Nguyên nhân trực tiếp từ ISEF nhưng nguyên nhân sâu xa.
NCKH của HS trung học là hoạt động giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trung học
Sản phẩm hướng tới là học sinh có tư duy sáng tạo, làm việc khoa học, năng lực giải quyết vấn đề
Kết quả trong cuộc thi là hệ quả, không phải là mục tiêu
Học sinh có thể NCKHKT?
71 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giới thiệu quy chế thi khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU QUY CHẾTHI KHOA HỌC, KĨ THUẬT CẤP QUỐC GIAHỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Hải Phòng, ngày 08/7/2013 (Ban hành kèm theo Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT ngày 02/11/2012) TS. Quách Tất Kiên Vụ GDTrH, Bộ GDĐT Một số nội dung chính Mục đích Nguyên nhân trực tiếp từ ISEF nhưng nguyên nhân sâu xa... NCKH của HS trung học là hoạt động giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trung học Sản phẩm hướng tới là học sinh có tư duy sáng tạo, làm việc khoa học, năng lực giải quyết vấn đề Kết quả trong cuộc thi là hệ quả, không phải là mục tiêu Học sinh có thể NCKHKT? NCKH của HS trung học khác gì với NCKH của người lớn? NCKHKT trong giáo dục trung học LAMAP Đặt câu hỏi nghiên cứu, thực hành quan sát, tiến hành thí nghiệm, thực nghiệm và ghi chép để kiểm chứng giả thuyết đặt ra LAMAP TH-THCS, NCKH THCS-THPT: Mạch từ dạy học đến NCKH Chương trình nhà trường Mối liên hệ giữa NCKH với: PBL Intel - Intel Teach, Pil (Parner in Learning); NCKH-KT là một ví dụ điển hình của dạy học theo dự án Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn 43 sở GDĐT 1615 bài thi chủ đề tích hợp và 944 bài thi vận dụng kiến thức liên môn Sáng tạo, khéo léo giải quyết tình huống thực tiễn cuộc sống Mối liên hệ giữa NCKH với: Tăng cường thí nghiệm-thực hành Kĩ năng TN cần cho NCKH Đổi mới cách thức tổ chức DH, hình thức DH, PPDH, KTĐG... Cá nhân hóa quá trình học, làm việc nhóm Học ngoài lớp học, tự khám phá nghiên cứu Đồng bộ HT, PPDH, KTDDG Mối liên hệ giữa NCKH với: Dạy học qua thực địa, qua di sản: HS có cơ hội tìm hiểu, quan sát thực tiễn từ đó gợi mở ý tưởng nghiên cứu sát thực tiễn cuộc sống, học tập Mô hình VNEN, trường thực hành Tăng cường hoạt động, học nhiều hình thức Chương trình nhà trường Mô hình đổi mới đồng bộ PPDH, KTĐG Bộ tổ chức tập huấn tổ trưởng bộ môn hè này Hiện thực hóa đổi mới PPDH, KTĐG Đổi mới sinh hoạt tổ bộ môn, nâng cao năng lực giáo viên Nội dung sinh hoạt tổ bộ môn phong phú, chất lượng Giáo viên có cơ hội năng cao năng lực đáp ứng nhiệm vụ mới Mối liên hệ giữa NCKH với: Phát huy nguồn lực ngoài nhà trường: Đại học, cao đẳng, người thân của HS, đơn vị, cá nhân, tổ chức XH... Dạy học định hướng phát triển năng lực sau 2015... Mối liên hệ giữa NCKH với: Nội dung thi Nội dung thi: kết quả nghiên cứu của các dự án, đề tài, công trình nghiên cứu KHKT Trong 17 lĩnh vực nghiên cứu Lĩnh vực thi Visef 2013 Hình thức dự thi Trưng bày kết quả, sản phẩm Trình bày dự án và trả lời phỏng vấn của BGK Dự án cá nhân và dự án tập thể (không quá 03 HS). Đối