Kế haoch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 27, Bài 25: Kháng chến lan rộng ra toàn quốc (1873-1884) - Năm học 2021-2022

doc6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế haoch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 27, Bài 25: Kháng chến lan rộng ra toàn quốc (1873-1884) - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/1/2022 Tiết 27 – Bài 25: KHÁNG CHIẾN LAN RỘNG RA TOÀN QUỐC (1873- 1884) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + Nắm được tình hình VN sau khi Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kì, âm mưu và diễn biến cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất của Pháp và diễn biến cuộc đấu tranh của nhân dân Bắc kì lần thứ nhất khi Pháp mở rộng XL ra Bắc Kì. + Rèn kĩ năng tường thuật sự kiện lịch sử một cách hấp dẫn, sinh động. + HS có thái độ đúng khi xem xét sự kiện lịch sử nhất là công và tội của nhà Nguyễn. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sự, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, so sánh, nhận xét, đánh giá, thực hành bộ môn lịch sử, vận dụng liên hệ kiến thức lịch sử đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. 3. Phẩm chất: - Yêu nước, đoàn kết, chăm chỉ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: * Học sinh: Chuẩn bị đồ dùng học tập * Giáo viên: Giáo án, sgk, SGV, Tài liệu tham khảo, tranh ảnh ,Đại cương lịch sử VN, bảng phụ, máy tính. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HĐ1 : Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy trình bày phong trào kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta ở Đà Nẵng và ba tỉnh miên Đông nam kì diễn ra như thế nào? HĐ2 : Bài mới HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết về b).Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên c) Sản phẩm: Trả lời được các vùng đất tiếp theo TDP chiếm đóng d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát lược đồ. ? Pháp thực hiện chiếm Nam Kì rồi chiếm những vùng đất nào? ? Với mộng xâm lược của Pháp ngày càng mở rộng quân dân Hà Nội chống giặc như thế nào? HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau. HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm. GV dựa vào sản phẩm nhận xét, đánh giá và kết nối vào bài mới. Sau khi chiếm được Nam Kì Pháp muốn mở rộng địa bàn chiếm đóng ở những nơi nào trên đất nước ta và tấn công ra sao ? Muốn hiểu ta đi vào nghiên cứu bài 25 ‘ Kháng chiến lan rộng ra toàn quốc ( 1783- 1784 ). HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (30’) a) Mục tiêu: -Trình bày được tình hình Việt Nam khi thực dân Pháp đánh Bắc Kỳ 1867- 1873. Xâm lược cả Việt Nam. - Lí giải được khi thực dân Pháp đánh Bắc Kỳ lần thứ nhất 1873. Cuộc kháng chiến của nhân dân Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Kỳ 1873-1874 diễn rất nhiều hình thức đấu tranh phong phú. b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên c) Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học I. Thực dân Pháp đánh Bắc Kì lần tập thứ nhất. Cuộc kháng chiến ở Hà Nội HS đọc SGK mục 1 phần II trả lời các và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. câu hỏi sau: 1. Tình hình Việt Nam trước khi ? Sau khi chiếm các tỉnh Nam Kì TD Pháp đánh chiếm Bắc Kì. Pháp đã làm gì? + Về phía Pháp: ? Thái độ của triều đình ntn? - Thiết lập bộ máy thống trị, bóc lột về ? Hậu quả của các chính sách đó đối kinh tế với kinh tế, xã hội VN? - Muốn tấn công Bắc Kì và tấn công ?Em có nhận xét gì về tình hình VN Lào, CPC. giai đoạn này? - Củng cố vùng chiếm đóng bằng cách Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập xây dựng bộ máy cai trị, tăng cường - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. bóc lột vơ vét.. - GV khuyến khích học sinh hợp tác + Về phía triều đình: thi hành chính với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm sách đối nội đối ngoại lỗi thời vụ học tập. - Ra sức vơ vét. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Tiếp tục thương lượng với Pháp. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. Kinh tế khó khăn, công nông nghiệp Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện sa sút... khởi nghĩa nông dân nổ ra ở nhiệm vụ học tập nhiều nơi. - + Không ổn định. Mục tiêu: Biết được âm mưu diễn biến 2.Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì cuộc tấn công đánh chiếm Bắc kỳ lần lần I (1873). thứ nhất của thực dân Pháp + Âm mưu của Pháp đánh ra Bắc Kì. