạt, thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV
2 x x x x x x x x x x x x
- TTCB: Đứng chân trước, chân sau, chân trước lần
Kiến thẳng, chân thuận ở phía sau kiễng gót. Tay bên x x x x x x x x x x x
thức chân thuận cầm cầu, tay kia buông tự nhiên, mắt
nhìn cầu.
mới *
- Thực hiện: Từ TTCB, tung cầu lên cao 20 – 30 - Đại diện 4 em thực hiện kĩ thuật mới, lớp quan sát
cm, cách người 40 – 60 cm, di chuyển chân thuận, 1 nhận xét, GV nhận xét và chuyển giao nhiệm vụ tập
dùng mu bàn chân tiếp xúc cầu khi cầu cách mặt lần luyện nhóm tiếp theo
đất từ 30 – 50 cm. Khi tiếp xúc cầu, thân người,
đùi, cẳng chân và bàn chân lần lượt tạo thành các
góc vuông.
1.Tập ôn các động tác bổ trợ Đá cầu 20p - Tập luyện theo nhóm hàng ngang
- Thực hiện chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng 3 x x x x x x
trước, sau, sang ngang, di chuyển tiến, lùi, sang lần x x x x x
ngang, theo nhịp độ tăng dần, kết hợp tư thế giữa
Luyệ chân, tay, thân người x
n tập 2. Tập kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân 5 - Tập theo cá nhân, cặp đôi, nhận xét giúp đỡ lẫn nhau
- Tập theo động tác đơn (tâng cầu 1 nhịp) bằng mu lần - Tập luyện theo tổ , nhận xét, điều hành tổ, tổ chức
bàn chân tập luyện * GV
- Tập tâng cầu liên tục (băng 1 chân và 2 chân) x x x x x x x x x x
Chú ý: Tạo tốt TTCB, tiếp xúc cầu đúng khi thực hiện kĩ thuật x x
x x
x x x x
- GV sữa sai cho HS khi tập luyện
- Nhận xét cá nhân, nhóm, báo cáo kết quả và nêu ra
sai lầm thường mắc, đánh giá chung
- Chia hai đội đều nhau, tổ chức, điều hành và đánh
giá
3. Trò chơi vận động: “Tâng cầu tiếp sức” 3 - Thi đấu 3 hiệp, đội thắng 2 hiệp sẽ giành thắng lợi
- Mục đích: Bổ trợ cho kĩ thuật tâng cầu, tích cực hiệp
đoàn kết hơn
- Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, các thành viên phải
tập trung nghe và thực hiện người số 1 tâng cầu di
chuyển qua mốc quy định và quay về đứng sau
hàng của mình, đội nào hoàn thành trước sẽ thắng.
- 2 HS lên thực hiện kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn 8p 1 - HS quan sát nhận xét, đánh giá
chân, nêu vận dung ở các môn TT khác lần - GV nhận xét, đánh giá và nêu rõ được những sai lầm
- Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh, thường mắc khi tập luyện động tác, cách khắc phục,
gập thân, hít sâu kết hợp lắc tay chân, trò chơi tỉnh 2x8 nêu rõ cách vận dụng khi học xong bài
Vận
- Tập trung , nhận xét buổi tập: ý thức, tư thế, tác nhịp - Thả lỏng tích cực tránh căng cơ sau tập luyện
dụng
phong, năng lực phát huy tốt trong bài học của hs - Ưu điểm, tồn tại
- Xuống lớp: giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài 1 - Vân dụng ngoài giờ học, xuống lớp
giờ chú ý đến chế độ dinh dưỡng và vận dụng tập lần
luyện hàng ngày Ngày soạn: 20/ 02/ 2022
CHỦ ĐỀ: ĐÁ CẦU
BÀI 2: KĨ THUẬT DI CHUYỂN TIẾN, LÙI VÀ TÂNG CẦU BẰNG MU BÀN CHÂN
TIẾT 46: - Một số động tác bổ trợ di chuyển tiến, di chuyển lùi, ngang, trò chơi do GV chọn
- Phối kết hợp kĩ thuật tâng cầu bằng đùi và tâng cầu bằng mu bàn chân
I. Mục tiêu:
1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ di chuyển tiến, di chuyển lùi, ngang, trò chơi. Phối kết hợp kĩ thuật tâng
cầu bằng đùi và tâng cầu bằng mu bàn chân
2. Năng lực:
+ Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: thông qua việc đọc SGK, các tranh, ảnh, giao tiếp và hợp tác qua các hoạt
động nhóm để thực hiện các động tác bổ trợ và trò chơi và phối kết hợp kĩ thuật tâng cầu bằng đùi và tâng cầu bằng mu bàn chân
+ Làm quen và thực hiện được các động tác bổ trợ, phối kết hợp kĩ thuật tâng cầu bằng đùi và tâng cầu bằng mu bàn chân
, chỉnh sửa động tác sai thông qua nghe, quan sát và tập luyện; biết chơi trò chơi vận động phù hợp với nội dung bài học; biết
điều khiển tổ, nhóm tập luyện và nhận xét kết quả tập luyện; biết vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động sinh hoạt, tập
luyện TDTT.