tượng dự thi HS lớp 9, 10, 11, 12 Vẫn có đơn vị có HS lớp 8! Hạnh kiểm, học lực học kỳ từ khá trở lên Vẫn có đơn vị có HS học lực trung bình! Yêu cầu đối với thí sinh, dự án dự thi Trung thực trong NCKH; không gian lận, sao chép trái phép, giả mạo; không sử dụng, trình bày nội dung, kết quả nghiên cứu của người khác như là của mình Hạn chế bệnh thành tích! Không được tham gia Cuộc thi: Dự án nghiên cứu mầm bệnh, hóa chất độc hại hoặc ảnh hưởng đến môi trường Yêu cầu đối với thí sinh, dự án dự thi (tt) Dự án phải đảm bảo yêu cầu về trưng bày theo quy định của Cuộc thi Không vượt ngoài gian trưng bày! Luôn có mặt theo lịch và đến tận buổi cuối cùng. Yêu cầu đối với thí sinh, dự án dự thi (tt) Không trưng bày những vật không được phép trưng bày tại Cuộc thi (Phụ lục II) Đồ dùng sắc nhọn (ví dụ: xylanh, kim, ống nghiệm, dao). Chất gây cháy hay các vật liệu dễ cháy Phần thưởng, huy chương, danh thiếp, cờ, lô gô, bằng khen và hay bằng ghi nhận Địa chỉ bưu chính, website và địa chỉ e-mail, điện thoại, số fax của thí sinh Bất cứ dụng cụ nào bị hội đồng thẩm định hồ sơ dự thi coi là không an toàn Trách nhiệm của đơn vị dự thi Thành lập đội tuyển, lập hồ sơ dự thi và đăng ký dự thi Trách nhiệm của đơn vị dự thi (tt) Nộp hồ sơ dự thi (06 dự án/đơn vị; đăng cai 12) Hồ sơ dự thi Quyết định cử dự án tham dự cuộc thi Bản đăng kí số lượng dự án, loại dự án và số lượng thí sinh dự thi; Phiếu xếp loại hạnh kiểm/học lực; Hồ sơ dự án đăng ký dự thi (kèm CV) và các biểu mẫu (web), bao gồm : Phiếu phê duyệt dự án; Báo cáo kết quả nghiên cứu; Phiếu xác nhận của người hướng dẫn nghiên cứu; Phiếu xác nhận của cơ quan nghiên cứu (nếu có); Phiếu đánh giá rủi ro (nếu có). Phiếu dự án tiếp tục (nếu có). Hạn chế trong đăng ký dự thi Visef 2013 Nộp chậm (năm đầu!) Nộp thiếu, chiếu lệ (tóm tắt dự án) Nộp những thứ không yêu cầu Không đúng quy định HS lớp 8 Học lực trung bình Thiếu thông tin trên bì bưu kiện, cần ghi: Đơn vị dự thi Hồ sơ dự thi KHKT cấp quốc gia 2014 Nơi nhận: Vụ GDTrH, Bộ GDĐT Hạn chế trong đăng ký dự thi Trên web: quên (chưa quen), thiếu, sai chính tả (tên), nhầm thông tin cá nhân Sửa tên đề tài, bổ sung thông tin qua email tới BTC! Ban tổ chức cuộc thi BTC khu vực phía Bắc và phía Nam. Giám đốc Sở GDĐT đăng cai ra quyết định thành lập Thành phần : Trưởng ban: Giám đốc sở đăng cai; Các phó trưởng ban: LĐ các Vụ, Cục liên quan ở Bộ; LĐ sở đăng cai Ủy viên: Các lãnh đạo đơn vị dự thi; lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở đăng cai Thẩm định hồ sơ thí sinh Hội đồng thẩm định hồ sơ dự thi do Bộ trưởng Bộ GDĐT ra quyết định thành lập. Nhiệm vụ thẩm định hồ sơ thí sinh Chỉ những hồ sơ thí sinh được phê duyệt mới được tham dự Cuộc thi (Trách nhiệm của người hướng dẫn khoa học, nhà trường, đơn vị dự thi) Ban giám khảo Ban giám khảo Cuộc thi do Bộ trưởng Bộ GDĐT ra quyết định thành lập Mỗi lĩnh vực dự thi có một tổ giám khảo do tổ trưởng phụ trách trực tiếp Các giám khảo là các chuyên gia khoa học, nghiên cứu viên, chuyên viên, giảng viên đại học, giáo viên