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học - Lợi dụng việc triều đình nhờ Pháp tập đem tàu ra vùng biển Hạ Long đánh dẹp HS đọc SGK mục 2 phần II trả lời các “hải phỉ”, cho tên lái buôn Đuy-puy vào câu hỏi sau: gây rối ở Hà Nội +? TD Pháp đã tiến hành kế hoạch - Lấy cớ giải quyết vụ Đuy-puy, Pháp đánh chiếm Bắc kì ntn? cử Gác-ni-ê đem 200 quân ra Bắc. - GV nêu thêm hành động của Pháp - 20/11/1873 Pháp tấn công Hà Nội. khi ra Bắc. Pháp nhanh chóng chiếm các tỉnh Hải ? Diễn biến quá trình đánh chiếm Bắc Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Kì của Pháp? Định. +? Quân triều đình đã chống trả ntn? - Nguyễn Tri Phương chỉ huy 7000 Kết quả? quân chống Pháp nhưng thất bại. +? So sánh lực lượng, tương quan giữa - Chưa đầy 1 tháng, toàn bộ đồng bằng Pháp và ta lúc này? châu thổ sông Hồng rơi vào tay Pháp. +? Vậy nguyên nhân nào dẫn đến thất + Lực lượng địch mỏng (212 tên, 1 đại bại? Hậu quả? bác, 2 tàu chiến..) triều đình mạnh hơn Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập (7000 quân..) - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - Quân triều đình không chủ động tấn - GV khuyến khích học sinh hợp tác công địch. với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm + Trang thiết bị lạc hậu vụ học tập. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ 3. Kháng chiến ở Hà Nội và các tỉnh Đọc thông tin SGK và quan sát trên Đồng Bằng Bắc Kì(1873-1874). lược đồ và trả lời các câu hỏi sau: - Phong trào đấu tranh của nhân dân Hà +?Trước sự XL của Pháp, phong trào Nội lên cao. đấu tranh của nhân dân Miền Bắc ntn? - Ngoài ra còn ở các tỉnh Thái Bình, +?Trong thời kì này quân và dân Hà Nam Định... Nội đã lập nên chiến thắng điển hình - 21/12/1873 Khi Pháp đánh ra Cầu nào?em biết gì về chiến thắng đó? Giấy, quân ta phục kích, Gac-ni-ê bị +? Chiến thắng này có ý nghĩa gì? giết +? Trước phong trào đấu tranh lên cao - Làm cho Pháp hoang mang. Cổ vũ ở Bắc kì, triều đình Huế đã làm gì? tinh thần chiến đấu của nhân dan ta +? Tại sao triều đình lại kí hiệp ước Giáp Tuất? - 15/3/1874 triều đình kí hiệp ước Giáp Bước 2: HS đọc sách giáo khoa thực Tuất thừa nhận 6 tỉnh Nam Kì thuộc hiện nhiệ vụ Pháp. Pháp rút quân khỏi Bắc Kì Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Làm mất một phần quan trọng chủ - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. quyền lãnh thổ, ngoại giao và thương Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện mại của VN. nhiệm vụ học tập + Vì sự nhu nhược của nhà Nguyễn. - HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết + Vì tư tưởng "Chủ hoà" để bảo vệ quả của học sinh. quyền lợi của giai cấp và dòng họ. - GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. c) Sản phẩm: trả lời câu hỏi thể hiện đầy đủ nội dung bài học; d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm). Câu 1: Trước những hành động của Pháp, triều đình Huế thực hiện chính sách đối nội, đối ngoại như thế nào? • A. Vơ vét tiền của nhân dân • B. Đàn áp, bóc lột nhân dân và tiếp tục chính sách “ bế quan tỏa cảng”. • C. Bóc lột nhân dân, bồi thường chiến tranh cho Pháp. • D. Thương lượng với Pháp để chia sẻ quyền thống trị. Câu 2: Thực dân Pháp lấy cớ gì để tiến quân ra Bắc? • A. Vì triều đình không thi hành đúng Hiệp ước 1862. • B. Vì triều đình cầu cứu nhà Thanh. • C. Lấy cớ giải quyết vụ Đuy-puy. • D. Lợi dụng triều đình nhờ đem tàu ra Hạ Long dẹp cướp biển. Câu 3: Trận đánh gãy được tiếng vang lớn nhất năm 1873 ở Bắc Kì là trận nào? • A. Trận bao vây quân địch ở thành Hà Nội. • B. Trận đánh địch ở Thanh Hoá. • C. Trận phục kích của quân ta và quân Cờ Đen ở cầu Giấy (Hà Nội). • D. Trận phục kích của quân ta ở ngoại thành Nội. Câu 4: Vì sao thực dân Pháp tìm cách thương lượng với triều đình Huế thiết lập bản Hiệp ước 1874? • A. Do Pháp bị thất bại trong việc đánh chiếm thành Hà Nội. • B. Do chúng bị chặn đánh ở Thanh Hóa. • C. Do chúng bị thất bại ở Cầu Giấy lần thứ nhất. • D. Do chúng bị thất bại ở cầu Giấy lần thứ hai. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập. b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập c) Sản phẩm: bài tập d) Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Vì sao triều đình Huế kí Hiệp ước Giáp Tuất 1874? Em có nhận xét gì về Hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với Hiệp ước Nhâm Tuất 1862? - HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. - HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. - GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. + Hiệp ước Giáp Tuất 1874 là một sự tính toán thiếu cẩn thận của triều đình Huế, xuất phát từ ý thức bảo vệ quyền lợi của giai cấp và dòng họ, triều đình Huế trược dài trên con đường đi đến đầu hàng hoàn toàn thực dân Pháp. Chủ quyền dân tộc bị xâm hại nhiều hơn, tạo điều kiện để Pháp thực hiện âm mưu xâm lược tiếp theo. + So với Hiệp ước Nhâm Tuất 1862, Hiệp ước Giáp Tuất 1874 ta mất thêm 3 tỉnh Nam Kì, mất thêm một phần quan trọng chủ quyền lãnh thổ, ngoại giao và thương mại của Việt Nam HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học - GV giao nhiệm vụ về nhà. + Học bài theo câu hỏi SGK. Học bài, làm bài tập, soạn bài mới bài 25 phần II dựa vào câu hỏi từng mục bài. + Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì lần thứ 2. + Nhân dân Bắc Kì tiếp tục kháng chiến. + Hiệp ước Pa-Tơ-Nốt. Nhà nước phong kiến Việt Nam sụp đổ 1884.

File đính kèm:

  • docke_haoch_bai_day_lich_su_8_tiet_27_bai_25_khang_chen_lan_ron.doc
Giáo án liên quan