Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 25, Bài 11: Thực hành Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 43 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 25, Bài 11: Thực hành Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 TUẦN 25 Ngày soạn:05/03/2022 Ngày dạy : 10/03/2022 Tiết: 25- Bài 11: LẮP ĐẶT DÂY DẪN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ(T2) Thời gian thực hiện(2 tiết) I. MỤC TIÊU Sau bài học này học sinh cần đạt được: 1.Về kiến thức: - Biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà. 2.Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề: (Biết được các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện trong thực tế và để áp dụng vào những bài thực hành sau ); năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3.Về phẩm chất: - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung bài trong SGK , chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan - Một số tranh vẽ hoặc ảnh chụp các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà, một số mẫu dây dẫn điện, một số mẫu phụ kiện lắp đặt dây dẫn điện: ống luồn dây PVC. 2.Học sinh: - Đọc trước SGK, tìm hiểu các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà ở gia đình III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi Để lắp đặt mạng điện kiểu ngầm, cần thực hiện như thế nào? - Học sinh tiếp nhận * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các học sinh trả lời - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Khi lắp đặt kiểu ngầm dây dẫn được đặt trong rãnh các kết cấu xây dựng và các phần tử kết cấu khác của ngôi nhà. Để hiểu rõ 2 cách lắp đặt dây dẫn điện, chúng ta cùng nghiên cứu bài mới. -> Giáo viên nêu mục tiêu bài học B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về yêu cầu kĩ thuật trong lắp đặt kiểu ngầm. a) Mục tiêu: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn. Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn.. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. lắp đặt mạng điện kiểu - GV đặt câu hỏi: ngầm Cho biết các vật liệu cách điện và dây dẫn điện được lắp - Dây dẫn được đặt trong rãnh đặt trước khi xây dựng căn nhà hay khi xây dựng căn các kết cấu xây dựng và các nhà xong? phần tử kết cấu khác của ngôi Dây điện được đặt ngầm nên khó lắp đặt và sửa chữa vì nhà. thế khi lắp đặt cần chú ý những yêu cầu nào? - Việc lựa chọn cách đặt dây Để bảo vệ đường dây không bị chạm chập gây cháy nổ phải phù hợp với môi trường, chúng ta cần lắp đặt như thế nào? yêu cầu sử dụng và đảm bảo an Để đảm bảo an toàn thì khi lắp bảng điện cần chú ý gì? toàn điện. Ta có thể luồn các đường dây khác cấp điện áp vào cùng - Đảm bảo yêu cầu mỹ thuật, một ống được không? Tại sao? tránh được tác động xấu của môi Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. trường đến dây dây dẫn điện - Học sinh tiếp nhận. nhưng khó sửa chữa. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh TL - Dự kiến sản phẩm: ☞Được lắp đặt đồng thời với việc xây dựng căn nhà. ☞Cần dùng dây dẫn 1 lõi và lõi 1 sợi có nhiều màu sắc khác nhau để dễ lắp đặt và phân biệt chúng. Đồng thời phải dùng dây dẫn điện có chất lượng tốt, tiết diện lõi lớn để hạn chế dây điện bị đứt hở mạch. ☞Tuyệt đối không được dùng dây đồng thay dây chảy bằng chì. ☞Bảng điện phải đặt cách mặt đất 1,3- 1,5m; công tắc, cầu chì mắc ở dây pha. ☞Không, vì sẽ gặp khó khăn khi sửa chữa sau này, có thể làm hư hỏng đồ dùng điện. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 2: So sánh lắp đặt kiểu ngầm và kiểu nổi a) Mục tiêu: Hiểu được sự khác nhau giữa cách lắp đặt kiểu ngầm và kiểu nổi b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. lắp đặt mạng điện kiểu – GV yêu cầu: ngầm và mạch điện lắp đặt THÀO LUẬN NHÓM kiểu nổi Yêu cầu học sinh so sánh - Học sinh tiếp nhận * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời - GV quan sát hướng dẫn - Dự kiến sản phẩm: Mạng điện lắp đặt kiểu nổi Dây dẫn được lắp đặt nổi trên các vật cách điện đặt dọc theo trần nhà, cột, dầm xà... Các vật cách điện là: puli sứ, máng gỗ, ống cách điện và các phụ kiện phù hợp Tránh tác động xấu của môi trường đến dây dẫn điện và dễ sửa chửa Mạng điện lắp đặt kiểu ngầm Dây dẫn điện được đặt trong rãnh các kết cấu xây dựng và các phần tử kết cấu khác của ngôi nhà Việc lựa chọn cách lắp đặt phải phù hợp với môi trường, yêu cầu sử dụng và đảm bảo an toàn điện Đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ, tránh tác động xấu của môi trường đến dây dẫn điện nhưng khó sửa chửa * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm yêu cầu của nghề điện b) Nội dung: HS trả lời theo các câu hỏi GV yêu cầu: • Thế nào là lắp đặt kiểu nổi? • Các vật liệu nào thường được dùng trong lắp đặt kiểu ngầm? • Trình bày ưu nhược điểm của phương pháp lắp đặt kiểu ngầm? • Lắp đặt mạch điện kiểu ngầm cần phải đảm bảo các yêu cầu nào? c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện: - GV: Trao đổi sơ đồ cho nhau và nhận xét - HS: Trao đổi bảng dự trù cho nhau góp ý và nhận xét đánh giá hoạt động nhóm, rút kinh nghiệm cho giờ TH sau. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm. b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 Mạng điện trong lớp em được lắp đặt theo kiểu nổi hay ngầm? Hãy mô tả cách đi dây và lắp đặt các thiết bị đóng – cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện trong lớp em. Cho nhận xét về mạng điện đó c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm - Dự kiến sản phẩm: HS mô tả được cách lắp đặt mạch điện trong lớp. d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Đọc trước bài “ Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà” GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 4

File đính kèm:

  • docbai_giang_cong_nghe_lop_9_tiet_25_bai_11_thuc_hanh_lap_dat_d.doc
Giáo án liên quan