trung học Visef 2013: 94 người, PGS, TS Tiêu chuẩn, điều kiện đối với thành viên BGK Có năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm trong lĩnh vực chấm thi Không có vợ, chồng, con hoặc anh, chị, em, cháu ruột hoặc anh, chị, em, cháu ruột vợ (hoặc chồng), người được giám hộ hoặc được đỡ đầu tham dự Cuộc thi; Không phải là người hướng dẫn khoa học, giám sát, bảo trợ hay giáo viên đang dạy chính khoá thí sinh. Chấm thi Công khai Sản phẩm dự thi, thí sinh Giám khảo Chấm thi công khai tại gian trưng bày Đánh giá sản phẩm và thí sinh Quy trình chấm thi Vòng chấm thi lĩnh vực Vòng chấm thi toàn cuộc thi Quy trình chấm thi Vòng chấm thi lĩnh vực Cá nhân giám khảo xem xét các dự án tại gian trưng bày và phỏng vấn trong nhóm lĩnh vực được phân công và cho điểm Phỏng vấn, trả lời bằng tiếng Việt Điểm của dự án dự thi = trung bình cộng các điểm của các giám khảo Quy trình chấm thi Vòng chấm thi toàn Cuộc thi Chọn giải cao của từng lĩnh vực vào vòng tranh giải toàn Cuộc thi Trình bày trước toàn thể Ban giám khảo, phỏng vấn, trả lời bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt Bài thi tiếng Anh riêng cho những dự án tuyển chọn đi thi quốc tế (cử đi khi đủ năng lực tiếng Anh) Giám khảo cho điểm cá nhân Điểm của dự án = trung bình cộng điểm cá nhân Xếp giải Cuộc thi Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích Theo dự án, không phân biệt dự án cá nhân hay tập thể Giải lĩnh vực theo điểm thi từ cao xuống thấp ở từng lĩnh vực Giải toàn cuộc thi theo điểm thi từ cao xuống thấp ở vòng toàn Cuộc thi 01 giải xuất sắc trong số các dự án đoạt giải nhất toàn Cuộc thi Quyền lợi của học sinh đoạt giải Cuộc thi Mỗi học sinh đoạt giải được cấp Giấy chứng nhận và được khen thưởng Bằng khen của Bộ, TW đoàn (giải toàn cuộc) Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của TW đoàn (giải nhất toàn cuộc) Bằng khen của Vifotec (giải lĩnh vực) Giấy chứng nhận của Bộ, phần thưởng của trường ĐH, công ty... Quyền lợi của học sinh đoạt giải Cuộc thi Các quyền lợi khác giống với HS đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia Học sinh đi thi quốc tế, học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba toàn cuộc thi vào thẳng ĐH Giải khuyến khích vào thẳng Cao đẳng Tiêu chí đánh giá Chấm thi dự án KHKT của HS trung học khác gì với chấm một công trình, dự án nghiên cứu KHKT của người lớn như thế nào? Tại sao? NCKH của HS trung học khác gì với NCKH của người lớn? NCKH ở trường trung học liên hệ như thế nào với các hoạt động giáo dục khác: LAMAP, PBL...? Cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học 2012-2013 Số lượng giải: - 28 giải lĩnh vực thi: + 04 Nhất, + 09 Nhì, + 07 Ba, + 08 KK - 13 giải toàn Cuộc thi: + 01 Nhất, + 02 Nhì, + 05 Ba, + 05 KK Cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Nam Một vài hình ảnh cuộc thi khu vực phía Nam - Tổ chức từ 29-31/3/2012 với 23 đơn vị tham gia: H.Nội, N.