Kế hoạch bài dạy Địa lí 6 - Tiết 9+10, Bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái đất và các hệ quả địa lí - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Địa lí 6 - Tiết 9+10, Bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái đất và các hệ quả địa lí - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:24/10/2021
TÊN BÀI DẠY: BÀI 6. CHUYỂN ĐỘNG TỰ QUAY QUANH TRỤC
CỦA TRÁI ĐẤT VÀ CÁC HỆ QUẢ ĐỊA LÍ.
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ 6
Thời gian thực hiện: (2 tiết,tiết 9,10)
1. MỤC TIÊU :
Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
-Mô tả được chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất.
- Trình bày được các hệ quả của chuyển động tự quaỵ quanh trục của Trái Đất: ngày đêm luân
phiên nhau, giờ trên Trái Đất (giờ địa phương/giờ khu vục), sự lệch hướng chuyển động của
vật thể theo chiều kinh tuyến
- Nhận biêt được giờ địa phương/ giờ khu vực, so sánh được giờ của hai địa điêm trên thế giới
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ
để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng bản đồ và sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh để xác định nội dung
theo yêu cầu của giáo viên.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn
đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Thực hiện, tuyên truyền cho người thân về những giá trị mà bài học mang lại
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan
đến nội dung bài học.
2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học:
+ Quả địa cầu, tranh vẽ 23, 24, 25. (SGK).
- Học liệu: sgk, sách thiết kế địa lí 6 tập 1
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.. ..
I2. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình
thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu
hỏ1.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Em có biết con người và tất cả mọi vặt trên bề mặt Trài
Đất vẫn liên tục quay quanh trục Trái Đất hay không? Vì sao
con người lại không cảm nhận được điều này? Chuyển động
tự quay quanh trục của Trái Đất đã tạo ra các hệ quả địa li
nào?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Chuyến động tự quay quanh trục của Trái Đất và hiện tưựng ngày
- đêm trên Trái Đất
a. Mục đích: HS Trình bày được các đặc điểm và hệ quả của chuyển động tự quay
quanh trục của Trái Đất.
b. Nội dung: Tìm hiểu về Chuyến động tự quay quanh trục của Trái Đất và hiện tưựng
ngày - đêm trên Trái Đất
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Chuyến động tự quay
GV: Giới thiệu hình quanh trục của Trái Đất và
hiện tưựng ngày - đêm trên
Trái Đất
- Trái Đất tự quay quanh trục
theo hướng từ Tây sang
Đông.
- Thời gian Trái Đất tự quay 1
vòng quanh trục là 24h.
- Trái Đất tự quay quanh một
trục tưởng tượng. Trục này nối liền hai cực của Trái Đất
và nghiêng một góc 66°33'
trên mặt phẳng quỹ đạo.
- Do Trái đất có dạng hình
cầu và chuyển động tự quay
quanh trục từ tây sang đông
nên khắp mọi nơi trên Trái
Đất đều lần lượt có ngày và
Dựa vào hình 6.1 và thông tin trong bài, em hãy: đêm
- Xác định:
+ Cực Bắc, cực Nam và trục của Trái Đất.
+ Hướng tự quay quanh trục của Trái Đất.
- Cho biết thời gian Trải Đất quay một vòng
quanh trục..
- Dùng quả Địa cầu để mô tả chuyển động quay
quanh trục của Trái Đất vả chừng minh rằng: Sự
quay quanh trục đã làm cho Trái Đất có hiện
tượng ngày và đêm luân phiên nhau ở khắp mọi
nơi
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về Giờ trên Trái Đất
a. Mục đích: HS biết được khái niệm về giờ địa phương, cách phân chia giờ trên Trái
Đất
b. Nội dung: Tìm hiểu Giờ trên Trái Đất
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2/Giờ trên Trái Đất
GV:
Đọc thông tin trong bài và quan sát hình 6.2 - Các địa điềm nằm trên các kinh độ khác nhau sẽ có giờ
khác nhau. Giờ đó gọi là giờ
địa phương
- Chia bề mặt Trái Đất ra làm
24 khu vực giờ.
- Mỗi khu vực có 1 giờ riêng
gọi là giờ khu vực
- Trải Đất quay một vòng là 36Ơ tmng thời gian
24 giờ. Hãy tinh xem một khu vực giờ rộng bao
nhiêu độ kinh tuyền.
- Quan sát hình 6.2, hãy cho biết khu vực giờ số
0 có điểm gì đặc biệt.
Quan sát hình 6.3, hãy cho biết khi Há Nội là 7
giờ thì ở các thành phổ Luân-đôn, Bắc Kinh, Tô-
ky-ô, Mát-xcơ-va, Niu Y-oóc là mấy giờ.
- Qụan sát hình 6.4, hãy giải thích tại sao mỗi
đồng hồ ở khách sạn lại chỉ một giờ khác nhau.
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về Sự lệch hướng chuyển động của vật thể
a. Mục đích: HS biết được sự lệch hướng cảu các vật thể ở nửa cầu Bắc và nửa cầu
Nam b. Nội dung: Tìm hiểu Sự lệch hướng chuyển động của vật thể
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3/ Sự lệch hướng chuyển
GV: động của vật thể.
Quan sát hình 4,
Sự chuyển động của Trái đất
quanh trục làm cho các vật
chuyển động trên bề mặt trái
đất đều bị lệch hướng. Nếu
nhìn xuôi theo hướng chuyển
động thì:
+ Ở nửa cầu bắc lệch về bên
phải.
+ Ở nửa cầu nam lệch về bên
trái
em hãy cho biết:
- Ở bán cầu Bắc, vật thể chuyền động theo chiều
kinh tuyến lệch về bên trái hay bên phải so với
hướng di chuyền ban đẩu.
- Ở bán cầu Nam, vật thề chuyển động theo chiều
kinh tuyến lệch về bên trái hay bên phải so với
hướng di chuyền ban đẩu.
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập.
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: HS suy nghĩ, thảo luận hoàn thành các câu hỏi sau.
1.Tại sao trên Trái Đàt lại có hiện tượng ngày và đêm? Tại sao ngày và đêm lại luân phiên nhau liên tục ở khắp mọi nơi trên Trái Đất?
2.Quan sát hình 6.2 và xác định: Việt Nam nằm ở khu vực giờ số mấy? Kinh
tuyên nào là kinh tuyến trung tâm để xác định khu vực giờ của Việt Nam?
HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ, thảo luận để tìm ra câu trả lờ1.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
Hoạt động 4. Vận dụng
a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học hôm
nay
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Người mẹ tham gia đoàn công tác tói Pa-ri (thủ đô
nước Pháp).
Tnróc khi đi Pa-ri, mẹ giao hẹn với con trai 0 Hà Nội là
hằng ngày hai mẹ con sẽ nói chuyện qua internet. Tuy
nhièn, có một số trở ngại về mặt thòi gian:
Hieo giờ Pa-ri, từ 7 giờ đến 12 giờ mẹ làm việc với đoàn
và tù 21 giờ đến 5 giờ là thời gian ngủ. Ờ những khung
giờ ấy người con không liên lạc được vói mẹ.
Tương tự như vậy, theo giờ Hà Nội, từ 7 giò đến 12 giờ
người con đi học và từ 21 giờ đến 5 giờ là thời gian ngủ.
Ở những khung giờ ấy, người mẹ không liên lạc được với
con.
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức
HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dia_li_6_tiet_910_bai_6_chuyen_dong_tu_quay.docx