3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện
II. Thiết bị dạy học và học liệu: Tranh đá cầu, cờ, còi, quả cầu, dụng cụ trò chơi
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức giảng dạy
Nội dung giảng dạy
động TG SL
1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số tình hình - ĐH khối nhận lớp, cự li từ hẹp đến rộng đặc biệt
sức khỏe của hs. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài 2p 1 - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, HS nghe và thực hiện theo
Mở
học. lần chỉ dẫn của GV, lớp trưởng điều hành hoạt động của
đầu
2. Khởi động: - Khởi động chung: lớp
+ Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khủy x x x x x x x tay,khớp bả vai,khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép xxxxxxxxx x x x x x x x x
ngang 4x8 xxxxxxxxx x x x x x x x - Lớp
- Khởi động chuyên môn: 8 p Nhị tập trung ĐH 4 hàng ngang đối diện
+ Tại chổ: Chạy bước nhỏ, chạy chậm, nâng cao p - Nhận xét cá nhân, lớp, GV nhận xét, nhiệm vụ mới
đùi, đá lăng trước, sau, sang ngang.
* 4 em đại diện nhóm lên thực hiện đá lăng trước,
sau
Học kĩ thuật phối kết hợp tâng cầu bằng đùi và 7p 1 - GV cho hs xem tranh và phân tích thị phạm
tâng cầu bằng má trong bàn chân lần - GV cho HS thực hành các kĩ thuật động tác đồng
loạt, thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV
x x x x x x x x x x x x
Kiến x x x x x x x x x x x
thức
mới
2 *
lần - Đại diện 4 em thực hiện kĩ thuật mới, lớp quan sát
1 nhận xét, GV nhận xét và chuyển giao nhiệm vụ tập
lần luyện nhóm tiếp theo
1.Tập ôn các động tác bổ trợ Đá cầu 20p - Tập luyện theo trình tự:
- Thực hiện chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng 5 - Tập luyện theo nhóm , nhận xét, điều hành nhóm, tổ
Luy trước, sau, sang ngang, di chuyển tiến, lùi, sang lần chức nhóm * GV
ện ngang, theo nhịp độ tăng dần, kết hợp tư thế giữa x x x x x x x x x x
tập chân, tay, thân người
2. Tập phối kết hợp kĩ thuật tâng cầu bằng đùi x x
và tâng cầu bằng má trong bàn chân - Tạo TTCB và thực hiện theo tín hiệu động tác x x x x x x x x x x
tiếp xúc cầu bằng đùi trước sau đó tiếp xúc cầu - GV sữa sai cho HS khi tập luyện
bằng mu bàn chân sau.... - Nhận xét nhóm, báo cáo kết quả và nêu ra sai lầm
- Từ chuẩn bị đến thực hiện động tác và kết thúc thường mắc, đánh giá chung
- Chia hai đội đều nhau, tổ chức, điều hành và đánh
3. Trò chơi vận động: “Chạy theo số” giá
- Mục đích: Bổ trợ cho kĩ thuật di chuyển trong đá - Thi đấu 3 hiệp, đội thắng 2 hiệp sẽ giành thắng lợi
cấu, tích cực đoàn kết hơn 3 x x x x x x x x
- Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, các thành viên phải hiệp
tập trung nghe và thực hiện chạy đúng theo số của 1 2 3 4 5 6 7 8
x x x x x x x x
mình, đội nào hoàn thành trước sẽ thắng.
- 2 HS lên thực hiện kĩ thuật tâng cầu bằng đùi kết 8p 1 - HS quan sát nhận xét, đánh giá
hợp tâng cầu bằng mu bàn chân, nêu vận dung ở lần - GV nhận xét, đánh giá và nêu rõ được những sai lầm
các môn TT khác thường mắc khi tập luyện động tác, cách khắc phục,
- Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi nêu rõ cách vận dụng khi học xong bài
Vận tỉnh, gập thân, hít sâu kết hợp lắc tay chân, trò chơi 2 - Thả lỏng tích cực tránh căng cơ sau tập luyện
lần
dụn tỉnh - Ưu điểm, tồn tại
g - Tập trung , nhận xét buổi tập: ý thức, tư thế, tác - Vân dụng ngoài giờ học, xuống lớp
phong, năng lực phát huy tốt trong bài học của hs
- Xuống lớp: giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài
giờ chú ý đến chế độ dinh dưỡng và vận dụng tập
luyện hàng ngày
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_6_sach_canh_dieu_tiet_4344_bai_2_ki_th.docx