Định, P.Thọ, S.La,T.Bình, T.Nguyên, T. Quang, V.Phúc, Y.Bái, H.Tĩnh, N.An,TT - Huế, T.Hóa, H.Phòng, L.Sơn, Q.Ninh, Trường chuyên KHTN, Trường PTVC Việt Bắc - Có 94 dự án (66 TT, 28 CN của 201 HS) thuộc 15 lĩnh vực: Cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Bắc Số lượng giải: - 55 giải lĩnh vực: + 08 Nhất, + 14 Nhì, + 16 Ba, + 17 KK - 22 giải toàn cuộc thi: + 02 Nhất, + 06 Nhì, + 07 Ba, + 07 KK. Cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Bắc Một vài hình ảnh cuộc thi khu vực phía Bắc Giải thưởng Bộ GDĐT: + Trao bằng khen, phần thưởng cho HS đạt giải toàn Hội thi; đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi; + Cấp giấy chứng nhận đạt giải cho tất cả HS đạt giải; cấp giấy chứng nhận tham dự cuộc thi và quà tặng cho tất cả HS dự thi; + Cấp giấy chứng nhận cho GV hướng dẫn HS đạt giải cuộc thi TW Đoàn trao bằng khen cho HS đạt giải lĩnh vực và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho HS đạt giải Nhất toàn cuộc thi VIFOTEC trao bằng khen cho HS đoạt giải lĩnh vực Chế độ khuyến khích đối với HS đạt giải Cuộc thi năm học 2012-2013 HS đạt giải Nhất, Nhì, Ba toàn cuộc thi được xét tuyển thẳng vào các trường đại học HS đạt giải khuyến khích toàn cuộc thi được xét tuyển thẳng vào trường cao đẳng Tất cả HS đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải quốc gia đều được cộng điểm khuyến khích vào điểm thi TN THPT Tác dụng đối với môi trường giáo dục Là một hoạt động hữu ích, hỗ trợ tích cực cho hoạt động chuyên môn trong nhà trường, giúp HS biết vận dụng kiến thức trong sách vở vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống, làm quen với NCKH. Đánh giá chung Cuộc thi năm học 2012-2013 Tạo ra sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho HS phổ thông qua việc tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, độc đáo. Em Trương Nhựt Cường, lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM chia sẻ những trải nghiệm ở cuộc thi. Góp phần thúc đẩy phong trào NCKH của GV và HS trong các trường trung học. Là cơ hội huy động sự quan tâm, tham gia mạnh mẽ từ các tổ chức xã hội, kinh tế, các cơ sở NCKH, các trường ĐH đối với các trường trung học. Đánh giá chung Cuộc thi 2012-2013 Đánh giá chung Cuộc thi 2012-2013 Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ: “Các em đến đây dự thi không chỉ là giao lưu học hỏi mà còn thể hiện sự quyết tâm. Qua đó cho thấy học sinh của chúng ta ngày càng chủ động và sáng tạo hơn. Bên cạnh đó, các em đều có sự tự tin cần thiết. Đây là những dấu hiệu đáng mừng”; “…tôi mong các em giữ mãi được niềm đam mê khoa học này” Đánh giá chung Cuộc thi 2012-2013 Còn ít sở GDĐT tổ chức Cuộc thi KHKT tại địa phương để chọn HS dự thi quốc gia. Chất lượng của các đề tài tham dự chưa cao; chưa có nhiều đề tài bám sát những vấn đề xã hội quan tâm. Khả năng tiếng Anh của HS còn hạn chế. Năng lực hướng dẫn HS NCKH của GV còn hạn chế; Sự phối hợp giữa các nhà khoa học, GV hướng dẫn và HS tham gia chưa thật tốt. Một số hạn chế trong Cuộc thi năm học 2012-2013 Cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ NCKH của các trường còn khó khăn. Việc phối hợp giữa các trường phổ thông với các cơ quan NCKH chưa thật chặt chẽ. Phương pháp NCKH của HS chưa tốt do chưa được hướng dẫn đầy đủ. Một số hạn chế trong Cuộc thi năm học 2012-2013 Học sinh Việt Nam tham gia Inet ISEF quốc tế năm 2013 Việt Nam chọn 05 dự án của 12 HS tham dự Intel ISEF 2013 tại Phoenix, Arizona, 12-17/5/2013 1. Hệ thống trồng rau nuôi cá tự động tại gia, Trần Ngọc Châu, Nguyễn Phương Duy và Trương Nhựt Cường - Chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. 2. Phương pháp mới xử lý nước thải phòng TN bằng đá vôi và mùn cưa, Phạm Hữu Đạt, Phạm Quốc Hoàng và Nguyễn Hoàng Hiệp- Chu Văn An, HN. 3. Nghiên cứu sản xuất Isoflavone Aglycone từ đậu tương bằng CN vi sinh, Nguyễn Thảo Anh, Chu Văn An, HN. 4. Nghiên cứu khả năng xua đuổi côn trùng từ tinh dầu và dịch chiết cây chổi xể, Nguyễn Thanh Đức và Trần Việt Hoàng- Chuyên Nguyễn Huệ, HN. 5. Nghiên cứu khả năng vi lọc của mảng vỏ trứng gà, Đỗ Thùy Linh, Vũ Mai Hương và Hoàng Trọng Nam Anh - HN-Amsterdam. Việt Nam tham gia Intel ISEF 2013 @ Intel ISEF 2013 khai mạc lúc 18h00 ngày 13/5/2013. https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=FhTSioqC0WQ @ Tại Cuộc thi, HS Việt Nam đã trình bày Dự án nghiên cứu bằng tiếng Anh, giải đáp những câu hỏi của nhà khoa học là những giám khảo độc lập bằng tiếng Anh; tham gia đầy đủ các hoạt động trao đổi học thuật và giao lưu với các nhà bác học đoạt giải Nôben; giao lưu với các ký giả và bạn bè quốc tế…. Việt Nam tham gia Intel ISEF 2013 (tt) Có 02/05 dự án đã đoạt giải Tư (chiếm 40%), gồm: Hệ thống trồng rau nuôi cá tự động tại gia, Trần Ngọc Châu, Nguyễn Phương Duy và Trương Nhựt Cường - chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM; Nghiên cứu khả năng vi lọc của mảng vỏ trứng gà, Đỗ Thùy Linh, Vũ Mai Hương và Hoàng Trọng Nam Anh - THPT HN-Amsterdam. Kết quả của HS Việt Nam tại Intel ISEF 2013 Một số hình ảnh đoàn VN tại Intel ISEF 2013 Đánh giá của Bộ GDĐT về kết quả của Đoàn Việt Nam tham gia Intel ISEF 2013 “Các em chính là những người đi đầu trong chương trình đổi mới giáo dục phổ thông nói riêng và đổi mới căn bản toàn diện nói chung. Mặc dù là đi đầu nhưng đã giành được thắng lợi” - TT Nguyễn Vinh Hiển Nội dung tập huấn Trân trọng cám ơn! Câu hỏi NC/Vấn đề NC (10 đ) Dự án khoa học Rõ ràng và hướng mục tiêu Chỉ rõ đóng góp khoa học vào lĩnh vực NC Sử dụng PP khoa học để kiểm chứng Dự án kĩ thuật Mô tả ngắn gọn nhu cầu thực tiễn/vấn đề cần giải quyết Xác định các tiêu chí của giải pháp đặt ra Giải thích những hạn chế Thiết kế và phương pháp NC (15 đ) Dự án khoa học Trình tự tiến hành và phương pháp thu thập dữ liệu Biến điều khiển, biến phụ thuộc, sự phù hợp và tính hoàn hiện (complete) Dự án kĩ thuật Khám phá, lựa chọn để giải quyết nhu cầu hoặc vấn đề đặt ra Xác định đặc tính của giải pháp Xây dựng mô hình/mẫu đầu tiên Tiến hành NC (20 đ) Dự án khoa học Thu thập dữ liệu Phân tích dữ liệu (sử dụng công cụ thống kê, toán học phù hợp) Dữ liệu được thu thập đủ để hỗ trợ cho kết luận Dự án kĩ thuật Thiết kế mẫu thử nghiệm Thử nghiệm ở các điều kiện, tình huống khác nhau Điều chỉnh, cải tiến Tính sáng tạo (20 đ) Dự án cho thấy sự sáng tạo, độc đáo trong: Câu hỏi/vấn đề NC Sáng tạo trong câu hỏi, vấn đề nghiên cứu được đưa ra; Thiết kế/phương pháp NC Phương pháp tiếp cận để giải quyết vấn đề đặt ra; Phân tích các dữ liệu; Giải thích của dữ liệu; Sáng tạo trong việc phát triển PPNC hiệu quả, tin cậy Trạng quỳnh cân voi/Tìm sao qua internet Tiến hành nghiên cứu Xây dựng hoặc thiết kế thiết bị mới Sáng tạo trong điều tra NC giúp trả lời câu hỏi đặt ra một cách độc đáo. Trình bày (35 đ) Poster (10 đ) Cấu trúc hợp lí, logic, dẫn dắt người xem Rõ ràng, dễ hiểu của sơ đồ, bảng biểu, ghi chú Trình bày, trả lời phỏng vấn (25 đ) Rõ ràng, súc tích và trả lời trực tiếp câu hỏi Hiểu biết về kiến thức khoa học liên quan đến dự án Hiểu những hạn chế của kết quả và kết luận Nhận ra lợi ích về khoa học, xã hội, kinh tế... Ý tưởng nghiên cứu trong tương lai Đóng góp và hiểu biết của mỗi thành viên nhóm Một số lưu ý khi chấm thi Đánh giá cả quá trình NC và kết quả NC; Đánh giá cả sản phẩm và thí sinh Luôn tuân thủ Quy chế, hướng dẫn Bám sát các tiêu chí chấm thi trong hướng dẫn Sử dụng những từ ngữ mang tính khích lệ khi đặt câu hỏi, đưa ra những góp ý, lời phê bình mang tính xây dựng Một số lưu ý khi chấm thi (tt) Luôn khen ngợi học sinh đã hoàn thành một nhiệm vụ đầy thử thách, học sinh đã thực hiện thành công Đánh giá để tìm ra công trình tốt nhất nhưng luôn động viên khích lệ mọi công trình nghiên cứu còn lại Không phê phán, xem nhẹ hay tỏ ra chán chường Một số lưu ý khi chấm thi (tt) Việc đánh giá tập trung vào: Những gì thí sinh đã tiến hành trong năm hiện tại; Lượng công việc thí sinh tự thực hiện. Thí sinh tuân thủ các PPKH, kỹ thuật, lập trình phần mềm hoặc toán học tốt đến mức nào? Chi tiết, độ chính xác của nghiên cứu như được trình bày ở trong sổ dữ liệu; Một số lưu ý khi chấm thi (tt) Tính khoa học của quy trình thí nghiệm, thực nghiệm; Tính kĩ càng, chu đáo, tỉ mỉ; Tầm quan trọng của dự án trong lĩnh vực NC Một số lưu ý khi chấm thi (tt) Những thông tin ban đầu lấy từ phần trưng bày, phần tóm tắt và báo cáo nghiên cứu Nhưng phần phỏng vấn sẽ quyết định kết quả của dự án nghiên cứu Khả năng diễn giải, thuyết trình: tự tin, thoải mái, không phải học thuộc lòng Một số lưu ý khi chấm thi (tt) Giám khảo tự giới thiệu, để thí sinh giới thiệu về bản thân Phỏng vấn thân thiện, cởi mở như một cuộc trò chuyện Một số lưu ý khi chấm thi (tt) Những câu hỏi có thể Ý tưởng này đến với bạn như thế nào? Vai trò của bạn là gì trong dự án nghiên cứu? Những gì bạn chưa làm được? Bạn có kế hoạch tiếp theo gì với dự án? Một số lưu ý khi chấm thi (tt) Những câu hỏi có thể Những ứng dụng thực tế của dự án là gì? và các câu hỏi khác về nguyên tắc khoa học cơ bản ở lĩnh vực nghiên cứu, dữ liệu có được đo đạc và phân tích chính xác hay không? Cuối cùng, giám khảo cần khuyến khích nỗ lực khoa học, những mục tiêu/sự nghiệp trong lĩnh vực khoa học của thí sinh.
File đính kèm:
- Huong dan to chuc cuoc thi tim hieu KHKT o hoc sinhTHCS.ppt